Top 5 # Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Năm 2019 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 2/2023 # Top Trend | Toiyeucogaihalan.com

Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Năm 2022

Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội năm 2020 là công việc mà người sử dụng lao động cần làm ngay sau người lao động nghỉ việc. Vậy những thủ tục đó được tiến hành như thế nào?

1. Chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động là gì?

Chốt sổ bảo hiểm xã hội là ghi lại quá trình đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp trên sổ bảo hiểm của người lao động đã ngừng làm việc và ngưng việc đóng bảo hiểm xã hội tại một đơn vị.

Sổ BHXH là loại sổ được cấp cho từng người lao động trong đơn vị kinh doanh. Đây là căn cứ để dễ dàng theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ BHXH. Thực hiện thủ tục chốt sổ cũng như là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội đúng theo quy chế của pháp luật. làm lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất

2. Thời gian thực hiện thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội

Nhiều người có thắc mắc về thời gian gộp sổ bảo hiểm xã hội cũng như về thời gian thực hiện thủ tục chốt sổ bảo hiểm, quá trình diễn ra như sau:

30 ngày kể từ khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp đặc biệt khó tránh khỏi.

3. Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động

Bước 1: Báo giảm lao động

Để chốt sổ bảo hiểm xã hội, trước hết doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục báo giảm lao động. Hồ sơ báo giảm lao động gồm có:

Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT

Biên bản trả thẻ BHYT nếu đã nộp trước đó

Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng

Quyết định chấm dứt hợp đồng với người lao động

Bước 2: Chốt sổ bảo hiểm xã hội

Thủ tục chốt sổ gồm có những giấy tờ sau:

Tờ khai của đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH hoặc BHYT

Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN

Bảng kê khai thông tin

Mỗi người sẽ phải nộp 1 sổ BHXH hoặc tờ bìa sổ BHXH

Các tờ rơi của sổ bảo hiểm phải thuộc bản chính của sổ bảo hiểm xã hội.

1 văn bản chốt sổ của đơn vị

Quyết định được hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc tùy trường hợp, có thể là Quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

4. Chốt sổ bảo hiểm xã hội ở đâu?

Nhiều doanh nghiệp có thắc mắc về câu hỏi: “Chốt sổ bảo hiểm xã hội ở đâu?” , có 2 cách:

Doanh nghiệp có thể nộp trực tuyến, trực tuyến hoặc qua đường bưu điện.

Sau 7 ngày kể từ ngày chốt sổ thì cơ quan bảo hiểm sẽ gửi trả lại sổ BHXH và tờ rời sổ cho người lao động.

– Bảo hiểm Xã hội sẽ giải quyết 2 bước báo tăng và báo giảm nếu doanh nghiệp thực hiện báo tăng và báo giảm cho người lao động 1 lần, hồ sơ không xảy ra các vấn đề khác và đã thanh toán hết tất cả tiền đóng Bảo hiểm Xã hội.

– Khi người lao động không còn làm việc tại công ty thì trong vòng 07 ngày phải nộp hồ sơ lên cơ quan Bảo hiểm Xã hội, nếu báo giảm và báo chốt sổ trễ hơn so với thời gian nghỉ thực tế thì sẽ bị truy thu lãi suất chậm nộp hồ sơ theo quy định.

5. Dịch vụ chốt sổ bảo hiểm xã hội uy tín

Để tránh các thủ tục phức tạp và những sai sót không đáng có khi tiến hành chốt sổ Bảo hiểm Xã hội cho người lao động. Chúng tôi giới thiệu đến quý doanh nghiệp Dịch vụ chốt sổ bảo hiểm của công ty AZTAX . Dịch vụ sẽ thay mặt quý doanh nghiệp giải quyết thủ tục hồ sơ một cách nhanh chóng, tiện lợi và tiết kiệm nhất.

Nếu có thắc mắc xin vui lòng liên hệ với AZTAX qua thông tin bên dưới:

Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Năm 2022

Tháng 5/2016 công ty tôi có 01 nhân viên nghỉ việc. Hiện tại tôi phải làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người đó nhưng không biết thủ tục như thế nào? Mong công ty tư vấn giúp

Căn cứ theo khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động thì:

“Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”

Mặt khác, căn cứ theo khoản 2 và khoản 3 Điều 47 Bộ Luật lao động năm 2012 quy định:

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

Như vậy, khi người lao động chấm dứt hợp đồng hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật thì đơn vị sử dụng lao động phải có trách nhiệm lập hồ sơ đề nghị chốt sổ BHXH nộp cho cơ quan BHXH để chốt sổ và trả sổ cho bạn. Và trong thời gian 07 ngày thì công ty bạn sẽ phải trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn và trường hợp đặc biệt thì có thể kéo dài hơn nhưng tối đa không quá 30 ngày. Thủ tục cần làm khi người lao động nghỉ việc:

Bước 1: Thủ tục báo giảm lao động. Căn cứ Phiếu giao nhận hồ sơ 103/……/THU thì hồ sơ bao gồm: 1/ Mẫu D02-TS : 1 bản 3/ Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (01 thẻ/người) 4/ Biên bản trả thẻ BHYT đối với trường hợp đơn vị đã nộp trước đó – nếu có (01 bản chính) 5/ Truy thu BHXH, BHYT, BHTN: Bảng kê giấy tờ hồ sơ làm căn cứ truy thu (Phụ lục 2 – QĐ 959/QĐ-BHXH, 01 bản)

Bước 2: Chốt sổ cho người lao động. Căn cứ Phiếu giao nhận hồ sơ 301/………../SO áp dụng từ ngày 22/02/2016 thì hồ sơ bao gồm:

1/ Sổ BHXH (mẫu sổ cũ, 01 sổ/người) hoặc tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới, 01 tờ bìa/người); 2. Các tờ rời sổ (nếu có) 3. Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản)

Cần lưu ý khi chốt sổ cho người lao động như sau:

– Đối với sổ BHXH (mẫu cũ) chỉ ghi và xác nhận quá trình đóng BHXH, BHTN đến tháng 12/2009, từ tháng 01/2010 không ghi sổ BHXH (mẫu cũ).

– Tại mục số 2, Tờ rời sổ bao gồm: tờ rời chốt sổ và tờ rời hàng năm.

– Tại mục 3 áp dụng đối với trường hợp đơn vị đã giải thể, phá sản đã có căn cứ pháp lý và tất toán thu BHXH

– Tại mục 3 áp dụng đối với trường hợp người lao động có nhiều số sổ BHXH đã được giải quyết trợ cấp BHXH 1 lần bị thất lạc sổ hoặc bị thu hồi sổ BHXH.

Khi nghỉ việc, bạn có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp. Và để tìm hiểu cụ thể vấn đề này hơn, bạn vui lòng tham khảo bài viết:

Điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp

Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Hướng Dẫn Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Năm 2022

Với những người lao động chuẩn bị nghỉ việc hoặc với những trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động do công ty muốn cắt đứt hợp đồng với người lao động thì bên người sử dụng sẽ phải làm hồ sơ để Để củng cố thêm các quy định pháp luật về vấn đề này và để nêu rõ các căn cứ pháp luật cho bạn đọc, chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động. Một số người sử dụng lao động vẫn chưa biết thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội, chốt sổ bảo hiểm xã hội mất bao lâu? Blog bảo hiểm xã hội sẽ cung cấp các thông tin cần biết về thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội 2019, 2020.

Cơ sở pháp lý

Chốt sổ bảo hiểm xã hội là gì

Chốt sổ bảo hiểm xã hội là gì? Khi công ty có lao động nghỉ việc thì người sử dụng lao động (công ty, doanh nghiệp đó) phải tiến hành thủ tục chốt sổ cho người lao động (NLĐ) tại công ty. Khi đó người sử dụng lao động sẽ gửi hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội lên cơ quan BHXH nơi đang tham gia đóng để thực hiện thủ tục chốt bảo hiểm xã hội.

Theo quy định tại Điều 47 Bộ luật lao động 2012 có quy định nghĩa vụ của người sử dụng lao động hướng dẫn chốt sổ bảo hiểm xã hội:

Bên cạnh đó,Khoản 5 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 cũng quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động:

“5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.”.

Như vậy, căn cứ vào các quy định của pháp luật về điều kiện chốt sổ bảo hiểm xã hội khi hợp đồng lao động chấp dứt giữa người lao động và người sử dụng lao động thì người sử dụng lao động phải thực hiện các nghĩa vụ như:

Hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác cho người lao động mà công ty đang giữ.

Bên cạnh đó, người sử dụng lao động phải phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội của người lao động.

Do đó, theo quy định về chốt sổ bảo hiểm xã hội khi công ty chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động thì công ty phải có trách nhiệm lập hồ sơ đề nghị chốt sổ bảo hiểm xã hội nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội để chốt sổ và trả sổ lại cho người lao động.

Hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội

Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ chốt sổ bảo hiểm chốt sổ bảo hiểm xã hội như thế nào? Hồ sơ được quy định theo Quyết định 595/QĐ-BHXH gồm các thành phần sau:

Phiếu giao nhận hồ sơ theo mẫu 620 (số lượng 1 bản);

Tờ bìa sổ bảo hiểm xã hội (BHXH);

Các tờ rời của sổ (nếu có, trường hợp người lao động đã tham gia BHXH nhiều lần);

Người sử dụng lao động sau khi chấm dứt hợp đồng với người lao động thì phải yêu cầu người lao động cung cấp sổ BHXH của mình ở các công ty cũ đã tham gia hoặc các tời rời và bìa sổ để công ty gửi hồ sơ lên cơ quan BHXH chốt sổ

Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội

Bước 1: Báo giảm lao động

Người sử dụng lao động có thể căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ 600a quy định thủ tục chốt bảo hiểm xã hội về hồ sơ trong trường hợp báo giảm lao động đóng BHXH, BHYT. Theo đó, quy trình chốt sổ bảo hiểm xã hội bên công ty cần chuẩn bị hồ sơ gồm những giấy tờ sau:

Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS);

Sổ BHXH của nhân viên chấm dứt hợp đồng.

Bản sao quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, thuyên chuyển, nghỉ việc hưởng chế độ hoặc hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc vừa hết hạn.

Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng

Bước 2: Chốt sổ cho người lao động

Căn cứ Phiếu giao nhận hồ sơ 620 áp dụng từ ngày 10/10/2017 thì hồ sơ bao gồm:

Sổ BHXH hoặc sổ BHXH và các trang tờ rời hoặc tờ bìa sổ BHXH và các trang tờ rời (bản chính);

Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)

Lưu ý:

Đối với sổ BHXH (mẫu cũ) chỉ ghi và xác nhận quá trình đóng BHXH, BHTN đến tháng 12/2009, từ tháng 01/2010 không ghi sổ BHXH (mẫu cũ).

Tờ rời sổ bao gồm: tờ rời chốt sổ và tờ rời hàng năm.

Thời gian chốt sổ bảo hiểm xã hội

Khi hoàn thành hồ sơ, trong thời gian chốt sổ bảo hiểm xã hội doanh nghiệp đem nộp qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp (tùy quận, huyện) tại cơ quan BHXH mà công ty đặt trụ sở chính. Hồ sơ nay không thể nộp online, do hồ sơ chốt sổ phải có sổ BHXH và tờ rời kèm theo (nếu có) để thực hiện thủ tục.

Trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày chốt sổ, cơ quan BHXH sẽ gửi trả lại sổ BHXH và tờ rời sổ (nếu có) cho NLĐ.

Thủ Tục, Hồ Sơ Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Mới Nhất Năm 2022

Thủ tục, hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội mới nhất năm 2019

Thời gian gần đây KẾ TOÁN MINH VIỆT nhận được rất nhiều câu hỏi của các bạn kế toán đặc biệt các bạn mới vào nghề kinh nghiệm chưa được nhiều, chưa được va chạm thực tế về vấn đề ” Thủ tục và hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội ” theo Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:

Đơn cử như các trường hợp:

+ Bạn Phương có hỏi: Mình đang làm thủ tục chốt sổ bhxh của 1 cty giải thể. Trong đó 1 ng bị mất sổ, vậy mình báo giảm và làm hs gì để cấp lại so nữa mn. Mình có báo giảm dt mà bị ghi là lý do giảm hết nvien, cty giải thể nên chốt hết . Mình ko biết giờ mình in hs ra nộp trực tiếp hay nữa.

+ Bạn Hùng hỏi: Mọi người cho Em hỏi vào hồi tháng 3 vợ em nghỉ tự do công ty . Và bh em muốn chốt sổ bảo hiểm thì phải lên cty hay ra bảo hiểm huyện chốt ạ . Và thủ tục chốt sổ cần những gì ạ . Bao lâu ms đc chốt ạ . Em cảm ơn mn nhiều

+ Em chào các anh chị, em muốn hỏi về thủ tục chốt sổ bhxh cho người lao động ạ, emlà sinh viên mới ra trường nên còn gà mờ em kính mong các anh chị giúp đỡ em ạ.

Em muốn hỏi thủ tục chốt sổ cần những giấy tờ gì? gửi cho cơ quan BHXH như thế nào ạ? ( vì giờ các thủ tục gửi CPN hoặc qua mạng)

Em cám ơn các anh chị ạ !

Trên đó chỉ là số ít các câu hỏi các bạn đã gửi cho chúng tôi muốn hỏi, giải đáp thắc mắc thủ tục và hồ sơ để chốt sổ BHXH mà thôi. Để giải quyết vấn đề cho các bạn chúng tôi chia sẻ các thủ tục hồ sơ về việc chốt sổ bhxh cho người lao động như sau:

Trách nhiệm pháp lý của đơn vị sử dụng lao động:

+ Căn cứ Điều 47 Bộ luật lao động 2012 như sau: ” Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động “

+ Căn cứ theo khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động..

Như vậy người đi chốt sổ bhxh là người sử dụng lao động chứ không phải là người lao động..vì vậy các bạn đừng đánh mất quyền lợi của mình.

Hồ sơ và thủ tục chốt sổ bhxh như sau:

Bước 1: Làm thủ tục báo giảm lao động hồ sơ bao gồm :

+) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT ( Mẫu D02-TS). Như mẫu hình bên dươi.

+) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (nếu có). Có càng tốt, không có cũng không sao cả.

Bước 2 : Chốt sổ bhxh cho người lao động

Các bài viết mới

Các tin cũ hơn