Top 11 # Thủ Tục Làm Bảo Hiểm Thai Sản Cần Những Gì Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 2/2023 # Top Trend | Toiyeucogaihalan.com

Khi Nhận Bảo Hiểm Thai Sản Cần Những Giấy Tờ Gì ?

Hồ sơ nhận bảo hiểm thai sản cần những giấy tờ gì ?

Hiểu được nỗi vất vả của người lao động nữ khi trong giai đoạn mang thai, sinh con, Nhà nước đã ban hành Luật bảo hiểm xã hội để giúp người lao động có cuộc sống tốt hơn. Đặc biệt là để giúp đảm bảo nguồn thu nhập, sức khỏe của lao động nữ trong thời kỳ này.

Với người lao động :

Nhận bảo hiểm thai sản cần những giấy tờ gì với trường hợp người lao động sinh con ( Nguồn : Internet )

Còn đối với người sử dụng lao động sẽ chỉ cần bản chính danh sách đề nghị giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe dựa theo mẫu là được.

Đối với người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Bước đầu tiên khi làm thủ tục bảo hiểm thai sản chính là nộp hồ sơ tại các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Người lao động, thân nhân của người lao động hoặc người sử dụng lao động có thể chọn nộp hồ sơ và nhận bảo hiểm thai sản bằng những hình thức sau :

Nộp hồ sơ qua giao dịch điện tử

Nộp hồ sơ qua bưu chính công ích

Nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội tại địa phương.

Ngoài ra, đối với người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội, cần phải lưu ý nộp hồ sơ cho đơn vị sử dụng lao động trong thời hạn không quá 45 ngày kể từ ngày đi làm trở lại. Còn với người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội thì cần phải nộp hồ sơ, xuất trình sổ BHXH cho cơ quan BHXH mà mình đang cư trú. Bên cạnh đó, bên phía người sử dụng lao động cũng cần phải tập hợp và lập hồ sơ từ người lao động trong thời gian 10 ngày và nộp cho cơ quan BHXH.

Sau khi nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội, nơi này sẽ tiếp nhận hồ sơ để xét duyệt và thực hiện trợ cấp. Trong thời gian này, người lao động sẽ phải chờ đợi trong một khoảng thời gian xác định để có thể được hưởng trợ cấp.

Khi cơ quan bảo hiểm xã hội hoàn thành công việc xét duyệt, người lao động hoặc người thân có thể nhận trợ cấp bằng một trong những hình thức sau :

Qua tài khoản ngân hàng của người lao động

Qua đơn vị sử dụng lao động

Nhận trợ cấp trực tiếp từ cơ quan BHXH trong trường hợp chưa nhận tại đơn vị sử dụng lao động và trong trường hợp thôi việc trước khi sinh con, nuôi con mà không có tài khoản ngân hàng.

Còn về phía người sử dụng lao động có thể nhận được trợ cấp thông qua tài khoản ngân hàng để chi trả cho người lao động đăng ký nhận tiền mặt.

Từ những thông tin chúng tôi đề cập bên trên, có thể thấy rằng để lấy tiền bảo hiểm thai sản thì cần phải có rất nhiều giấy tờ quan trọng. Mong rằng qua bài viết này các bạn đã biết được nhận bảo hiểm thai sản cần những giấy tờ gì. Cảm ơn các bạn đã chú ý theo dõi!

Hướng Dẫn Thủ Tục Làm Bảo Hiểm Thai Sản Chi Tiết

1.Thủ tục hồ sơ hưởng chế độ thai sản gồm:

1.1 Đối với các công ty có lao động nữ hưởng chế độ thai sản chuẩn bị:

– Dựa vào Quyết định số 636/QĐ-BHXH ngày 22/4/2016 của BHXH Việt Nam cần mẫu số C70A-HD Danh sách đề nghị hưởng trợ cấp thai sản.

– Mẫu báo cáo danh sách lao động tham gia BHXD, BHYT, Mẫu 002-TS

1.2 Đối với lao động nữ hưởng thai sản:

a. Đối với lao động nữ đang đóng BHXH sinh con hoặc đối với chống người nuôi dưỡng trong trường hợp mẹ chết hoặc con chết:

-Sổ bảo hiểm xã hội

-Giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con trừ trường hợp con chết mà chưa có giấy khai sinh

-Trường hợp con chết cần giấy chứng từ hoặc hồ sợ bệnh án, hoặc giấy ra viện của người mẹ trong trường hợp con chết sau khi sinh

-Trường hợp mẹ chết: giấy chứng tử của mẹ

b. Đối với lao động nữ đi khám thai, sảy thai, thai chết lưu…(bao gồm cả lao động nữ mang thai hộ) gồm:

– Sổ bảo hiểm xã hội và giấy ra viện đối với trường hợp điều trị nội trú

– Hoặc giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH mẫu C65-HD (bản chính) đối với trường hợp điều trị ngoại trú.

d. Đối với lao động nam có vợ sinh con hoặc mang thai hộ, gồm:

Bộ hồ sơ giống trường hợp lao động nữ sinh con và giấy xác nhận của cơ sở y tế đối nếu sinh con dưới 32 tuần tuổi.

Hồ sơ trợ cấp một lần khi vợ sinh con đối với lao động nam

Bộ hồ sơ giống lao động nữ sinh con

e. Đối với lao động nữ mang thai hộ khi sinh con

– Giấy khai sinh trừ trường hợp con chết mà chưa được cấp giấy chứng sinh

– Giấy thỏa thuận về mang thai hộ vì tại Điều 96 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014

– Trường hợp con chết cần đưa ra giấy chứng tử hoặc giấy ra viện của lao động nữ mang thai hộ trong trường hợp con chết

– Cung cấp giấy chứng tử cho trường hợp lao động nữ mang thai hộ sau khi sinh bị chết

– Trong trường hợp lao động nữ khi mang thai hộ phải nghỉ việc để dưỡng thai Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh có thẩm quyền

– Giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con trừ trường hợp con chết mà chưa được cấp giấy chứng sinh;

– Bản Thỏa thuận về mang thai hộ vì mục đích nhân đạo theo quy định tại Điều 96 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014

– Trường hợp con chưa đủ 06 tháng tuổi bị chết: Giấy chứng tử

– Trường hợp người mẹ nhờ mang thai hộ chết: Giấy chứng tử

– Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh có thẩm quyền về tình trạng người mẹ nhờ mang thai hộ không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con

2. Hướng dẫn thủ tục làm bảo hiểm thai sản theo các bước thực hiện sau:

Bước 1: Người lao động nộp hồ sơ cho công ty.

Bước 2: Doanh nghiệp nộp 1 bộ hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một cửa.

Thời hạn giải quyết

– Công ty giải quyết và chi trả chế độ cho người lao động trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

– Cơ quan BHXH thanh quyết toán cho CÔNG TY trong thời hạn tối đa 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

3. Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản:

Người lao động phải có trách nhiệm không quá 45 ngày nộp hồ sơ theo quy định cho người sử dụng lao động.

-Khi hồ sơ đầy đủ theo quy định của pháp luật, người lao động có thể nộp ngay hồ sơ cho người sử dụng lao động.

-Người sử dụng lao động có thể nộp hồ sơ ngay cho cơ quan BHXH để giải quyết sớm quyền lợi cho người lao động.

Nếu trong bất cứ thắc mắc về hướng dẫn thủ tục làm bảo hiểm thai sản, bạn vui lòng để lại thông tin bên dưới chúng tôi sẽ trả lời sớm nhất.

Thủ Tục Làm Hồ Sơ Để Nhận Tiền Bảo Hiểm Thai Sản

Mỗi người lao động nữ khi trong thời kỳ mang thai hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi đều có quyền được hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật. Nắm rõ được các thủ tục để làm hồ sơ nhận tiền bảo hiểm thai sản sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong quá trình nghỉ thai sản.

Khi tham gia bảo hiểm xã hội đủ từ 6 tháng trở lên người lao động nữ khi mang thai và nuôi con dưới 12 tháng sẽ được hưởng đầy đủ các chế độ của bảo hiểm xã hội theo đúng quy định của pháp luật.

Thủ tục làm hồ sơ hưởng chế độ thai sản

1. Về doanh nghiệp:

Doanh nghiệp cần chuẩn bị danh sách để thanh toán chế độ thai sản theo mẫu C70A- HD ( Quy định theo thông tư 178/TT – BTC ngày 23/10/2012 Bộ Tài Chính ban hành. Ngoài ra doanh nghiệp cần chuẩn bị mẫu danh sách các lao động đã tham gia BHXH, BHYT theo mẫu D02 – TS quyết định 1018/ QĐ – BHXH.

2. Người lao động nữ:

Người lao động nữ cần chuẩn bị:

Giấy chứng sinh hoặc giấy khai sinh của con ( bản sao) ( hoặc bản photo có công chứng)

Sổ bảo hiểm xã hội

Trong trường hợp sau đây thì cần có thêm hồ sơ:

Con bị chết: Cần có giấy chứng tử hay giấy trích sao hồ sơ bệnh án, giấy trích lục khai tử của con, hay giấy ra viện của mẹ nếu trong trường hợp sau khi sinh con bị chết nhưng chưa được cấp giấy chứng sinh.

Mẹ chết: Giấy trích lục khai tử của mẹ hoặc giấy chứng tử. Giấy xác nhận của đơn vị khám chữa bệnh có thẩm quyền về tình trạng sức khỏe của người mẹ sau sinh không đủ sức khỏe để chăm sóc con.

Đối với lao động nữ nhận con nuôi: Cần thêm giấy chứng nhận đang nuôi con nuôi.

Đối với người nhờ mang thai hộ: Hồ sơ bao gồm giấy khai sinh hay giấy chứng sinh, giấy trích lục khai sinh của con ngoại trừ trường hợp con bị chết chưa thể cấp giấy khai sinh. Bổ sung thêm bản thỏa thuận về việc mang thai hộ vì mục đích nhân đạo được quy định theo điều 96 tại bộ luật hôn nhân và gia đình ban hành năm 2014, các văn bản xác nhận khoảng thời gian giao trẻ của bên mang thai hộ và bên nhờ mang thai hộ.

3. Làm thủ tục hồ sơ:

Bước 1: Người lao động nữ tiến hành nộp hồ sơ cho doanh nghiệp

Bước 2: Doanh nghiệp báo giảm lao động

Bước 3: Lập hồ sơ để được hưởng chế độ thai sản + Bản sao giấy khai sinh của bé + Sổ bảo hiểm xã hội của lao động nữ

4. Thời gian giải quyết:

Người lao động phải nộp các hồ sơ cho doanh nghiệp trong vòng 45 ngày kể từ ngày quay lại làm việc. Theo quy định của pháp luật doanh nghiệp chỉ tiến hành giải quyết và trả tiền bảo hiểm cho người lao động nữ trong thời gian 3 ngày làm việc tính từ ngày nhận đủ hồ sơ. Sau đó cơ quan BHXH sẽ thanh quyết toán cho DN trong khoảng thời gian tối đa là 15 ngày bắt đầu kể từ ngày đã nhận đủ hồ sơ.

5. Các mức độ hưởng chế độ thai sản:

Người lao động nữ được nghỉ khi khám thai, nạo hút thai, thai chết hoặc thai lưu, nghỉ khi sinh con, nhận con nuôi, nghỉ để thực hiện những biện pháp tránh thai. Lao động nữ sẽ được hưởng trợ cấp 1 lần trong khi sinh con hay nhận nuôi con bằng 2 tháng lương tối thiểu cho mỗi người con.

Mức độ hưởng chế độ thai sản bằng 100% mức tiền lương trung bình, tiền công của tháng người lao động đóng bảo hiểm xã hội của 6 tháng liền nhau trước khi người mẹ nghỉ việc.

Thời gian mà người lao động nữ nghỉ việc theo chế độ thai sản cũng được tính là thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội. Trong khoảng thời gian này người sử dụng lao động và người lao động nữ sẽ không phải đóng bảo hiểm xã hội.

Người Lao Động Làm Thủ Tục Hưởng Chế Độ Thai Sản Cần Những Giấy Tờ Gì?

Điều kiện hưởng chế độ thai sản

Hiện nay, không chỉ các chị em phụ nữ được hưởng chế độ thai sản mà các ông chồng có vợ sinh con cũng được hưởng bảo hiểm thai sản. Tuy nhiên, người lao động cần đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của Pháp luật.

Căn cứ theo quy định tại Điều 31, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 điều kiện hưởng chế độ thai sản như sau:

“1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;

e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Người lao động đủ điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 34, 36, 38 và khoản 1 Điều 39 của Luật này.”

Như vậy để được hưởng chế độ thai sản phụ nữ mang thai và sinh con cần đáp ứng 2 điều kiện cơ bản:

Tham gia BHXH bắt buộc

Đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

Trong trường hợp nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Thủ tục hưởng chế độ thai sản

Để được hưởng chế độ thai sản người lao động cần nắm rõ thủ tục hưởng chế độ thai sản theo đúng quy định của pháp luật. Cụ thể:

Bước 1: Người lao động làm hồ sơ gửi cho Doanh nghiệp

Lao động nữ làm 01 bộ hồ sơ hưởng chế độ thai sản gửi cho doanh nghiệp nơi người lao động động tham gia BHXH.

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản gồm có:

Sổ BHXH

Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con.Giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử của người mẹ hoặc phụ nữ mang thai hộ trong trường hợp người mẹ hoặc lao động nữ mang thai hộ chết.

Biên bản giám định y khoa của người mẹ hoặc người mẹ nhờ mang thai hộ trong trường hợp người mẹ sau khi sinh hoặc người mẹ nhờ mang thai hộ sau khi nhận con không còn đủ sức khỏe chăm sóc con.

Trường hợp mang thai phải nghỉ việc dưỡng thai bên cạnh các giấy tờ trên người lao động cần chuẩn bị thêm các giấy tờ khác gồm:

Bản sao giấy ra viện hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện việc nghỉ dưỡng thai;

Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH thể hiện việc nghỉ dưỡng thai;

Biên bản giám định y khoa.

Trong trường hợp lao động nữ mang thai hộ sinh con hoặc người mẹ nhờ mang thai hộ nhận con. Người lao động cần có bản sao thỏa thuận về việc mang thai hộ vì mục đích nhân đạo theo quy định và văn bản xác nhận thời điểm giao đứa trẻ của 2 bên.

Người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ theo quy định cho người sử dụng lao động nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc. Tuy nhiên ngay sau khi chuẩn bị hồ sơ người lao động có thể nộp để nhận được trợ cấp thai sản mà không cần đợi đến khi đi làm lại.

Bước 2: Doanh nghiệp tiếp nhận hồ

Doanh nghiệp tiếp nhận hồ sơ của người lao động, thực hiện kiểm tra sơ bộ sau khi đủ điều kiện sẽ thực hiện lập:

Danh sách thanh toán chế độ thai sản theo mẫu 01B-HSB

Hồ sơ của người lao động

Doanh nghiệp thực hiện nộp lên bộ phận 1 cửa của cơ quan BHXH nơi doanh nghiệp đăng ký nộp hồ sơ BHXH cho người lao động.

Bước 3: Nhận chế độ chi trả chế độ thai sản

Sau khi người lao động nộp đủ hồ sơ cho Doanh nghiệp sẽ chờ giải quyết hồ sơ và nhận trợ cấp thai sản theo quy định:

Trong vòng 3 ngày làm việc sau khi doanh nghiệp nhận đủ hồ sơ, doanh nghiệp hoàn thành thủ tục giải quyết hồ sơ nộp lên cơ quan BHXH và chi trả cho người lao động.

Trong vòng 6 ngày làm việc sau khi nhận được hồ sơ từ doanh nghiệp cơ quan BHXH sẽ tiến hành chi trả theo quy định.

Lưu ý: Người lao động sau khi nhận có thể đăng ký nhận hưởng trợ cấp thai sản bằng hình thức nhận trực tiếp từ doanh nghiệp hoặc nhận thông qua tài khoản ngân hàng.