Top 9 # Thủ Tục Báo Tăng Mức Đóng Bhxh 2020 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 2/2023 # Top Trend | Toiyeucogaihalan.com

Điều Chỉnh Mức Đóng Bhxh: Hướng Đến Tăng Mức Hưởng

.

Từ hôm nay 15-7-2020, mức đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc sẽ được điều chỉnh theo Nghị định 58/2020/NĐ-CP ngày 27-5-2020 của Chính phủ quy định về mức đóng BHXH bắt buộc vào Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp. Việc điều chỉnh mức đóng BHXH nhằm mục đích tăng mức hưởng cho người lao động sau khi hết tuổi lao động.

Nhân viên Bảo hiểm xã hội tỉnh đang hướng dẫn người lao động làm các thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp. Ảnh: P.Liễu

Theo Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành, năm 2020 có sự thay đổi khá căn cơ về các chính sách và chế độ BHXH, trong đó thay đổi mức đóng BHXH là vấn đề được nhiều lao động và chủ sử dụng lao động quan tâm.

* Nhiều điểm mới

Theo BHXH tỉnh, hiện mức đóng BHXH của người lao động được xác định theo công thức: mức đóng BHXH = tỷ lệ đóng x mức tiền lương tháng đóng BHXH. Trong đó, mức đóng BHXH phụ thuộc vào 2 hệ số là tỷ lệ đóng và mức tiền lương tháng đóng BHXH. Nhiều năm qua, tỷ lệ đóng gần như không có sự thay đổi, vì thế việc thay đổi mức tiền lương đóng BHXH sẽ tạo ảnh hưởng lớn đến mức đóng BHXH.

Hiện nay, tỷ lệ đóng BHXH được chia ra thành nhiều loại và căn cứ vào từng đối tượng tham gia BHXH cụ thể mà có mức đóng khác nhau. Theo đó, tỷ lệ đóng bảo hiểm hiện nay là 32% bao gồm BHXH 25%, BHYT 4,5%, bảo hiểm thất nghiệp 2% và bảo hiểm TNLĐ, bệnh nghề nghiệp là 0,5%. Trong đó trích đóng từ người lao động là 10,5%, còn chủ sử dụng lao động đóng 21,5%.

Theo quy định mới, từ ngày 1-1-2020  đến 30-6-2020, mức lương tháng đóng BHXH của người lao động buộc phải lớn hơn hoặc bằng mức lương tối thiểu vùng và tùy thuộc vào từng loại đối tượng: lao động phổ thông, lao động qua đào tạo, lao động làm việc trong môi trường độc hại, nguy hiểm. Được biết, mức lương tháng đóng BHXH tối đa bằng 20 tháng lương cơ sở,  từ ngày 1-1-2020 mức lương cơ sở là 1,49 triệu đồng/tháng.

Một điểm mới khác, nhằm động viên và ưu đãi cho các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động, những doanh nghiệp hoạt động trong các ngành nghề có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thực hiện tốt pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động trong 3 năm liên tục, tần suất tai nạn lao động 3 năm liên tục giảm từ 15% hoặc không để xảy ra tai nạn lao động cũng như thực hiện việc đóng BHXH đủ, đúng quy định sẽ được áp dụng mức đóng bằng 0,3% quỹ tiền lương, thay vì phải đóng 0,5% cho quỹ bảo hiểm TNLĐ, bệnh nghề nghiệp.

* Nâng mức đóng để tăng mức hưởng

Ông Phạm Minh Thành cho biết thêm, mức đóng BHXH tối thiểu năm 2020 tăng 7% đối với lao động đã qua học nghề hoặc làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và tăng 5% đối với người lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm trên mức lương tối thiểu vùng năm 2020. Cụ thể, tăng hơn 240 ngàn đồng so với năm 2019 với lao động vùng I; tăng 210 ngàn đồng với lao động vùng II; 180 ngàn đồng và 150 ngàn đồng với lao động vùng III và IV. 

Riêng mức đóng bảo hiểm tối đa không quá 20 lần mức lương cơ sở, cụ thể mốc 1-1-2020 mức đóng bảo hiểm tối đa là 29,8 triệu đồng/tháng; dự kiến thời gian tới khi mức lương cơ sở được điều chỉnh lên 1,6 triệu đồng thì mức này sẽ được tăng lên 32 triệu đồng/tháng. Người lao động đóng BHXH ở mức càng cao thì lợi ích được hưởng từ BHXH sẽ càng lớn. Khi đóng BHXH ở mức tối đa thì quyền lợi của người lao động được hưởng từ BHXH là cao nhất.

Thời gian tới, khi mức lương cơ sở được điều chỉnh tăng lên 1,6 triệu đồng thì mức trợ cấp cho người lao động cũng được điều chỉnh tăng. Cụ thể như hiện nay mức trợ cấp một lần khi sinh con là 2,98 triệu đồng, khi mức lương cơ sở điều chỉnh tăng thì mức trợ cấp này sẽ là 3,2 triệu đồng (sẽ tăng 220 ngàn đồng); mức trợ cấp dưỡng sức ốm đau, thai sản sẽ tăng từ 447 ngàn đồng lên 480 ngàn đồng/ngày (tăng được 33 ngàn đồng/ngày). Tương tự mức trợ cấp mai táng cũng sẽ được tăng hơn 1,1 triệu đồng so với trước khi mức lương cơ sở điều chỉnh tăng.

Riêng đối với hưởng trợ cấp một lần và lương hưu, một số điều, khoản của Luật BHXH năm 2014 cũng được điều chỉnh theo hướng có lợi cho người lao động, đó là từ ngày 1-1-2020 đến ngày 31-12-2024, lương hưu sẽ căn cứ vào mức lương trung bình tháng của 20 năm gần nhất trước khi về hưu, điều này giúp người lao động được hưởng quyền lợi cao hơn khi nghỉ hưu. Hoặc điều kiện và mức tính hưởng lương hưu đối với lao động nam cũng được thay đổi, trong năm 2020, lao động nam sẽ được hưởng lương hưu nếu đã từng có 18 năm tham gia BHXH thay vì 20 năm như trước đây. Mức tính hưởng lương hưu được tính bằng 45% tiền lương tham gia bảo hiểm trung bình tháng.

Tuy nhiên, cũng trong năm 2020, lao động nam 55 tuổi và lao động nữ 50 tuổi bị suy giảm 61% khả năng lao động thì mới được hưởng lương hưu so với quy định hiện hành là nam 54 tuổi và nữ 49 tuổi, nghĩa là quy định về độ tuổi hưởng chế độ hưu trí đã tăng thêm 1 tuổi so với hiện tại.

Cũng theo ông Phạm Minh Thành, BHXH là chính sách an sinh xã hội cho người lao động. Theo quy định hiện nay, 2/3 mức đóng BHXH của người lao động là do chủ sử dụng lao động có trách nhiệm đóng, cho nên việc nâng mức đóng BHXH đồng nghĩa với việc tăng mức hưởng của người lao động như khi bị TNLĐ, bệnh nghề nghiệp hay tử vong, cũng như tăng mức hưởng lương hưu khi người lao động hết thời gian lao động. Đây là một trong những thay đổi căn cơ theo hướng có lợi cho người lao động rất nhiều.

Anh Phạm Quốc Vinh, nhân viên Công ty TNHH NOK (Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa) cho biết, việc điều chỉnh các chính sách bảo hiểm theo hướng có lợi cho người lao động là rất cần thiết. Đặc biệt lần này, những lao động làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm sẽ được tăng mức đóng bảo hiểm TNLĐ và bệnh nghề nghiệp để sau này được hưởng trợ cấp cũng như hưu trí cao hơn, điều đó rất nhân văn. Bởi không ít người lao động khi bị TNLĐ và bệnh nghề nghiệp khi về hưu rất chật vật với khoản lương hưu khiêm tốn do mức đóng bảo hiểm trước đó thấp.

Phương Liễu

Thủ Tục Báo Tăng, Báo Giảm Bhxh Năm 2022

Khi có sự thay đổi về mặt nhân sự, doanh nghiệp cần khẩn trương thực hiện báo tăng, báo giảm bảo hiểm xã hội cho nhân viên. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích cho các bạn hồ sơ làm thủ tục báo tăng, báo giảm BHXH, cũng như nơi các bạn sẽ phải nộp những giấy tờ này.

Chuẩn bị hồ sơ như thế nào?

Trình tự làm hồ sơ mà chúng tôi hướng dẫn các bạn sẽ áp dụng cho những công ty:

Đang tham gia BHXH

Có nghiệp vụ phát sinh trong tháng: báo tăng BHXH khi có nhân viên mới, báo giảm BHXH khi có nhân viên thôi việc.

Báo tăng BHXH

Khi có nhân viên mới, hồ sơ để báo tăng BHXH gồm:

Hợp đồng lao động giữa công ty với nhân viên (hợp đồng có chữ ký và đóng dấu)

Bảng thanh toán tiền lương cho nhân viên (chỉ cung cấp trong trường hợp báo tăng lùi so với thời điểm hiện tại)

Thông tin của nhân viên báo tăng, điền đầy đủ theo phiếu giao nhận hồ sơ (PGNHS) 600 của BHXH.

Phiếu giao nhận hồ sơ

Phụ lục: Thành viên hộ gia điình

Tờ khai

Bảng kê thông tin

Danh sách lao động tham gia BHYT, BHXH,..

Báo giảm BHXH

Khi doanh nghiệp có nhân viên thôi việc, hồ sơ báo giảm BHXH bao gồm:

Hợp đồng lao động giữa công ty với nhân viên (HĐLĐ có ký tên, đóng dấu)

Quyết định cho thôi việc nhân viên, có ký tên đóng dấu của công ty.

Thông tin của nhân viên báo giảm, điền đầy đủ theo phiếu giao nhận hồ sơ (PGNHS) 600a của BHXH.

Phiếu giao nhận hồ sơ đăng ký BHYT, BHXH,..

Bảng kê thông tin

Danh sách lao động tham gia BHYT, BHXH,..

Nộp hồ sơ báo tăng, báo giảm BHXH ở đâu?

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các giầy tờ đúng theo mục đích tăng/giảm BHXH như bên trên, cùng với một bản phiếu giao nhận hồ sơ 600/600a đã được điền cẩn thận, các bạn có 2 cách để nộp hồ sơ.

Cách 1: Nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH

Các bạn có thể đến trực tiếp cơ quan BHXH quản lý công ty mình để nộp hoặc gửi qua đường bưu điện. Tuy nhiên, hình thức này không còn được áp dụng rộng rãi. Đa số hiện nay, ít có cơ quan BHXH nào còn báo tăng hoặc báo giảm cho nhân viên bằng hồ sơ giấy trực tiếp.

Cách 2: Nộp trực tuyến qua mạng

Đây là hình thức mới và được đa số các cơ quản BHXH cấp quận, huyện áp dụng. Để sử dụng được hình thức này, công ty cần có một phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội để tạo được file hồ sơ. Bên cạnh đó, công ty cũng cần thiết bị chữ ký số (Token) để nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH thông qua trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn.

Bước 1: Đăng ký tài khoản giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử cho công ty trên trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn

Bước 2: Tải phần mềm kê khai BHXH về để kê khai và kết xuất ra file hồ sơ.

Phần mềm được dùng phổ biến nhất hiện nay là Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội KBHXH của Tổng cục Bảo hiểm xã hội. Ưu điểm lớn nhất của phần mềm này là nó không tính phí đối với tất cả doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu muốn sử dụng phần mềm này, các bạn phải thỏa mãn: – Đây là lần đầu tiên công ty các bạn kê khai BHXH qua mạng điện tử. – Nếu công ty bạn đã mua phần mềm kê khai của các nhà cung cấp khác, để chuyển sang sử dụng phần mềm KBHXH của Tổng cục bảo hiểm, các bạn phải liên hệ với nhà mạng cũ để yêu cầu hủy bỏ dịch vụ.

Để có thể hoàn thành hồ sơ bằng phần mềm KBHXH một cách nhanh chóng và chính xác nhất, chúng tôi đã viết một bài để giúp đỡ các bạn.

Cập nhật:26/2/2019

Đánh giá bài viết này

Báo Giảm Bhxh Thủ Tục Báo Tăng, Báo Giảm Bảo Hiểm Xã Hội (Bhxh)

Đối với Báo tăng nhân viên, Hồ sơ phải chuẩn bị như sau:

Hợp đồng cần lao giữa nhà hàng có nhân viên, HĐLĐ có ký tên, đóng dấu

Bảng thanh toán lương thuởng cho nhân viên, chỉ sản xuất trong ví như báo nâng cao lùi so sở hữu thời khắc hiện tại

Đối với Báo giảm nhân viên, Hồ sơ bắt buộc chuẩn bị như sau:

Hợp đồng cần lao giữa doanh nghiệp có nhân viên, HĐLĐ với ký tên, đóng dấu

Quyết định cho nghỉ việc nhân viên, có ký tên đóng dấu của côngty.

Sau lúc điền toàn bộ thông báo theo Mẫu PGNHS 600 hoặc 600a & chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu, sở hữu 02 phương thức để Quý khách có thể nộp hồ sơ như sau:

Nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH

Đối có hình thức nộp trực tiếp này, Quý khách có thể đến trực tiếp cơ quan BHXH quản lý nhà hàng mình để nộp hoặc gửi qua đường bưu điện. Hình thức này không còn đc vận dụng phổ biến, tùy BHXH từng quận, đa số hiện nay, ít với cơ quan BHXH nào còn nhận báo nâng cao hoặc báo giảm cho viên chức bằng giấy tờ giấy trực tiếp.

Nộp trực tuyến qua mạng.

Hình thức này đang đc đa số cơ quan BHXH quận, huyện áp dụng. Khi áp dụng hình thức này thì côngty bắt buộc sử dụng phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội để tạo ra file hồ sơ, sau đó sử dụng vật dụng Chữ ký số (Token) doanh nghiệp để nộp hồ sơ này lên cơ quan BHXH duyệt y trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn

Đầu tiên, Doanh nghiệp cần lên trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn để đăng ký trương mục bảo hiểm xã hội điện tử cho côngty.

Sau đó, Doanh nghiệp cần chuyển vận phần mềm kê khai BHXH về để kê khai & kết xuất ra file hồ sơ.

Phần mềm đc sử dụng phổ biến nhất hiện nay là Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội KBHXH của Tổng cục Bảo hiểm xã hội, phần mềm này không tính phí, tương trợ miễn phí cho toàn bộ các doanh nghiệp. Nhưng để tiêu dùng miễn chi phí đc phần mềm này, phải để ý các điểm như sau:

+ Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội này vận dụng đối có côngty lần thứ nhất kê khai BHXH qua mạng điện tử

+ Không áp dụng đối sở hữu những siêu thị trước đây đã từng tìm phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội của các nhà mạng như: Viettel, VNPT, EFY Viet Nam, BKAV, TS24,…

Đối có những siêu thị trước đây đã tậu phần mềm kê khai của những nhà mạng, ngày nay muốn dùng phần mềm kê khai KBHXH của Tổng cục bảo hiểm, thì buộc phải cửa hàng lên các nhà mạng đã đăng ký để bắt buộc hỗ trợ hủy bỏ dịch vụ bên nhà mạng cũ, thì có thể tiêu dùng phần mềm KBHXH.

Tỉ lệ đóng bảo hiểm xã hội của một nhân viên khi báo tăng cũng tương tự như 1 viên chức đã đóng lâu năm. Cụ thể tỷ lệ đóng/tiền lương như sau:

Tiền đóng BHXH = 32% * Mức lương đóng BHXH của người lao động

Đối có ví như báo nâng cao cho viên chức vào thời điểm lùi so sở hữu thời khắc hiện tại, thì Quý khách buộc phải đóng phạt truy nã thu.

Thời gian giải quyết giấy tờ báo tăng, báo giảm BHXH

Trong vòng 10 ngày làm việc sẽ nhận đc kết quả.

Đối với báo tăng: Sẽ nhận đc Sổ BHXH & thẻ BHYT, trường hợp nhân viên báo tăng trước đây đã từng tham dự Bảo hiểm xã hội & đã có sổ BHXH thì chỉ nhận đc thẻ BHYT. Vì mỗi 1 người cần lao tham dự BHXH chỉ đc cấp 01 sổ BHXH, trong ví như người cần lao khiến cho mất hoặc thất lạc thì buộc phải làm cho giấy tờ xin cấp lại sổ BHXH.

Đối có báo giảm: Sau khi hoàn tất thủ tục báo giảm cho nhân viên, côngty khiến hồ sơ chốt sổ cho nhân viên & nộp lên cơ quan BHXH quản lý kèm cộng sở hữu sổ BHXH & thẻ BHYT.

Đóng Bhxh 2 Công Ty Làm Thủ Tục Báo Giảm Trùng Bhxh Như Thế Nào?

Xin chào tổng đài, em muốn làm hồ sơ hưởng BHXH 1 lần thì phải có sổ BHXH đúng không? Hiện nay em đang có 2 cuốn sổ BHXH mang ra cơ quan BHXH thì họ bảo em đang đóng trùng bảo hiểm ở cả 2 công ty, họ yêu cầu làm thủ tục báo giảm trùng BHXH vậy thủ tục này được thực hiện như thế nào? Sau bao lâu sẽ được giải quyết?

Thứ nhất, rút bảo hiểm xã hội 1 lần cần phải có sổ bảo hiểm xã hội không?

Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH như sau:

Như vậy, trong hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội yêu cầu bắt buộc phải có sổ bảo hiểm xã hội. Theo đó, trong hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn phải có bản chính sổ bảo hiểm xã hội đã chốt toàn bộ quá trình đóng ở các công ty.

Thứ hai, đóng BHXH 2 công ty làm thủ tục báo giảm trùng BHXH như thế nào?

Về hồ sơ báo giảm trùng bảo hiểm xã hội căn cứ Quyết định 505/QĐ-BHXH và mẫu Phiếu giao nhận hồ sơ 606a thì hồ sơ gồm những giấy tờ sau:

+) Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)

– Đối với đơn vị đồng ý đứng ra làm thủ tục kê khai:

+) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (mẫu D02-TS) (trường hợp có thời gian đóng BHXH, BHTN trùng nhau)

+) Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh BHXH, BHYT (mẫu TK3-TS)

+) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (nếu có)

Về địa điểm nộp hồ sơ báo giảm trùng BHXH căn cứ theo Khoản 1 Điều 3 Quyết định 505/QĐ-BHXH như sau:

Như vậy, địa điểm nộp hồ sơ báo giảm trùng bảo hiểm xã hội là cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận/huyện nơi đơn vị kê khai cho bạn đặt trụ sở.

Thứ ba, thời gian cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết hồ sơ báo giảm trùng

Căn cứ điểm 3.2 Khoản 3 Điều 28 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:

Như vậy, thời gian để cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết hồ sơ và hoàn trả tiền đóng bảo hiểm xã hội bị trùng đối với đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội là không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.