Top 18 # Thủ Tục Báo Tăng Bảo Hiểm Xã Hội 2020 / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 12/2022 # Top Trend | Toiyeucogaihalan.com

Thủ Tục Báo Tăng Bhxh (Bảo Hiểm Xã Hội) Mới Nhất Năm 2022 / 2023

Khi có phát sinh lao động mới, doanh nghiệp phải báo tăng bảo hiểm xã hội với cơ quan bảo hiểm xã hội trong thời gian quy định. Nếu không thực hiện đúng, doanh nghiệp sẽ bị áp dụng chế tài xử lý theo quy định.

Với mỗi doanh nghiệp, đơn vị thì việc thay đổi nhân sự trong quá trình hoạt động là không thể tránh khỏi. Khi có thêm người lao động mới, doanh nghiệp cần phải tiến hành báo tăng lao động, báo tăng bảo hiểm xã hội. Vậy, khi báo tăng bảo hiểm xã hội thì hồ sơ cần chuẩn bị gồm những gì?

Hồ sơ báo tăng bảo hiểm xã hội gồm những gì?

Hồ sơ báo tăng bảo hiểm cho người lao động mà doanh nghiệp cần chuẩn bị bao gồm các giấy tờ sau:

Thứ nhất: Tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (TK1 – TS) (người lao động kê khai thông tin của tờ khai này).

Thứ hai: Danh sách người lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bảo hiểm thất nghiệp (D02 – TS).

Thứ ba: Bảng khai thông tin theo mẫu D01 – TS.

Thứ tư: Hợp đồng lao động giữa doanh nghiệp và người lao động (hợp đồng phải thể hiện đầy đủ chữ ký của người lao động, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và con dấu của doanh nghiệp).

Thứ năm: Giấy tờ chứng minh quyền lợi bảo hiểm y tế cao hơn quyền lợi bảo hiểm y tế theo đối tượng người lao động (nếu có).

Ngoài ra, nếu báo tăng bảo hiểm xã hội trùng với lần đầu kê khai hồ sơ bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp thì doanh nghiệp cần chuẩn bị thêm mẫu TK3 – TS (tờ khi tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm xã hội dành cho doanh nghiệp, đơn vị).

Thời gian báo tăng bảo hiểm xã hội?

Theo quy định tại Điều 99 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc quyết định tuyển dụng, doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục báo tăng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Nếu hết thời hạn 30 ngày nêu trên mà doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện thủ tục báo tăng bảo hiểm thì doanh nghiệp có thể thực hiện báo tăng bảo hiểm xã hội chậm. Tuy nhiên, khi báo tăng bảo hiểm xã hội chậm thì doanh nghiệp sẽ phải nộp phạt theo quy định của Nghị định 28/2020/NĐ – CP và khoản tiền lãi tương ứng với khoản tiền bảo hiểm xã hội doanh nghiệp chậm nộp.

Như vậy, doanh nghiệp có trách nhiệm báo tăng lao động trong thời gian 30 ngày kể từ khi phát sinh quan hệ lao động. Nếu vượt quá thời hạn này, doanh nghiệp sẽ phải nộp phạt và tiền lãi tương ứng kèm với tiền đóng bảo hiểm tương ứng của người lao động.

Thủ tục báo tăng bảo hiểm xã hội?

Khi báo tăng bảo hiểm xã hội cho người lao động, doanh nghiệp cần thực hiện các bước như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ báo tăng bảo hiểm xã hội

Doanh nghiệp chuẩn bị 01 bộ hồ sơ nêu trên và kê khai đầy đủ thông tin theo hướng dẫn tại các tờ khai.

Nếu có vấn đề vướng mắc, có thể liên hệ cho chúng tôi để các luật sư, chuyên viên của chúng tôi hướng dẫn doanh nghiệp điền các tờ khai cho chuẩn quy định và yêu cầu của cơ quan bảo hiểm xã hội.

Bước 2: Nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội

Nộp bộ hồ sơ đã chuẩn bị cho cơ quan bảo hiểm xã hội mà doanh nghiệp đang tham gia đóng bảo hiểm xã hội để báo tăng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Trong trường hợp, báo tăng bảo hiểm xã hội trùng với lần đầu kê khai bảo hiểm xã hội thì doanh nghiệp cần xác định đúng cơ quan bảo hiểm xã hội quản lý theo sự phân cấp quản lý và nơi đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp.

Bước 3: Xử lý hồ sơ và nhận kết quả báo tăng bảo hiểm xã hội

Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ xử lý hồ sơ báo tăng lao động trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ.

Trong trường hợp, hồ sơ báo tăng bảo hiểm xã hội đầy đủ giấy tờ và kê khai hồ sơ hợp lệ, cơ quan bảo hiểm xã hội xã xác nhận và thẻ bảo hiểm y tế, cấp sổ bảo hiểm xã hội cho người chưa có sổ bảo hiểm xã hội.

Trong trường hợp, hồ sơ báo tăng bảo hiểm xã hội thiếu giấy tờ hoặc kê khai thông tin chưa đầy đủ hoặc nộp không đúng cơ quan, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ từ chối báo tăng bảo hiểm xã hội và yêu cầu doanh nghiệp thực hiện báo tăng lại từ đầu.

Chính vì thế, doanh nghiệp cần đảm bảo hồ sơ báo tăng bảo hiểm xã hội đúng và đầy đủ theo yêu cầu và nộp tại đúng cơ quan bảo hiểm xã hội quản lý doanh nghiệp của mình để báo tăng lao động thành công.

Có thể báo tăng bảo hiểm xã hội qua mạng được không?

Hiện nay, việc nộp hồ sơ báo tăng bảo hiểm xã hội có thể được thực hiện theo các cách sau:

Cách 1: Nộp hồ sơ trực tiếp tại trụ sở của cơ quan bảo hiểm xã hội.

Cách 2: Nộp hồ sơ gián tiếp qua việc sử dụng dịch vụ của các đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính (bưu điện,…).

Cách 3: Nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng, qua các phần mềm bảo hiểm xã hội điện tử.

Cách thực hiện thứ 3 đang được đa số các cơ quan bảo hiểm xã hội áp dụng. Doanh nghiệp có thể sử dụng các phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội điện tử như KBHXH, TS24, EFY Viet Nam, BKAV,…

Như vậy, doanh nghiệp hoàn toàn có thể báo tăng bảo hiểm xã hội qua mạng. Tuy nhiên, trước khi thực hiện thủ tục báo tăng bảo hiểm xã hội, doanh nghiệp có thể liên hệ trước với cơ quan bảo hiểm xã hội để kiểm tra cách thức báo tăng mà cơ quan áp dụng. Một số đơn vị yêu cầu phải kê khai qua mạng và nộp kèm bản giấy.

Hướng dẫn cách báo tăng bảo hiểm xã hội trên kbhxh

Phần mềm KBHXH là phần mềm do bảo hiểm xã hội cung cấp. Để báo tăng bảo h hiểm xã hội, doanh nghiệp cần thực hiện các bước như sau:

Bước 1: Download phần mềm KBHXH và đưa phần mềm ra ngoài màn hình desktop để thuận tiện cho việc sử dụng.

Bước 2: Đăng nhập tài khoản KBHXH bằng thông tin tài khoản do cơ quan bảo hiểm xã hội cấp.

Nếu chưa được cấp tài khoản thì doanh nghiệp cần truy cập http://gddt.baohiemxahoi.goc.vn để đăng ký tài khoản.

Bước 3: Kê khai thông tin của doanh nghiệp theo yêu cầu của hệ thống để sử dụng chương trình của phần mềm.

Bước 4: Báo tăng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

– Điền đầy đủ thông tin của người lao động, trường hợp người lao động chưa có sổ thì phải điền đầy đủ phụ lục thành viên hộ gia đình.

– Chọn quản lý hồ sơ, sau đó tạo hồ sơ mới, tiếp đến chọn QĐ 595, cuối cùng chọn vào hồ sơ 600.

– Sau đó, chọn lao động cần tăng mới và kê khai thông tin trong các tờ khai và “ký hồ sơ”.

Doanh nghiệp có thể xem lại file bằng cách vào mục cài đặt của máy tính: Cài đặt/Data/Mã số thuế/Hồ sơ/ngày ký hồ sơ/Bảo hiểm xã hội.

Cuối cùng, doanh nghiệp truy cập http://gddt.baohiemxahoi.goc.vn để tải file hồ sơ và hoàn thành thủ tục báo tăng bảo hiểm xã hội.

Nếu còn vấn đề gì thắc mắc, Quý khách hàng có thể liên hệ qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900.6557 để được luật sư, chuyên viên của chúng tôi giải đáp chi tiết.

Báo Giảm Bhxh Thủ Tục Báo Tăng, Báo Giảm Bảo Hiểm Xã Hội (Bhxh) / 2023

Đối với Báo tăng nhân viên, Hồ sơ phải chuẩn bị như sau:

Hợp đồng cần lao giữa nhà hàng có nhân viên, HĐLĐ có ký tên, đóng dấu

Bảng thanh toán lương thuởng cho nhân viên, chỉ sản xuất trong ví như báo nâng cao lùi so sở hữu thời khắc hiện tại

Đối với Báo giảm nhân viên, Hồ sơ bắt buộc chuẩn bị như sau:

Hợp đồng cần lao giữa doanh nghiệp có nhân viên, HĐLĐ với ký tên, đóng dấu

Quyết định cho nghỉ việc nhân viên, có ký tên đóng dấu của côngty.

Sau lúc điền toàn bộ thông báo theo Mẫu PGNHS 600 hoặc 600a & chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu, sở hữu 02 phương thức để Quý khách có thể nộp hồ sơ như sau:

Nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH

Đối có hình thức nộp trực tiếp này, Quý khách có thể đến trực tiếp cơ quan BHXH quản lý nhà hàng mình để nộp hoặc gửi qua đường bưu điện. Hình thức này không còn đc vận dụng phổ biến, tùy BHXH từng quận, đa số hiện nay, ít với cơ quan BHXH nào còn nhận báo nâng cao hoặc báo giảm cho viên chức bằng giấy tờ giấy trực tiếp.

Nộp trực tuyến qua mạng.

Hình thức này đang đc đa số cơ quan BHXH quận, huyện áp dụng. Khi áp dụng hình thức này thì côngty bắt buộc sử dụng phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội để tạo ra file hồ sơ, sau đó sử dụng vật dụng Chữ ký số (Token) doanh nghiệp để nộp hồ sơ này lên cơ quan BHXH duyệt y trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn

Đầu tiên, Doanh nghiệp cần lên trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn để đăng ký trương mục bảo hiểm xã hội điện tử cho côngty.

Sau đó, Doanh nghiệp cần chuyển vận phần mềm kê khai BHXH về để kê khai & kết xuất ra file hồ sơ.

Phần mềm đc sử dụng phổ biến nhất hiện nay là Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội KBHXH của Tổng cục Bảo hiểm xã hội, phần mềm này không tính phí, tương trợ miễn phí cho toàn bộ các doanh nghiệp. Nhưng để tiêu dùng miễn chi phí đc phần mềm này, phải để ý các điểm như sau:

+ Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội này vận dụng đối có côngty lần thứ nhất kê khai BHXH qua mạng điện tử

+ Không áp dụng đối sở hữu những siêu thị trước đây đã từng tìm phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội của các nhà mạng như: Viettel, VNPT, EFY Viet Nam, BKAV, TS24,…

Đối có những siêu thị trước đây đã tậu phần mềm kê khai của những nhà mạng, ngày nay muốn dùng phần mềm kê khai KBHXH của Tổng cục bảo hiểm, thì buộc phải cửa hàng lên các nhà mạng đã đăng ký để bắt buộc hỗ trợ hủy bỏ dịch vụ bên nhà mạng cũ, thì có thể tiêu dùng phần mềm KBHXH.

Tỉ lệ đóng bảo hiểm xã hội của một nhân viên khi báo tăng cũng tương tự như 1 viên chức đã đóng lâu năm. Cụ thể tỷ lệ đóng/tiền lương như sau:

Tiền đóng BHXH = 32% * Mức lương đóng BHXH của người lao động

Đối có ví như báo nâng cao cho viên chức vào thời điểm lùi so sở hữu thời khắc hiện tại, thì Quý khách buộc phải đóng phạt truy nã thu.

Thời gian giải quyết giấy tờ báo tăng, báo giảm BHXH

Trong vòng 10 ngày làm việc sẽ nhận đc kết quả.

Đối với báo tăng: Sẽ nhận đc Sổ BHXH & thẻ BHYT, trường hợp nhân viên báo tăng trước đây đã từng tham dự Bảo hiểm xã hội & đã có sổ BHXH thì chỉ nhận đc thẻ BHYT. Vì mỗi 1 người cần lao tham dự BHXH chỉ đc cấp 01 sổ BHXH, trong ví như người cần lao khiến cho mất hoặc thất lạc thì buộc phải làm cho giấy tờ xin cấp lại sổ BHXH.

Đối có báo giảm: Sau khi hoàn tất thủ tục báo giảm cho nhân viên, côngty khiến hồ sơ chốt sổ cho nhân viên & nộp lên cơ quan BHXH quản lý kèm cộng sở hữu sổ BHXH & thẻ BHYT.

Thủ Tục Báo Tăng, Báo Giảm Bảo Hiểm Xã Hội (Bhxh) Cập Nhật Mới / 2023

Đối với trường hợp báo tăng cho nhân viên vào thời điểm lùi so với thời điểm hiện tại, thì khách hàng phải đóng phạt truy thu.

Ví dụ: Người lao động làm việc ở công ty từ tháng 01/2020. Nhưng đến tháng 03/2020 công ty mới làm thủ tục báo tăng BHXH cho nhân viên. Trường hợp này ngoài tiền đóng BHXH của tháng 01, 02, 03/2020, theo mức đóng quy định, công ty còn phải đóng tiền lãi do đóng trễ tháng 01, 02/2020.

Trong công ty đang tham gia BHXH và có nghiệp vụ phát sinh trong tháng, bạn cần báo tăng cho nhân viên khi có nhân viên mới hoặc báo giảm cho nhân viên khi có nhân viên thôi việc. Trình tự hồ sơ thực hiện theo các bước như sau:

Đối với báo tăng nhân viên cần chuẩn bị hồ sơ gồm:

1. Trường hợp công ty báo tăng mới lần đầu, chưa có mã đơn vị:

– Hợp đồng lao động giữa công ty với nhân viên, HĐLĐ có ký tên, đóng dấu.

– Bản sao y công chứng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty.

– Tờ khai TK3-TS.

– Tờ khai TK1-TS (1 bản/người).

– Mẫu D02-TS.

– Bảng thanh toán tiền lương cho nhân viên, chỉ cung cấp trong trường hợp báo tăng lùi so với thời điểm hiện tại.

– Thông tin của nhân viên báo tăng bảo hiểm xã hội, điền đầy đủ theo phiếu giao nhận hồ sơ (PGNHS) 600 của BHXH.

Hồ sơ nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH quản lý (không nộp online).

2. Trường hợp công ty báo tăng, đã có mã đơn vị:

Tiến hành nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng bằng cách đăng ký tài khoản và nộp trực tuyến bằng chữ ký số.

Đối với báo giảm nhân viên:

Công ty tiến hành nộp hồ sơ trực tuyến tương tự thủ tục báo tăng lao động khi công ty đã có mã đơn vị.

Trong vòng 5 ngày làm việc, người nộp hồ sơ sẽ nhận được kết quả.

Đối với báo tăng: Người nộp hồ sơ sẽ nhận được sổ BHXH và thẻ BHYT. Nếu nhân viên báo tăng trước đây đã từng tham gia bảo hiểm xã hội và đã có sổ BHXH thì họ chỉ nhận được thẻ BHYT. Vì mỗi một người lao động tham gia BHXH chỉ được cấp 1 sổ BHXH. Trong trường hợp người lao động làm mất hoặc thất lạc thì phải làm hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH.

Đối với báo giảm: Sau khi hoàn tất thủ tục báo giảm cho nhân viên, nếu nhân viên nghỉ hẳn, công ty làm hồ sơ, thủ tục chốt sổ BHXH cho nhân viên (theo phiếu giao nhận hồ sơ 620) và nộp lên cơ quan BHXH quản lý cùng với sổ BHXH. Trong trường hợp nhân viên nghỉ thai sản hoặc nghỉ do ốm đau trên 14 ngày, công ty sẽ báo giảm cho nhân viên. Sau thời gian thai sản hoặc ốm đau, nhân viên đi làm trở lại thì công ty làm thủ tục báo tăng.

Huỳnh Nhã – Phòng pháp lý Anpha

Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội 2022 / 2023

Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội 2018 cần phải trải qua 2 bước cơ bản là thủ tục báo giảm lao động và thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động. Trước hết, chúng tôi xin đưa ra cách báo giảm lao động cũng như thủ tục cần thiết.

Thủ tục báo giảm lao động

Căn cứ theo phiếu giao nhận hồ sơ 600a thì doanh nghiệp/công ty cần phải báo giảm lao động với cơ quan có thẩm quyền để có thể chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động. Theo đó, khi thực hiện thủ tục thì doanh nghiệp/công ty cần phải chuẩn bị các hồ sơ sau đây:

Danh sách lao động tham gia bảo hiểm xã hội theo mẫu D02 – TS được nhà nước công bố.

Bảng kê thông tin theo mẫu D01 – TS theo mẫu của nhà nước.

Sau hi chuẩn bị được thủ tục này thì bạn cần nộp hồ sơ một cách nhanh chóng tới cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội 2018

Căn cứ vào phiếu giao nhận hồ sơ số 620/…/SO, phiếu giao nhận này có hiệu lực từ ngày 10/10/2017. Theo đó, để có thể chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động thì người sử dụng lao động là các doanh nghiệp/công ty cần phải chuẩn bị những giấy tờ sau đây:

Sổ bảo hiểm xã hội hoặc sổ bảo hiểm xã hội và các trang tờ rời hoặc tờ bìa sổ bảo hiểm xã hội và các trang tờ rời (bản chính).

Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)

Đối với sổ BHXH đã được cơ quan BHXH in tờ rời rà soát đến năm 2016 hoặc đã in tờ rời hằng năm, khi người lao động nghỉ việc thì đơn vị lập và gửi hồ sơ điện tử theo mã hồ sơ 600a, cơ quan BHXH sẽ in tờ rời xác nhận thời gian đóng BHXH, BHTN đến tháng người lao động dừng đóng gửi về cho đơn vị để trả cho người lao động.

– Đối với sổ BHXH chưa được rà soát in tờ rời đến năm 2016 hoặc đã bảo lưu đơn vị trước nếu tiếp tục tham gia tại đơn vị sau khi người lao động nghỉ việc đơn vị lập và gửi hồ sơ điện tử theo mã hồ sơ 600a để báo giảm lao động,đồng thời lập hồ sơ đề nghị xác nhận quá trình đóng BHXH, BHTN theo phiếu giao nhận hồ sơ 620 (hồ sơ giấy) kèm theo sổ BHXH nộp cho cơ quan BHXH thông qua Tổ chức dịch vụ bưu chính để Cơ quan BHXH rà soát, cập nhật dữ liệu và in tờ rời xác nhận thời gian đóng BHXH, BHTN đến tháng người lao động dừng đóng.

Ngoài ra, theo điều số 118 khiếu nại về bảo hiểm xã hội thì người lao động có quyền được khiếu nại, được đền bù và đưa ra tòa án xem xét nếu như doanh nghiệp/công ty không có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ của mình đối với người lao động hoặc thực hiện nhưng không đến nơi đến chốn.

Please follow and like us: