Top 7 # Viết Đơn Xin Việc Hiệu Quả Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 3/2023 # Top Trend | Toiyeucogaihalan.com

Cách Viết Đơn Xin Việc Hiệu Quả, Chính Xác

1. Viết đầy đủ, rõ ràng tất cả các thông tin

Điều này đồng nghĩa với việc bạn không được viết tắt, việc viết tắt có thể khiến nhà tuyển dụng nghĩ bạn là người cẩu thả, không tôn trọng người đọc và không quan tâm gì đến công việc đang ứng tuyển.

2. Trung thành với mực xanh truyền thống

Đừng sáng tạo bằng màu mực “bảy sắc cầu vồng”, vì đây không phải là tác phẩm nghệ thuật hay thư kết bạn bốn phương. Dùng bút mực thay cho bút bi khi viết đơn cũng là một gợi ý hay.

3. Hãy sáng tạo và thể hiện mình

Với đơn xin việc viết tay, bạn không cần phải gò mình theo một hình thức chuẩn nào cả. Đây chính là nơi để bạn thể hiện cá tính riêng của mình, tạo ấn tượng tốt đối với nhà tuyển dụng. Nhưng nên nhớ rằng, sáng tạo không có nghĩa là bay bổng đến mức lố bịch, dù sao bạn vẫn cần tuân thủ những tiêu chuẩn chung.

Nội dung:

Trình bày cho nhà tuyển dụng biết bạn đã thấy thông tin tuyển dụng bằng cách nào và vào thời điểm nào. Thông tin rõ ràng sẽ giúp nhà tuyển dụng hình dung được quá trình bạn làm việc trước đây, từ đó suy ra kinh nghiệm và kỹ năng mà bạn gặt hái được. Bạn nên cung cấp các thông tin liên lạc của mình như số điện thoại, địa chỉ email…vào cuối thư. Đừng quên đưa ra dẫn chứng vì sao bạn là ứng viên phù hợp nhất cho vị trí ứng tuyển, chỉ cần chút khéo léo, bạn đã có thể ghi thêm điểm ấn tượng vào hồ sơ của mình. Bạn cũng đừng quên ký tên rõ ràng và ghi đầy đủ tên họ ngay sau chữ kí vì đây là yêu cầu bắt buộc đối với các đơn xin việc viết tay hay đánh máy. Bạn càn phải tìm hiểu về công ty và công việc mà mình sắp ứng tuyển càng nhiều càng tốt, có thể qua website của công ty đó, qua bạn bè hay báo chí…trước khi viết đơn xin việc.

Những điều cần ghi nhớ khi soạn thư xin việc:

Về thứ tự trình bày, nên nhớ rằng dù chỉ là một đơn xin việc thì việc đảm bảo trình tự chung: “mở bài, thân bài, kết bài” cũng là điều hết sức quan trọng. Về nội dung cho từng phần, bạn có thể tham khảo cách viết sau: Mở đầu: nêu lý do bạn biết đến thông tin tuyển dụng, đây là cách hiệu quả để chứng minh rằng bạn đã tìm hiểu về công ty, cũng như trình độ, kinh nghiệm, kỹ năng của bạn hoàn toàn phù hợp với yêu cầu của nhà tuyển dụng. Thân bài: nhà tuyển dụng nào cũng sẽ nhớ tới bạn nếu bạn đáp ứng được những giá trị và lợi ích lâu dài của doanh nghiệp. Ở phần này bạn nên nhấn mạnh học vấn, tay nghề, kỹ năng và kinh nghiệm của mình. Đoạn kết: một đơn xin việc có hoàn hảo đến đâu đi chăng nữa cũng có thể sẽ không hiệu quả nếu bạn không mạnh dạn đề cập đến mục đích của mình.

Cùng Danh Mục:

Nội Dung Khác

Cách Viết Email Xin Việc Hiệu Quả

Hướng dẫn cách viết email xin việc thể hiện sự chuyên nghiệp ▶ Hiệu quả, thuyết phục nhà tuyển dụng ▶ Thuộc dự án 1001 Mẫu CV Xin Việc ViecLamVui.

Lợi ích của việc gửi và nhận hồ sơ xin việc qua email

Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, với sự bùng nổ của mạng Internet, việc gửi và nhận hồ sơ ứng tuyển qua email cũng được nhiều nhà tuyển dụng và ứng viên lựa chọn.

Đối với nhà tuyển dụng

Trong thời đại ngày nay, với sự phát triển mạng Internet cũng như các công cụ mạng xã hội đã giúp con người tiết kiệm tối đa thời gian cũng như công sức. Đối với các nhà tuyển dụng cũng vậy, việc nhận hồ sơ ứng tuyển của ứng viên qua email sẽ giúp họ tránh khỏi việc nhận và xem xét một khối lượng lớn hồ sơ xin việc bằng giấy được gửi đến từ ứng viên mà đôi khi cũng khiến họ thấy ngán ngẩm khi đọc chúng với những nội dung na ná giống nhau.

Nhà tuyển dụng cũng dễ dàng tìm kiếm hồ sơ ứng viên trên email với những từ khoá về ứng viên mà nhà tuyển dụng ghi nhớ. Hoặc nhà tuyển dụng có thể tạo ra một thư mục riêng để lưu lại những hồ sơ ứng viên tiềm năng và nổi bật để xem lại một cách nhanh chóng và thuận tiện khi cần.

Đối với ứng viên

Nộp hồ sơ ứng tuyển qua email có lợi thế rất lớn về sự tiện lợi, nhanh gọn, dễ dàng và tiết kiệm thời gian. Email hồ sơ xin việc của bạn sẽ nhanh chóng và tức thì gửi đến nhà tuyển dụng.

Có thể thoải mái sáng tạo với những mẫu CV được thiết kế đẹp mắt, thể hiện cá tính riêng, dễ gây ấn tượng với nhà tuyển dụng hơn so với khuôn mẫu cứng nhắc của những CV mẫu chung in sẵn.

Viết email xin việc – Các lỗi quan trọng cần tránh

Khi quyết định viết email xin việc, bạn cần nhớ là email xin việc của bạn sẽ có sức ảnh hưởng rất lớn đến khả năng trúng tuyển của bạn. Thông qua nội dung mà bạn trình bày trong email, nhà tuyển dụng sẽ có những đánh giá và quyết định có liên hệ với bạn mời tham gia phỏng vấn hay không. Vì vậy, ViecLamVui lưu ý bạn về một số lỗi cần tránh khi viết email xin việc sau đây

Địa chỉ email thiếu nghiêm túc

Bạn hãy hình dung việc nhà tuyển dụng nhận email xin việc từ một địa chỉ email mang tính cách bông đùa, trẻ trâu hay phá cách như honemlancuoi@, cuncon_123, girlcute@… nhà tuyển dụng sẽ nhìn nhận và đánh giá như thế nào về bạn? Tất nhiên họ sẽ có một cái nhìn không mấy thiện cảm và đánh giá bạn không chuyên nghiệp, thiếu nghiêm túc trong việc ứng tuyển, Thậm chí email của bạn còn có thể bị xem là email rác và hồ sơ của bạn chắc chắn bị loại ngay lập tức mà không cần xem đến nội dung.

Thiếu chữ ký email

Cũng như địa chỉ email, chữ ký email cũng là thông tin thể hiện bản thân của bạn. Bạn cũng không cần quá cầu kỳ trong việc thiết kế những chữ ký email rườm rà nhưng cũng không nên là chữ ký thiếu sự nghiêm túc. Bạn nên thể hiện các thông tin cá nhân của bạn như: họ tên, email, số điện thoại, địa chỉ mạng xã hội… để nhà tuyển dụng cũng thuận tiện trong việc liên hệ với bạn hơn.

Sai sót về tiêu đề email

Đối với tiêu đề email bạn cũng cần lưu ý là không nên bỏ trống, hay viết tiêu đề không nghiêm túc hoặc tiêu đề quá ngắn gọn không thể hiện được mục tiêu của bạn. Bạn cũng cần tránh viết hoa cả tiêu đề email vì như vậy sẽ gây ra một cảm giác rất ức chế cho người đọc.

Cách đặt tiêu đề email tốt nhất để nhà tuyển dụng nhận ra bạn là: [Vị trí ứng tuyển] + [Tên của bạn]. Ví dụ: Ứng tuyển vị trí kế toán tổng hợp tại công ty MuaBanNhanh – Nguyễn Văn A.

Để trống nội dung email

Đừng nên gửi một email xin việc chỉ có file đính kèm mà không có nội dung. Điều này thể hiện bạn không chuyên nghiệp và thiếu sự tôn trọng với người nhận. Bạn có thể viết một nội dung ngắn gọn với lời chào, giới thiệu về bản thân cũng như nói về vị trí công việc bạn muốn ứng tuyển.

Lỗi chính tả trong email

Đây là lỗi rất quan trọng mà bạn cần lưu ý tránh mắc phải. Một email với các lỗi chính tả và ngữ pháp sẽ là một điểm trừ của bạn trong mắt nhà tuyển dụng vì họ sẽ đánh giá bạn là người cẩu thả, thiếu chuyên nghiệp. Vì vậy, trước khi ấn nút gửi email, bạn cần đọc lại nội dung email một lần nữa để kiểm tra và sửa các lỗi chính tả nếu có.

Hướng dẫn cách viết email xin việc hiệu quả

Tuy viết email xin việc được xem là đơn giản và tiện lợi nhưng để phát huy được hiệu quả của email xin việc khi gửi đến nhà tuyển dụng, bạn cần chắc chắn rằng mình đã chuẩn bị một nội dung email hoàn chỉnh. ViecLamVui xin gửi đến bạn một số thông tin tư vấn về cách viết email xin việc để bạn tham khảo.

Trước khi viết email

Chuẩn bị file đính kèm: Với mục đích viết email để ứng tuyển vị trí công việc mà bạn mong muốn, việc đầu tiên bạn cần chuẩn bị là hoàn tất CV, đơn xin việc của mình và những file thể hiện năng lực bản thân mà bạn dự định gửi đính kèm trong email. Bạn nên lưu file CV và đơn xin việc với định dạng .pdf và đặt tên file thể hiện được nội dung của file cùng với tên của bạn. Đây là cách giúp nhà tuyển dụng nhận diện được bạn trong vô vàn email xin việc được gửi đến.

Viết nội dung email

Về nội dung email, bạn cũng không cần viết quá dài dòng, văn chương mà chỉ cần thể hiện được nội dung trọng tâm của email bạn muốn gửi với cách sử dụng ngôn từ lịch sự, trang trọng. Bạn có thể chuẩn bị nội dung email theo thứ tự gợi ý sau

Đính kèm file

Đính kèm file CV, đơn xin việc và tất cả các file mà bạn muốn gửi vào nội dung email. Các file cần được đặt tên thể hiện nội dung và lưu với định dạng phù hợp.

Viết địa chỉ email người nhận và tiêu đề email

Viết nội dung email

Cách trình bày: Sử dụng font chữ bình thường và căn lề trái như cách viết một email thông thường và cũng không cần in đậm hay tô màu thông tin nào trong nội dung để email của bạn nhìn cân đối và dễ đọc.

Nội dung: Vì trong email đã đính kèm CV và đơn xin việc của bạn nên bạn cũng không cần trình bày nội dung quá dài dòng hay rườm rà nhưng cũng không được viết qua loa cho có hay để trống phần này. Các thông tin cần có trong nội dung email là: Lời chào trang trọng, giới thiệu nhanh về bạn (tên, chuyên môn), nói về việc bạn gửi email này để ứng tuyển vị trí gì, tóm tắt ngắn gọn một vài kỹ năng phù hợp của bạn và kết thúc là câu thông báo về các file CV, đơn xin việc bạn gửi đính kèm trong email.

Kiểm tra lại và gửi email

Cách Viết Cv Xin Việc Bằng Tay Hiệu Quả

CV viết tay là một trong những yếu tố quan trọng để Nhà tuyển dụng đánh giá và quyết định có lựa chọn đi tiếp vào vòng phỏng vấn trực tiếp hay không.

So với bản CV đánh máy thì CV viết tay sẽ giúp bạn dễ ghi điểm và nổi bật hơn so với những ứng viên còn lại. Nhưng để có bản Cv viết tay ấn tượng thì bạn cần chú ý những điểm sau:

CV phải ngắn gọn, đúng chính tả

Dù là bản CV đánh máy hay viết tay thì bạn cũng nên viết ngắn gọn, súc tích, không nên kéo dài lê thê là làm mất thời gian của NTD lại vừa không đạt hiệu quả cao.

Họ sẽ cảm thấy mất thiện cảm ngay khi nhận một CV viết tay trình bày xấu, chữ khó đọc lại viết sai chính tả, câu cú. Vì vậy, dù bản CV bạn ngắn, nhưng đẹp mắt, đầy đủ nội dung và chứng minh được là mình có hiểu biết về tổ chức, doanh nghiệp mà bạn muốn xin việc.

Dàn ý rõ ràng

CV viết tay tương tự như một bài làm văn vậy, cũng phải được chia ra thành 3 phần riêng biệt gồm:

+ Mở bài: là phần giới thiệu đôi nét về bản thân cho NTD biết về bạn một cách khái quát về họ tên, địa chỉ, số điện thoại, email liên hệ.

+ Phần thân bài: ở phần này bạn mô tả những kinh nghiệm, thành tựu đạt được và kể cho NTD nghe những gì bạn đã làm. Lưu ý, chỉ nên viết những thành tích nổi trội, không nên viết dài lê thê quá nhiều vào bản CV.

+ Phần kết luận: hãy viết dòng kết thúc lịch sự như “Trân trọng kính chào, Chân thành hoặc thân ái”. Lưu ý, nên kết thúc lá đơn sao cho người đọc họ thấy vẫn còn điều gì đó muốn khám phá ở bạn và muốn nói nhiều hơn ở cuộc gặp phỏng vấn trực tiếp.

Ngoài ra, trong CV bạn tuyệt đối không được dùng những cụm từ như: “ghét, luôn luôn, sai phạm, hoang mang, khó khăn, không bao giờ”, vì NTD sẽ có ấn tượng đầu tiên không tốt về bạn đấy.

Những yêu cầu chung của CV viết tay

Khác với bản CV đánh máy mẫu, khi viết CV viết tay bạn có thể viết theo những gì mình nghĩ, nhưng vẫn phải đảm bảo những nguyên tắc chung, tính nghiêm túc, lịch sự không được sáng tạo kiểu lố bịch. Ngoài ra, bạn không được viết tắt, như vậy NTD sẽ có cảm giác bạn cẩu thả, thiếu tôn trọng, chắc chắn họ sẽ bỏ qua bản CV của bạn ngay.

TH

Gợi Ý Cách Viết Đơn Xin Nghỉ Việc Hiệu Quả Nhất

Có nhiều hình thức để xin cấp trên được nghỉ việc như soạn thảo in qua Word, viết bằng tay hay xin trực tiếp thông qua gặp mặt nói chuyện. Dù là hình thức nào thì bạn vẫn cần thực hiện theo đúng quy trình và quy định của Cơ quan đoàn thể nơi bạn làm việc. Thông thường người ta sẽ sử dụng hình thức làm đơn xin thôi việc, đây là điều vừa thể hiện thái độ làm việc chuyên nghiệp của bạn lại vừa thể hiện sự tôn trọng, khéo léo và đạt được hiệu quả thuyết phục cao nhất đối với cấp trên.

LÝ DO VIẾT ĐƠN XIN NGHỈ VIỆC

Một lá đơn xin thôi việc với lí do rõ ràng, mạch lạc cùng với câu từ lịch sự sẽ thể hiện sự chuyên nghiệp trong cách làm việc của bạn. Đây là điều quan trọng để cấp trên xét duyệt và đồng ý tạo điều kiện giúp đỡ, nhờ đó quá trình nghỉ việc sẽ thuận lợi và nhanh chóng hơn. Do vậy hãy khéo léo nêu lên những quan điểm của bản thân, tránh sử dụng những cụm từ với thái độ tiêu cực, bất đồng với cơ quan, đồng nghiệp. Bên cạnh đó nhớ đừng quên dành lời cảm ơn đến Ban lãnh đạo hay những người có ảnh hưởng trực tiếp tới công việc của bạn. Điều này cũng giúp bạn “ghi điểm” không nhỏ trong mắt cấp trên đấy.

NÊU RÕ THỜI GIAN NGHỈ VIỆC TRONG ĐƠN

Đây là yếu tố vô cùng quan trọng và bắt buộc phải có trong lá đơn của bạn. Nếu như lí do xin nghỉ là tiền đề để lá đơn của bạn thuận lợi hơn thì thời gian nghỉ việc sẽ là một sự giải trình mang tính tôn trọng phía cơ quan cũ của bạn rất nhiều. Thông thường, thời gian thông báo nghỉ được quy định trước từ 15-30 ngày bởi cấp trên sẽ phải sắp xếp tuyển dụng và đào tạo người mới thay thế vị trí của bạn kịp thời, đảm bảo ổn định mạch công việc và tránh xáo trộn sau khi bạn rời đi.

Hạn chế tối đa việc cắt hợp đồng và nghỉ đột ngột vì một lí do cá nhân nào đó bởi như vậy không chỉ ấn tượng của bạn bị xấu đi rất nhiều trong mắt đồng nghiệp cũng như cấp trên mà còn ảnh hưởng đến công việc của cả hệ thống cơ quan cũ.

Cách viết đơn xin thôi việc mẫu có thể là : “Tôi viết đơn này xin được nghỉ việc từ ngày…” .

BÀN GIAO ĐẦY ĐỦ CÔNG VIỆC VÀ TÀI SẢN CÔNG TY

Sau khi thông báo thời gian nghỉ việc chính thức, bạn có thể nhắc đến việc bàn giao lại đầy đủ công việc đang dở của mình cho nhân viên mới cũng như tài sản của công ty đã từng sử dụng. Việc bàn giao là yếu tố cần thiết và nên làm bởi nó thể hiện tính trách nhiệm với công việc của bạn đến phút cuối cùng, ngoài ra còn tạo điều kiện giúp người kế nhiệm tiếp nhận công việc thuận lợi và rõ ràng.

HÃY CỐ GẮNG SỬ DỤNG NGÔN TỪ LỊCH SỰ, NHÃ NHẶN

Câu từ mà bạn sử dụng trong khi nói sẽ rất khác với khi bạn viết thành văn bản gửi người khác. Ở đây trong trường hợp xin nghỉ việc thông qua một lá đơn, bạn nên cố gắng sử dụng những từ ngữ tinh tế, lịch sự và tôn trọng đối với cấp trên của mình. Bởi khi tôn trọng người khác bạn cũng sẽ nhận lại được sự tôn trọng.

Mẫu đơn xin nghỉ có thể tham khảo như sau : ” Tôi đã học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm và kỹ năng từ Quý cơ quan. Tôi hi vọng đây sẽ là những kiến thức bổ ích giúp tôi sau này trong sự nghiệp của mình…”