Top 18 # Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Khi Đơn Vị Giải Thể / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 11/2022 # Top Trend | Toiyeucogaihalan.com

Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Khi Doanh Nghiệp Giải Thể Phá Sản / 2023

Công ty tôi tại Quận 1, TP Hồ Chí Minh, tôi có một chi nhánh tại Quận Ba Đình, thành phố Hà Nội thành lập năm 2016. Tôi có đóng bảo hiểm cho 02 nhân viên từ tháng 5 năm 2017 đến tháng 10 năm 2017. Hiện tại tôi muốn chốt sổ bảo hiểm cho nhân viên vì chi nhánh của công ty tại thành phố Hà Nội đã giải thể. Xin hỏi luật sư: Thủ tục chốt sổ bảo hiểm khi doanh nghiệp đã giải thể như nào?

Căn cứ theo Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:

Quy trình thực hiện chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động như sau:

1. Doanh nghiệp báo giảm lao động đến cơ quan bảo hiểm xã hội quản lý

Căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ 103/…/THU quy định về hồ sơ trong trường hợp báo giảm lao động đóng BHXH, BHYT. Theo đó, doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ gồm những giấy tờ sau:

Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS).

Bảng kê thông tin nếu báo giảm chậm BHXH (Mẫu D01-TS).

Công văn xin báo giảm lao động do doanh nghiệp giải thể.

Bản sao Thông báo giải thể doanh nghiệp của Sở kế hoạch – Đầu tư cấp.

Bản sao quyết định chấm dứt hợp đồng lao động; hợp đồng làm việc; thuyên chuyển; nghỉ việc hưởng chế độ hoặc hợp đồng lao động; hợp đồng làm việc vừa hết hạn.

Nơi nộp hồ sơ: nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đơn vị đang đóng trụ sở.

Thời gian giải quyết: 10 ngày làm việc từ thời điểm nộp hồ sơ, cơ quan bảo hiểm sẽ hoàn tất thủ tục báo giảm lao động.

2. Thủ tục chốt sổ bảo hiểm cho người lao động khi doanh nghiệp giải thể

Sau khi công ty báo giảm lao động thành công và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho cơ quan bảo hiểm thì bạn có thể tiến hành thủ tục chốt sổ và trả sổ cho người lao động. Căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ 301/…/SO thì hồ sơ phải chuẩn bị bao gồm:

Sổ BHXH (mẫu sổ cũ) hoặc tờ bìa sổ BHXH (mẫu sổ mới);các tờ rời sổ (nếu có).

Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản) trường hợp người lao động có nhiều số sổ BHXH đã được giải quyết trợ cấp BHXH 1 lần bị thất lạc sổ hoặc bị thu hồi sổ BHXH.

Nơi nộp hồ sơ: cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đóng trụ sở. Thời hạn giải quyết: 07 ngày làm việc từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan sẽ thực hiện việc chốt sổ và trả lại sổ cho công ty để chuyển đến tay người lao động.

Tư Vấn Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Khi Doanh Nghiệp Giải Thể / 2023

Trong bài viết này Việt Luật hướng dẫn thực hiện chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong doanh nghiệp khi doanh nghiệp đó thực hiện thủ tục giải thể. Thủ tục chốt bảo hiểm xã hội khi giải thể doanh nghiệp như thế nào?

Trước tiên nắm bắt được nội dung như như sau:

Thứ nhất: Việc chốt sổ BHXH cho lao động là gì?

Khoản 1 Điều 96 Luật Bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 ban hành ngày 20/11/2014 hiệu lực thi hành ngày 01/01/2016 thì sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này.

Chốt sổ bảo hiểm xã hội là ghi quá trình đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp trên sổ bảo hiểm xã hội của người tham gia dừng đóng bảo hiểm xã hội tại một đơn vị. Việc này được thực hiện khi người lao động không còn làm việc ở công ty nữa, khi lao động nghỉ việc hoặc khi công ty ngừng hoạt động.

Thứ hai: Ai là người có trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội.

Căn cứ Khoản 3 Điều 47 Luật Lao động số 10/2012/QH13 khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng có nghĩa vụ:

“Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động”. Căn cứ theo Khoản 5 Điều 21 Luật BHXH năm 2014 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động thì:

“Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.

Như vậy, trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội thuộc về người sử dụng lao động

Khi doanh nghiệp muốn giải thể cần phải làm thủ tục chốt với bảo hiểm xã hội nơi quản lý đơn vị thủ tục chốt bảo hiểm được làm sau khi có quyết định chấm dứt hoạt động của sở kế hoạch đầu tư thủ gần tương tự thủ tục tạm ngừng đóng bảo hiểm cho người lao động hồ sơ bao gồm:

1. Thủ tục chốt sổ BHXH cho người lao động

Bước 1: Để chốt sổ BHXH cho người lao động doanh nghiệp cần thì bạn cần làm thủ tục báo giảm lao động tham gia BHXH đó. Hồ sơ chuẩn bị cần có để báo giảm lao động:

Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT

Biên bản trả thẻ BHYT đối với trường hơp đơn vị đã nộp trước đó (nếu có)

Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (01 bản/người)

Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động

Hoàn thiện các hồ sơ trên rồi gửi cho cơ quan BHXH quản lý

2. Nội dung Việt Luật thực hiện chốt sổ bảo hiểm xã hội khi giải thể như sau:

Công văn chấm dứt hiệu lực mã số thuế hoặc công văn chấm dứt hoạt động kinh doanh (doanh nghiệp cung cấp).

Đăng ký kinh doanh công chứng (doanh nghiệp cung cấp).

Kết quả đóng bảo hiểm đến thời điểm hiện tại (doanh nghiệp cung cấp).

Giấy nộp tiền đến thời điểm hiện tại (doanh nghiệp cung cấp).

Mẫu D02-TS báo giảm lao động (Việt luật soạn thảo)

Mẫu TK1 – TS theo quyết định số 595/QĐ-BHXH (Việt luật soạn thảo)

Sổ bảo hiểm của người lao động (doanh nghiệp cung cấp).

Lưu ý : Theo công văn 3881/BHXH-ST , quyết định 959/QĐ-BHXH ngày 09/09/2015 khi đơn vị báo giảm lao động chậm so với thời hạn quy định thì doanh nghiệp sẽ bị truy thu thêm 01 tháng bảo hiểm y tế và người lao động sẽ tiếp tục được sử dụng cho đến hết thời hạn của tháng đó.

Sau khi đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ hồ sơ như trên doanh nghiệp nộp tại một cửa của cơ quan bảo hiểm nơi quản lý đơn vị sau khoảng 15 ngày sẽ nhận được kết quả của cơ quan bảo hiểm về thủ tục chốt mã bảo hiểm của đơn vị.

Thời gian và chi phí thực hiện dịch vụ chốt sổ bảo hiểm xã hội khi giải thể

Về thời gian: 15 ngày làm việc kể từ ngày có hồ sơ hợp lệ.

Giá dịch vụ: 4.000.000 đồng

Những tư vấn hướng dẫn và dịch vụ hỗ trợ chốt sổ bảo hiểm xã hội của Việt Luật trên đấy tới quý khách nếu còn có vướng mắc cần giải đáp và hỗ trợ để hiểu rõ hơn vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo số hotline: 0965 999 345 hoặc tổng đài tư vấn 19006199.

Tham khảo : Thủ tục đăng ký bảo hiểm cho người lao động lần đầu doanh nghiệp

Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Mới Nhất / 2023

Theo khảo sát của ViecLamVui, bảo hiểm xã hội (BHXH) luôn là vấn đề được người lao động quan tâm khi được ký hợp đồng lao động với doanh nghiệp vì đây chính là vấn đề có ảnh hưởng đến quyền lợi lâu dài của người lao động. Khi nghỉ việc tại doanh nghiệp, người lao động cũng rất quan tâm đến thủ tục chốt sổ BHXH như thế nào, thực hiện ra sao để nhận được quyền lợi thoả đáng của mình?

Quy định chốt sổ BHXH khi nghỉ việc

Những quy định về chốt sổ BHXH được nêu rất rõ trong Luật bảo hiểm xã hội hiện hành. Theo đó, người lao động và người sử dụng lao động cần thực hiện đúng theo những việc đã chỉ rõ trong Luật bảo hiểm xã hội khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Sổ BHXH cấp cho người lao động chính là giấy tờ quan trọng để theo dõi quá trình tham gia bảo hiểm của người lao động trong thời gian làm việc. Đây cũng chính là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm, hỗ trợ, bồi thường theo đúng quy định của pháp luật cho người lao động.

Khi chấm dứt hợp đồng lao động, thủ tục chốt sổ BHXH chính là hình thức thông báo chấm dứt nghĩa vụ đóng bảo hiểm của doanh nghiệp đối với người lao động. Lúc này, doanh nghiệp sẽ hoàn trả lại những hồ sơ giấy tờ thuộc sở hữu cá nhân cho người lao động.

Thủ tục chốt sổ BHXH thuộc trách nhiệm chính của người sử dụng lao động. Lúc này, người sử dụng lao động có nghĩa vụ phối hợp làm việc với cơ quan chức năng để hoàn tất các thủ tục cho người lao động.

Người sử dụng lao động sẽ xác nhận tính chính xác của thời gian đóng bảo hiểm tính đến khi chấm dứt hợp đồng lao động giữa hai bên. Đồng thời, họ cũng sẽ phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội để trả sổ bảo hiểm cho người lao động và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động trong thời gian làm việc.

Quy định về thời gian chốt sổ BHXH bao nhiêu ngày

Theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội, doanh nghiệp cần làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm cho người lao động sau khi hai bên chấm dứt hợp đồng lao động. Tuy nhiên, có một số trường hợp doanh nghiệp chậm trễ trong việc đóng BHXH cho người lao động dẫn đến việc không thể chốt sổ BHXH gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Vì vậy, nhiều người lao động hiện nay rất thắc mắc quy định về thời gian chốt sổ BHXH là bao lâu?

Theo quy định của Bộ Luật Lao động Việt Nam ” Chậm nhất là 30 ngày kể từ khi có quyết định thôi việc, đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm lập thủ tục chốt sổ BHXH để trả cho người lao động“. Tuy nhiên, pháp luật lại không có quy định cụ thể về thời hạn trả sổ và ban hành quyết định thôi việc cho người lao động. Đây cũng là một điểm hở có thể gây khó khăn cho người lao động.

Do đó, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình trong việc hưởng các chế độ của bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp… người lao động có thể yêu cầu doanh nghiệp chốt sổ và trả quyết định thôi việc cho bạn trong thời gian sớm nhất. Mặt khác, người lao động cũng có thể khiếu nại hoặc khởi kiện nếu hành vi chậm chốt sổ BHXH và trả sổ gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Hồ sơ báo chốt sổ bảo hiểm xã hội

Hồ sơ báo giảm lao động

Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT(mẫu D02-TS)

Biên bản trả thẻ BHYT đối với trường hợp đơn vị đã nộp trước đó (nếu có)

Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (01 bản/người)

Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động

Hồ sơ chốt sổ BHXH

Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (theo mẫu TK3-TS)

Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (theo mẫu D02-TS)

Bảng kê thông tin (theo mẫu D01-TS).

Sổ BHXH (mẫu sổ cũ, 01 sổ/người) hoặc tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới, 01 tờ)

Các tờ rời của sổ bảo hiểm xã hội thuộc bản chính của sổ bảo hiểm xã hội.

01 công văn chốt sổ của đơn vị (theo mẫu D01b-TS)

Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có)

Thủ tục chốt sổ BHXH mới nhất

Thủ tục chốt sổ BHXH chuyển công tác

Khi người lao động chuyển công tác từ công ty này sang công ty khác thì bắt buộc người lao động phải chấm dứt hợp lao động với công ty cũ để công ty cũ chốt sổ bảo hiểm. Sau đó, người lao động ký kết hợp đồng lao động với công ty mới để công ty mới tham gia bảo hiểm xã hội.

Sau khi công ty cũ đã hoàn tất thủ tục báo giảm lao động và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho cơ quan bảo hiểm, thủ tục chốt sổ BHXH cho người lao động sẽ được tiến hành với hồ sơ như sau:

Sổ BHXH (mẫu sổ cũ) hoặc tờ bìa sổ BHXH (mẫu sổ mới), các tờ rời sổ (nếu có)

Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản) trường hợp người lao động có nhiều số sổ BHXH, đã được giải quyết trợ cấp BHXH 1 lần, bị thất lạc sổ hoặc bị thu hồi sổ BHXH.

Thủ tục chốt sổ BHXH khi công ty giải thể

Khi doanh nghiệp muốn giải thể cần phải làm thủ tục chốt với bảo hiểm xã hội nơi quản lý đơn vị. Thủ tục chốt bảo hiểm được làm sau khi có quyết định chấm dứt hoạt động của sở kế hoạch đầu tư. Thủ tục chốt sổ BHXH cũng tương tự thủ tục ngừng đóng bảo hiểm cho người lao động, hồ sơ bao gồm:

Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT

Biên bản trả thẻ BHYT đối với trường hơp đơn vị đã nộp trước đó (nếu có)

Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (01 bản/người)

Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động

Thủ tục chốt sổ BHXH chuyển quận

Khi công ty đã thay đổi giấy phép kinh doanh chuyển sang địa điểm trụ sở mới khác quận, công ty cần làm những thủ tục hồ sơ chuyển nơi đăng ký tham gia bảo hiểm sang cơ quan BHXH nơi đặt trụ sở mới. Thủ tục thực hiện như sau:

Thủ tục báo giảm chốt sổ BHXH

Quyết định/Văn bản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về việc giải thể, chấm dứt hoạt động, chuyển địa phương khác hoặc Quyết định giải thể của đơn vị, giấy phép kinh doanh,…bản sao (1 bản)

Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (mẫu D02-TS, 1 bản)

Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (1 thẻ/người)

Chứng từ nộp tiền (bản sao nếu có)

Phiếu giao nhận hồ sơ ngưng tham gia BHXH (mẫu 106, 02 bản)

Thủ tục chốt sổ BHXH

Phiếu giao nhận hồ sơ xác nhận quá trình đóng BHXH, BHTN áp dụng cho mẫu sổ mới (mẫu 321, 02 bản)

Phiếu giao nhận hồ sơ xác nhận quá trình đóng BHXH, BHTN áp dụng cho mẫu sổ cũ (mẫu 301, 02 bản)

Tờ rời sổ (nếu có)

Sổ BHXH (01 sổ/ người)

Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (TK1-TS, 1 bản/người)

Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc Quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có)

Thủ tục chốt sổ BHXH nghỉ hưu

Quy trình thực hiện thủ tục chốt sổ BHXH và hưởng chế độ hưu trí cho người lao động nghỉ hưu được thực hiện như sau:

Bước 1: Thông báo bằng văn bản về thời điểm nghỉ hưu

Trước 06 tháng tính đến thời điểm nghỉ hưu, đơn vị phải ra thông báo bằng văn bản về thời điểm nghỉ hưu để công chức có thể biết và chuẩn bị người lao động thay thế.

Trước 03 tháng tính đến thời điểm nghỉ hưu theo quy định thì đơn vị sử dụng lao động phải ra quyết định nghỉ hưu theo mẫu Phụ lục II ban hành kèm Nghị định 46/2010.

Bước 3: Báo giảm người lao động và chốt sổ BHXH

Đơn vị sử dụng lao động sau khi đưa quyết định nghỉ hưu cho người lao động sẽ phối hợp với cơ quan BHXH thực hiện:

+ Báo giảm lao động

+ Chốt sổ BHXH cho người lao động nghỉ hưu theo quy định

Bước 4: Làm hồ sơ hưởng bảo hiểm hưu trí

Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động được hưởng lương hưu, đơn vị hoặc công chức, viên chức đang bảo lưu quá trình đóng sẽ nộp hồ sơ hưởng chế độ hưu trí cho cơ quan BHXH địa phương quản lý.

Nơi tiếp nhận và xử lý hồ sơ chốt sổ BHXH

Việc xử lý, tiếp nhận và trao trả hồ sơ chốt sổ BHXH sẽ do cơ quan quản lý BHXH chịu trách nhiệm. Tùy đặc điểm công việc, bạn có thể nộp hồ sơ lên cơ quan bảo hiểm cấp huyện hoặc cấp tỉnh để được giải quyết theo cách thuận tiện & nhanh chóng nhất. Hiện nay, có nhiều cách để nộp hồ sơ giúp cho các đơn vị sử dụng lao động có thêm nhiều thuận lợi và thực hiện công việc dễ dàng hơn. Hồ sơ chốt BHXH có thể nộp theo các cách thức sau:

Đến trực tiếp cơ quan chịu trách nhiệm giải quyết BHXH

Gửi hồ sơ thông qua đường bưu điện

Hướng Dẫn Thủ Tục Tăng Giảm Bhxh Và Chốt Sổ Bhxh / 2023

Luật bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 ban hành ngày 20/11/2014 hiệu lực thi hành ngày 01/01/2016 thì sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này. Qua bài viết này TTAX sẽ hướng dẫn thủ tục tăng giảm BHXH và Chốt sổ BHXH cập nhật mới nhất hiện nay cho doạnh nghiệp.

Thủ tục tăng giảm BHXH và một số quy định cần lưu ý

Một số quy định và thông tin cần lưu ý

Mốc thời hạn báo tăng giảm BHXH 2020

Trong năm 2020, mốc thời hạn cho phép khai báo tăng hay giảm BHXH được quy định rất rõ ràng. Khi có phát sinh tăng giảm lao động, đơn vị phải tiến hành nộp hồ sơ thông báo với Cơ quan bảo hiểm chậm nhất là vào ngày 1 tháng sau.

Trong trường hợp để không phải đóng bổ sung giá trị bảo hiểm của tháng sau, hãy tiến hành thông báo mức thay đổi từ ngày 28 tháng đó. Tuy nhiên, sau khi thông báo hoàn tất sẽ không được quyền thông báo phát sinh cho tháng trước nữa.

Thời hạn cuối cùng để báo tăng – giảm mức đóng BHXH của năm 2020 là ngày 01/12/2020. Sau đó, các thủ tục sẽ được chuyển sang năm sau.

Thời gian giải quyết hồ sơ báo tăng, báo giảm BHXH

Trong vòng 5 ngày làm việc, người nộp hồ sơ sẽ nhận được kết quả.

Đối với báo tăng: Người nộp hồ sơ sẽ nhận được sổ BHXH và thẻ BHYT. Nếu nhân viên báo tăng trước đây đã từng tham gia bảo hiểm xã hội và đã có sổ BHXH thì họ chỉ nhận được thẻ BHYT. Vì mỗi một người lao động tham gia BHXH chỉ được cấp 1 sổ BHXH. Trong trường hợp người lao động làm mất hoặc thất lạc thì phải làm hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH.

Đối với báo giảm: Sau khi hoàn tất thủ tục báo giảm cho nhân viên, nếu nhân viên nghỉ hẳn, công ty làm hồ sơ, thủ tục chốt sổ BHXH cho nhân viên (theo phiếu giao nhận hồ sơ 620) và nộp lên cơ quan BHXH quản lý cùng với sổ BHXH. Trong trường hợp nhân viên nghỉ thai sản hoặc nghỉ do ốm đau trên 14 ngày, công ty sẽ báo giảm cho nhân viên. Sau thời gian thai sản hoặc ốm đau, nhân viên đi làm trở lại thì công ty làm thủ tục báo tăng.

Hướng dẫn hồ sơ, thủ tục tăng giảm BHXH chuẩn nhất hiện nay

Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định hồ sơ điều chỉnh đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) bao gồm:

Trong trường hợp số lao động trong DN phát sinh tăng, người chịu trách nhiệm cần có hồ sơ với những loại giấy tờ sau:

Hợp đồng lao động giữa người lao động với DN. Bản hợp đồng này bắt buộc phải có chữ ký của hai bên và con dấu.

Bảng thanh toán tiền lương cho nhân viên. (nếu có)

Thông tin cá nhân của nhân viên báo tăng. Những thông tin này cần được điền hoàn tất theo bản mẫu 600a – Phiếu giao nhận hồ sơ của Luật BHXH.

Thông tin cá nhân của nhân viên báo giảm. Cần hoàn thiện theo mẫu phiếu giao nhận hồ sơ 600a của Luật BHXH ban hành năm 2014.

Quyết định thôi việc của doanh nghiệp đối với nhân viên báo giảm bảo hiểm xã hội.

Sổ BHXH của người lao động để hoàn tất thủ tục chốt sổ BHXH.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, người có trách nhiệm cần tiến hành làm thủ tục đầy đủ. Từ đó nhanh chóng hoàn thành nghĩa vụ BHXH của công ty một cách trọn vẹn nhất.

Chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ, giấy tờ cần thiết cho công việc.

Nộp hồ sơ lên cơ quan quản lý bảo hiểm xã hội đang chịu trách nhiệm quản lý trực tiếp công ty của bạn.

Nhận hồ sơ, kết quả trả lại từ cơ quan có thẩm quyền.

Thông báo đến người lao động kết quả và trả lại họ những giấy tờ (như Sổ BHXH, thẻ BHYT …) mà công ty còn nắm giữ.

Sau khi xong thực hiện nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc nộp hồ sơ qua mạng/ online

Hiện tại, hình thức nộp hồ sơ qua mạng/ online đã có mặt ở hầu hết các cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp Quận – Huyện. Muốn nộp hồ sơ theo hình thức này, DN cần tải và sử dụng phần mềm kê khai BHXH. Việc này được thực hiện như sau:

Truy cập vào Website: https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn. Sau đó, tiến hành đăng ký thông tin doanh nghiệp, đăng ký tài khoản giao dịch điện tử dành cho công ty của mình.

Tải phần mềm kê khai Bảo hiểm Xã hội về máy tính của công ty. Có rất nhiều phần mềm đang được sử dụng rộng rãi. Nhưng phần mềm được ưa chuộng nhất là Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội KBHXH do Tổng cục BHXH phát hành hoàn toàn miễn phí và cần có Chữ ký số để ký và nộp hồ sơ lên Cơ quan BHXH.

Xuất phần kê khai ra file hồ sơ.

Kê khai bổ sung những thông tin cần thiết để cơ quan BHXH xử lý và giải quyết.

Việc giải quyết các thủ tục tăng giảm BHXH và các thủ tục khác tương đối rườm rà và phức tạp nếu đơn vị không có Nhân sự chuyên sâu để nắm vững các Chính sách BHXH và lo liệu công việc. Nếu DN đang gặp khó khăn hãy tham khảo dịch vụ BHXH của TaxPlus

Chốt sổ BHXH (bảo hiểm xã hội) là việc cần làm trong một số trường hợp cụ thể là khi người lao động nghỉ việc, đơn vị thuê lao động cần nhanh chóng chốt sổ bảo hiểm. Bản chất của việc này chính là ghi lại quá trình đóng, hoàn thành nghĩa vụ bảo hiểm của người lao động.

Việc này được thực hiện khi một người lao động không còn làm việc ở công ty hay cơ sở nào đó nữa. Ngoài lý do người lao động nghỉ việc, bị cho thôi việc thì chốt sổ bảo hiểm cũng áp dụng cho trường hợp công ty đóng cửa hay doanh nghiệp bị giải thể.

Trách nhiệm chốt sổ BHXH thuộc về người sử dụng lao động (trừ trường hợp doanh nghiệp phá sản không thể tiến hành chốt sổ BHXH cho người lao động). Sau khi chấm dứt hợp đồng với người lao động, cần nhanh chóng tiến hành thủ tục chốt sổ BHXH.

Một số lưu ý bạn cần biết trước khi thực hiện việc chốt sổ BHXH

Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động

a) Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;

b) Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế;

c) Chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã;

d) Do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm.

2. Tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thôi việc và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động được ưu tiên thanh toán trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:

a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;

Theo đó, trong vòng 7 ngày hoặc chậm nhất là 1 tháng, công ty bạn có nghĩa vụ phải hoàn trả sổ Bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Hồ sơ báo chốt bảo hiểm xã hội bao gồm

Khi người lao động nghỉ việc tại công ty thì người sử dụng lao động phải tiến hành thủ tục chốt sổ cho người lao động tại công ty. Hồ sơ bao gồm:

– Phiếu giao nhận hồ sơ theo mẫu 301, số lượng 2 bản

– Tờ bìa sổ BHXH

– Các tờ rời của sổ ( nếu có, trường hợp người lao động đã tham gia BHXH nhiều lần).

– Đơn đề nghị của người tham gia theo mẫu D01-TS, số lượng 1 bản

Trong quá trình này thì người sử dụng lao động phải thanh toán hết số tiền đóng BHXH cho người lao động, nếu không thì quy trình sẽ dừng lại và BHXH sẽ mặc định người lao động còn tham gia BHXH tại công ty và số tiền đóng BHXH vẫn được BHXH cập nhật bình thường. Khi nào hoàn thành hồ sơ cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ tự trừ lại số tiền phải đóng.

Hình thức nộp hồ sơ báo chốt sổ bảo hiểm xã hội

Người sử dụng lao động có thể nộp hồ sơ qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp (tùy quận/huyện) tại cơ quan BHXH mà công ty đặt trụ sở chính. Thời hạn giải quyết hồ sơ báo chốt là 7 ngày kể từ ngày chốt sổ, khi chốt xong, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ gửi trả lại sổ BHXH và tờ rời sổ (nếu có) cho người lao động.

Tuy nhiên trước khi báo chốt thì doanh nghiệp phải tiến hành báo giảm lao động trước, thủ tục báo giảm gồm:

– Phiếu giao nhận hồ sơ theo mẫu 103, số lượng 1 bản

– Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT theo mẫu D02-TS, số lượng 1 bản

– Thẻ BHYT (nếu còn hạn sử dụng), 1 bản 1 người

– Quyết định/ Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động bản sao, 1 bản 1 người

Có thể nộp hồ sơ qua mạng (nếu không đính kèm thẻ BHYT còn hạn), qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp (tùy quận huyện) tại cơ quan BHXH mà công ty đặt trụ sở chính. Thời gian giải quyết hồ sơ là 10 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.

Thủ tục chốt sổ BHXH nhanh nhất cho người lao động 2020

Bước 1: Để chốt sổ BHXH cho người lao động 2020 doanh nghiệp cần thì bạn cần làm thủ tục báo giảm lao động tham gia BHXH đó.

Hồ sơ chuẩn bị cần có để báo giảm lao động:

Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (mẫu D02-TS theo QĐ 595/QĐ-BHXH năm 2017 thay thế QĐ 959)

Biên bản trả thẻ BHYT đối với trường hơp đơn vị đã nộp trước đó (nếu có)

Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (01 bản/người)

Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động

Hoàn thiện các hồ sơ trên rồi gửi cho cơ quan BHXH quản lý

Bước 2: Chốt sổ bảo hiểm xã hội

Hồ sơ làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm gồm:

– Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS);

– Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (Mẫu D02-TS);

– Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

– Sổ bảo hiểm xã hội;

– Công văn chốt sổ của đơn vị (Mẫu D01b-TS);

Doanh nghiệp hoàn tất hồ sơ và gửi tới cơ quan BHXH qua phần mềm BHXH hoặc qua đường bưu điện để được giải quyết.

Hiện nay, thời gian xác nhận sổ BHXH là không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Lưu ý: Nếu thực hiện báo giảm và báo chốt cho người lao động luôn thì người sử dụng lao động chỉ cần nộp 2 loại hồ sơ này 1 lần, BHXH sẽ giải quyết 2 bước này nếu hồ sơ hợp lệ và đã thanh toán hết tất cả tiền đóng BHXH. Khi người lao động thôi việc tại công ty thì trong vòng 7 ngày phải nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH (chậm nhất là đến 30 ngày), nếu báo giảm và báo chốt sổ trễ hơn so với thời gian nghỉ thực tế thì sẽ bị truy thu lãi suất chậm nộp hồ sơ theo quy định của BHXH.