Top 17 # Thủ Tục Báo Tăng Bhxh 2020 Qua Mạng / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 12/2022 # Top Trend | Toiyeucogaihalan.com

Thủ Tục Báo Giảm Bhxh Qua Mạng Nhanh Nhất / 2023

Khi có sự thay đổi về mặt nhân sự, doanh nghiệp cần khẩn trương thực hiện báo tăng, báo giảm bảo hiểm xã hội cho nhân viên. Trong bài viết này, Luật Thiên Minh sẽ giải thích cho các bạn hồ sơ làm thủ tục báo tăng, báo giảm BHXH, cũng như nơi các bạn sẽ phải nộp những giấy tờ này.

Thủ tục báo giảm BHXH mới nhất

BÁO GIẢM BHXH Khi doanh nghiệp có nhân viên thôi việc, hồ sơ báo giảm BHXH bao gồm:

Hợp đồng lao động giữa công ty với nhân viên (HĐLĐ có ký tên, đóng dấu)

Quyết định cho thôi việc nhân viên, có ký tên đóng dấu của công ty.

Thông tin của nhân viên báo giảm, điền đầy đủ theo phiếu giao nhận hồ sơ (PGNHS) 600a của BHXH.

Báo giảm bảo hiểm xã hội (Nguồn: Internet)  

NỘP HỒ SƠ BÁO TĂNG, BÁO GIẢM BHXH Ở ĐÂU?

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các giầy tờ đúng theo mục đích tăng/giảm BHXH như bên trên, cùng với một bản phiếu giao nhận hồ sơ 600/600a đã được điền cẩn thận, các bạn có 2 cách để nộp hồ sơ.

CÁCH 1: NỘP TRỰC TIẾP TẠI CƠ QUAN BHXH

Các bạn có thể đến trực tiếp cơ quan BHXH quản lý công ty mình để nộp hoặc gửi qua đường bưu điện. Tuy nhiên, hình thức này không còn được áp dụng rộng rãi. Đa số hiện nay, ít có cơ quan BHXH nào còn báo tăng hoặc báo giảm cho nhân viên bằng hồ sơ giấy trực tiếp.

CÁCH 2: NỘP TRỰC TUYẾN QUA MẠNG

Đây là hình thức mới và được đa số các cơ quản BHXH cấp quận, huyện áp dụng. Để sử dụng được hình thức này, công ty cần có một phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội để tạo được file hồ sơ. Bên cạnh đó, công ty cũng cần thiết bị chữ ký số (Token) để nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH thông qua trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn.

Bước 1: Đăng ký tài khoản giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử cho công ty trên trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn

Bước 2: Tải phần mềm kê khai BHXH về để kê khai và kết xuất ra file hồ sơ.

Phần mềm được dùng phổ biến nhất hiện nay là Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội KBHXH của Tổng cục Bảo hiểm xã hội. Ưu điểm lớn nhất của phần mềm này là nó không tính phí đối với tất cả doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu muốn sử dụng phần mềm này, các bạn phải thỏa mãn:

– Đây là lần đầu tiên công ty các bạn kê khai BHXH qua mạng điện tử. – Nếu công ty bạn đã mua phần mềm kê khai của các nhà cung cấp khác, để chuyển sang sử dụng phần mềm KBHXH của Tổng cục bảo hiểm, các bạn phải liên hệ với nhà mạng cũ để yêu cầu hủy bỏ dịch vụ.

Quy định báo tăng báo giảm BHXH

1. Cơ sở pháp lý:

– Quyết định 959/QĐ-BHXH.

2. Giải quyết vấn đề:

Căn cứ Khoản 1 Điều 38 Quyết định 959/QĐ-BHXH quy định về quản lý đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội như sau:

“1. Đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN

…..

1.7. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về BHXH thì không phải đóng BHXH, BHYT, BHTN nhưng vẫn được hưởng quyền lợi BHYT.

1.8. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về BHXH thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, thời gian này vẫn được tính là thời gian tham gia BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN; phải đóng BHYT do cơ quan BHXH đóng.”

Như vậy, theo quy định trên, nếu sau thời gian nghỉ thai sản, người lao động không quay trở lại làm việc thì về nguyên tắc công ty phải báo tăng người lao động tham gia bảo hiểm xã hội sau khi báo tăng thì người sử dụng lao động báo giảm người lao động tham gia bảo hiểm xã hội.

Cơ quan bảo hiểm xã hội yêu cầu sau 03 tháng kể từ khi báo tăng, công ty thực hiện thủ tục báo giảm lao động tham gia bảo hiểm là không có căn cứ và không đúng quy định pháp luật.

Thời hạn báo tăng báo giảm BHXH

Khi có phát sinh tăng lao động đơn vị phải kịp thời khai báo tăng và thẻ BHYT có giá trị từ ngày khai báo hồ sơ qua hệ thống giao dịch điện tử.

Khi có phát sinh giảm thì đơn vị báo giảm từ ngày 01 tháng sau, nhưng vẫn phải đóng giá trị thẻ BHYT của tháng sau. Trường hợp để không đóng bổ sung giá trị thẻ tháng sau thì đơn vị có thể lập hồ sơ báo giảm tháng sau bắt đầu từ ngày 28 tháng trước, nhưng sau khi báo giảm thì không được báo phát sinh tháng trước.

Báo giảm BHXH muộn có sao không?

Khi có phát sinh giảm NLĐ, đơn vị phải kịp thời lập danh sách báo giảm gửi cơ quan BHXH qua hệ thống giao dịch điện tử ngay trong tháng (tính đến ngày cuối cùng của tháng đó).

Nếu doanh nghiệp báo giảm sau ngày cuối cùng của tháng giảm thì được xem là báo giảm lao động chậm.

Căn cứ điểm 2.1 khoản 2 điều 50 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định:

“Điều 50. Trách nhiệm của người tham gia, đơn vị, Đại lý thu

2. Trách nhiệm của đơn vị, Đại lý thu

2.1. Đơn vị

a) Thực hiện lập, nộp hồ sơ; trích nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN theo đúng quy trình, quy định tại Văn bản này và quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Trường hợp đơn vị lập danh sách báo giảm chậm, đơn vị phải đóng số tiền BHYT của các tháng báo giảm chậm và thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết các tháng đó.”

Bên cạnh đó, Điểm 9.6 Mục 9 Công văn 1734/BHXH-QLT hướng dẫn về trường hợp báo giảm chậm như sau:

9. Quy định về cấp và quản lý thẻ BHYT

9.7. …. Nếu báo giảm sau ngày cuối cùng của tháng giảm thì phải phải đóng hết giá trị thẻ BHYT của tháng kế tiếp và thẻ có giá trị sử dụng hết tháng đó. Cơ quan BHXH không thu hồi thẻ các trường hợp báo giảm.

Ví dụ: NLĐ thôi việc 28/07/2017, doanh nghiệp báo giảm vào ngày 01/08/2017 thì đóng BHYT hết tháng 8/2017; không đóng BHXH, BHTN tháng 8/2017.

Và Điểm 10.3 Mục 10 Công văn 1734/BHXH-QLT quy định:

“10. Thời hạn khai báo hồ sơ

10.3. Khi có phát sinh giảm thì đơn vị báo giảm từ ngày 01 tháng sau, tuy nhiên phải đóng giá trị thẻ BHYT của tháng sau. Trường hợp để không đóng bổ sung giá trị thẻ tháng sau thì đơn vị có thể lập hồ sơ báo giảm tháng sau bắt đầu từ ngày 28 tháng trước, nhưng sau khi báo giảm thì không được báo phát sinh tháng trước.”

Như vậy, theo quy định trên thì khi phát sinh giảm người tham gia BHYT thì doanh nghiệp phải kịp thời lập danh sách giảm gửi cơ quan BHXH. Trong trường hợp báo giảm chậm, doanh nghiệp phải đóng số tiền BHYT của các tháng báo giảm chậm và thẻ BHYT có giá trị sử dụng hết tháng đó.

—————————————————————————–

Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN PHÁP LUẬT THIÊN MINH

Add: Tòa AQUA 1 109OT12B Vinhomes Golden River, số 2 Tôn Đức Thắng, Phường Bến Nghé, Quận 1

Tel: 0839 400 004 – 0836 400 004

www.thienminhlawfirm.info

Trân trọng !

Bạn có thể tham khảo các bài viết khác mà khách hàng thường quan tâm của Luật Thiên Minh:

Thủ Tục Báo Tăng, Báo Giảm Bhxh Năm 2022 / 2023

Khi có sự thay đổi về mặt nhân sự, doanh nghiệp cần khẩn trương thực hiện báo tăng, báo giảm bảo hiểm xã hội cho nhân viên. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích cho các bạn hồ sơ làm thủ tục báo tăng, báo giảm BHXH, cũng như nơi các bạn sẽ phải nộp những giấy tờ này.

Chuẩn bị hồ sơ như thế nào?

Trình tự làm hồ sơ mà chúng tôi hướng dẫn các bạn sẽ áp dụng cho những công ty:

Đang tham gia BHXH

Có nghiệp vụ phát sinh trong tháng: báo tăng BHXH khi có nhân viên mới, báo giảm BHXH khi có nhân viên thôi việc.

Báo tăng BHXH

Khi có nhân viên mới, hồ sơ để báo tăng BHXH gồm:

Hợp đồng lao động giữa công ty với nhân viên (hợp đồng có chữ ký và đóng dấu)

Bảng thanh toán tiền lương cho nhân viên (chỉ cung cấp trong trường hợp báo tăng lùi so với thời điểm hiện tại)

Thông tin của nhân viên báo tăng, điền đầy đủ theo phiếu giao nhận hồ sơ (PGNHS) 600 của BHXH.

Phiếu giao nhận hồ sơ

Phụ lục: Thành viên hộ gia điình

Tờ khai

Bảng kê thông tin

Danh sách lao động tham gia BHYT, BHXH,..

Báo giảm BHXH

Khi doanh nghiệp có nhân viên thôi việc, hồ sơ báo giảm BHXH bao gồm:

Hợp đồng lao động giữa công ty với nhân viên (HĐLĐ có ký tên, đóng dấu)

Quyết định cho thôi việc nhân viên, có ký tên đóng dấu của công ty.

Thông tin của nhân viên báo giảm, điền đầy đủ theo phiếu giao nhận hồ sơ (PGNHS) 600a của BHXH.

Phiếu giao nhận hồ sơ đăng ký BHYT, BHXH,..

Bảng kê thông tin

Danh sách lao động tham gia BHYT, BHXH,..

Nộp hồ sơ báo tăng, báo giảm BHXH ở đâu?

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các giầy tờ đúng theo mục đích tăng/giảm BHXH như bên trên, cùng với một bản phiếu giao nhận hồ sơ 600/600a đã được điền cẩn thận, các bạn có 2 cách để nộp hồ sơ.

Cách 1: Nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH

Các bạn có thể đến trực tiếp cơ quan BHXH quản lý công ty mình để nộp hoặc gửi qua đường bưu điện. Tuy nhiên, hình thức này không còn được áp dụng rộng rãi. Đa số hiện nay, ít có cơ quan BHXH nào còn báo tăng hoặc báo giảm cho nhân viên bằng hồ sơ giấy trực tiếp.

Cách 2: Nộp trực tuyến qua mạng

Đây là hình thức mới và được đa số các cơ quản BHXH cấp quận, huyện áp dụng. Để sử dụng được hình thức này, công ty cần có một phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội để tạo được file hồ sơ. Bên cạnh đó, công ty cũng cần thiết bị chữ ký số (Token) để nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH thông qua trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn.

Bước 1: Đăng ký tài khoản giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử cho công ty trên trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn

Bước 2: Tải phần mềm kê khai BHXH về để kê khai và kết xuất ra file hồ sơ.

Phần mềm được dùng phổ biến nhất hiện nay là Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội KBHXH của Tổng cục Bảo hiểm xã hội. Ưu điểm lớn nhất của phần mềm này là nó không tính phí đối với tất cả doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu muốn sử dụng phần mềm này, các bạn phải thỏa mãn: – Đây là lần đầu tiên công ty các bạn kê khai BHXH qua mạng điện tử. – Nếu công ty bạn đã mua phần mềm kê khai của các nhà cung cấp khác, để chuyển sang sử dụng phần mềm KBHXH của Tổng cục bảo hiểm, các bạn phải liên hệ với nhà mạng cũ để yêu cầu hủy bỏ dịch vụ.

Để có thể hoàn thành hồ sơ bằng phần mềm KBHXH một cách nhanh chóng và chính xác nhất, chúng tôi đã viết một bài để giúp đỡ các bạn.

Cập nhật:26/2/2019

Đánh giá bài viết này

Thủ Tục Báo Tăng Bhxh (Bảo Hiểm Xã Hội) Mới Nhất Năm 2022 / 2023

Khi có phát sinh lao động mới, doanh nghiệp phải báo tăng bảo hiểm xã hội với cơ quan bảo hiểm xã hội trong thời gian quy định. Nếu không thực hiện đúng, doanh nghiệp sẽ bị áp dụng chế tài xử lý theo quy định.

Với mỗi doanh nghiệp, đơn vị thì việc thay đổi nhân sự trong quá trình hoạt động là không thể tránh khỏi. Khi có thêm người lao động mới, doanh nghiệp cần phải tiến hành báo tăng lao động, báo tăng bảo hiểm xã hội. Vậy, khi báo tăng bảo hiểm xã hội thì hồ sơ cần chuẩn bị gồm những gì?

Hồ sơ báo tăng bảo hiểm xã hội gồm những gì?

Hồ sơ báo tăng bảo hiểm cho người lao động mà doanh nghiệp cần chuẩn bị bao gồm các giấy tờ sau:

Thứ nhất: Tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (TK1 – TS) (người lao động kê khai thông tin của tờ khai này).

Thứ hai: Danh sách người lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bảo hiểm thất nghiệp (D02 – TS).

Thứ ba: Bảng khai thông tin theo mẫu D01 – TS.

Thứ tư: Hợp đồng lao động giữa doanh nghiệp và người lao động (hợp đồng phải thể hiện đầy đủ chữ ký của người lao động, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và con dấu của doanh nghiệp).

Thứ năm: Giấy tờ chứng minh quyền lợi bảo hiểm y tế cao hơn quyền lợi bảo hiểm y tế theo đối tượng người lao động (nếu có).

Ngoài ra, nếu báo tăng bảo hiểm xã hội trùng với lần đầu kê khai hồ sơ bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp thì doanh nghiệp cần chuẩn bị thêm mẫu TK3 – TS (tờ khi tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm xã hội dành cho doanh nghiệp, đơn vị).

Thời gian báo tăng bảo hiểm xã hội?

Theo quy định tại Điều 99 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc quyết định tuyển dụng, doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục báo tăng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Nếu hết thời hạn 30 ngày nêu trên mà doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện thủ tục báo tăng bảo hiểm thì doanh nghiệp có thể thực hiện báo tăng bảo hiểm xã hội chậm. Tuy nhiên, khi báo tăng bảo hiểm xã hội chậm thì doanh nghiệp sẽ phải nộp phạt theo quy định của Nghị định 28/2020/NĐ – CP và khoản tiền lãi tương ứng với khoản tiền bảo hiểm xã hội doanh nghiệp chậm nộp.

Như vậy, doanh nghiệp có trách nhiệm báo tăng lao động trong thời gian 30 ngày kể từ khi phát sinh quan hệ lao động. Nếu vượt quá thời hạn này, doanh nghiệp sẽ phải nộp phạt và tiền lãi tương ứng kèm với tiền đóng bảo hiểm tương ứng của người lao động.

Thủ tục báo tăng bảo hiểm xã hội?

Khi báo tăng bảo hiểm xã hội cho người lao động, doanh nghiệp cần thực hiện các bước như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ báo tăng bảo hiểm xã hội

Doanh nghiệp chuẩn bị 01 bộ hồ sơ nêu trên và kê khai đầy đủ thông tin theo hướng dẫn tại các tờ khai.

Nếu có vấn đề vướng mắc, có thể liên hệ cho chúng tôi để các luật sư, chuyên viên của chúng tôi hướng dẫn doanh nghiệp điền các tờ khai cho chuẩn quy định và yêu cầu của cơ quan bảo hiểm xã hội.

Bước 2: Nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội

Nộp bộ hồ sơ đã chuẩn bị cho cơ quan bảo hiểm xã hội mà doanh nghiệp đang tham gia đóng bảo hiểm xã hội để báo tăng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Trong trường hợp, báo tăng bảo hiểm xã hội trùng với lần đầu kê khai bảo hiểm xã hội thì doanh nghiệp cần xác định đúng cơ quan bảo hiểm xã hội quản lý theo sự phân cấp quản lý và nơi đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp.

Bước 3: Xử lý hồ sơ và nhận kết quả báo tăng bảo hiểm xã hội

Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ xử lý hồ sơ báo tăng lao động trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ.

Trong trường hợp, hồ sơ báo tăng bảo hiểm xã hội đầy đủ giấy tờ và kê khai hồ sơ hợp lệ, cơ quan bảo hiểm xã hội xã xác nhận và thẻ bảo hiểm y tế, cấp sổ bảo hiểm xã hội cho người chưa có sổ bảo hiểm xã hội.

Trong trường hợp, hồ sơ báo tăng bảo hiểm xã hội thiếu giấy tờ hoặc kê khai thông tin chưa đầy đủ hoặc nộp không đúng cơ quan, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ từ chối báo tăng bảo hiểm xã hội và yêu cầu doanh nghiệp thực hiện báo tăng lại từ đầu.

Chính vì thế, doanh nghiệp cần đảm bảo hồ sơ báo tăng bảo hiểm xã hội đúng và đầy đủ theo yêu cầu và nộp tại đúng cơ quan bảo hiểm xã hội quản lý doanh nghiệp của mình để báo tăng lao động thành công.

Có thể báo tăng bảo hiểm xã hội qua mạng được không?

Hiện nay, việc nộp hồ sơ báo tăng bảo hiểm xã hội có thể được thực hiện theo các cách sau:

Cách 1: Nộp hồ sơ trực tiếp tại trụ sở của cơ quan bảo hiểm xã hội.

Cách 2: Nộp hồ sơ gián tiếp qua việc sử dụng dịch vụ của các đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính (bưu điện,…).

Cách 3: Nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng, qua các phần mềm bảo hiểm xã hội điện tử.

Cách thực hiện thứ 3 đang được đa số các cơ quan bảo hiểm xã hội áp dụng. Doanh nghiệp có thể sử dụng các phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội điện tử như KBHXH, TS24, EFY Viet Nam, BKAV,…

Như vậy, doanh nghiệp hoàn toàn có thể báo tăng bảo hiểm xã hội qua mạng. Tuy nhiên, trước khi thực hiện thủ tục báo tăng bảo hiểm xã hội, doanh nghiệp có thể liên hệ trước với cơ quan bảo hiểm xã hội để kiểm tra cách thức báo tăng mà cơ quan áp dụng. Một số đơn vị yêu cầu phải kê khai qua mạng và nộp kèm bản giấy.

Hướng dẫn cách báo tăng bảo hiểm xã hội trên kbhxh

Phần mềm KBHXH là phần mềm do bảo hiểm xã hội cung cấp. Để báo tăng bảo h hiểm xã hội, doanh nghiệp cần thực hiện các bước như sau:

Bước 1: Download phần mềm KBHXH và đưa phần mềm ra ngoài màn hình desktop để thuận tiện cho việc sử dụng.

Bước 2: Đăng nhập tài khoản KBHXH bằng thông tin tài khoản do cơ quan bảo hiểm xã hội cấp.

Nếu chưa được cấp tài khoản thì doanh nghiệp cần truy cập http://gddt.baohiemxahoi.goc.vn để đăng ký tài khoản.

Bước 3: Kê khai thông tin của doanh nghiệp theo yêu cầu của hệ thống để sử dụng chương trình của phần mềm.

Bước 4: Báo tăng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

– Điền đầy đủ thông tin của người lao động, trường hợp người lao động chưa có sổ thì phải điền đầy đủ phụ lục thành viên hộ gia đình.

– Chọn quản lý hồ sơ, sau đó tạo hồ sơ mới, tiếp đến chọn QĐ 595, cuối cùng chọn vào hồ sơ 600.

– Sau đó, chọn lao động cần tăng mới và kê khai thông tin trong các tờ khai và “ký hồ sơ”.

Doanh nghiệp có thể xem lại file bằng cách vào mục cài đặt của máy tính: Cài đặt/Data/Mã số thuế/Hồ sơ/ngày ký hồ sơ/Bảo hiểm xã hội.

Cuối cùng, doanh nghiệp truy cập http://gddt.baohiemxahoi.goc.vn để tải file hồ sơ và hoàn thành thủ tục báo tăng bảo hiểm xã hội.

Nếu còn vấn đề gì thắc mắc, Quý khách hàng có thể liên hệ qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900.6557 để được luật sư, chuyên viên của chúng tôi giải đáp chi tiết.

Thủ Tục Và Hồ Sơ Báo Tăng Giảm Bhxh Mới Nhất / 2023

Khi có sự thay đổi về nhân sự kế toán cần xử lý ngay các vấn đền liên đến các loại bảo hiểm bắt buộc mà doanh nghiệp tham gia cho nhân viên. Đặc biệt kế toán cần phải khẩn trương thực hiện và nộp hồ sơ báo tăng giảm BHXH cho nhân viên.

Công ty đang tham gia BHXH, và có nghiệp vụ phát sinh trong tháng thực hiện báo tăng giảm BHXH theo nguyên tắc rất đơn giản: Báo tăng cho nhân viên khi có nhân viên mới hoặc Báo giảm cho nhân viên khi có nhân viên thôi việc. học kế toán thực hành tại cầu giấy

1. Đối với Báo tăng BHXH nhân viên, Hồ sơ cần chuẩn bị như sau:

Khi có nhân viên mới đủ điều kiện tham gia BHXH, doanh nghiệp phải báo tăng bảo hiểm xã hội

– Hợp đồng lao động giữa công ty với nhân viên, HĐLĐ có ký tên, đóng dấu

– Bảng thanh toán tiền lương cho nhân viên, chỉ cung cấp trong trường hợp báo tăng lùi so với thời điểm hiện tại

– Thông tin của nhân viên báo tăng, điền đầy đủ theo phiếu giao nhận hồ sơ (PGNHS) 600 của BHXH.

2. Đối với Báo giảm nhân viên, Hồ sơ cần chuẩn bị như sau:

– Hợp đồng lao động giữa công ty với nhân viên, HĐLĐ có ký tên, đóng dấu

– Thông tin của nhân viên báo giảm, điền đầy đủ theo phiếu giao nhận hồ sơ (PGNHS) 600a của BHXH.

– Quyết định cho thôi việc nhân viên, có ký tên đóng dấu của công ty.

Tỉ lệ đóng bảo hiểm xã hội của 1 nhân viên khi báo tăng cũng tương tự như 1 nhân viên đã đóng lâu năm. Cụ thể tỷ lệ đóng/tiền lương như sau:

Tiền đóng BHXH = 32% * Mức lương đóng BHXH của người lao động.

Sau khi doanh nghiệp đã chuẩ bị đầy đủ hồ sơ để báo tăng giảm BHXH theo đúng quy định, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ theo 2 hình thức: nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc nộp trực tuyến qua mạng, cụ thể:

Kế toán có thể đến trực tiếp cơ quan BHXH quản lý công ty mình để nộp hoặc gửi qua đường bưu điện. Tuy nhiên, trong thời đại mới như hiện nay hình thức này không còn được áp dụng phổ biến, tùy BHXH từng quận, đa số hiện nay, ít có cơ quan BHXH nào còn nhận báo tăng hoặc báo giảm cho nhân viên bằng hồ sơ giấy trực tiếp. quản trị nguồn nhân lực

Hình thức này thuận tiện, đơn giản và tiết kiệm thời gian hơn so với hình thức nộp trực tiếp. Hiện nay đa số các cơ quản BHXH cấp quận, huyện đều áp dụng hình thức nộp hồ sơ này. Để sử dụng được hình thức này, công ty cần có một phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội để tạo được file hồ sơ. Bên cạnh đó, công ty cũng cần thiết bị chữ ký số (Token) để nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH thông qua trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn Cụ thể qua các bước như sau:

Bước 1: Truy cập trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn để đăng ký tài khoản giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử cho công ty.

Bước 2: Sau khi đăng ký thành công tài khoản giao dịch, các bạn tải phần mềm kê khai BHXH về để kê khai và kết xuất ra file hồ sơ để lưu trữ.

Kế toán có thể tham khảo phần mềm miễn phí của Tổng cục Bảo hiểm xã hội: Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội KBHXH. Phần mềm này áp dụng đối với đơn vị lần đầu tiên kê khai BHXH qua mạng điện tử và Không áp dụng đối với những công ty trước đây đã từng mua phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội của các nhà mạng khác như: Viettel, VNPT, EFY Viet Nam, BKAV, TS24,… học kế toán tổng hợp thực hành tại tphcm

Nếu trường hợp công ty bạn trước đây đã mua phần mềm kê khai của các nhà mạng khác, bây giờ muốn sử dụng phần mềm kê khai KBHXH của Tổng cục bảo hiểm, thì phải liên hệ lên các nhà mạng đã đăng ký để yêu cầu hỗ trợ hủy bỏ dịch vụ bên nhà mạng cũ, thì có thể sử dụng phần mềm KBHXH bình thường.

Trong vòng 10 ngày làm việc sẽ nhận được kết quả.

– Đối với báo tăng: Sẽ nhận được Sổ BHXH và thẻ BHYT, nếu nhân viên báo tăng trước đây đã từng tham gia Bảo hiểm xã hội và đã có sổ BHXH thì chỉ nhận được thẻ BHYT. Vì mỗi một người lao động tham gia BHXH chỉ được cấp 01 sổ BHXH, trong trường hợp người lao động làm mất hoặc thất lạc thì phải làm hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH.

– Đối với báo giảm: Sau khi hoàn tất thủ tục báo giảm cho nhân viên, công ty làm hồ sơ chốt sổ cho nhân viên và nộp lên cơ quan BHXH quản lý kèm cùng với sổ BHXH và thẻ BHYT (nếu còn hạn).

Để hiểu rõ và nắm bắt được đầy đủ và chính xác các nghiệp vụ kế toán trong doanh nghiệp cần làm bạn nên tham khảo khóa học kế toán tổng hợp. Rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn hữu ích sẽ được chính các Kế toán trưởng giỏi truyền đạt cho các bạn trong khóa học Kế toán thực hành này. Mời các bạn tìm hiểu thông tin về khóa học kế toán tổng hợp thực hành.

(Được giảng dạy và thực hiện bởi 100% các kế toán trưởng từ 13 năm đến 20 năm kinh nghiệm)

Hiện tại trung tâm Lê Ánh có đào tạo khóa học kế toán và khóa học xuất nhập khẩu , để biết thêm thông tin về khóa học này, bạn vui lòng truy cập website: chúng tôi