--- Bài mới hơn ---
Thủ Tục Rút Hồ Sơ Gốc Xe Ô Tô
Thủ Tục Rút Hồ Sơ Gốc Xe Ô Tô Cần Những Thứ Gì?
Hướng Dẫn Thủ Tục Rút Hồ Sơ Gốc Xe Máy, Ô Tô Chuyển Vùng Khác Tỉnh
Thông Báo Về Thủ Tục Rút Hồ Sơ Sinh Viên Trường Đhkhxh&nv, Đhqghn
#1 Hướng Dẫn Thủ Tục Rút Hồ Sơ Gốc Xe Máy
Hướng dẫn quy trình và thủ tục rút tiền bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần?
Hỏi:
Em xin chào KS Nguyễn Hiếu, em nghe nói là bây giờ ai đi rút bảo hiểm xã hội mà lúc trước có đi làm nơi khác mà không lấy sổ bảo hiểm là không rút tiền được phải không ạ? Nếu như vậy thì em nghỉ công ty đó lâu rồi vậy thì em đi đâu để lấy sổ bảo hiểm đó? Mong luật sư giúp em, em xin cảm ơn KS Nguyễn Hiếu đã tư vấn!
Trả lời:
Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần được quy định tại Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 bao gồm:
- 1. Sổ bảo hiểm xã hội.
- 2. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.
- 3. Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:
- Hộ chiếu do nước ngoài cấp;
Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;
Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.
4. Trích sao hồ sơ bệnh án trong trường hợp người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.
Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì sổ bảo hiểm xã hội là một trong các giấy tờ để bạn nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần. Do đó, nếu không có sổ bảo hiểm thì bạn không thể tiến hành thực hiện thủ tục rút sổ bảo hiểm được. Trong trường hợp này bạn cần quay lại công ty cũ và yêu cầu công ty cũ chốt sổ bảo hiểm và trả sổ bảo hiểm cho mình. Nếu bạn có đóng bảo hiểm xã hội ở công ty hiện tại bằng một Sổ bảo hiểm xã hội khác thì sau khi nhận được Sổ bảo hiểm xã hội của công ty trước đây bạn cần làm thủ tục gộp Sổ bảo hiểm xã hội (Từ hai sổ chuyển thành một sổ vì theo quy định của pháp luật hiện hành thì một cá nhân chỉ có duy nhất một Sổ bảo hiểm xã hội) rồi bạn mới có thể nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định.
Trong trường hợp, việc quay trở lại công ty cũ rất khó khăn, bạn có thể tới cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi bạn đang tham gia bảo hiểm xã hội để có hướng dẫn cụ thể và chi tiết.
Thủ tục rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần?
Luật sư cho tôi hỏi vấn đề sau: Tôi đóng BHXH từ 01/04/2011 đến 31/12/2016, nay tôi nghỉ việc và muốn được hưởng BHXH một lần, mong luật sư tư vấn giúp trường hợp của tôi thì mức hưởng BHXH một lần được tính như thế nào và thủ tục gồm những giấy tờ gì? Xin cảm ơn!
4. Nhận tiền bảo hiểm xã hội như thế nào?
Kính gửi luật sư Minh Khuê, tôi làm việc tại công ty từ tháng 07 năm 2012 đến tháng 04 năm 2022. Nhưng tôi đóng bảo hiểm từ tháng 08 năm 2012 đến tháng 08 năm 2022, còn từ 09 năm 2022 đến tháng 04 năm 2022 tôi nghỉ thai sản. Luật sư cho tôi hỏi bây giờ là tháng 12 năm 2022 tôi muốn rút BHXH có được không? Hay bao lâu nữa tôi mới rút được BHXH? Rất mong luật sư tư vấn giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn!
Trả lời:
6. Quy định về hưởng bảo hiểm xã hội một lần?
Thưa luật sư! Em đóng BHXH vào tháng 10/2013 đến tháng 2/2014 tại công ty A thì em đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Giờ em muốn rút tiền BHXH em đã đóng có được không ạ? Luật sư tư vấn giúp em. Xin chân thành cảm ơn!
7. Rút bảo hiểm xã hội một lần thực hiện như thế nào?
Thưa Luật Sư! Em hiện tại đã ngừng đóng bảo hiểm xã hội được 01 năm. Trước đó, em đã đóng bảo hiểm được 01 năm 01 tháng. Thời điểm đóng bảo hiểm lương bình quân của em là 09 triệu đồng. Công ty trích 9% lương của em và đóng thêm cho 21% vào bảo hiểm, tức là em được đóng 30% so với thu nhập.
Vậy em muốn hỏi là nếu rút một lần thì số tiền em nhận được là bao nhiêu ạ? Và sau khi nghỉ việc em đã có làm thủ tục lấy Bảo hiểm thất nghiệp rồi. Vậy việc lấy bảo hiểm thất nghiệp rồi có ảnh hưởng đến việc em rút bảo hiểm một lần không ạ? Em rất mong nhận được sự tư vấn của Luật sư!
Trả lời:
Việc bạn hưởng bảo hiểm thất nghiệp không ảnh hưởng tới việc hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn vì hai chế độ bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm xã hội một lần là hoàn toàn khác nhau.
Căn cứ theo Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 và khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định về đối tượng được hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì trong trường hợp bạn nghỉ việc được 01 năm nên bạn đã đủ điều kiện quy định tại điểm b khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP là sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội. Do đó, theo quy định của pháp luật, bạn có thể nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi bạn đang cư trú (thường trú hoặc tạm trú) để hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
Do bạn không cung cấp rõ mức lương cụ thể từng tháng của bạn là bao nhiêu nên chúng tôi không thể tư vấn chính xác cho bạn được, do đó, về hồ sơ, trình tự, thủ tục bạn có thể tham khảo qua các bài viết đã được tư vấn ở trên.
8. Tư vấn hưởng bảo hiểm xã hội một lần?
Xin chào Luật Minh Khuê, tôi có câu hỏi sau xin được giải đáp: Chị tôi làm doanh nghiệp tư nhân (trước đây là doanh nghiệp nhà nước sau đó chuyển sang cổ phần) đã đóng bảo hiểm 28 năm. Tính đến nay là 48 tuổi. Nay chị tôi bị bệnh nặng sợ không qua khỏi, gia đinh muốn làm hồ sơ xin hưởng bảo hiểm một lần liệu có được không? Nếu không được thì chế độ tử tuất sẽ như thế nào? Kính mong luật sư trả lời giúp. Tôi chân thành cảm ơn!
Trả lời:
Căn cứ theo Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về đối tượng được hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì:
“1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;”
Dẫn chiếu đến Điều 4 Thông tư 56/2017/TT-BYT về hướng dẫn Luật bảo hiểm xã hội và Luật an toàn vệ sinh lao động thuộc lĩnh vực y tế do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành thì các bệnh được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần gồm:
“1. Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS đồng thời không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.
2. Các bệnh, tật ngoài các bệnh quy định tại khoản 1 Điều này có mức suy giảm khả năng lao động hoặc mức độ khuyết tật từ 81% trở lên và không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hằng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.”
Trong trường hợp xấu nhất, nếu như khi chị bạn không qua khỏi thì những chế độ tử tuất mà thân nhân của chị bạn được hưởng bao gồm:
– Trợ cấp mai táng theo Điều 66 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, người lo mai táng được nhận trợ cấp mai táng, số tiền trợ cấp mai táng bằng mười tháng lương cơ sở. Theo quy định tại Điều 3 Nghị định 72/2018/NĐ-CP quy định về mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang thì mức cơ sở từ ngày 01 tháng 07 năm 2022 là 1.390.000 đồng, do đó, mức trợ cấp mai táng bằng 13.900.000 đồng.
– Vì chị bạn đã đóng bảo hiểm xã hội được 28 năm nên thân nhân của chị bạn có thể được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng hoặc được hưởng trợ cấp một lần. Cụ thể:
Đối với trợ cấp hàng tháng, theo khoản 2 Điều 67 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 thân nhân được hưởng bao gồm:
“a) Con chưa đủ 18 tuổi; con từ đủ 18 tuổi trở lên nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; con được sinh khi người bố chết mà người mẹ đang mang thai;
b) Vợ từ đủ 55 tuổi trở lên hoặc chồng từ đủ 60 tuổi trở lên; vợ dưới 55 tuổi, chồng dưới 60 tuổi nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên;
c) Cha đẻ, mẹ đẻ, cha đẻ của vợ hoặc cha đẻ của chồng, mẹ đẻ của vợ hoặc mẹ đẻ của chồng, thành viên khác trong gia đình mà người tham gia bảo hiểm xã hội đang có nghĩa vụ nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình nếu từ đủ 60 tuổi trở lên đối với nam, từ đủ 55 tuổi trở lên đối với nữ;
d) Cha đẻ, mẹ đẻ, cha đẻ của vợ hoặc cha đẻ của chồng, mẹ đẻ của vợ hoặc mẹ đẻ của chồng, thành viên khác trong gia đình mà người tham gia bảo hiểm xã hội đang có nghĩa vụ nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình nếu dưới 60 tuổi đối với nam, dưới 55 tuổi đối với nữ và bị suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên.”
Mức trợ cấp tuất hằng tháng đối với mỗi thân nhân bằng 50% mức lương cơ sở; trường hợp thân nhân không có người trực tiếp nuôi dưỡng thì mức trợ cấp tuất hằng tháng bằng 70% mức lương cơ sở. Trường hợp một người chết thì số thân nhân được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng không quá 04 người.
Trong trường hợp, chị bạn mất không có thân nhân đủ điều kiện để hưởng trợ cấp tuất hằng tháng theo quy định nêu trên hoặc mặc dù đủ điều kiện hưởng trợ cấp tuất hằng tháng nhưng lại có nguyện vọng hưởng trợ cấp tuất một lần (trừ trường hợp con dưới 06 tuổi, con hoặc vợ hoặc chồng mà bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên) thì thân nhân của chị bạn sẽ được hưởng trợ cấp tuất một lần với mức hưởng theo Điều 70 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014:
“1. Mức trợ cấp tuất một lần đối với thân nhân của người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội hoặc người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng bảo hiểm xã hội trước năm 2014; bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho các năm đóng bảo hiểm xã hội từ năm 2014 trở đi; mức thấp nhất bằng 03 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội làm căn cứ tính trợ cấp tuất một lần thực hiện theo quy định tại Điều 62 của Luật này.”
Kính chào Luật Minh Khuê, tôi có một vấn đề mong luật sư giải đáp: Tôi đóng BHXH bắt buộc được 01 năm 03 tháng thì tôi nghỉ làm. Tới tháng 04 năm 2014 tôi mới được lãnh tiền BHXH trợ cấp một lần. Khoảng thời gian tôi đóng BHXH như sau:Từ tháng 01/2012 đến tháng 06/1012 tổng tiền lương đóng là 2,300,000 đồng;
Từ tháng 07/2012 đến tháng 07/2012 tổng tiền lương đóng là 2,400,000 đồng;
Từ tháng 08/2012 đến tháng 11/2012 tổng tiền lương đống là 2,500,000 đồng;
Từ tháng 12/2012 đến tháng 12/2012 tổng tiền lương đóng là 2,567,700 đồng;
Từ tháng 01/2013 đến tháng 01/2013 tổng tiền lương đóng là 2,730,000 đồng;
Từ tháng 02/2013 đến tháng 03/2013 tổng tiền lương đóng 2,835,000 đồng;
Số tiền tôi được lãnh là bao nhiêu cho đúng quy định của pháp luật? Tôi xin chân thành cảm ơn và rất mong sự phản hồi từ các Quý Luật sư Công ty tư vấn Luật Minh Khuê.
Người gửi: nhutcam
Related
--- Bài cũ hơn ---
Những Điều Bạn Cần Biết Về Thủ Tục Rút Bảo Hiểm Xã Hội 1 Lần
Hướng Dẫn Thủ Tục Rút Bảo Hiểm Xã Hội Cho 1 Lần.
Thủ Tục Và Hồ Sơ Xin Giấy Phép Quảng Cáo
Sau Giấc Mơ, Gia Đình Cô Đã Quy Y Cửa Phật
Quy Y Để Làm Gì ?