Top 19 # Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Khi Chuyển Công Tác / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 12/2022 # Top Trend | Toiyeucogaihalan.com

Chốt Sổ Bhxh Khi Chuyển Sang Làm Việc Tại Công Ty Mới / 2023

Chốt sổ BHXH khi chuyển sang làm việc tại công ty mới? Em đang làm việc tại công ty A và kí hợp đồng với công ty được 2 tháng nhưng giờ em nghỉ ngang và định chuyển sang làm việc tại công ty khác. Vậy có được công ty khác đóng BHXH nữa hay không. Công ty có bắt buộc rút sổ BHXH từ công ty cũ mới được nhận và đóng BHXH hay không?

Căn cứ khoản 3 Điều 47 Bộ luật lao động 2012 thì khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng có nghĩa vụ như sau:

“Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

Khi nghỉ việc thì công ty phải có trách nhiệm chốt và trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn. Tuy nhiên, do bạn nghỉ việc trái với quy định của pháp luật nên trên thực tế vì muốn buộc người lao động phải bồi thường các khoản chi phí đào tạo, các thiệt hại mà người lao động gây ra mà bên công ty có thể sẽ không chốt và trả sổ cho bạn.

Mặt khác, khi bạn chuyển sang làm tại công ty mới, bạn chỉ cần cung cấp mã số bảo hiểm xã hội để tiếp tục tham gia bảo hiểm, tuy nhiên, bạn cần chốt sổ bảo hiểm đối với quá trình đóng tại công ty cũ nhằm đảm bảo quyền lợi về các chế độ bảo hiểm của bạn sau này.

” 4. Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới. ”

Làm như thế nào khi công ty cũ không chịu trả sổ BHXH?

Nghỉ việc công ty cũ từ lâu thì phải rút sổ bảo hiểm ở đâu?

Nếu còn vấn đề gì thắc mắc về chuyển sang làm việc tại công ty mới, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Năm 2022 / 2023

2. Phương thức, hình thức nộp hồ sơ chốt sổ BHXH

Có 2 cách thức nộp như sau:

– Doanh nghiệp (công ty, người sử dụng lao động) có thể nộp hồ sơ qua đường bưu điện. – Nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH mà công ty đăng ký và đặt trủ sở chính. Thời gian giải quyết hồ sơ chốt BHXH là 7 ngày tính từ khi cơ quan BHXH nhận được hồ sơ đầy đủ. Khi chốt xong sổ thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ gửi trả lại số BHXH và sổ rời (nếu có) cho người lao động.

Lưu ý: cho doanh nghiệp. Trước khi báo chốt sổ BHXH thì doanh nghiệp phải báo giảm lao động trước khi chốt. Thủ tục báo giảm lao động bao gồm như sau:

1. Phiếu giao nhận hồ sơ theo mẫu 103, số lượng 1 bản. 2. Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT theo mẫu D02-TS (số lượng 1 bản). 3. Thẻ BHYT (nếu còn hạn sử dụng), ( 1 lao động 1 bản) 4. Quyết định or Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động 1 bản sao, (1 lao động 1 bản)

Có 3 cách nộp hồ sơ báo giảm lao động tùy thuộc cách nào tiện nhất doanh nghiệp có thể lựa chọn.

– Nộp hồ sơ online qua mạng (Nếu không cần đính kèm thẻ BHYT còn hạn). – Qua đường bưu điện. – Nộp trực tiếp tại trụ sở cơ quan BHXH mà nơi doanh nghiệp đặt trụ sở tại đó. * Thời gian hồ sơ được giải quyết là trong 10 ngày làm việc từ khi nhận đầy đủ hồ sơ.

Chú ý: Nếu doanh nghiệp (người sử dụng lao động) thực hiện báo giảm và báo chốt cho người lao động luôn 1 lần thì chỉ cần nộp 2 loại hồ sơ này 1 lần. Cơ quan BHXH sẽ giải quyết 2 bước này nếu hồ sơ hợp lệ và doanh nghiệp đã thanh toán hết tất cả tiền đóng BHXH. Khi người lao động thôi việc tại công ty thì trong vòng 7 ngày phải nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH (chậm nhất là đến 30 ngày). Nếu báo giảm và báo chốt sổ trễ hơn so với thời gian nghỉ thực tế thì sẽ bị truy thu lãi suất chậm nộp hồ sơ theo quy định của BHXH.

– Từ khóa : thủ tục chốt sổ bhxh, thủ tục chốt sổ bhxh 2018, chốt sổ bhxh

Quy Định Về Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Sau Khi Hưởng Xong Tctn / 2023

Tổng đài tư vấn cho tôi hỏi : Tôi đang hưởng thất nghiệp tháng cuối cùng, định đi rút luôn tiền 1 lần nhưng người ta kêu sau 1 năm nghỉ việc thì em sẽ được lấy tiền 1 lần, vậy lúc đấy có cần đến quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp không ạ? Tôi không may đánh mất quyết định hưởng hồi đầu rồi thì có ảnh hưởng gì không ạ. Và sau khi hưởng xong 3 tháng thất nghiệp thì tôi có phải làm thủ tục gì nữa không ạ?

Thứ nhất, hồ sơ rút tiền BHXH 1 lần có cần quyết định hưởng TCTN không?

Căn cứ theo tiết 1.2.3, điểm 1.2, khoản 1 Điều 6 Quyết định số 166/Q Đ-BHXH như sau:

1.2. Tiếp nhận hồ sơ do đơn vị SDLĐ, Ủy ban nhân dân cấp xã, người lao động và thân nhân nộp với thành phần hồ sơ cho từng loại chế độ như sau:

а3) Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:…

Như vậy, hồ sơ rút BHXH 1 lần bao gồm:

Sổ BHXH đã chốt toàn bộ quá trình đóng bao gồm đầy đủ tờ bìa và các tờ rời,

Đơn đề nghị hưởng BHXH 1 lần theo mẫu số 14-HSB; giấy tờ khác chứng minh đủ điều kiện rút BHXH 1 lần luôn (theo quy định trên).

Bên cạnh đó, khi nộp hồ sơ bạn mang theo sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú, chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân. Do đó, bạn không cần phải mang quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp để rút BHXH 1 lần.

Thứ hai, quy định về thủ tục chốt sổ BHXH sau khi hưởng xong TCTN

Căn cứ theo quy định tại khoản 6 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH quy định như sau:

“6. Sửa đổi, bổ sung Tiết a Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 3 như sau:

a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu; người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN ở huyện, tỉnh khác.”

“1. Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)

2. Sổ BHXH (tờ bìa sổ hoặc sổ 24/46 trang) và các tờ rời sổ BHXH kèm theo.

3. Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có). Áp dụng đối với trường hợp kết thúc đợt hưởng trợ cấp thất nghiệp chưa tiếp tục tham gia BHXH, BHTN có nhu cầu bảo lưu thời gian đóng BHTN chưa hưởng.

4. Quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có). Áp dụng đối với trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, bảo lưu thời gian đóng BHTN chưa hưởng.

5. Quyết định về việc thu hồi tiền trợ cấp thất nghiệp hưởng sai quy định hoặc Quyết định huỷ TCTN, Biên lai thu tiền (bản sao). Áp dụng đối với trường hợp bị thu hồi trợ cấp thất nghiệp.”

Như vậy, theo quy định trên thì sau khi bạn nhận xong trợ cấp thất nghiệp thì bạn cần mang sổ BHXH đến cơ quan BHXH để chốt và bảo lưu lại những tháng lẻ chưa giải quyết. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:

Tờ khai theo mẫu TK1-TS được ban hành mới nhất kèm theo Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020.

Sổ bảo hiểm xã hội

Quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

Bạn nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH tại nơi bạn được chi trả TCTN và thời hạn giải quyết tối đa sẽ là 10 ngày.

Nếu còn vấn đề gì thắc mắc về quy định về thủ tục chốt sổ BHXH sau khi hưởng xong TCTN vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Thời gian chốt sổ bảo hiểm xã hội là bao lâu?

Hồ sơ để làm thủ tục chốt sổ BHXH sau khi hưởng xong TCTN

Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Sau Khi Hưởng Xong Tctn Như Thế Nào? / 2023

Thứ nhất, thủ tục chốt sổ BHXH sau khi hưởng xong TCTN như thế nào?

Căn cứ theo Khoản 6 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH quy định như sau:

“Điều 3. Phân cấp quản lý 2. Cấp, ghi và xác nhận trên sổ BHXH 2.1. BHXH huyện a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu; người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN ở huyện, tỉnh khác.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành, sau khi hưởng trợ cấp thất nghiệp; bạn mang sổ bảo hiểm xã hội đến trung tâm dịch vụ việc làm. Thì trung tâm sẽ nộp sổ BHXH của bạn lên cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện cụ thể là phòng/tổ cấp sổ, thẻ; để xác nhận việc bạn đã hoàn tất việc hưởng bảo hiểm thất nghiệp; cắt quá trình BHTN đã hưởng và bảo lưu quá trình đóng BHTN chưa hưởng; để thực hiện chốt sổ, bảo lưu quá trình BHTN chưa hưởng trên sổ bảo hiểm xã hội của bạn.

Thứ hai, quy định về thủ tục rút BHXH một lần khi nghỉ việc

Về hồ sơ căn cứ theo tiết 1.2.3, điểm 1.2, khoản 1 Điều 6 Quyết định số 166/Q Đ-BHXH quy định:

“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả 1. Trách nhiệm của Bộ phận TN-Trả KQ 1.2. Tiếp nhận hồ sơ do đơn vị SDLĐ, Ủy ban nhân dân cấp xã, người lao động và thân nhân nộp với thành phần hồ sơ cho từng loại chế độ như sau: 1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam: Hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH; Điều 4, khoản 4 Điều 13, khoản 2 Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; điểm đ khoản 9 Điều 22 Thông tư số 181/2016/TT-BQP; khoản 1, 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm: a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.”

Như vậy, hồ sơ hưởng BHXH 1 lần trong trường hợp của bạn gồm những giấy tờ sau:

– Sổ BHXH;

– Đơn đề nghị hưởng BHXH 1 lần theo mẫu số 14-HSB;

Bên cạnh đó, khi nộp hồ sơ bạn mang theo sổ hộ khẩu/ sổ tạm trú, CMND/CCCD.

Về địa điểm nộp hồ sơ căn cứ theo Điểm 1.1.3 khoản 1 Điều 2 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định:

” Điều 2. Phân cấp giải quyết, chi trả và quản lý người hưởng

1. Phân cấp giải quyết hưởng các chế độ BHXH

1.2.3. Lập danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH huyện chi trả; danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH huyện giải quyết chuyển cơ quan Bưu điện chi trả; danh sách hỗ trợ ĐTKNN theo phân cấp thu.”

Theo đó, bạn nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần tại cơ quan BHXH cấp quận/huyện nơi thường trú trong sổ hộ khẩu hoặc nơi tạm trú ghi trong sổ tạm trú.

Về thời gian giải quyết BHXH một lần căn cứ theo khoản 4 Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

“Điều 110. Giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần 4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”

Như vậy, thời hạn giải quyết hồ sơ khoảng từ 10 ngày làm việc tính từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho bạn; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để đượctư vấn, giải đáp trực tiếp.

Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần có cần quyết định nghỉ việc không? Thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng BHXH 1 lần là bao lâu?