Top 17 # Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Mới Nhất / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 12/2022 # Top Trend | Toiyeucogaihalan.com

Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội / 2023

Khi người lao động nghỉ việc hoặc khi công ty ngừng hoạt động thì hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động cụ thể như sau:

Bước 1: Báo giảm lao động

+ Phiếu giao nhận hồ sơ 103

+ Mẫu D02-TS: 1 bản

+ Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (01 thẻ/người)

+ Biên bản trả thẻ BHYT đối với trường hợp đơn vị đã nộp trước đó – nếu có (01 bản chính)

+ Truy thu BHXH, BHYT, BHTN: Bảng kê giấy tờ hồ sơ làm căn cứ truy thu (Phụ lục 2 – Quyết định 959/QĐ-BHXH, 01 bản)

Bước 2: Chốt sổ bảo hiểm

+ Phiếu giao nhận hồ sơ 301

+ Sổ BHXH (mẫu sổ cũ, 01 sổ/người) hoặc Tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới, 01 tờ bìa/người)

+ Các tờ rời sổ (nếu có)

+ Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản)

+ Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc Quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có)

– Đối với sổ BHXH (mẫu cũ) chỉ ghi và xác nhận quá trình đóng BHXH, BHTN đến tháng 12/2009, từ tháng 01/2010 không ghi sổ BHXH (mẫu cũ).

– Tờ rời sổ bao gồm: tờ rời chốt sổ và tờ rời hàng năm.

– Mẫu TK1-TS áp dụng đối với trưởng hợp đơn vị đã giải thể, phá sản đã có căn cứ pháp lý và tất toán thu BHXH. Hoặc áp dụng đối với trường hợp người lao động có nhiều số sổ BHXH đã được giải quyết trợ cấp BHXH 1 lần bị thất lạc sổ hoặc bị thu hồi sổ BHXH

– Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc Quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp áp dụng đối với trường hợp người lao động bảo lưu thời gian đóng BHTN do có những tháng lẻ chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp từ ngày 01/01/2015 trở về sau.

Để làm tốt hơn công việc hiện tại, mời các bạn tham khảo lớp KẾ TOÁN TỔNG HỢP và KẾ TOÁN THUẾ tại Kế Toán Kimi.

Với đội ngũ giảng viên là các kế toán trưởng dày dặn kinh nghiệm, nhiệt tình và đây nhiệt huyết, cùng phương châm ” Thành thạo giúp tiết kiệm thời gian” KIMI CAM KẾT mang lại sự hài lòng nhất cho các học viên Kimi!

Nếu bạn chưa từng học kế toán hoặc đã quên nhiều, hãy bắt đầu từ lớp Nguyên lý kế toán;

Nếu bạn muốn học Kế toán quản trị, bạn nên học Thành Nghề Kế toán

Nếu bạn muốn xử lý lợi nhuận, giảm thuế, tránh thuế, bạn nên học lớp Thuế chuyên sâu.

Nếu bạn muốn thành đạt hơn trong nghề nghiệp, bạn nên học Kế toán trưởng hoặc Giám đốc tài chính.

Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội 2022 / 2023

Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội 2018 cần phải trải qua 2 bước cơ bản là thủ tục báo giảm lao động và thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động. Trước hết, chúng tôi xin đưa ra cách báo giảm lao động cũng như thủ tục cần thiết.

Thủ tục báo giảm lao động

Căn cứ theo phiếu giao nhận hồ sơ 600a thì doanh nghiệp/công ty cần phải báo giảm lao động với cơ quan có thẩm quyền để có thể chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động. Theo đó, khi thực hiện thủ tục thì doanh nghiệp/công ty cần phải chuẩn bị các hồ sơ sau đây:

Danh sách lao động tham gia bảo hiểm xã hội theo mẫu D02 – TS được nhà nước công bố.

Bảng kê thông tin theo mẫu D01 – TS theo mẫu của nhà nước.

Sau hi chuẩn bị được thủ tục này thì bạn cần nộp hồ sơ một cách nhanh chóng tới cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội 2018

Căn cứ vào phiếu giao nhận hồ sơ số 620/…/SO, phiếu giao nhận này có hiệu lực từ ngày 10/10/2017. Theo đó, để có thể chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động thì người sử dụng lao động là các doanh nghiệp/công ty cần phải chuẩn bị những giấy tờ sau đây:

Sổ bảo hiểm xã hội hoặc sổ bảo hiểm xã hội và các trang tờ rời hoặc tờ bìa sổ bảo hiểm xã hội và các trang tờ rời (bản chính).

Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)

Đối với sổ BHXH đã được cơ quan BHXH in tờ rời rà soát đến năm 2016 hoặc đã in tờ rời hằng năm, khi người lao động nghỉ việc thì đơn vị lập và gửi hồ sơ điện tử theo mã hồ sơ 600a, cơ quan BHXH sẽ in tờ rời xác nhận thời gian đóng BHXH, BHTN đến tháng người lao động dừng đóng gửi về cho đơn vị để trả cho người lao động.

– Đối với sổ BHXH chưa được rà soát in tờ rời đến năm 2016 hoặc đã bảo lưu đơn vị trước nếu tiếp tục tham gia tại đơn vị sau khi người lao động nghỉ việc đơn vị lập và gửi hồ sơ điện tử theo mã hồ sơ 600a để báo giảm lao động,đồng thời lập hồ sơ đề nghị xác nhận quá trình đóng BHXH, BHTN theo phiếu giao nhận hồ sơ 620 (hồ sơ giấy) kèm theo sổ BHXH nộp cho cơ quan BHXH thông qua Tổ chức dịch vụ bưu chính để Cơ quan BHXH rà soát, cập nhật dữ liệu và in tờ rời xác nhận thời gian đóng BHXH, BHTN đến tháng người lao động dừng đóng.

Ngoài ra, theo điều số 118 khiếu nại về bảo hiểm xã hội thì người lao động có quyền được khiếu nại, được đền bù và đưa ra tòa án xem xét nếu như doanh nghiệp/công ty không có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ của mình đối với người lao động hoặc thực hiện nhưng không đến nơi đến chốn.

Please follow and like us:

Thủ Tục, Hồ Sơ Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Mới Nhất Năm 2022 / 2023

Thủ tục, hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội mới nhất năm 2019

Thời gian gần đây KẾ TOÁN MINH VIỆT nhận được rất nhiều câu hỏi của các bạn kế toán đặc biệt các bạn mới vào nghề kinh nghiệm chưa được nhiều, chưa được va chạm thực tế về vấn đề ” Thủ tục và hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội ” theo Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:

Đơn cử như các trường hợp:

+ Bạn Phương có hỏi: Mình đang làm thủ tục chốt sổ bhxh của 1 cty giải thể. Trong đó 1 ng bị mất sổ, vậy mình báo giảm và làm hs gì để cấp lại so nữa mn. Mình có báo giảm dt mà bị ghi là lý do giảm hết nvien, cty giải thể nên chốt hết . Mình ko biết giờ mình in hs ra nộp trực tiếp hay nữa.

+ Bạn Hùng hỏi: Mọi người cho Em hỏi vào hồi tháng 3 vợ em nghỉ tự do công ty . Và bh em muốn chốt sổ bảo hiểm thì phải lên cty hay ra bảo hiểm huyện chốt ạ . Và thủ tục chốt sổ cần những gì ạ . Bao lâu ms đc chốt ạ . Em cảm ơn mn nhiều

+ Em chào các anh chị, em muốn hỏi về thủ tục chốt sổ bhxh cho người lao động ạ, emlà sinh viên mới ra trường nên còn gà mờ em kính mong các anh chị giúp đỡ em ạ.

Em muốn hỏi thủ tục chốt sổ cần những giấy tờ gì? gửi cho cơ quan BHXH như thế nào ạ? ( vì giờ các thủ tục gửi CPN hoặc qua mạng)

Em cám ơn các anh chị ạ !

Trên đó chỉ là số ít các câu hỏi các bạn đã gửi cho chúng tôi muốn hỏi, giải đáp thắc mắc thủ tục và hồ sơ để chốt sổ BHXH mà thôi. Để giải quyết vấn đề cho các bạn chúng tôi chia sẻ các thủ tục hồ sơ về việc chốt sổ bhxh cho người lao động như sau:

Trách nhiệm pháp lý của đơn vị sử dụng lao động:

+ Căn cứ Điều 47 Bộ luật lao động 2012 như sau: ” Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động “

+ Căn cứ theo khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động..

Như vậy người đi chốt sổ bhxh là người sử dụng lao động chứ không phải là người lao động..vì vậy các bạn đừng đánh mất quyền lợi của mình.

Hồ sơ và thủ tục chốt sổ bhxh như sau:

Bước 1: Làm thủ tục báo giảm lao động hồ sơ bao gồm :

+) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT ( Mẫu D02-TS). Như mẫu hình bên dươi.

+) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (nếu có). Có càng tốt, không có cũng không sao cả.

Bước 2 : Chốt sổ bhxh cho người lao động

Các bài viết mới

Các tin cũ hơn

【Havip】Tư Vấn Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Năm 2022 / 2023

Trong quá trình làm việc, người lao động vì một lý do nào đó buộc phải nghỉ việc tại công ty và dừng quá trình tham gia bảo hiểm xã hội. Khi đó, một công việc rất quan trọng đó là chốt sổ BHXH. Vậy hồ sơ, thủ tục khi tiến hành chốt sổ BHXH như thế nào? Để trả lời thắc mắc này, sau đây chúng tôi sẽ đưa ra cho quý khách hàng những thông tin cần thiết để việc chốt sổ BHXH được nhanh chóng và đúng luật nhất.

1. Khi nào tiến hành thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội

– Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tại doanh nghiệp nghỉ việc tại Doanh nghiệp.

– Doanh nghiệp thay đổi địa chỉ công ty khác quân và người sử dụng lao động muốn chuyển cơ quan bảo hiểm xã quận mới.

2. Thời gian tiến hành thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội

Căn cứ theo khoản 2 và khoản 3 Điều 47 Bộ Luật lao động năm 2012 quy định thời gian chốt sổ bảo hiểm xã hội như sau:

b. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

Đồng thời, căn cứ theo khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động thì:

“Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.

Như vậy, khi rơi vào một trong hai trường hợp cần tiến hành chốt sổ bảo hiểm xã hội như đã phân tích ở trên, người sử dụng lao động phải có trách nhiệm lập hồ sơ đề nghị chốt sổ bảo hiểm xã hội nộp cho cơ quan Bảo hiểm xã hội để chốt sổ và trả sổ cho người lao động. Trong thời gian 07 ngày thì người sử dụng lao động sẽ phải trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động và trường hợp đặc biệt thì có thể kéo dài hơn nhưng tối đa không quá 30 ngày.

3. Hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội cần những gì?

Bước 1: Thủ tục báo giảm lao động

Theo đó, bên công ty bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm những giấy tờ sau:

Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS);

Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (nếu có);

Đơn đề nghị chốt sổ bảo hiểm xã hội theo mẫu;

Bước 2: Chốt sổ cho người lao động

Căn cứ Phiếu giao nhận hồ sơ 620/…/SO áp dụng từ ngày 10/10/2017 thì hồ sơ bao gồm:

Sổ BHXH hoặc sổ BHXH và các trang tờ rời hoặc tờ bìa sổ BHXH và các trang tờ rời (bản chính);

Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người).

Link bài viết: https://havip.com.vn/tu-van-thu-tuc-chot-so-bao-hiem-xa-hoi-nam-2019/