Top 21 # Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Sau Khi Hưởng Trợ Cấp Thất Nghiệp / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 12/2022 # Top Trend | Toiyeucogaihalan.com

Việc Chốt Sổ Bhxh Sau Khi Hưởng Xong Thất Nghiệp Có Cần Thiết Không? / 2023

Chốt sổ BHXH sau khi hưởng xong thất nghiệp

Xin chào tư vấn An Nam, cho em hỏi về chốt sổ BHXH sau khi hưởng xong thất nghiệp. Em đã hưởng hết số tháng trợ cấp thất nghiệp. Bên Trung tâm dịch vụ việc làm bảo em mang sổ BHXH lại để chốt lại sổ bảo hiểm cho em. Vậy nếu em không mang sổ lại thì có ảnh hưởng gì không ạ? Xin cảm ơn.

Căn cứ theo Khoản 2 Điều 3 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định:

“Điều 3. Phân cấp quản lý

2. Cấp, ghi và xác nhận trên sổ BHXH

2.1. BHXH huyện

a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận, chốt sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người tham gia BHXH tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu, người đã hưởng BHXH hoặc đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN.”

Căn cứ theo khoản 3 Điều 33 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định:

“Điều 33. Cơ quan BHXH tỉnh/huyện

3. Phòng/Tổ Cấp sổ, thẻ

3.1. Nhận hồ sơ và dữ liệu (nếu có) do Bộ phận một cửa, Phòng/Tổ Quản lý thu, Phòng/Tổ chế độ BHXH chuyển đến; kiểm tra, đối chiếu các chỉ tiêu trên mẫu biểu với dữ liệu quản lý thu, sổ – thẻ.

g) Thực hiện xác nhận thời gian đóng BHXH, BHTN khi nhận được Quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp; xác nhận lại thời gian đóng BHXH, BHTN chưa hưởng khi nhận được Quyết định về việc tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp, Quyết định về việc hủy Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, Quyết định về việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, Quyết định thu hồi tiền trợ cấp thất nghiệp của Sở Lao động Thương binh – Xã hội.”

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Kết luận:

Theo quy định của pháp luật hiện hành, sau khi hưởng trợ cấp thất nghiệp; bạn mang sổ bảo hiểm xã hội đến trung tâm dịch vụ việc làm. Thì trung tâm sẽ nộp sổ BHXH của bạn lên cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện cụ thể là phòng/tổ cấp sổ, thẻ; để xác nhận việc bạn đã hoàn tất việc hưởng bảo hiểm thất nghiệp; cắt quá trình BHTN đã hưởng và bảo lưu quá trình đóng BHTN chưa hưởng; để thực hiện chốt sổ, bảo lưu quá trình BHTN chưa hưởng trên sổ bảo hiểm xã hội của bạn.

Như vậy, việc chốt sổ bảo hiểm xã hội sau khi hưởng trợ cấp thất nghiệp là cần thiết; bạn cần phải mang sổ BHXH của mình đến trung tâm dịch vụ việc làm; để thực hiện việc chốt sổ bảo hiểm; làm căn cứ giải quyết các chế độ bảo hiểm sau này.

Cách tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp

Bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp

Nếu trong quá trình giải quyết có gì vướng mắc về Chốt sổ BHXH sau khi hưởng xong thất nghiệp xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Có Phải Chốt Sổ Sau Khi Hưởng Thất Nghiệp Không? / 2023

Có phải Chốt sổ sau khi hưởng thất nghiệp không?

Bạn đọc hỏi: Sau khi hưởng hết thất nghiệp tôi có phải chốt lại sổ BHXH không? Nếu phải chốt lại sổ thì đến đâu? thủ tục như thế nào? Nếu không chốt lại sổ thì có sao không? (Trợ cấp thất nghiệp = TCTN; thất nghiệp = TN)

BlogBHXH xin trả lời như sau:

1. Sau khi hưởng hết thất nghiệp có phải chốt lại sổ BHXH không?

Trước đây: Sau khi chấm dứt hưởng TCTN thì bạn cần phải làm thủ tục chốt lại sổ BHXH để cắt quá trình BHTN đã hưởng, đồng thời bảo lưu số tháng đóng BHTN chưa hưởng theo Quyết định hưởng Thất nghiệp hoặc QĐ dừng hưởng TN.

Tuy nhiên hiện tại, từ khoảng 04/2021 trở đi đối với các trường hợp Đã hưởng hết số tháng hưởng TCTN theo Quyết định hưởng Thất nghiệp (không có vi phạm) thì hệ thống sẽ tự động cắt và bảo lưu quá trình BHTN còn lại. Còn các trường hợp vi phạm, dừng hưởng TCTN… thì cần phải thực hiện chốt lại sổ bảo lưu TN.

2. Nếu phải chốt lại sổ thì đến đâu để làm thủ tục chốt sổ?

Bạn cần đến cơ quan BHXH quận, huyện cuối cùng đóng BHXH, BHTN (nếu hưởng TN trong cùng tỉnh đó) hoặc BHXH tỉnh (nếu hưởng TN ở tỉnh khác) để chốt lại sổ, cắt thời gian BHTN đã hưởng, đồng thời chốt sổ bảo lưu số tháng đóng BHTN chưa hưởng. 

3. Thủ tục chốt sổ cần có:

– Sổ BHXH

– Quyết định hưởng TN (nếu đã hưởng hết số tháng hưởng được ghi trong Quyết định hưởng TCTN) hoặc Quyết định dừng hưởng TN (nếu bị dừng trong khi chưa hưởng hết số tháng do vi phạm hoặc lý do khác…)

– Biên lai nộp tiền phạt (nếu vi phạm hưởng TN như không khai báo có việc làm…)

– Biên lai nộp tiền trợ cấp TN bị thu hồi do hưởng sai phải thu hồi.

4. Nếu không chốt lại sổ thì có sao không?

Nếu không thì khi chốt sổ nghỉ việc lần tiếp theo bạn sẽ phải cung cấp Quyết định hưởng Thất nghiệp hoặc QĐ dừng hưởng TN… để chốt lại TN trước khi chốt sổ nghỉ việc, như vậy sẽ ảnh hưởng đến thời gian chốt sổ và quyền lợi của bạn.

Điểm tiếp nhận thất nghiệp tại Hà Nội từ 2020

Hãy LIKE page và tham gia Group Facebook để cập nhật tin tức về BHXH: 

Page Diễn đàn Bảo hiểm xã hội - Group Diễn đàn Bảo hiểm xã hội

Hồ Sơ Để Làm Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Sau Khi Hưởng Xong Tctn / 2023

Tôi tham gia BHXH được 6 năm nên tôi được hưởng 6 tháng trợ cấp thất nghiệp, tôi đã hưởng hết, nay chị ở Trung tâm dịch vụ việc làm nói tôi lên cơ quan BHXH quận 9 chúng tôi chốt sổ BHXH thì có đúng không tại tôi nghĩ là chỉ có nghỉ việc ở công ty mới cần chốt sổ? Hồ sơ để làm thủ tục chốt sổ BHXH sau khi hưởng xong TCTN gồm những giấy tờ gì?

Thứ nhất, NLĐ có phải đi chốt sổ BHXH sau khi hưởng xong BHTN không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 6 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH sửa đổi bổ sung Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:

“6. Sửa đổi, bổ sung Tiết a Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 3 như sau:

a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu; người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN ở huyện, tỉnh khác.”

Bên cạnh đó, căn cứ theo Quyết định 505/QĐ-BHXH sửa đổi bổ sung Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:

“Điều 33. Cơ quan BHXH tỉnh/huyện

Nhận hồ sơ, dữ liệu do Phòng/Tổ quản lý thu chuyển đến; kiểm tra, đối chiếu các chỉ tiêu trên mẫu biểu, hồ sơ với dữ liệu quản lý; trường hợp dữ liệu và hồ sơ chưa khớp đúng: Lập Phiếu Yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ (Mẫu số 02); căn cứ dữ liệu quản lý thu đã được ghi vào cơ sở dữ liệu thu:

1.1. In Sổ BHXH, thẻ BHYT; ký trên phần mềm quản lý thu Danh sách cấp sổ BHXH (Mẫu D09a-TS), Danh sách thẻ BHYT (Mẫu D10a-TS) kèm theo hồ sơ của đơn vị, người tham gia chuyển Bộ phận tiếp nhận hồ sơ để trả đơn vị, người tham gia và lưu trữ theo quy định.

1.2. In xác nhận thời gian tham gia vào sổ BHXH trả người lao động khi phát sinh trường hợp:

a) Xác nhận sổ BHXH cho người lao động khi dừng đóng BHXH, BHTN; giải quyết chế độ BHXH, BHTN…

e) Đối với các trường hợp xác nhận sổ BHXH để hưởng chế độ hưu trí, bảo lưu thời gian đóng BHXH, chuyển toàn bộ dữ liệu quá trình tham gia theo dõi riêng làm căn cứ giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN.“

Như vậy, sau khi hưởng TCTN, bạn mang sổ bảo hiểm xã hội đến trung tâm dịch vụ việc làm. Thì trung tâm sẽ nộp sổ BHXH của bạn lên cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện cụ thể là phòng/tổ cấp sổ, thẻ; để xác nhận việc bạn đã hoàn tất việc hưởng bảo hiểm thất nghiệp; cắt quá trình BHTN đã hưởng và bảo lưu quá trình đóng BHTN chưa hưởng; để thực hiện chốt sổ, bảo lưu quá trình BHTN chưa hưởng trên sổ bảo hiểm xã hội của bạn. Vì vậy, việc chốt sổ bảo hiểm xã hội sau khi hưởng TCTN để bảo lưu những tháng chưa hưởng là đúng quy định.

Thứ hai, hồ sơ để làm thủ tục chốt sổ BHXH sau khi hưởng xong TCTN

Căn cứ theo quy định tại Phiếu giao nhận hồ sơ 629/…/SO về hồ sơ làm thủ tục như sau:

“1. Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)

2. Sổ BHXH (tờ bìa sổ hoặc sổ 24/46 trang) và các tờ rời sổ BHXH kèm theo.

3. Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có). Áp dụng đối với trường hợp kết thúc đợt hưởng trợ cấp thất nghiệp chưa tiếp tục tham gia BHXH, BHTN có nhu cầu bảo lưu thời gian đóng BHTN chưa hưởng.

4. Quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có). Áp dụng đối với trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, bảo lưu thời gian đóng BHTN chưa hưởng.

5. Quyết định về việc thu hồi tiền trợ cấp thất nghiệp hưởng sai quy định hoặc Quyết định huỷ TCTN, Biên lai thu tiền (bản sao). Áp dụng đối với trường hợp bị thu hồi trợ cấp thất nghiệp.”

Như vậy, theo quy định trên thì sau khi bạn nhận xong trợ cấp thất nghiệp thì bạn cần mang sổ BHXH đến cơ quan BHXH để chốt. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:

Nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Thời gian chốt sổ bảo hiểm xã hội là bao lâu?

Làm như thế nào khi công ty cũ không chịu trả sổ BHXH?

#1 Thủ Tục Chuyển Nơi Hưởng Trợ Cấp Thất Nghiệp / 2023

Điều kiện: NLĐ đã hưởng ít nhất 01 tháng TCTN mà NLĐ có nhu cầu chuyển nơi hưởng đến tỉnh khác.

Thủ tục: NLĐ phải làm đề nghị chuyển nơi hưởng TCTN theo mẫu do Bộ trưởng BLĐTBXH quy định và gửi tới TTDVVL nơi đang hưởng TCTN. TTDVVL có trách nhiệm cung cấp hồ sơ chuyển nơi hưởng TCTN cho người lao động và gửi giấy giới thiệu chuyển nơi hưởng TCTN cho TTDVVL chuyển đến.

Luật bảo hiểm xã hội 2014

Luật việc làm 2013

Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết về luật việc làm và luật bảo hiểm xã hội 2014.

Nghị định 115/2015/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết thực hiện Luật bảo hiểm xã hội bắt buộc 2014.

Điều kiện chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ vào khoản 1 Điều 22 nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định điều kiện chuyển nơi hưởng TCTN như sau:

“1. Người lao động đã hưởng ít nhất 01 tháng trợ cấp thất nghiệp theo quy định mà có nhu cầu chuyển nơi hưởng TCTN đến tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác thì phải làm đề nghị chuyển nơi hưởng TCTN theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định và gửi trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp”

Theo quy định trên, người lao động đã hưởng ít nhất 01 tháng trợ cấp thất nghiệp mà người lao động có nhu cầu chuyển nơi hưởng đến tỉnh khác thì nộp hồ sơ cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp để được giải quyết yêu cầu chuyển đổi nơi hưởng TCTN.

Thủ tục, hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp

Theo quy định tại khoản 2 khoản 1 Điều 22 nghị định 28/2015/ND-CP thì bạn có nhu cầu chuyển nơi hưởng TCTN thì phải làm hồ sơ chuyển nơi hưởng bảo hiểm gồm những trình tự, thủ tục giấy tờ sau:

Người lao động có nhu cầu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp sang tỉnh khác là đơn đề nghị gửi Trung tâm dịch vụ việc là nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị của người lao động, trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm cung cấp hồ sơ chuyển nơi hưởng TCTN cho người lao động và gửi giấy giới thiệu chuyển nơi hưởng TCTN cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động chuyển đến theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

Hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:

Đề nghị chuyển nơi hưởng TCTN của người lao động;

Giấy giới thiệu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp;

Bản chụp quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;

Bản chụp các quyết định hỗ trợ học nghề, quyết định tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp, quyết định tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có);

Bản chụp thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng (nếu có), các giấy tờ khác có trong hồ sơ hưởng trợ c

Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày cung cấp hồ sơ chuyển nơi hưởng TCTN cho người lao động theo quy định tại Khoản 2 Điều 22 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, Trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động chuyển đi gửi thông báo về việc chuyển nơi hưởng TCTN cho cấp tỉnh để dừng việc chi trả bảo hiểm thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày người lao động nhận được hồ sơ chuyển nơi hưởng TCTN, người lao động phải nộp hồ sơ chuyển nơi hưởng TCTN cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi chuyển đến trừ các trường hợp quy định tại Khoản 6 Điều này.

Kể từ ngày người lao động nhận được hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động thực hiện các quyền và trách nhiệm trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp luật.

Đối với các đối tượng người lao động, chỉ thực hiện chuyển hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi đang hưởng dở mà phải di chuyển đến nơi khác sinh sống, cụ thể đối những trường hợp người lao động làm việc ở thành phố A sau khi kết thúc hợp đồng lao động ở thành phố A đó nếu chưa hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì không phải chuyển nơi hưởng, vì theo quy định của pháp luật thì không quy định rõ địa điểm đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp nên người lao động có thể đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp ở nơi thuận tiện nhất cho quá trình hưởng của mình.

Ví dụ: Anh Phan Văn Đức là người lao động làm việc tại Hà Nội, quê ở Nghệ An. Tháng 12-2018 anh chấp dứt hợp đồng với công ty. Như vậy trong trường hợp này nếu Văn Đức sau khi nghỉ việc ở Hà Nội rồi về Nghệ an để sinh sống thì trường hợp này Văn Đức không phải làm hồ sơ chuyển nơi hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Còn trong trường hợp tháng 12 Văn Đức nghỉ sau đó anh tiến hành nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp Hà Nội và anh đã hưởng được 1 tháng thì Văn Đức định về quê ăn tết và làm việc trong Nghệ An luôn không ra Hà Nội. Theo đó trong trường hợp này để bảo đảm quyền lợi của mình thì Văn Đức phải tiến hành việc làm hồ sơ chuyển nơi hưởng bảo hiểm thất nghiệp từ Hà Nội về Nghệ An, sau khi thực hiện việc chuyển hồ sơ này thì Văn Đức hoàn toàn có thể thực hiện tiếp thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp ở Nghệ An.