Top 9 # Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh 2020 Thiên Ứng Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 3/2023 # Top Trend | Toiyeucogaihalan.com

Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Năm 2022

2. Phương thức, hình thức nộp hồ sơ chốt sổ BHXH

Có 2 cách thức nộp như sau:

– Doanh nghiệp (công ty, người sử dụng lao động) có thể nộp hồ sơ qua đường bưu điện. – Nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH mà công ty đăng ký và đặt trủ sở chính. Thời gian giải quyết hồ sơ chốt BHXH là 7 ngày tính từ khi cơ quan BHXH nhận được hồ sơ đầy đủ. Khi chốt xong sổ thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ gửi trả lại số BHXH và sổ rời (nếu có) cho người lao động.

Lưu ý: cho doanh nghiệp. Trước khi báo chốt sổ BHXH thì doanh nghiệp phải báo giảm lao động trước khi chốt. Thủ tục báo giảm lao động bao gồm như sau:

1. Phiếu giao nhận hồ sơ theo mẫu 103, số lượng 1 bản. 2. Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT theo mẫu D02-TS (số lượng 1 bản). 3. Thẻ BHYT (nếu còn hạn sử dụng), ( 1 lao động 1 bản) 4. Quyết định or Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động 1 bản sao, (1 lao động 1 bản)

Có 3 cách nộp hồ sơ báo giảm lao động tùy thuộc cách nào tiện nhất doanh nghiệp có thể lựa chọn.

– Nộp hồ sơ online qua mạng (Nếu không cần đính kèm thẻ BHYT còn hạn). – Qua đường bưu điện. – Nộp trực tiếp tại trụ sở cơ quan BHXH mà nơi doanh nghiệp đặt trụ sở tại đó. * Thời gian hồ sơ được giải quyết là trong 10 ngày làm việc từ khi nhận đầy đủ hồ sơ.

Chú ý: Nếu doanh nghiệp (người sử dụng lao động) thực hiện báo giảm và báo chốt cho người lao động luôn 1 lần thì chỉ cần nộp 2 loại hồ sơ này 1 lần. Cơ quan BHXH sẽ giải quyết 2 bước này nếu hồ sơ hợp lệ và doanh nghiệp đã thanh toán hết tất cả tiền đóng BHXH. Khi người lao động thôi việc tại công ty thì trong vòng 7 ngày phải nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH (chậm nhất là đến 30 ngày). Nếu báo giảm và báo chốt sổ trễ hơn so với thời gian nghỉ thực tế thì sẽ bị truy thu lãi suất chậm nộp hồ sơ theo quy định của BHXH.

– Từ khóa : thủ tục chốt sổ bhxh, thủ tục chốt sổ bhxh 2018, chốt sổ bhxh

Hướng Dẫn Cách Làm Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh 2022

Hướng dẫn chốt sổ BHXH chi tiết & đúng Luật năm 2020

Chốt sổ BHXH là gì

Chốt sổ BHXH (bảo hiểm xã hội) là việc cần làm trong một số trường hợp nhất định. Cụ thể là khi người lao động nghỉ việc hay bị cho thôi việc, đơn vị thuê lao động cần nhanh chóng chốt sổ bảo hiểm. Bản chất của việc này chính là ghi lại quá trình đóng, hoàn thành nghĩa vụ bảo hiểm của người lao động.

Việc này được thực hiện khi một người lao động không còn làm việc ở công ty hay cơ sở nào đó nữa. Ngoài lý do người lao động nghỉ việc, bị cho thôi việc thì chốt sổ bảo hiểm cũng áp dụng cho trường hợp công ty đóng cửa hay doanh nghiệp bị giải thể.

Quy định chốt sổ BHXH

Những quy định về việc chốt sổ BHXH của người lao động đã được nhắc đến rất cụ thể. Từ đó, chỉ rõ những việc mà người lao động, người sử dụng lao động cần thực hiện sau khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Đối với người lao động

Sổ bảo hiểm được cấp cho người lao động thỏa mãn một số điều kiện nhất định. Đây chính là cơ sở quan trọng để theo dõi tình trạng và quá trình tham gia bảo hiểm của người đó. Đồng thời, giải quyết các chế độ bảo hiểm, hỗ trợ, bồi thường theo đúng quy định của pháp luật.

Việc chốt sổ bảo hiểm có ý nghĩa thông báo sự chấm dứt nghĩa vụ bảo hiểm của doanh nghiệp với người lao động. Đồng thời, hoàn trả lại những giấy tờ thuộc sở hữu cá nhân cho họ khi cả hai bên chấm dứt hợp đồng lao động vì nhiều nguyên nhân khác nhau.

Đối với người sử dụng lao động

Trong trường hợp chấm dứt hợp đồng và cần làm chốt sổ người sử dụng lao động có nghĩa vụ quan trọng. Đó chính là hoàn thành những giấy tờ, thủ tục xác nhận tính chính xác của thủ tục. Đồng thời, trả lại các loại giấy tờ khác của người lao động mà công ty/doanh nghiệp đang nắm giữ.

Ngoài ra, người sử dụng lao động phải tiến hành phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng. Từ đó, xác nhận tính chính xác của thời gian đóng bảo hiểm tính đến khi chấm dứt hợp đồng lao động giữa hai bên.

Có thể thấy rằng, trách nhiệm chính ở đây thuộc về đơn vị sử dụng lao động. Trong một số trường hợp đặc biệt, người lao động có thể sẽ phải phối hợp để giải quyết những vấn đề khúc mắc.

Thủ tục/ hồ sơ chốt sổ BHXH mới nhất 2020

Cách nộp hồ sơ & chốt sổ BHXH cho người lao động

Để thông báo chốt BHXH, người sử dụng lao động cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ. Sau đó, tiến hành nộp chúng tại những cơ sở có thẩm quyền ở nơi mình sinh sống. Việc này được thực hiện cụ thể như sau.

Chuẩn bị hồ sơ báo giảm lao động đóng BHXH

Hồ sơ và báo giảm lao động gồm các loại giấy tờ sau:

Biên bản trả thẻ BHYT đối với những đơn vị đã nộp trước đó.

Thẻ Bảo hiểm Y tế còn thời hạn sử dụng nhất định. ( Xem xét 01 bản/ 1 người lao động).

Quyết định chấm dứt hợp đồng giữa hai bên về vấn đề lao động và sử dụng lao động.

Nộp hồ sơ

Sau khi hoàn thiện hồ sơ, đơn vị sử dụng lao động nên kiểm tra kỹ càng. Từ đó, sửa những sai sót và bổ sung những giấy tờ cần thiết. Hồ sơ này sẽ được nộp lên cơ quan BHXH sở tại của đơn vị và Lưu ý là Đơn vị đã đóng đầy đủ tiền BHXH cho người lao động đến thời điểm hiện tại.

Nếu hồ sơ hợp lệ, việc thông báo giảm lao động của doanh nghiệp sẽ được thông qua. Lúc này, cần tiến hành việc chốt sổ bảo hiểm cho những lao động đã chấm dứt hợp đồng.

Chuẩn bị hồ sơ để chốt sổ BHXH cho người lao động

Hồ sơ sử dụng trong việc chốt sổ BHXH cũng không có nhiều vấn đề phức tạp. Cần chú trọng những loại giấy tờ sau.

Sổ BHXH của người lao động cần chốt. Đối với mẫu sổ cũ là dạng quyển sổ. Còn mẫu sổ mới chỉ là một tờ bìa/ một người lao động.

Các tờ rời sổ nếu có của người lao động.

Tờ khai cung cấp và tiến hành việc thay đổi thông tin người tham gia đóng bảo hiểm xã hội cùng bảo hiểm y tế. Tờ khai này cần được làm theo Mẫu TK1-TS của Luật bảo hiểm.

01 bản công văn chốt sổ bảo hiểm xã hội của đơn vị.

Quyết định xác nhận việc hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tùy trường hợp, cơ sở sử dụng lao động cần chuẩn bị những loại khác nhau.

Sau khi đã có đủ những giấy tờ cần thiết, doanh nghiệp/công ty cần nhanh chóng nộp cho các cơ quan quản lý.

Nơi tiếp nhận và xử lý hồ sơ

Hiện tại, việc xử lý, tiếp nhận và trao trả hồ sơ chốt sổ bảo hiểm sẽ do cơ quan quản lý BHXH chịu trách nhiệm. Tùy đặc điểm công việc, bạn có thể nộp hồ sơ lên cơ quan bảo hiểm cấp huyện hoặc cấp tỉnh để được giải quyết theo cách thuận tiện & nhanh chóng nhất.

Những cách nộp hồ sơ có thể áp dụng hiện nay

Trước đây, cơ quan sử dụng lao động chỉ có thể nộp hồ sơ bằng cách lên trực tiếp cơ quan quản lý. Tuy nhiên, việc này hiện đã dễ dàng hơn rất nhiều. Mọi người có thể áp dụng theo những phương pháp sau đây:

Đến trực tiếp cơ quan chịu trách nhiệm giải quyết BHXH.

Gửi hồ sơ thông qua đường bưu điện.

Nhờ những phương pháp này, các đơn vị sử dụng người lao động đã có thêm nhiều thuận lợi. Từ đó, giải quyết BHXH một cách đơn giản và mang đến những lợi ích cho cả doanh nghiệp lẫn người lao động.

Thời gian chốt sổ BHXH

Thủ tục hành chính tại Việt Nam luôn là vấn đề khiến nhiều người đau đầu. Mọi người không khỏi lo ngại khi những thủ tục này tiêu tốn rất nhiều thời gian. Không ít trường hợp, việc thiếu một vài hồ sơ khiến quá trình giải quyết bị chững lại hoặc không thể thực hiện được.

Thời gian chốt BHXH cho người lao động là bao lâu

Khoản 3, Điều 47 Luật lao động đã quy định rõ ràng về thời gian giải quyết thủ tục chốt sổ BH. Cụ thể, trong vòng 07 ngày, việc chốt sổ bảo hiểm cần được hoàn tất. Nếu có những phát sinh đặc biệt, thời hạn có thể kéo dài thêm nhưng tuyệt đối không được vượt quá 20 ngày.

Việc chốt sổ BHXH có khó khăn không

Hiện tại, việc chốt sổ bảo hiểm hay làm thủ tục chốt sổ BHXH đã đơn giản hơn rất nhiều. Tuy nhiên, nó vẫn gây nên những vấn đề bất tiện đối với người cần thực hiện. Đó là do những thủ tục, yêu cầu về giấy tờ, hồ sơ mỗi trường hợp lại khác nhau.

Nguồn: https://taxplus.vn

0/5

(0 Reviews)

Khái quát chi tiết các chế độ bảo hiểm xã hội tại Việt Nam

Bảo hiểm xã hội là vấn đề được người lao động quan tâm khi được ký hợp đồng lao động với DN…

Hướng dẫn cách làm thủ tục báo tăng giảm BHXH đúng luật 2020

Thủ tục báo tăng/ giảm BHXH (bảo hiểm xã hôi) là việc DN (doanh nghiệp) cần phải làm…

đánh giá

Chọn đánh giá

Hãy để lại câu hỏi của bạn bên dưới, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

Hướng Dẫn Thủ Tục Tăng Giảm Bhxh Và Chốt Sổ Bhxh

Luật bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 ban hành ngày 20/11/2014 hiệu lực thi hành ngày 01/01/2016 thì sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này. Qua bài viết này TTAX sẽ hướng dẫn thủ tục tăng giảm BHXH và Chốt sổ BHXH cập nhật mới nhất hiện nay cho doạnh nghiệp.

Thủ tục tăng giảm BHXH và một số quy định cần lưu ý

Một số quy định và thông tin cần lưu ý

Mốc thời hạn báo tăng giảm BHXH 2020

Trong năm 2020, mốc thời hạn cho phép khai báo tăng hay giảm BHXH được quy định rất rõ ràng. Khi có phát sinh tăng giảm lao động, đơn vị phải tiến hành nộp hồ sơ thông báo với Cơ quan bảo hiểm chậm nhất là vào ngày 1 tháng sau.

Trong trường hợp để không phải đóng bổ sung giá trị bảo hiểm của tháng sau, hãy tiến hành thông báo mức thay đổi từ ngày 28 tháng đó. Tuy nhiên, sau khi thông báo hoàn tất sẽ không được quyền thông báo phát sinh cho tháng trước nữa.

Thời hạn cuối cùng để báo tăng – giảm mức đóng BHXH của năm 2020 là ngày 01/12/2020. Sau đó, các thủ tục sẽ được chuyển sang năm sau.

Thời gian giải quyết hồ sơ báo tăng, báo giảm BHXH

Trong vòng 5 ngày làm việc, người nộp hồ sơ sẽ nhận được kết quả.

Đối với báo tăng: Người nộp hồ sơ sẽ nhận được sổ BHXH và thẻ BHYT. Nếu nhân viên báo tăng trước đây đã từng tham gia bảo hiểm xã hội và đã có sổ BHXH thì họ chỉ nhận được thẻ BHYT. Vì mỗi một người lao động tham gia BHXH chỉ được cấp 1 sổ BHXH. Trong trường hợp người lao động làm mất hoặc thất lạc thì phải làm hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH.

Đối với báo giảm: Sau khi hoàn tất thủ tục báo giảm cho nhân viên, nếu nhân viên nghỉ hẳn, công ty làm hồ sơ, thủ tục chốt sổ BHXH cho nhân viên (theo phiếu giao nhận hồ sơ 620) và nộp lên cơ quan BHXH quản lý cùng với sổ BHXH. Trong trường hợp nhân viên nghỉ thai sản hoặc nghỉ do ốm đau trên 14 ngày, công ty sẽ báo giảm cho nhân viên. Sau thời gian thai sản hoặc ốm đau, nhân viên đi làm trở lại thì công ty làm thủ tục báo tăng.

Hướng dẫn hồ sơ, thủ tục tăng giảm BHXH chuẩn nhất hiện nay

Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định hồ sơ điều chỉnh đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) bao gồm:

Trong trường hợp số lao động trong DN phát sinh tăng, người chịu trách nhiệm cần có hồ sơ với những loại giấy tờ sau:

Hợp đồng lao động giữa người lao động với DN. Bản hợp đồng này bắt buộc phải có chữ ký của hai bên và con dấu.

Bảng thanh toán tiền lương cho nhân viên. (nếu có)

Thông tin cá nhân của nhân viên báo tăng. Những thông tin này cần được điền hoàn tất theo bản mẫu 600a – Phiếu giao nhận hồ sơ của Luật BHXH.

Thông tin cá nhân của nhân viên báo giảm. Cần hoàn thiện theo mẫu phiếu giao nhận hồ sơ 600a của Luật BHXH ban hành năm 2014.

Quyết định thôi việc của doanh nghiệp đối với nhân viên báo giảm bảo hiểm xã hội.

Sổ BHXH của người lao động để hoàn tất thủ tục chốt sổ BHXH.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, người có trách nhiệm cần tiến hành làm thủ tục đầy đủ. Từ đó nhanh chóng hoàn thành nghĩa vụ BHXH của công ty một cách trọn vẹn nhất.

Chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ, giấy tờ cần thiết cho công việc.

Nộp hồ sơ lên cơ quan quản lý bảo hiểm xã hội đang chịu trách nhiệm quản lý trực tiếp công ty của bạn.

Nhận hồ sơ, kết quả trả lại từ cơ quan có thẩm quyền.

Thông báo đến người lao động kết quả và trả lại họ những giấy tờ (như Sổ BHXH, thẻ BHYT …) mà công ty còn nắm giữ.

Sau khi xong thực hiện nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc nộp hồ sơ qua mạng/ online

Hiện tại, hình thức nộp hồ sơ qua mạng/ online đã có mặt ở hầu hết các cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp Quận – Huyện. Muốn nộp hồ sơ theo hình thức này, DN cần tải và sử dụng phần mềm kê khai BHXH. Việc này được thực hiện như sau:

Truy cập vào Website: https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn. Sau đó, tiến hành đăng ký thông tin doanh nghiệp, đăng ký tài khoản giao dịch điện tử dành cho công ty của mình.

Tải phần mềm kê khai Bảo hiểm Xã hội về máy tính của công ty. Có rất nhiều phần mềm đang được sử dụng rộng rãi. Nhưng phần mềm được ưa chuộng nhất là Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội KBHXH do Tổng cục BHXH phát hành hoàn toàn miễn phí và cần có Chữ ký số để ký và nộp hồ sơ lên Cơ quan BHXH.

Xuất phần kê khai ra file hồ sơ.

Kê khai bổ sung những thông tin cần thiết để cơ quan BHXH xử lý và giải quyết.

Việc giải quyết các thủ tục tăng giảm BHXH và các thủ tục khác tương đối rườm rà và phức tạp nếu đơn vị không có Nhân sự chuyên sâu để nắm vững các Chính sách BHXH và lo liệu công việc. Nếu DN đang gặp khó khăn hãy tham khảo dịch vụ BHXH của TaxPlus

Chốt sổ BHXH (bảo hiểm xã hội) là việc cần làm trong một số trường hợp cụ thể là khi người lao động nghỉ việc, đơn vị thuê lao động cần nhanh chóng chốt sổ bảo hiểm. Bản chất của việc này chính là ghi lại quá trình đóng, hoàn thành nghĩa vụ bảo hiểm của người lao động.

Việc này được thực hiện khi một người lao động không còn làm việc ở công ty hay cơ sở nào đó nữa. Ngoài lý do người lao động nghỉ việc, bị cho thôi việc thì chốt sổ bảo hiểm cũng áp dụng cho trường hợp công ty đóng cửa hay doanh nghiệp bị giải thể.

Trách nhiệm chốt sổ BHXH thuộc về người sử dụng lao động (trừ trường hợp doanh nghiệp phá sản không thể tiến hành chốt sổ BHXH cho người lao động). Sau khi chấm dứt hợp đồng với người lao động, cần nhanh chóng tiến hành thủ tục chốt sổ BHXH.

Một số lưu ý bạn cần biết trước khi thực hiện việc chốt sổ BHXH

Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động

a) Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;

b) Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế;

c) Chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã;

d) Do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm.

2. Tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thôi việc và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động được ưu tiên thanh toán trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:

a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;

Theo đó, trong vòng 7 ngày hoặc chậm nhất là 1 tháng, công ty bạn có nghĩa vụ phải hoàn trả sổ Bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Hồ sơ báo chốt bảo hiểm xã hội bao gồm

Khi người lao động nghỉ việc tại công ty thì người sử dụng lao động phải tiến hành thủ tục chốt sổ cho người lao động tại công ty. Hồ sơ bao gồm:

– Phiếu giao nhận hồ sơ theo mẫu 301, số lượng 2 bản

– Tờ bìa sổ BHXH

– Các tờ rời của sổ ( nếu có, trường hợp người lao động đã tham gia BHXH nhiều lần).

– Đơn đề nghị của người tham gia theo mẫu D01-TS, số lượng 1 bản

Trong quá trình này thì người sử dụng lao động phải thanh toán hết số tiền đóng BHXH cho người lao động, nếu không thì quy trình sẽ dừng lại và BHXH sẽ mặc định người lao động còn tham gia BHXH tại công ty và số tiền đóng BHXH vẫn được BHXH cập nhật bình thường. Khi nào hoàn thành hồ sơ cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ tự trừ lại số tiền phải đóng.

Hình thức nộp hồ sơ báo chốt sổ bảo hiểm xã hội

Người sử dụng lao động có thể nộp hồ sơ qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp (tùy quận/huyện) tại cơ quan BHXH mà công ty đặt trụ sở chính. Thời hạn giải quyết hồ sơ báo chốt là 7 ngày kể từ ngày chốt sổ, khi chốt xong, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ gửi trả lại sổ BHXH và tờ rời sổ (nếu có) cho người lao động.

Tuy nhiên trước khi báo chốt thì doanh nghiệp phải tiến hành báo giảm lao động trước, thủ tục báo giảm gồm:

– Phiếu giao nhận hồ sơ theo mẫu 103, số lượng 1 bản

– Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT theo mẫu D02-TS, số lượng 1 bản

– Thẻ BHYT (nếu còn hạn sử dụng), 1 bản 1 người

– Quyết định/ Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động bản sao, 1 bản 1 người

Có thể nộp hồ sơ qua mạng (nếu không đính kèm thẻ BHYT còn hạn), qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp (tùy quận huyện) tại cơ quan BHXH mà công ty đặt trụ sở chính. Thời gian giải quyết hồ sơ là 10 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.

Thủ tục chốt sổ BHXH nhanh nhất cho người lao động 2020

Bước 1: Để chốt sổ BHXH cho người lao động 2020 doanh nghiệp cần thì bạn cần làm thủ tục báo giảm lao động tham gia BHXH đó.

Hồ sơ chuẩn bị cần có để báo giảm lao động:

Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (mẫu D02-TS theo QĐ 595/QĐ-BHXH năm 2017 thay thế QĐ 959)

Biên bản trả thẻ BHYT đối với trường hơp đơn vị đã nộp trước đó (nếu có)

Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (01 bản/người)

Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động

Hoàn thiện các hồ sơ trên rồi gửi cho cơ quan BHXH quản lý

Bước 2: Chốt sổ bảo hiểm xã hội

Hồ sơ làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm gồm:

– Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS);

– Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (Mẫu D02-TS);

– Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

– Sổ bảo hiểm xã hội;

– Công văn chốt sổ của đơn vị (Mẫu D01b-TS);

Doanh nghiệp hoàn tất hồ sơ và gửi tới cơ quan BHXH qua phần mềm BHXH hoặc qua đường bưu điện để được giải quyết.

Hiện nay, thời gian xác nhận sổ BHXH là không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Lưu ý: Nếu thực hiện báo giảm và báo chốt cho người lao động luôn thì người sử dụng lao động chỉ cần nộp 2 loại hồ sơ này 1 lần, BHXH sẽ giải quyết 2 bước này nếu hồ sơ hợp lệ và đã thanh toán hết tất cả tiền đóng BHXH. Khi người lao động thôi việc tại công ty thì trong vòng 7 ngày phải nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH (chậm nhất là đến 30 ngày), nếu báo giảm và báo chốt sổ trễ hơn so với thời gian nghỉ thực tế thì sẽ bị truy thu lãi suất chậm nộp hồ sơ theo quy định của BHXH.

Thủ Tục Chốt Sổ Bhxh Theo Quyết Định 595/Qđ

Phiếu giao nhận giấy tờ theo loại 301, số lượng 2 bản

Tờ bìa sổ BHXH

Các tờ rời của sổ ( ví như có, trường hợp người lao động đã tham dự BHXH phổ biến lần).

Đơn bắt buộc của người tham gia theo dòng D01-TS, số lượng 1 bản

Trong quá trình này thì người sử dụng lao động thì Thủ tục chốt sổ BHXH nên thanh toán hết số tiền đóng BHXH cho người lao động, nếu ko thì quy trình sẽ ngừng lại và BHXH sẽ mặc định người lao động còn tham gia BHXH tại công ty và số tiền đóng BHXH vẫn được BHXH cập nhật bình thường. Khi nào hoàn thành hồ sơ cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ tự trừ lại số tiền nên đóng.

Mời các bạn cùng xem qua Video Nghiệp Vụ Báo Giảm Và Chốt Sổ BHXH Cho Người Lao Động

Doanh nghiệp mang thể nộp giấy tờ qua đường bưu điện hay là nộp trực tiếp (tùy quận/huyện) tại cơ quan BHXH mà nhà hàng đặt trụ sở chính. Thời hạn giải quyết hồ sơ báo chốt là 7 ngày nhắc từ ngày chốt sổ, khi chốt xong, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ gửi trả lại sổ BHXH và tờ rời sổ (nếu có) cho người lao động.

Tuy nhiên trước khi báo chốt thì công ty buộc phải tiến hành báo giảm lao động trước, thủ tục báo giảm gồm: (Xem yếu tố thủ tục báo giảm bảo hiểm xã hội ở cuối bài)

Phiếu giao nhận hồ sơ theo chiếc 103, số lượng 1 bản

Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT theo mẫu D02-TS, số lượng 1 bản

Thẻ BHYT (nếu còn hạn sử dụng), 1 bản 1 người

Quyết định/ Thông báo chấm dứt hiệp đồng lao động bản sao, 1 bản 1 người

Có thể nộp giấy tờ qua mạng (nếu không đính kèm thẻ BHYT còn hạn), qua đường bưu điện hay là nộp trực tiếp (tùy quận huyện) tại cơ quan BHXH mà nhà hàng đặt hội sở chính. Thời gian giải quyết giấy tờ là 10 ngày nói từ ngày thu nhận hồ sơ.

Lưu ý: Nếu thực hành báo giảm và báo chốt cho người lao động luôn thì người tiêu dùng lao động chỉ bắt buộc nộp 2 mẫu giấy tờ này 1 lần, BHXH sẽ giải quyết 2 bước này trường hợp hồ sơ hợp thức và đã thanh toán hết mọi tiền đóng BHXH. Khi người lao động nghỉ việc tại công ty thì trong vòng 7 ngày phải nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH (chậm nhất là tới 30 ngày), trường hợp báo giảm và báo chốt sổ trễ hơn so sở hữu thời kì nghỉ thực tế thì sẽ bị truy hỏi thu lãi suất chậm nộp giấy tờ theo quy định của BHXH.

Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động

1/ Sổ BHXH ( mẫu sổ cũ, 01 sổ/người) hay là tờ bìa sổ BHXH ( sổ mẫu mới, 01 tờ bìa/người); 2. Các tờ rời sổ ( nếu có) 3. Tờ khai BHXH cung cấp & thay đổi tất cả thông tin người tham gia BHXH, BHYT ( mẫu TK1-TS, 01 bản)

Truy cập vào đường link: https://www.tncnonline.com.vn/Pages/TracuuMST.aspx