Top 20 # Thủ Tục Chứng Thực Di Chúc / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 12/2022 # Top Trend | Toiyeucogaihalan.com

Thủ Tục Chứng Thực Di Chúc / 2023

– Người thực hiện chứng thực kiểm tra giấy tờ trong hồ sơ yêu cầu chứng thực, nếu đầy đủ, tại thời điểm chứng thực người lập di chúc tự nguyện, minh mẫn và nhận thức, làm chủ được hành vi của mình thì thực hiện chứng thực.

– Người lập di chúc phải ký trước mặt người thực hiện chứng thực.

– Người thực hiện chứng thực ghi lời chứng (theo mẫu) quy định; ký, ghi rõ họ tên, đóng dấu của cơ quan thực hiện chứng thực và ghi vào sổ chứng thực. Đối với di chúc có từ 02 (hai) trang trở lên, thì từng trang phải được đánh số thứ tự, có chữ ký của người yêu cầu chứng thực và người thực hiện chứng thực; số lượng trang và lời chứng được ghi tại trang cuối của di chúc. Trường hợp di chúc có từ 02 (hai) tờ trở lên thì phải đóng dấu giáp lai.

– Trong trường hợp người yêu cầu chứng thực không thông thạo tiếng Việt thì phải có người phiên dịch. Người phiên dịch phải là người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật, thông thạo tiếng Việt và ngôn ngữ mà người yêu cầu chứng thực sử dụng. Người phiên dịch do người yêu cầu chứng thực mời hoặc do cơ quan thực hiện chứng thực chỉ định. Thù lao phiên dịch do người yêu cầu chứng thực trả. Người phiên dịch có trách nhiệm dịch đầy đủ, chính xác nội dung của di chúc, nội dung lời chứng cho người yêu cầu chứng thực và ký vào từng trang di chúc với tư cách là người phiên dịch.

b. Cách thức thực hiện: Trực tiếp nộp hồ sơ tại Bộ phận một cửa.

c. Thành phần, số lượng hồ sơ:

– Bản sao Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn giá trị sử dụng của người yêu cầu chứng thực (xuất trình kèm theo bản chính để đối chiếu);

* Quy định về số lượng hồ sơ: 01 bộ

◈ Không quá 02 (hai) ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ yêu cầu chứng thực hoặc có thể kéo dài hơn theo thỏa thuận bằng văn bản với người yêu cầu chứng thực. Trường hợp trả kết quả trong ngày làm việc tiếp theo hoặc phải kéo dài thời gian theo quy định thì người tiếp nhận hồ sơ phải có phiếu hẹn ghi rõ thời gian (giờ, ngày) trả kết quả cho người yêu cầu chứng thực.

e. Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: cá nhân, tổ chức

f. Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính:

– Cơ quan có thẩm quyền quyết định: UBND cấp xã

– Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC: Cán bộ tư pháp, hộ tịch

g. Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Di chúc đã chứng thực

h. Lệ phí: 30.000 đồng/ di chúc

i. Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: không

k. Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính:

– Người yêu cầu chứng thực có cam kết trong nội dung văn bản từ chối nhận di sản: việc từ chối nhận di sản không nhằm trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ tài sản của mình đối với người khác.

– Thời hạn từ chối nhận di sản là 06 tháng kể từ ngày từ ngày mở thừa kế

l. Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:

– Nghị định số 75/2000/NĐ-CP của Chính phủ ngày 08/12/2000 về công chứng chứng thực.

– Nghị định số 23/2015/NĐ-CP của Chính phủ ngày 16/02/2015 về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch.

– Nghị định số 29/2015/NĐ-CP của Chính phủ ngày 15/3/2015 về Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng.

Tòa nhà HSLAWS, Số 183 Trường Chinh, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội. VĂN PHÒNG LUẬT SƯ NAM HÀ NỘI – HSLAWS

Điện thoại VP: 04 3724 6666 ; Di động : 090 574 6666

https://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=jcwtS9vj8xQ

Thủ Tục Công Chứng Di Chúc / 2023

Văn phòng công chứng Hà Nội thực hiện thủ tục công chứng di chúc – thừa kế tại văn phòng, trong giờ hành chính, ngoài giờ hành chính, tại trụ sở văn phòng, ngoài trụ sở… uy tín – linh hoạt và nhanh chóng theo trình tự sau: Các giấy tờ cần cung cấp * Trong trường hợp người lập di chúc là hai vợ chồng, cần có các giấy tờ sau :

1. Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của cả vợ và chồng

2. Sổ hộ khẩu của cả vợ và chồng

3. Giấy tờ chứng minh quan hệ hôn nhân

4. Giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản ( nhà, đất, ôtô …)

5. Bản di chúc ( Do người yêu cầu công chứng lập hoặc Văn phòng Công chứng Hồ Gươm soạn thảo theo yêu cầu )

* Trong trường hợp người lập di chúc là một người, cần có các giấy tờ sau:

1. Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu

2. Sổ hộ khẩu

3. Giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản ( nhà, đất, ôtô …)

4. Bản di chúc ( Do người yêu cầu công chứng lập hoặc Văn phòng Công chứng Hà Nội soạn thảo theo yêu cầu )

VPCC Hà Nội sẽ trực tiếp hướng dẫn giấy tờ, trình tự thủ tục trong các trường hợp có yếu tố nước ngoài Thực hiện thủ tục công chứng tại văn phòng

Bước 1: Người yêu cầu công chứng tập hợp đủ các giấy tờ theo hướng dẫn rồi nộp tại phòng tiếp nhận hồ sơ (Bản photo và bản gốc để đối chiếu); Hồ sơ photo có thể nộp trực tiếp, Gửi Fax, Email

Bước 2: Bộ phận tiếp nhận hồ sơ sẽ kiểm tra hồ sơ đã nhận và các điều kiện công chứng, nếu thấy đủ điều kiện thì sẽ nhận hồ sơ, nếu thiếu sẽ yêu cầu bổ sung hoặc từ chối tiếp nhận nếu không đủ điều kiện công chứng theo Luật định.

Bước 3: Ngay sau khi đã nhận đủ hồ sơ, bộ phận nghiệp vụ sẽ tiến hành soạn thảo hợp đồng giao dịch. Hợp đồng, giao dịch sau khi soạn thảo sẽ được chuyển sang bộ phận thẩm định nội dung, thẩm định kỹ thuật để rà soát lại, và chuyển cho các bên đọc lại.

Bước 4: Các bên sau khi đã đọc lại, nếu không có yêu cầu chỉnh sửa gì sẽ ký/điểm chỉ vào từng trang của hợp đồng (theo hướng dẫn). Công chứng viên sẽ ký sau đó để chuyển sang bộ phận đóng dấu, lưu hồ sơ và trả hồ sơ.

Bước 5: Người yêu cầu công chứng hoặc một trong các bên nộp lệ phí, thù lao công chứng, nhận các bản hợp đồng, giao dịch đã được công chứng tại Phòng trả hồ sơ.

Chú ý:

Trường hợp công chứng ngoài trụ sở: Nếu người yêu cầu công chứng có yêu cầu ký hợp đồng ngoài trụ sở Văn phòng Công chứng thì ghi vào phiếu yêu cầu công chứng nêu rõ: lý do, địa điểm, thời gian để Công chứng viên sắp xếp giải quyết.

Trường hợp người yêu cầu công chứng tự soạn thảo hợp đồng: Nếu người yêu cầu công chứng đã tự soạn thảo hợp đồng thì nộp cho Công chứng viên. Công chứng viên sẽ kiểm tra tính chính xác và hợp pháp của hợp đồng. Nếu hợp đồng phù hợp với quy định của pháp luật thì Công chứng viên sẽ hướng dẫn các bên ký hợp đồng. Trường hợp hợp đồng không phù hợp với quy định của pháp luật, công chứng viên sẽ bổ sung, sửa đổi. Khi đạt yêu cầu, công chứng viên sẽ hẹn thời gian ký hợp đồng.

Di Chúc Có Cần Công Chứng Không? Thủ Tục Công Chứng Di Chúc Gồm Những Giấy Tờ Gì? / 2023

Văn bản di chúc có cần công chứng không?

Di chúc có cần công chứng không? Đây có lẽ đang là vấn đề chung được nhiều người quan tâm, theo quy định của Bộ luật dân sự năm 2015, điều 628 về di chúc, các văn bản di chúc hợp pháp bao gồm:

Văn bản di chúc không có người làm chứng

Văn bản di chúc có người làm chứng

Văn bản di chúc có công chứng

Văn bản di chúc không công chứng

Vì vậy theo quy định của Pháp Luật, các văn bản di chúc có thể không cần công chứng mà chỉ cần đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của bộ luật dân sự về điều kiện soạn di chúc trong bộ Luật dân sự 2015.

Những lưu ý khi làm thủ tục công chứng di chúc

– Người lập di chúc phải tự yêu cầu công chứng di chúc, không ủy quyền cho người khác yêu cầu công chứng. Trong trường hợp người lập di chúc không thể tự đến làm các thủ tục yêu cầu công chứng có thể nhờ sự trợ giúp của công chứng viên để được hỗ trợ và hướng dẫn.

-Trong trường hợp công chứng viên nghi ngờ người lập di chúc gặp các vấn đề về tâm lí, sức khỏe hoặc không nhận thức, kiểm soát được hành vi, bị đe dọa, cưỡng ép lập di chúc thì công chứng viên có quyền từ chối công chứng văn bản di chúc đó. Bên cạnh đó công chứng viên có quyền yêu cầu xác minh, giám định về tình trạng sức khỏe của người lập di chúc.

Vì vậy nếu người lập di chúc đang mắc các căn bệnh nhưng vẫn đủ tỉnh táo và nhận thức để công chứng di chúc thì cần chuẩn bị thêm giấy tờ chứng nhận sức khỏe của cơ quan Y tế hoặc địa phương.

– Di chúc sau khi công chứng, người lập di chúc có thể giữ 1 bản và gửi công chứng viên giữ 1 bản. Trong trường hợp muốn sửa đổi, bổ sung, thay thế hay hủy bỏ nội dung trong bản di chúc thì phải thông báo cho tổ chức đã nhận công chứng để sửa đổi văn bản di chúc theo yêu cầu của người lập di chúc.

Thủ tục công chứng văn bản di chúc

– Nơi thực hiện: Tổ chức hành nghè công chứng, người lập di chúc không được ủy quyền cho người khác công chứng di chúc.

– Hồ sơ công chứng văn bản di chúc bao gồm:

+ Phiếu yêu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch ( mẫu được cấp tại Văn phòng công chứng )

+ Văn bản dự thảo di chúc (Nếu có)

+ Bản sao giấy tờ tùy thân có dấu đỏ của địa phương

Khi mang bản sao đến cơ quan công chứng cần mang theo bản gốc để công chứng viên đối chiếu.

– Thời gian xét duyệt hồ sơ công chứng: 2 ngày làm việc (không kể ngày nghỉ thứ 7, CN và ngày lễ). Đối với những hồ sơ phức tạp cần đối chiếu và xác minh thời gian làm việc có thể kéo dài đến 10 ngày.

Sau khi hồ sơ công chứng di chúc được xét duyệt, công chứng viên có trách nhiệm thông báo với người lập di chúc đến nhận lại di chúc.

Nếu người dân vẫn chưa biết nên chọn cơ quan nào uy tín, đảm bảo tính pháp lý để thực hiện các thủ tục công chứng thì hãy liên hệ ngay với Văn phòng công chứng Đào và Đồng nghiệp để được tư vấn và hỗ trợ.

Hướng Dẫn Thủ Tục Chứng Thực Giấy Ủy Quyền, Bản Sao, Chứng Nhận Hợp Đồng, Di Chúc… / 2023

Thông báo: Đại sứ quán nghỉ Tết Nguyên đán từ ngày 10/2 đến hết ngày 16/2/2021. Công dân gửi hồ sơ qua đường bưu điện đến Đại sứ quán chỉ định rõ thời gian đến Đại sứ quán từ sau ngày 17/2 để tránh trường hợp bưu điện trả lại hồ sơ. 1. Quy định chung

– Phòng Lãnh sự Đại sứ quán Việt Nam tại Tokyo có thẩm quyền công chứng, chứng thực các loại văn bản, giấy tờ sau:

+ Công chứng di chúc, văn bản từ chối nhận di sản với điều kiện việc từ chối nhận di sản phải thực hiện trước thời điểm phân chia di sản;

+ Văn bản ủy quyền và các hợp đồng, giao dịch ( xem hướng dẫn tại Thủ tục số 14, số 16);

+ Chứng thực bản sao từ bản chính (thủ tục số 15);

+ Dịch, chứng thực chữ ký của người dịch trong các giấy tờ, văn bản.

Đối với các hợp đồng mua bán, chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê, thế chấp, góp vốn bằng bất động sản tại Việt Na lập Hợp đồng ủy quyền , chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, xếp theo thứ tự, nộp trực tiếp và ký trước mặt viên chức lãnh sự của Đại sứ quán (thủ tục số 16) .

3/ Copy Hộ chiếu của người ủy quyền + Copy Chứng minh nhân dân của người được ủy quyền

4/ H ồ sơ gửi đến ĐSQ bằng Letterpack. Tiền phí xử lý hồ sơ nên để cùng trong hồ sơ Letterpack để tránh thất lạc.

Trong hồ sơ cần gửi kèm theo bì thư cỡ A4, dán sẵn Yu pack loại chakubarai xin ở Kombini , ghi sẵn địa chỉ nhà mình, số di động liên lạc. Đại sứ quán sẽ gửi trả lại hồ sơ bằng bì thư này. Công dân lưu lại số tracking number của ゆうパック ghi trên bì thư gửi đến ĐSQ và bì thư để nhận lại để tự theo dõi đón nhận sau khi Đại sứ quán gửi trả giấy tờ đã hoàn thành.

* Lưu ý: Chữ ký của người ủy quyền trên Giấy ủy quyền phải trùng khớp với chữ ký trên Hộ chiếu (trang 3)

* Trường hợp hồ sơ thiếu, Đại sứ quán liên hệ yêu cầu bổ sung giấy tờ nào thì công dân scan giấy tờ bị thiếu, gửi vào địa chỉ email sau đây, phần tiêu đề “subject” của email ghi rõ mã số hồ sơ mà ĐSQ cung cấp: ” thutuclanhsu@vnembassy.jp”. Địa chỉ email này chỉ để liên hệ khi hồ sơ thiếu cần bổ sung sau khi nhận được điện thoại từ ĐSQ. ĐSQ không tiếp nhận và không trả lời bất kỳ câu hỏi nào khác của công dân từ địa chỉ email này.

Email viết rõ đã xem thủ tục số bao nhiêu, không rõ nội dung nào của thủ tục đó. Đại sứ quán sẽ không hướng dẫn thêm ngoài nội dung đã hướng dẫn trên website.

2/ Bản gốc giấy tờ và 02 bản sao.

3/ H ồ sơ gửi đến ĐSQ bằng Letterpack. Tiền phí xử lý hồ sơ nên để cùng trong hồ sơ Letterpack để tránh thất lạc.

Trong hồ sơ cần gửi kèm theo bì thư cỡ A4, dán sẵn Yu pack loại chakubarai xin ở Kombini , ghi sẵn địa chỉ nhà mình, số di động liên lạc. Đại sứ quán sẽ gửi trả lại hồ sơ bằng bì thư này. Công dân lưu lại số tracking number của ゆうパック ghi trên bì thư gửi đến ĐSQ và bì thư để nhận lại để tự theo dõi đón nhận sau khi Đại sứ quán gửi trả giấy tờ đã hoàn thành.

3/ Copy Hộ chiếu/CMND của người ủy quyền và của người được ủy quyền: ít nhất là 03 bản sao;

4/ Copy Giấy tờ về nhà đất (ví dụ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hợp đồng mua chung cư…): ít nhất là 03 bản copy.

* Để đảm bảo Hợp đồng ủy quyền được chính xác, đúng quy định, công dân lập hợp đồng theo mẫu, tham khảo Văn phòng công chứng tại Việt Nam trước khi làm thủ tục tại Đại sứ quán;

(1) Lập Hợp đồng ủy quyền sau khi đã tham khảo Văn phòng công chứng tại Việt Nam: In ra số lượng cần sử dụng, ít nhất là 03 bộ (01 bộ để sử dụng, 01 bộ để lưu tại Đại sứ quán, 01 bộ lưu tại Văn phòng công chứng)

(2) Ký và ghi rõ họ tên lên tất cả các bộ Hợp đồng công chứng và ký vào phía dưới của tất cả các trang có trong Hợp đồng công chứng

(3) Ký vào trang 3 của Hộ chiếu của mình, copy trang 3 của Hộ chiếu có chữ ký và kẹp cùng trong các bộ Hợp đồng ủy quyền: chữ ký trong Hộ chiếu và chữ ký trong Hợp đồng ủy quyền phải trùng khớp

5/ H ồ sơ gửi đến ĐSQ bằng Letterpack. Tiền phí xử lý hồ sơ nên để cùng trong hồ sơ Letterpack để tránh thất lạc.

Trong hồ sơ cần gửi kèm theo bì thư cỡ A4, dán sẵn Yu pack loại chakubarai xin ở Kombini , ghi sẵn địa chỉ nhà mình, số di động liên lạc. Đại sứ quán sẽ gửi trả lại hồ sơ bằng bì thư này. Công dân lưu lại số tracking number của ゆうパック ghi trên bì thư gửi đến ĐSQ và bì thư để nhận lại để tự theo dõi đón nhận sau khi Đại sứ quán gửi trả giấy tờ đã hoàn thành.

* Trường hợp hồ sơ thiếu, Đại sứ quán liên hệ yêu cầu bổ sung giấy tờ nào thì công dân scan giấy tờ bị thiếu, gửi vào địa chỉ email sau đây, phần tiêu đề “subject” của email ghi rõ mã số hồ sơ mà ĐSQ cung cấp: ” thutuclanhsu@vnembassy.jp”. Địa chỉ email này chỉ để liên hệ khi hồ sơ thiếu cần bổ sung sau khi nhận được điện thoại từ ĐSQ. ĐSQ không tiếp nhận và không trả lời bất kỳ câu hỏi nào khác của công dân từ địa chỉ email này.

Email viết rõ đã xem thủ tục số bao nhiêu, không rõ nội dung nào của thủ tục đó. Đại sứ quán sẽ không hướng dẫn thêm ngoài nội dung đã hướng dẫn trên website.