Top 12 # Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Năm 2019 / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 11/2022 # Top Trend | Toiyeucogaihalan.com

Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Năm 2022 / 2023

2. Phương thức, hình thức nộp hồ sơ chốt sổ BHXH

Có 2 cách thức nộp như sau:

– Doanh nghiệp (công ty, người sử dụng lao động) có thể nộp hồ sơ qua đường bưu điện. – Nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH mà công ty đăng ký và đặt trủ sở chính. Thời gian giải quyết hồ sơ chốt BHXH là 7 ngày tính từ khi cơ quan BHXH nhận được hồ sơ đầy đủ. Khi chốt xong sổ thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ gửi trả lại số BHXH và sổ rời (nếu có) cho người lao động.

Lưu ý: cho doanh nghiệp. Trước khi báo chốt sổ BHXH thì doanh nghiệp phải báo giảm lao động trước khi chốt. Thủ tục báo giảm lao động bao gồm như sau:

1. Phiếu giao nhận hồ sơ theo mẫu 103, số lượng 1 bản. 2. Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT theo mẫu D02-TS (số lượng 1 bản). 3. Thẻ BHYT (nếu còn hạn sử dụng), ( 1 lao động 1 bản) 4. Quyết định or Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động 1 bản sao, (1 lao động 1 bản)

Có 3 cách nộp hồ sơ báo giảm lao động tùy thuộc cách nào tiện nhất doanh nghiệp có thể lựa chọn.

– Nộp hồ sơ online qua mạng (Nếu không cần đính kèm thẻ BHYT còn hạn). – Qua đường bưu điện. – Nộp trực tiếp tại trụ sở cơ quan BHXH mà nơi doanh nghiệp đặt trụ sở tại đó. * Thời gian hồ sơ được giải quyết là trong 10 ngày làm việc từ khi nhận đầy đủ hồ sơ.

Chú ý: Nếu doanh nghiệp (người sử dụng lao động) thực hiện báo giảm và báo chốt cho người lao động luôn 1 lần thì chỉ cần nộp 2 loại hồ sơ này 1 lần. Cơ quan BHXH sẽ giải quyết 2 bước này nếu hồ sơ hợp lệ và doanh nghiệp đã thanh toán hết tất cả tiền đóng BHXH. Khi người lao động thôi việc tại công ty thì trong vòng 7 ngày phải nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH (chậm nhất là đến 30 ngày). Nếu báo giảm và báo chốt sổ trễ hơn so với thời gian nghỉ thực tế thì sẽ bị truy thu lãi suất chậm nộp hồ sơ theo quy định của BHXH.

– Từ khóa : thủ tục chốt sổ bhxh, thủ tục chốt sổ bhxh 2018, chốt sổ bhxh

Hướng Dẫn Chuẩn Bị Hồ Sơ, Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Năm 2022 / 2023

Tại Khoản 2 Điều 18 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về quyền của người lao động là được cấp và quản lý sổ bảo hiểm xã hội. Như vậy, theo quy định này thì người lao động có quyền tự quản lý sổ BHXH của mình, trên thực tế hiện nay nhiều công ty đã giao sổ BHXH cho người lao động tự quản lý hoặc công ty giữ thay người lao động. Đối với trường hợp Công ty giữ số BHXH của người lao động thì khi người lao động nghỉ việc, người sử dụng lao động có trách nhiệm chốt sổ BHXH và trả sổ bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về lao động và pháp luật về bảo hiểm. Vậy việc chuẩn bị hồ sơ, thủ tục chốt sổ BHXH sẽ thực hiện như thế nào?

I. Trách nhiệm chốt sổ BHXH

Căn cứ Khoản 3 Điều 47 Luật Lao động 2012 quy định khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng có nghĩa vụ:

“Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động”.

Căn cứ theo Khoản 5 Điều 21 Luật BHXH năm 2014 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động như sau:

“Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”

Như vậy, trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội thuộc về người sử dụng lao động.

II. Hồ sơ chốt sổ BHXH

Khi muốn chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động thì người sử dụng lao động phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định, trong đó bao gồm cả hồ sơ báo giảm lao động.

Khi người lao động nghỉ việc thì người sử dụng lao động phải làm hồ sơ báo giảm lao động theo quy định của Quyết định 595/QĐ-BHXH. Hồ sơ báo giảm lao động gồm:

+ Phiếu giao nhận hồ sơ 600a quy định về hồ sơ trong trường hợp báo giảm lao động đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế.

+ Danh sách người lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo mẫu D02-TS ban hành kèm quyết định số 595/ĐQ-BHXH.

+ Bảng kê thông tin (theo mẫu D01-TS).

+ Thẻ bảo hiểm y tế còn hạn sử dụng của Người lao động.

+ Bản sao quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, hợp đồng làm việc vừa hết hạn.

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ nộp tới Cơ quan Bảo hiểm xã hội thì trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ tiến hành thực hiện việc ghi nhận báo giảm lao động tham gia Bảo hiểm xã hội.

2. Hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội

Căn cứ theo quy định tại Tiết 1.2 Điểm b Khoản 1 Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 bao gồm những giấy tờ sau:

– Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT theo mẫu TK3-TS

– Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN theo mẫu D02-TS

– Bảng kê thông tin (theo mẫu D01-TS).

Ngoài ra, cần phải chuẩn bị:

– Sổ BHXH (mẫu sổ cũ, 01 sổ/người) hoặc tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới, 01 tờ )

– Các tờ rời của sổ bảo hiểm xã hội thuộc bản chính của sổ bảo hiểm xã hội.

– 01 Công văn chốt sổ của đơn vị – mẫu D01b-TS

– Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc Quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có)

Hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội người sử dụng lao động cũng có thể nộp trực tiếp đến cơ quan bảo hiểm xã hội, nộp qua đường bưu điện, hoặc nộp trực tuyến trên mạng đều được.

III. Thời gian thực hiện thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội

Căn cứ quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 :

“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

Theo quy định trên thì trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động thì công ty có trách nhiệm chốt sổ và trả sổ bảo hiểm xã hội cho, trường hợp đặc biệt có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Như Thế Nào? / 2023

Xin chào tổng đài, công ty tôi lần đầu tiên có 2 người lao động nghỉ việc nên tôi không biết làm thủ tục chốt sổ BHXH cho họ như thế nào? Mong giải đáp giúp tôi, tôi xin cảm ơn.

Khi người lao động nghỉ việc thì công ty bạn có trách nhiệm chốt và trả sổ BHXH cho người lao động. Do đó, đầu tiên công ty bạn phải báo giảm lao động và sau đó chốt sổ bảo hiểm.

Bước 1, làm thủ tục báo giảm lao động:

Căn cứ theo quy định tại Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH và Phiếu giao nhận hồ sơ 600a quy định về hồ sơ trong trường hợp báo giảm lao động đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Theo đó, bên công ty bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm những giấy tờ sau:

+) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS);

+) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (nếu có).

Số lượng hồ sơ: 01 bộ. Nộp đến cơ quan BHXH quận, huyện nơi công ty bạn đang tham gia đóng BHXH cho NLĐ.

Thời hạn giải quyết hồ sơ: 05 ngày làm việc.

Bước hai, làm thủ tục chốt sổ BHXH:

Căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ 620/…/SO thì hồ sơ chốt sổ BHXH bạn cần chuẩn bị hồ sơ, bao gồm:

+) Sổ BHXH (mẫu sổ cũ) hoặc Tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới);

+) Các tờ rời sổ BHXH;

+) Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)

Số lượng hồ sơ: 01 bộ. Nộp đến cơ quan BHXH cấp quận, huyện nơi công ty bạn đang tham gia đóng BHXH cho NLĐ.

Thời gian giải quyết hồ sơ: 07 ngày.

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Công ty nợ tiền BHXH thì có chốt sổ bảo hiểm xã hội được không?

Chậm trả sổ bảo hiểm xã hội khi chấm dứt hợp đồng lao động

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Hướng Dẫn Cách Làm Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh 2022 / 2023

Hướng dẫn chốt sổ BHXH chi tiết & đúng Luật năm 2020

Chốt sổ BHXH là gì

Chốt sổ BHXH (bảo hiểm xã hội) là việc cần làm trong một số trường hợp nhất định. Cụ thể là khi người lao động nghỉ việc hay bị cho thôi việc, đơn vị thuê lao động cần nhanh chóng chốt sổ bảo hiểm. Bản chất của việc này chính là ghi lại quá trình đóng, hoàn thành nghĩa vụ bảo hiểm của người lao động.

Việc này được thực hiện khi một người lao động không còn làm việc ở công ty hay cơ sở nào đó nữa. Ngoài lý do người lao động nghỉ việc, bị cho thôi việc thì chốt sổ bảo hiểm cũng áp dụng cho trường hợp công ty đóng cửa hay doanh nghiệp bị giải thể.

Quy định chốt sổ BHXH

Những quy định về việc chốt sổ BHXH của người lao động đã được nhắc đến rất cụ thể. Từ đó, chỉ rõ những việc mà người lao động, người sử dụng lao động cần thực hiện sau khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Đối với người lao động

Sổ bảo hiểm được cấp cho người lao động thỏa mãn một số điều kiện nhất định. Đây chính là cơ sở quan trọng để theo dõi tình trạng và quá trình tham gia bảo hiểm của người đó. Đồng thời, giải quyết các chế độ bảo hiểm, hỗ trợ, bồi thường theo đúng quy định của pháp luật.

Việc chốt sổ bảo hiểm có ý nghĩa thông báo sự chấm dứt nghĩa vụ bảo hiểm của doanh nghiệp với người lao động. Đồng thời, hoàn trả lại những giấy tờ thuộc sở hữu cá nhân cho họ khi cả hai bên chấm dứt hợp đồng lao động vì nhiều nguyên nhân khác nhau.

Đối với người sử dụng lao động

Trong trường hợp chấm dứt hợp đồng và cần làm chốt sổ người sử dụng lao động có nghĩa vụ quan trọng. Đó chính là hoàn thành những giấy tờ, thủ tục xác nhận tính chính xác của thủ tục. Đồng thời, trả lại các loại giấy tờ khác của người lao động mà công ty/doanh nghiệp đang nắm giữ.

Ngoài ra, người sử dụng lao động phải tiến hành phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng. Từ đó, xác nhận tính chính xác của thời gian đóng bảo hiểm tính đến khi chấm dứt hợp đồng lao động giữa hai bên.

Có thể thấy rằng, trách nhiệm chính ở đây thuộc về đơn vị sử dụng lao động. Trong một số trường hợp đặc biệt, người lao động có thể sẽ phải phối hợp để giải quyết những vấn đề khúc mắc.

Thủ tục/ hồ sơ chốt sổ BHXH mới nhất 2020

Cách nộp hồ sơ & chốt sổ BHXH cho người lao động

Để thông báo chốt BHXH, người sử dụng lao động cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ. Sau đó, tiến hành nộp chúng tại những cơ sở có thẩm quyền ở nơi mình sinh sống. Việc này được thực hiện cụ thể như sau.

Chuẩn bị hồ sơ báo giảm lao động đóng BHXH

Hồ sơ và báo giảm lao động gồm các loại giấy tờ sau:

Biên bản trả thẻ BHYT đối với những đơn vị đã nộp trước đó.

Thẻ Bảo hiểm Y tế còn thời hạn sử dụng nhất định. ( Xem xét 01 bản/ 1 người lao động).

Quyết định chấm dứt hợp đồng giữa hai bên về vấn đề lao động và sử dụng lao động.

Nộp hồ sơ

Sau khi hoàn thiện hồ sơ, đơn vị sử dụng lao động nên kiểm tra kỹ càng. Từ đó, sửa những sai sót và bổ sung những giấy tờ cần thiết. Hồ sơ này sẽ được nộp lên cơ quan BHXH sở tại của đơn vị và Lưu ý là Đơn vị đã đóng đầy đủ tiền BHXH cho người lao động đến thời điểm hiện tại.

Nếu hồ sơ hợp lệ, việc thông báo giảm lao động của doanh nghiệp sẽ được thông qua. Lúc này, cần tiến hành việc chốt sổ bảo hiểm cho những lao động đã chấm dứt hợp đồng.

Chuẩn bị hồ sơ để chốt sổ BHXH cho người lao động

Hồ sơ sử dụng trong việc chốt sổ BHXH cũng không có nhiều vấn đề phức tạp. Cần chú trọng những loại giấy tờ sau.

Sổ BHXH của người lao động cần chốt. Đối với mẫu sổ cũ là dạng quyển sổ. Còn mẫu sổ mới chỉ là một tờ bìa/ một người lao động.

Các tờ rời sổ nếu có của người lao động.

Tờ khai cung cấp và tiến hành việc thay đổi thông tin người tham gia đóng bảo hiểm xã hội cùng bảo hiểm y tế. Tờ khai này cần được làm theo Mẫu TK1-TS của Luật bảo hiểm.

01 bản công văn chốt sổ bảo hiểm xã hội của đơn vị.

Quyết định xác nhận việc hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tùy trường hợp, cơ sở sử dụng lao động cần chuẩn bị những loại khác nhau.

Sau khi đã có đủ những giấy tờ cần thiết, doanh nghiệp/công ty cần nhanh chóng nộp cho các cơ quan quản lý.

Nơi tiếp nhận và xử lý hồ sơ

Hiện tại, việc xử lý, tiếp nhận và trao trả hồ sơ chốt sổ bảo hiểm sẽ do cơ quan quản lý BHXH chịu trách nhiệm. Tùy đặc điểm công việc, bạn có thể nộp hồ sơ lên cơ quan bảo hiểm cấp huyện hoặc cấp tỉnh để được giải quyết theo cách thuận tiện & nhanh chóng nhất.

Những cách nộp hồ sơ có thể áp dụng hiện nay

Trước đây, cơ quan sử dụng lao động chỉ có thể nộp hồ sơ bằng cách lên trực tiếp cơ quan quản lý. Tuy nhiên, việc này hiện đã dễ dàng hơn rất nhiều. Mọi người có thể áp dụng theo những phương pháp sau đây:

Đến trực tiếp cơ quan chịu trách nhiệm giải quyết BHXH.

Gửi hồ sơ thông qua đường bưu điện.

Nhờ những phương pháp này, các đơn vị sử dụng người lao động đã có thêm nhiều thuận lợi. Từ đó, giải quyết BHXH một cách đơn giản và mang đến những lợi ích cho cả doanh nghiệp lẫn người lao động.

Thời gian chốt sổ BHXH

Thủ tục hành chính tại Việt Nam luôn là vấn đề khiến nhiều người đau đầu. Mọi người không khỏi lo ngại khi những thủ tục này tiêu tốn rất nhiều thời gian. Không ít trường hợp, việc thiếu một vài hồ sơ khiến quá trình giải quyết bị chững lại hoặc không thể thực hiện được.

Thời gian chốt BHXH cho người lao động là bao lâu

Khoản 3, Điều 47 Luật lao động đã quy định rõ ràng về thời gian giải quyết thủ tục chốt sổ BH. Cụ thể, trong vòng 07 ngày, việc chốt sổ bảo hiểm cần được hoàn tất. Nếu có những phát sinh đặc biệt, thời hạn có thể kéo dài thêm nhưng tuyệt đối không được vượt quá 20 ngày.

Việc chốt sổ BHXH có khó khăn không

Hiện tại, việc chốt sổ bảo hiểm hay làm thủ tục chốt sổ BHXH đã đơn giản hơn rất nhiều. Tuy nhiên, nó vẫn gây nên những vấn đề bất tiện đối với người cần thực hiện. Đó là do những thủ tục, yêu cầu về giấy tờ, hồ sơ mỗi trường hợp lại khác nhau.

Nguồn: https://taxplus.vn

0/5

(0 Reviews)

Khái quát chi tiết các chế độ bảo hiểm xã hội tại Việt Nam

Bảo hiểm xã hội là vấn đề được người lao động quan tâm khi được ký hợp đồng lao động với DN…

Hướng dẫn cách làm thủ tục báo tăng giảm BHXH đúng luật 2020

Thủ tục báo tăng/ giảm BHXH (bảo hiểm xã hôi) là việc DN (doanh nghiệp) cần phải làm…

đánh giá

Chọn đánh giá

Hãy để lại câu hỏi của bạn bên dưới, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT