Top 12 # Thủ Tục Báo Tăng Giảm Bhxh / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 11/2022 # Top Trend | Toiyeucogaihalan.com

Thủ Tục Báo Tăng, Báo Giảm Bhxh Mới Nhất / 2023

CẬP NHẬT MỚI

– Thành phần hồ sơ: 1 bộ

Tờ khai TK1-TS: Tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội.

Mẫu TK3-TS : Tờ khai đơn vị tham gia

Mẫu D02-TL: Báo cáo tình hình sử dụng lao động; danh sách tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

– Hình thức nộp:

Đối với dữ liệu điện tử thì đơn vị nộp qua cơ quan BHXH thông qua internet. Hình thức này hiện đang được đa số cơ quan BHXH quận, huyện áp dụng. Công ty chỉ cần dùng phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội để tạo ra file hồ sơ. Sau đó dùng thiết bị Chữ ký số (Token) công ty để nộp hồ sơ này lên cơ quan BHXH.

Đối với hồ sơ giấy thì đơn vị thông báo với cơ quan BHXH phụ thuộc.

– Thời hạn nộp hồ sơ: Tối đa 30 ngày , kể từ ngày ký kết hợp đồng lao động.

– Thời gian giải quyết hồ sơ: Tối đa 5 ngày, kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ. Cơ quan bảo hiểm sẽ cấp sổ BHXH và thẻ BHYT.

2. THỦ TỤC BÁO GIẢM:

Thành phần hồ sơ: 1 bộ

Hợp đồng lao động giữa công ty với nhân viên, hợp đồng lao động có ký tên, đóng dấu

Quyết định cho thôi việc nhân viên, có ký tên đóng dấu của công ty.

Thông tin của nhân viên báo giảm, điền đầy đủ theo phiếu giao nhận hồ sơ BHXH.

Hình thức nộp:

Nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH

Bạn có thể đến trực tiếp cơ quan BHXH đang quản lý công ty để nộp hoặc gửi thông qua đường bưu điện. Hình thức này hiện không còn được áp dụng phổ biến. Tùy loại BHXH của từng quận, đa số hiện nay, ít cơ quan BHXH nào còn nhận báo giảm cho nhân viên bằng hồ sơ giấy trực tiếp.

Nộp trực tuyến qua mạng: tương tự thủ tục báo tăng.

Thời gian giải quyết hồ sơ:

Sau khi hoàn tất thủ tục báo giảm cho nhân viên, nếu nhân viên nghỉ hẳn, c ông ty làm hồ sơ, thủ tục chốt sổ BHXH cho nhân viên (theo phiếu giao nhận hồ sơ 620) và nộp lên cơ quan BHXH quản lý cùng với sổ BHXH. Trong trường hợp nhân viên nghỉ thai sản hoặc nghỉ do ốm đau trên 14 ngày, công ty sẽ báo giảm cho nhân viên. Sau thời gian thai sản hoặc ốm đau, nhân viên đi làm trở lại thì công ty làm thủ tục báo tăng.

Báo Giảm Bhxh Thủ Tục Báo Tăng, Báo Giảm Bảo Hiểm Xã Hội (Bhxh) / 2023

Đối với Báo tăng nhân viên, Hồ sơ phải chuẩn bị như sau:

Hợp đồng cần lao giữa nhà hàng có nhân viên, HĐLĐ có ký tên, đóng dấu

Bảng thanh toán lương thuởng cho nhân viên, chỉ sản xuất trong ví như báo nâng cao lùi so sở hữu thời khắc hiện tại

Đối với Báo giảm nhân viên, Hồ sơ bắt buộc chuẩn bị như sau:

Hợp đồng cần lao giữa doanh nghiệp có nhân viên, HĐLĐ với ký tên, đóng dấu

Quyết định cho nghỉ việc nhân viên, có ký tên đóng dấu của côngty.

Sau lúc điền toàn bộ thông báo theo Mẫu PGNHS 600 hoặc 600a & chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu, sở hữu 02 phương thức để Quý khách có thể nộp hồ sơ như sau:

Nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH

Đối có hình thức nộp trực tiếp này, Quý khách có thể đến trực tiếp cơ quan BHXH quản lý nhà hàng mình để nộp hoặc gửi qua đường bưu điện. Hình thức này không còn đc vận dụng phổ biến, tùy BHXH từng quận, đa số hiện nay, ít với cơ quan BHXH nào còn nhận báo nâng cao hoặc báo giảm cho viên chức bằng giấy tờ giấy trực tiếp.

Nộp trực tuyến qua mạng.

Hình thức này đang đc đa số cơ quan BHXH quận, huyện áp dụng. Khi áp dụng hình thức này thì côngty bắt buộc sử dụng phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội để tạo ra file hồ sơ, sau đó sử dụng vật dụng Chữ ký số (Token) doanh nghiệp để nộp hồ sơ này lên cơ quan BHXH duyệt y trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn

Đầu tiên, Doanh nghiệp cần lên trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn để đăng ký trương mục bảo hiểm xã hội điện tử cho côngty.

Sau đó, Doanh nghiệp cần chuyển vận phần mềm kê khai BHXH về để kê khai & kết xuất ra file hồ sơ.

Phần mềm đc sử dụng phổ biến nhất hiện nay là Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội KBHXH của Tổng cục Bảo hiểm xã hội, phần mềm này không tính phí, tương trợ miễn phí cho toàn bộ các doanh nghiệp. Nhưng để tiêu dùng miễn chi phí đc phần mềm này, phải để ý các điểm như sau:

+ Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội này vận dụng đối có côngty lần thứ nhất kê khai BHXH qua mạng điện tử

+ Không áp dụng đối sở hữu những siêu thị trước đây đã từng tìm phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội của các nhà mạng như: Viettel, VNPT, EFY Viet Nam, BKAV, TS24,…

Đối có những siêu thị trước đây đã tậu phần mềm kê khai của những nhà mạng, ngày nay muốn dùng phần mềm kê khai KBHXH của Tổng cục bảo hiểm, thì buộc phải cửa hàng lên các nhà mạng đã đăng ký để bắt buộc hỗ trợ hủy bỏ dịch vụ bên nhà mạng cũ, thì có thể tiêu dùng phần mềm KBHXH.

Tỉ lệ đóng bảo hiểm xã hội của một nhân viên khi báo tăng cũng tương tự như 1 viên chức đã đóng lâu năm. Cụ thể tỷ lệ đóng/tiền lương như sau:

Tiền đóng BHXH = 32% * Mức lương đóng BHXH của người lao động

Đối có ví như báo nâng cao cho viên chức vào thời điểm lùi so sở hữu thời khắc hiện tại, thì Quý khách buộc phải đóng phạt truy nã thu.

Thời gian giải quyết giấy tờ báo tăng, báo giảm BHXH

Trong vòng 10 ngày làm việc sẽ nhận đc kết quả.

Đối với báo tăng: Sẽ nhận đc Sổ BHXH & thẻ BHYT, trường hợp nhân viên báo tăng trước đây đã từng tham dự Bảo hiểm xã hội & đã có sổ BHXH thì chỉ nhận đc thẻ BHYT. Vì mỗi 1 người cần lao tham dự BHXH chỉ đc cấp 01 sổ BHXH, trong ví như người cần lao khiến cho mất hoặc thất lạc thì buộc phải làm cho giấy tờ xin cấp lại sổ BHXH.

Đối có báo giảm: Sau khi hoàn tất thủ tục báo giảm cho nhân viên, côngty khiến hồ sơ chốt sổ cho nhân viên & nộp lên cơ quan BHXH quản lý kèm cộng sở hữu sổ BHXH & thẻ BHYT.

Hướng Dẫn Thủ Tục Báo Tăng, Giảm Bảo Hiểm Xã Hội (Bhxh) / 2023

Toàn bộ thông tin thủ tục báo tăng bhxh 2019, thủ tục báo giảm bhxh 2019 được cập nhật mới trong bài viết sau đây. Qua bài viết Avtax sẽ hướng dẫn chi tiết về thủ tục báo tăng BHXH. Ngoài ra còn hướng dẫn thủ tục báo giảm bhxh chi tiết nhất.

Hồ sơ làm việc giữa hai bên có chữ ký và đóng dấu của cả doanh nghiệp và người lao động.

Bảng thanh toán lương hàng tháng cho nhân viên. Hồ sơ này chỉ cung cấp trong trường hợp báo tăng trước điều kiện tại

Thông tin về nhân viên báo tăng cần hoàn thành thông tin theo mẫu PGNHS 600.

Mẫu phiếu báo tăng hồ sơ BHXH : 600 – Báo tăng BHXH

Hồ sơ giảm bảo hiểm xã hội tương ứng với giảm số nhân viên cần chuẩn bị như sau:

Hợp đồng lao động của nhân viên đã được ký kết và đóng dấu đầy đủ từ cả công ty và người lao động.

Thông tin nhân viên báo giảm không sử dụng bảo hiểm xã hội tại công ty nữa.

Quyết định chính thức của ban lãnh đạo công ty cho phép nhân viên nghỉ việc.

Mẫu phiếu báo giảm hồ sơ BHXH: 600A – Báo giảm BHXH

II. Nơi sẽ nộp hồ sơ báo tăng hoặc giảm bảo hiểm xã hội

Sau khi đã điền đầy đủ thông tin theo các mẫu 600 và 600a. Doanh nghiệp cần phải nộp mẫu kèm theo một vài giấy tờ khác bằng hai phương thức như sau:

2.1 Đến nộp trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội

Hình thức nộp trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm không được áp dụng phổ biến với tình hình hiện nay. Tuy nhiên nếu cần thiết doanh nghiệp vẫn có thể tới cơ quan bảo hiểm xã hội trực tiếp quản lý công ty để nộp hồ sơ.

2.2 Trường hợp nộp trực tuyến qua mạng

Hiện nay đây là hình thức được áp dụng nhiều nhất tại các cơ quan tổ chức doanh nghiệp. Với hình thức này doanh nghiệp chỉ việc đơn giản sử dụng phần mềm khai báo BHXH sau đó sử dụng chữ ký số Token là đã có thể hoàn thành quá trình nộp hồ sơ. Sau khi nộp hồ sơ doanh nghiệp có thể kiểm tra lại thông tin tại đường link https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn

2.3 Cách báo tăng giảm bhxh qua mạng thực hiện như sau:

Lên trang chủ và đăng nhập tài khoản giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử qua đường link https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn

Sau đó doanh nghiệp cần tải phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội.

Tiếp theo là xuất file hồ sơ.

Những lưu ý khi sử dụng phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội của Tổng cục Bảo hiểm xã hội Việt Nam qua đường link bên trên:

Phần mềm này chỉ áp dụng cho doanh nghiệp đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu qua mạng điện tử.

Phần mềm không được áp dụng đối với doanh nghiệp đã từng mua phần mềm kê khai BHXH của các nhà cung cấp như Viettel, VNPT EFY Việt Nam Bkav, ts24.

Ngoài ra lưu ý này dành cho những doanh nghiệp trước đây đã từng sử dụng phần mềm kê khai của các nhà mạng tại trên. Đó là nếu doanh nghiệp muốn quay lại sử dụng phần mềm của Tổng cục Bảo hiểm xã hội thì cần liên hệ với nhà cung cấp cũ để hủy bỏ đăng ký dịch vụ.

III. Mức chi phí của doanh nghiệp phải đóng khi báo tăng bảo hiểm xã hội

Mức chi phí của một nhân viên báo tăng tương tự như những nhân viên trước đây.

Tiền đóng bảo hiểm xã hội = 32% x mức lương đóng BHXH cho người lao động.

Ngoài ra thêm một lưu ý nghĩa đó là đối với trường hợp báo tăng vào thời điểm lùi so với hiện tại thì khách hàng phải đóng phạt truy thu.

IV. Thời gian giải quyết hồ sơ báo tăng báo giảm bảo hiểm xã hội

Thời gian giải quyết nói chung cho vấn đề báo tăng giảm bảo hiểm xã hội đó là mười ngày làm việc kể từ khi được nhận hồ sơ.

4.1 Đối với thủ tục báo tăng mức đóng bhxh

4.2 Đối với thủ tục báo giảm mức đóng bhxh

Trường hợp báo giảm sau khi hoàn tất thủ tục hồ sơ với cơ quan chức năng công ty sẽ làm hồ sơ chốt sổ bhxh cho nhân viên. Tiếp theo công ty sẽ nộp văn bản chốt sổ lên cơ quan BHXH quản lý kèm theo đó là số sổ vào thẻ của nhân viên mới còn thời hạn sử dụng.

Key: Thủ tục báo giảm bhxh 2019, Thủ tục báo tăng bhxh 2019. Thủ tục báo tăng mức đóng bhxh 2019, quy định về thời gian báo tăng giảm bhxh. Thủ tục báo giảm bhxh 2019 qua mạng, thủ tục báo tăng bhxh 2019 qua mạng.

Hướng Dẫn Cách Làm Thủ Tục Báo Tăng Giảm Bhxh Đúng Luật / 2023

Hướng dẫn cách làm thủ tục báo tăng giảm BHXH đúng luật 2020

Thủ tục báo tăng/ giảm BHXH (bảo hiểm xã hôi) là việc DN (doanh nghiệp) cần phải làm khi phát sinh số lao động của DN tăng lên hay giảm xuống ngay trong tháng tại thời điểm phát sinh. Từ đó, đảm bảo hoàn thành nghĩa vụ của DN & bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Quy định về thời gian báo tăng giảm BHXH

Thời hạn xử lý, báo tăng giảm BHXH đã được quy định cụ thể. Tuy nhiên, những cá nhân/ tổ chức đôi khi vẫn chậm trễ trong việc này dẫn đến phát sinh lãi phạt chậm đóng tiền BHXH thậm chí ảnh hưởng đến thời hạn tham gia BHXH (nếu báo tăng) và chậm chốt sổ BHXH (nếu báo giảm) của Người lao động.

Mốc thời hạn báo tăng giảm BHXH 2020

Trong năm 2020, mốc thời hạn cho phép khai báo tăng hay giảm BHXH được quy định rất rõ ràng. Khi có phát sinh tăng giảm lao động, đơn vị phải tiến hành nộp hồ sơ thông báo với Cơ quan bảo hiểm chậm nhất

vào ngày 1 tháng sau.

Trong trường hợp để không phải đóng bổ sung giá trị bảo hiểm của tháng sau, hãy tiến hành thông báo mức thay đổi từ ngày 28 tháng đó. Tuy nhiên, sau khi thông báo hoàn tất sẽ không được quyền thông báo phát sinh cho tháng trước nữa.

Thời hạn cuối cùng để báo tăng – giảm mức đóng BHXH của năm 2020 là ngày 01/12/2020. Sau đó, các thủ tục sẽ được chuyển sang năm sau.

Hiện tại, mốc thời gian báo tăng giảm BHXH năm 2020 vẫn chưa có gì thay đổi. Đồng nghĩa với thời hạn giải quyết công việc vẫn như năm 2019. Khi có nhu cầu, các cá nhân tổ chức nên tuân thủ thời gian để tránh những rắc rối sau này.

Quy trình báo tăng – giảm BHXH

Chuẩn bị hồ sơ

Trong mỗi trường hợp, báo tăng hay báo giảm BHXH sẽ cần đến những bộ hồ sơ khác nhau. Tuy nhiên, đây là bước đầu tiên để hoàn tất việc thay đổi mức đóng bảo hiểm xã hội của mỗi cá nhân, tổ chức.

Nộp hồ sơ

Sau khi có đủ các giấy tờ cần thiết, cá nhân/ tổ chức cần nhanh chóng nộp hồ sơ lên cơ quan chức năng để được giải quyết. Từ đó thay đổi thông tin bảo hiểm theo đúng quy định và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người đóng bảo hiểm.

Thay đổi những thông tin cần thiết

Nếu hồ sơ tăng – giảm bảo hiểm hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền sẽ nhanh chóng xử lý. Đồng thời thông báo và hướng dẫn người tham gia bảo hiểm những thủ tục cần thiết. Từ đó, kết thúc công việc một cách an toàn, chính xác.

Thủ tục/ hồ sơ báo tăng giảm BHXH

Nhu cầu báo tăng BHXH của đơn vị. Đây là việc cần làm thường xuyên theo lộ trình tăng lương của người lao động. Để hoàn thành việc này, điều đầu tiên cần làm là chuẩn bị hồ sơ đầy đủ.

Hồ sơ báo tăng nhân viên đóng BHXH

Trong trường hợp số lao động trong DN phát sinh tăng, người chịu trách nhiệm cần có hồ sơ với những loại giấy tờ sau:

Hợp đồng lao động giữa người lao động với DN. Bản hợp đồng này bắt buộc phải có chữ ký của hai bên và con dấu.

Bảng thanh toán tiền lương cho nhân viên. (nếu có)

Thông tin cá nhân của nhân viên báo tăng. Những thông tin này cần được điền hoàn tất theo bản mẫu 600a – Phiếu giao nhận hồ sơ của Luật BHXH.

Hồ sơ báo giảm nhân viên đóng BHXH

Thông tin cá nhân của nhân viên báo giảm. Cần hoàn thiện theo mẫu phiếu giao nhận hồ sơ 600a của Luật BHXH ban hành năm 2014.

Quyết định thôi việc của doanh nghiệp đối với nhân viên báo giảm bảo hiểm xã hội.

Sổ BHXH của người lao động để hoàn tất thủ tục chốt sổ BHXH.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, người có trách nhiệm cần tiến hành làm thủ tục đầy đủ. Từ đó nhanh chóng hoàn thành nghĩa vụ BHXH của công ty một cách trọn vẹn nhất.

Thủ tục báo tăng/ giảm bảo hiểm xã hội

Chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ, giấy tờ cần thiết cho công việc.

Nộp hồ sơ lên cơ quan quản lý bảo hiểm xã hội đang chịu trách nhiệm quản lý trực tiếp công ty của bạn.

Nhận hồ sơ, kết quả trả lại từ cơ quan có thẩm quyền.

Thông báo đến người lao động kết quả và trả lại họ những giấy tờ (như Sổ BHXH, thẻ BHYT …) mà công ty còn nắm giữ.

Nơi tiếp nhận & thời gian xử lý hồ sơ

Nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH

Đây là hình thức nộp hồ sơ trực tiếp theo cách truyền thống. Khi đó, bạn chỉ cần đi trực tiếp đến cơ quan BHXH quản lý của công ty mình (có thể là cấp huyện hoặc tỉnh) để nộp. Trong trường hợp ở xa hay quá bận rộn, việc gửi qua bưu điện cũng được chấp nhận.

Hiện tại, hình thức này không còn được áp dụng nhiều. Bởi nó gây nhiều phiền toái cho cả người nộp hồ sơ lẫn cơ quan có thẩm quyền.

Nộp hồ sơ qua mạng/ online

Hiện tại, hình thức này đã có mặt ở hầu hết các cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp Quận – Huyện. Muốn nộp hồ sơ theo hình thức này, DN cần tải và sử dụng phần mềm kê khai BHXH. Việc này được thực hiện như sau:

Truy cập vào Website: https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn. Sau đó, tiến hành đăng ký thông tin doanh nghiệp, đăng ký tài khoản giao dịch điện tử dành cho công ty của mình.

Tải phần mềm kê khai Bảo hiểm Xã hội về máy tính của công ty. Có rất nhiều phần mềm đang được sử dụng rộng rãi. Nhưng phần mềm được ưa chuộng nhất là Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội KBHXH do Tổng cục BHXH phát hành hoàn toàn miễn phí và cần có Chữ ký số để ký và nộp hồ sơ lên Cơ quan BHXH.

Xuất phần kê khai ra file hồ sơ.

Kê khai bổ sung những thông tin cần thiết để cơ quan BHXH xử lý và giải quyết.

Việc giải quyết các thủ tục tăng giảm BHXH và các thủ tục khác tương đối rườm rà và phức tạp nếu đơn vị không có Nhân sự chuyên sâu để nắm vững các Chính sách BHXH và lo liệu công việc. Nếu DN đang gặp khó khăn hãy tham khảo dịch vụ BHXH của TaxPlus

Thời gian xử lý hồ sơ

Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận, hồ sơ thay đổi bảo hiểm xã hội sẽ được xử lý hoàn tất và giao nhận lại kết quả cho DN. Trong trường hợp hồ sơ không hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền sẽ thông báo để doanh nghiệp bổ sung những giấy tờ cần thiết.

Lời kết

Nguồn: https://taxplus.vn

0/5

(0 Reviews)

Khái quát chi tiết các chế độ bảo hiểm xã hội tại Việt Nam

Bảo hiểm xã hội là vấn đề được người lao động quan tâm khi được ký hợp đồng lao động với DN…

Hướng dẫn chốt sổ BHXH chi tiết & đúng Luật năm 2020

Vậy thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội như thế nào? Thời gian chốt là bao lâu…

đánh giá

Chọn đánh giá

Hãy để lại câu hỏi của bạn bên dưới, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT