Top 13 # Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Thất Nghiệp / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 11/2022 # Top Trend | Toiyeucogaihalan.com

Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm / 2023

Chốt sổ bảo hiểm là một trong các công việc người lao động cần thực hiện khi chấm dứt hợp đồng lao động. Theo quy định tại khoản 3 điều 48 bộ luật lao động 2019 quy định:

Tại khoản 5 điều 21 luật bảo hiểm xã hội cũng có quy định rõ về trách nhiệm chốt và trả sổ bảo hiểm cho người lao động

Điều 21. Trách nhiệm của người sử dụng lao động5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

Nếu người sử dụng lao động không chịu chốt sổ BHXH cho người lao động sẽ bị phạt nặng.

Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động

Theo Điều 23 Quyết định số 595/QĐ-BHXH, thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội gồm các bước sau:

Bước 1: Báo giảm lao động

Đơn vị sử dụng lao động cần làm thủ tục báo giảm lao động tham gia BHXH đó và hoàn thiện hồ sơ báo giảm gửi tới cơ quan quản lý gồm:– Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT(mẫu D02-TS theo QĐ 595/QĐ-BHXH)– Biên bản trả thẻ BHYT đối với trường hợp đơn vị đã nộp trước đó (nếu có)– Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (01 bản/người)– Quyết định chấm dứt hợp đồng lao độngDoanh nghiệp gửi tới cơ quan BHXH nơi doanh nghiệp tham gia. Hiện tại thường thủ tục báo giảm sẽ thực hiện qua phần mềm bhxh do doanh nghiệp đăng ký với các tổ chức ivan hoặc qua trang http://gddt.baohiemxahoi.gov.vn/

Bước 2: Chốt sổ bảo hiểm xã hội

Căn cứ theo quy định tại Tiết 1.2 Điểm b Khoản 1 Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 bao gồm những giấy tờ sau:– Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (theo mẫu TK3-TS ban hành kèm Quyết định 595/QĐ-BHXH)– Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (theo mẫu D02-TS ban hành kèm Quyết định 595/QĐ-BHXH)– Bảng kê thông tin (theo mẫu D01-TS).– Sổ BHXH (mẫu sổ cũ, 01 sổ/người) hoặc tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới, 01 tờ)– Các tờ rơi của sổ bảo hiểm xã hội thuộc bản chính của sổ bảo hiểm xã hội.– 01 công văn chốt sổ của đơn vị – mẫu D01b-TS– Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc Quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có)Doanh nghiệp hoàn tất hồ sơ và gửi tới cơ quan BHXH qua phần mềm BHXH hoặc qua đường bưu điện để được giải quyết.

Các lưu ý khi chốt sổ BHXH

Trước khi báo chốt sổ BHXH thì doanh nghiệp cần phải tiến hành thủ tục báo giảm lao động.

Khi NLĐ thôi việc tại công ty thì trong vòng 7 ngày, doanh nghiệp phải nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH (chậm nhất là 30 ngày). Nếu doanh nghiệp báo giảm và báo chốt sổ trễ hơn so với thời gian nghỉ thực tế thì sẽ bị truy thu lãi suất chậm nộp hồ sơ theo quy định của BHXH.

Nếu thực hiện đồng thời báo giảm và báo chốt cho người sử dụng lao động chỉ cần nộp 2 loại hồ sơ này 1 lần. BHXH sẽ giải quyết nếu hồ sơ hợp lệ và đã thanh toán tất cả tiền đóng BHXH.

Trong quá trình đợi giải quyết chốt sổ hồ sơ, người sử dụng lao động phải thanh toán hết số tiền đóng BHXH cho NLĐ. Nếu không, quy trình sẽ dừng lại. BHXH sẽ mặc định người lao động còn tham gia BHXH tại công ty và số tiền đóng BHXH vẫn được cập nhật bình thường. Khi hoàn thành hồ sơ, cơ quan BHXH sẽ tự trừ lại số tiền phải đóng.

Chốt sổ bảo hiểm khi công ty còn nợ tiền bảo hiểm

Hiện tại, có nhiều công ty nợ tiền bảo hiểm xã hội, nhưng trong một số trường hợp cần chốt sổ cho người lao động để giải quyết các chế độ như thai sản hoặc các chế độ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì như thế nào? Công ty nợ bảo hiểm có phải đóng tất cả bảo hiểm còn nợ mới được phép chốt sổ bảo hiểm hay không? Giải quyết vấn đề này công văn 2266/BHXH-BT giải quyết vướng mắc về thu, xác nhận sổ bảo hiểm xã hội có hướng dẫn như sau:

a) Doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục phá sản, giải thể theo quy định của pháp luật còn nợ tiền BHXH, BHYT, nếu có người lao động chuyển nơi làm việc thì cơ quan BHXH xác nhận thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của người lao động đến thời điểm doanh nghiệp đã đóng BHXH để người lao động tiếp tục tham gia BHXH tại đơn vị mới, sau khi thu hồi được khoản nợ của doanh nghiệp thì xác nhận bổ sung thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của người lao động.b) Đối với doanh nghiệp thực sự gặp khó khăn nợ BHXH, BHYT, nếu giám đốc doanh nghiệp có văn bản gửi cơ quan BHXH cam kết trả đủ tiền nợ BHXH, BHYT và thực hiện đóng trước BHXH, BHYT đối với người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ BHXH, người lao động thôi việc để giải quyết chế độ BHXH và chốt sổ BHXH, thì giám đốc BHXH tỉnh xem xét, phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội xác nhận thực trạng khó khăn của doanh nghiệp để giải quyết.

Theo quy định tại khoản 1.2 điều 46 quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 (sửa đổi bởi 505/QĐ-BHXH năm 2020) quy định:

Điều 46. Nội dung ghi trên sổ BHXH và gộp sổ BHXH1.2. Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt HĐLĐ, HĐLV thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.

Hỏi đáp về chốt sổ bảo hiểm xã hội

Thủ Tục Chốt Sổ Và Thanh Toán Bảo Hiểm Thất Nghiệp Cho Người Lao Động / 2023

Thủ tục chốt sổ và thanh toán bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động

Cho mình xin hỏi, công ty mình hiện đang ngừng hoạt động, mình đã làm thủ tục báo giảm lao động. Bây giờ mình phải làm các bước tiếp theo như thế nào để chốt sổ và thanh toán được bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động ạ? Chân thành cảm ơn!

Thứ nhất, về thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội

Sau khi đã báo giảm lao động xong thì đơn vị bạn cần làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội. Căn cứ Phiếu giao nhận hồ sơ 620/…/SO áp dụng từ ngày 10/10/2017 thì hồ sơ bao gồm:

– Sổ BHXH hoặc sổ BHXH và các trang tờ rời hoặc tờ bìa sổ BHXH và các trang tờ rời (bản chính);

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người).

Theo đó, công ty chỉ cần nộp sổ bảo hiểm xã hội, các tờ rời trong sổ (bản chính) và mẫu tờ khai TK1 – TS lên cơ quan bảo hiểm xã hội để làm thủ tục chốt sổ.

Thứ hai, thủ tục thanh toán bảo hiểm thất nghiệp

Căn cứ theo khoản 1 Điều 46 Luật Việc làm 2013 về Hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

“Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập”.

Căn cứ theo Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP và Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP thì bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

1. Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu của BLĐ – TBXH quy định)

– Quyết định thôi việc

– Quyết định sa thải

– Quyết định kỷ luật buộc thôi việc

– Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc

– Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.

Với các hợp đồng thời vụ, hợp đồng theo mùa thì cầm nguyên bản hợp đồng lao động đó.Các giấy tờ trên cần nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực.

3. Sổ bảo hiểm xã hội.

Theo đó, công ty chỉ có trách nhiệm chốt sổ, việc làm bảo hiểm thất nghiệp là trách nhiệm của người lao động. Bạn có thể cung cấp thông tin cho người lao động về việc phải nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong thời hạn 03 tháng từ ngày có quyết định nghỉ việc. Hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm đơn, một trong các quyết định (quyết định sa thải, quyết định thôi việc….), sổ bảo hiểm xã hội và chứng minh thư nhân dân.

Kết luận

– Sau khi làm xong thủ tục báo giảm thì bạn cần làm thủ tục chốt sổ theo Mẫu phiếu giao nhận hồ sơ 620/…/SO.

– Về thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp thì phía công ty chỉ cần trả sổ và quyết định cho người lao động để họ đi làm bảo hiểm thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.

Thời gian hưởng và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tính thế nào?

Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

 Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệđể được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội 2022 / 2023

Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội 2018 cần phải trải qua 2 bước cơ bản là thủ tục báo giảm lao động và thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động. Trước hết, chúng tôi xin đưa ra cách báo giảm lao động cũng như thủ tục cần thiết.

Thủ tục báo giảm lao động

Căn cứ theo phiếu giao nhận hồ sơ 600a thì doanh nghiệp/công ty cần phải báo giảm lao động với cơ quan có thẩm quyền để có thể chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động. Theo đó, khi thực hiện thủ tục thì doanh nghiệp/công ty cần phải chuẩn bị các hồ sơ sau đây:

Danh sách lao động tham gia bảo hiểm xã hội theo mẫu D02 – TS được nhà nước công bố.

Bảng kê thông tin theo mẫu D01 – TS theo mẫu của nhà nước.

Sau hi chuẩn bị được thủ tục này thì bạn cần nộp hồ sơ một cách nhanh chóng tới cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội 2018

Căn cứ vào phiếu giao nhận hồ sơ số 620/…/SO, phiếu giao nhận này có hiệu lực từ ngày 10/10/2017. Theo đó, để có thể chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động thì người sử dụng lao động là các doanh nghiệp/công ty cần phải chuẩn bị những giấy tờ sau đây:

Sổ bảo hiểm xã hội hoặc sổ bảo hiểm xã hội và các trang tờ rời hoặc tờ bìa sổ bảo hiểm xã hội và các trang tờ rời (bản chính).

Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)

Đối với sổ BHXH đã được cơ quan BHXH in tờ rời rà soát đến năm 2016 hoặc đã in tờ rời hằng năm, khi người lao động nghỉ việc thì đơn vị lập và gửi hồ sơ điện tử theo mã hồ sơ 600a, cơ quan BHXH sẽ in tờ rời xác nhận thời gian đóng BHXH, BHTN đến tháng người lao động dừng đóng gửi về cho đơn vị để trả cho người lao động.

– Đối với sổ BHXH chưa được rà soát in tờ rời đến năm 2016 hoặc đã bảo lưu đơn vị trước nếu tiếp tục tham gia tại đơn vị sau khi người lao động nghỉ việc đơn vị lập và gửi hồ sơ điện tử theo mã hồ sơ 600a để báo giảm lao động,đồng thời lập hồ sơ đề nghị xác nhận quá trình đóng BHXH, BHTN theo phiếu giao nhận hồ sơ 620 (hồ sơ giấy) kèm theo sổ BHXH nộp cho cơ quan BHXH thông qua Tổ chức dịch vụ bưu chính để Cơ quan BHXH rà soát, cập nhật dữ liệu và in tờ rời xác nhận thời gian đóng BHXH, BHTN đến tháng người lao động dừng đóng.

Ngoài ra, theo điều số 118 khiếu nại về bảo hiểm xã hội thì người lao động có quyền được khiếu nại, được đền bù và đưa ra tòa án xem xét nếu như doanh nghiệp/công ty không có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ của mình đối với người lao động hoặc thực hiện nhưng không đến nơi đến chốn.

Please follow and like us:

Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Năm 2022 / 2023

Tháng 5/2016 công ty tôi có 01 nhân viên nghỉ việc. Hiện tại tôi phải làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người đó nhưng không biết thủ tục như thế nào? Mong công ty tư vấn giúp

Căn cứ theo khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động thì:

“Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”

Mặt khác, căn cứ theo khoản 2 và khoản 3 Điều 47 Bộ Luật lao động năm 2012 quy định:

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

Như vậy, khi người lao động chấm dứt hợp đồng hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật thì đơn vị sử dụng lao động phải có trách nhiệm lập hồ sơ đề nghị chốt sổ BHXH nộp cho cơ quan BHXH để chốt sổ và trả sổ cho bạn. Và trong thời gian 07 ngày thì công ty bạn sẽ phải trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn và trường hợp đặc biệt thì có thể kéo dài hơn nhưng tối đa không quá 30 ngày. Thủ tục cần làm khi người lao động nghỉ việc:

Bước 1: Thủ tục báo giảm lao động. Căn cứ Phiếu giao nhận hồ sơ 103/……/THU thì hồ sơ bao gồm: 1/ Mẫu D02-TS : 1 bản 3/ Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (01 thẻ/người) 4/ Biên bản trả thẻ BHYT đối với trường hợp đơn vị đã nộp trước đó – nếu có (01 bản chính) 5/ Truy thu BHXH, BHYT, BHTN: Bảng kê giấy tờ hồ sơ làm căn cứ truy thu (Phụ lục 2 – QĐ 959/QĐ-BHXH, 01 bản)

Bước 2: Chốt sổ cho người lao động. Căn cứ Phiếu giao nhận hồ sơ 301/………../SO áp dụng từ ngày 22/02/2016 thì hồ sơ bao gồm:

1/ Sổ BHXH (mẫu sổ cũ, 01 sổ/người) hoặc tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới, 01 tờ bìa/người); 2. Các tờ rời sổ (nếu có) 3. Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản)

Cần lưu ý khi chốt sổ cho người lao động như sau:

– Đối với sổ BHXH (mẫu cũ) chỉ ghi và xác nhận quá trình đóng BHXH, BHTN đến tháng 12/2009, từ tháng 01/2010 không ghi sổ BHXH (mẫu cũ).

– Tại mục số 2, Tờ rời sổ bao gồm: tờ rời chốt sổ và tờ rời hàng năm.

– Tại mục 3 áp dụng đối với trường hợp đơn vị đã giải thể, phá sản đã có căn cứ pháp lý và tất toán thu BHXH

– Tại mục 3 áp dụng đối với trường hợp người lao động có nhiều số sổ BHXH đã được giải quyết trợ cấp BHXH 1 lần bị thất lạc sổ hoặc bị thu hồi sổ BHXH.

Khi nghỉ việc, bạn có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp. Và để tìm hiểu cụ thể vấn đề này hơn, bạn vui lòng tham khảo bài viết:

Điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp

Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.