Top 9 # Thủ Tục Báo Giảm Bhxh Nghỉ Thai Sản Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 2/2023 # Top Trend | Toiyeucogaihalan.com

Thủ Tục Báo Giảm Thai Sản &Amp; Hồ Sơ Hưởng Chế Độ Thai Sản

Trường hợp đơn vị có lao động nữ đang đóng BHXH nghỉ thai sản thì cần phải thực hiện nghiệp vụ báo giảm. Kể từ thời điểm giảm lao động thì đơn vị và người lao động không cần đóng BHXH và thời gian này cũng không được tính hưởng BHXH (căn cứ vào Khoản 6, Điều 42, Quyết định số 595/QĐ-BHXH).

Đơn vị cần báo giảm thai sản khi có lao động nghỉ sinh con.

II. Căn cứ pháp lý để báo giảm thai sản cho lao động

Đơn vị căn cứ vào Quyết định 66/QĐ-BHXH mới nhất để thực hiện các thủ tục hồ sơ. Trong đó, các nội dung về chế độ thai sản, báo giảm và thực hiện hồ sơ hưởng thai sản được hướng dẫn chi tiết cho từng trường hợp.

Đơn vị cần lưu ý về thời điểm báo giảm để chuẩn bị hồ sơ:

Trường hợp thông thường, báo giảm đúng thời gian: đơn vị chuẩn bị mẫu D02-TS để kê khai danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Trường hợp đơn vị giảm thai sản muộn thì cần chuẩn bị thêm bảng lương để gửi lên Cơ quan BHXH, tiến hành truy thu các tháng báo muộn. Giấy tờ kèm theo bao gồm bảng kê hồ sơ.

Bước 2: Kê khai hồ sơ báo giảm thai sản

Tùy vào thời điểm đơn vị thực hiện báo giảm mà thực hiện kê khai các nội dung cho phù hợp. Đơn vị cần lưu ý khi kê khai như sau:

Đối với mẫu D02-TS: cần ghi chú rõ là nghiệp vụ giảm thai sản, để tránh nhầm lẫn với trường hợp báo giảm do lao động nghỉ việc hoặc các trường hợp khác.

Cột thời gian cần ghi rõ ràng thời gian lao động bắt đầu nghỉ thai sản. Nếu báo giảm muộn so với thời gian nghỉ thực tế thì cần điền thời điểm báo muộn để truy thu.

Trường hợp lao động đã sinh con mà đơn vị thực hiện báo giảm thì có thể báo lao động cung cấp giấy khai sinh, giấy chứng sinh của con để làm căn cứ.

Trường hợp lao động nghỉ trước sinh nhiều thì cần kèm đơn xin nghỉ thai sản. Lưu ý thời gian nghỉ trước sinh không quá 2 tháng.

Đơn vị kê khai mẫu D02-TS để giảm thai sản cho lao động nghỉ sinh.

Bước 3: Nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH

Sau khi kê khai đầy đủ hồ sơ, đơn vị nộp hồ sơ lên Cơ quan Bảo hiểm xã hội đang quản lý đơn vị. Lưu ý: Hiện tại các đơn vị đều thực hiện bảo giảm người lao động nghỉ thai sản qua phần mềm kê khai Bảo hiểm xã hội điện tử. Sau khi nộp, đơn vị chờ kết quả trả về báo thành công thì tiếp tục thực hiện hồ sơ giải quyết chế độ thai sản cho lao động.

IV. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho lao động

Sau khi đơn vị báo giảm thành công cho lao động sinh con, đơn vị và lao động cần chuẩn bị hồ sơ và gửi đề nghị giải quyết chế độ thai sản

Người lao động và đơn vị cần làm hồ sơ để hưởng chế độ thai sản.

1. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản

Về phía người lao động, trường hợp thông thường, lao động cần chuẩn bị bản sao giấy khai sinh, giấy chứng sinh, trích lục khai sinh của con. Đối với các trường hợp đặc biệt khác, lao động sẽ cần chuẩn bị thêm các giấy tờ kèm theo.

Đơn vị kê khai mẫu 01B-HSB, điền các thông tin của lao động để giải quyết chế độ thai sản.

Đơn vị cần chuẩn bị mẫu 01B-HSB thay cho mẫu C70a-HD (mẫu C70a-HD không còn hiệu lực kể từ 01/05/2019), kê khai danh sách đề nghị giải quyết chế độ thai sản, ốm đau, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe. Trong đó, đơn vị lưu ý điền đúng vào trường hợp chế độ của lao động.

2. Thời gian nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản

Sau 45 ngày kể từ ngày đầu tiên lao động quay trở lại làm việc tại đơn vị sau nghỉ thai sản, lao động phải cung cấp đầy đủ giấy tờ để thực hiện thủ tục. Trong vòng 10 ngày kể từ ngày lao động nộp hồ sơ đầy đủ, đơn vị phải kê khai và nộp lên Cơ quan BHXH để giải quyết chế độ. Vậy tổng thời gian người lao động và đơn vị cần hoàn thiện hồ sơ trước khi gửi lên Cơ quan Bảo hiểm là 55 ngày.

XEM THÊM

Thủ Tục Báo Giảm Thai Sản Và Chuẩn Bị Hồ Sơ Hưởng Chế Độ Thai Sản

Thủ tục báo giảm thai sản và chuẩn bị hồ sơ hưởng chế độ thai sản

Bởi chúng tôi

– 09/12/2019

I. Khi nào đơn vị cần báo giảm thai sản?

Trường hợp đơn vị có lao động nữ đang đóng BHXH nghỉ thai sản thì cần phải thực hiện nghiệp vụ báo giảm. Kể từ thời điểm giảm lao động thì đơn vị và người lao động không cần đóng BHXH và thời gian này cũng không được tính hưởng BHXH (căn cứ vào Khoản 6, Điều 42, Quyết định số 595/QĐ-BHXH).

Đơn vị cần báo giảm thai sản khi có lao động nghỉ sinh con.

II. Căn cứ pháp lý để báo giảm thai sản cho lao động

Đơn vị căn cứ vào Quyết định 66/QĐ-BHXH mới nhất để thực hiện các thủ tục hồ sơ. Trong đó, các nội dung về chế độ thai sản, báo giảm và thực hiện hồ sơ hưởng thai sản được hướng dẫn chi tiết cho từng trường hợp.

III. Thủ tục báo giảm thai sản

Đơn vị cần lưu ý về thời điểm báo giảm để chuẩn bị hồ sơ:

Trường hợp thông thường, báo giảm đúng thời gian: đơn vị chuẩn bị mẫu D02-TS để kê khai danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Trường hợp đơn vị giảm thai sản muộn thì cần chuẩn bị thêm bảng lương để gửi lên Cơ quan BHXH, tiến hành truy thu các tháng báo muộn. Giấy tờ kèm theo bao gồm bảng kê hồ sơ.

Bước 2: Kê khai hồ sơ báo giảm thai sản

Tùy vào thời điểm đơn vị thực hiện báo giảm mà thực hiện kê khai các nội dung cho phù hợp. Đơn vị cần lưu ý khi kê khai như sau:

Đối với mẫu D02-TS: cần ghi chú rõ là nghiệp vụ giảm thai sản, để tránh nhầm lẫn với trường hợp báo giảm do lao động nghỉ việc hoặc các trường hợp khác. 

nghỉ thai sản. Nếu báo giảm muộn so với thời gian nghỉ thực tế thì cần điền thời điểm báo muộn để truy thu.

Cột thời gian cần ghi rõ ràng thời gian lao động bắt đầu. Nếu báo giảm muộn so với thời gian nghỉ thực tế thì cần điền thời điểm báo muộn để truy thu.

Trường hợp lao động đã sinh con mà đơn vị thực hiện báo giảm thì có thể báo lao động cung cấp giấy khai sinh, giấy chứng sinh của con để làm căn cứ.

Trường hợp lao động nghỉ trước sinh nhiều thì cần kèm đơn xin nghỉ thai sản. Lưu ý thời gian nghỉ trước sinh không quá 2 tháng.

Đơn vị kê khai mẫu D02-TS để giảm thai sản cho lao động nghỉ sinh.

Bước 3: Nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH

Sau khi kê khai đầy đủ hồ sơ, đơn vị nộp hồ sơ lên Cơ quan Bảo hiểm xã hội đang quản lý đơn vị. Lưu ý: Hiện tại các đơn vị đều thực hiện bảo giảm người lao động nghỉ thai sản qua phần mềm kê khai Bảo hiểm xã hội điện tử. Sau khi nộp, đơn vị chờ kết quả trả về báo thành công thì tiếp tục thực hiện hồ sơ giải quyết chế độ thai sản cho lao động.

IV. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho lao động

Sau khi đơn vị báo giảm thành công cho lao động sinh con, đơn vị và lao động cần chuẩn bị hồ sơ và gửi đề nghị giải quyết chế độ thai sản

Người lao động và đơn vị cần làm hồ sơ để hưởng chế độ thai sản.

1. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản

Về phía người lao động, trường hợp thông thường, lao động cần chuẩn bị bản sao giấy khai sinh, giấy chứng sinh, trích lục khai sinh của con. Đối với các trường hợp đặc biệt khác, lao động sẽ cần chuẩn bị thêm các giấy tờ kèm theo.

Đơn vị kê khai mẫu 01B-HSB, điền các thông tin của lao động để giải quyết chế độ thai sản.

Đơn vị cần chuẩn bị mẫu 01B-HSB thay cho mẫu C70a-HD (mẫu C70a-HD không còn hiệu lực kể từ 01/05/2019), kê khai danh sách đề nghị giải quyết chế độ thai sản, ốm đau, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe. Trong đó, đơn vị lưu ý điền đúng vào trường hợp chế độ của lao động.

2. Thời gian nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản

Sau 45 ngày kể từ ngày đầu tiên lao động quay trở lại làm việc tại đơn vị sau nghỉ thai sản, lao động phải cung cấp đầy đủ giấy tờ để thực hiện thủ tục. Trong vòng 10 ngày kể từ ngày lao động nộp hồ sơ đầy đủ, đơn vị phải kê khai và nộp lên Cơ quan BHXH để giải quyết chế độ. Vậy tổng thời gian người lao động và đơn vị cần hoàn thiện hồ sơ trước khi gửi lên Cơ quan Bảo hiểm là 55 ngày.

XEM THÊM

Thủ Tục Báo Tăng, Báo Giảm Bhxh Mới Nhất

CẬP NHẬT MỚI

– Thành phần hồ sơ: 1 bộ

Tờ khai TK1-TS: Tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội.

Mẫu TK3-TS : Tờ khai đơn vị tham gia

Mẫu D02-TL: Báo cáo tình hình sử dụng lao động; danh sách tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

– Hình thức nộp:

Đối với dữ liệu điện tử thì đơn vị nộp qua cơ quan BHXH thông qua internet. Hình thức này hiện đang được đa số cơ quan BHXH quận, huyện áp dụng. Công ty chỉ cần dùng phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội để tạo ra file hồ sơ. Sau đó dùng thiết bị Chữ ký số (Token) công ty để nộp hồ sơ này lên cơ quan BHXH.

Đối với hồ sơ giấy thì đơn vị thông báo với cơ quan BHXH phụ thuộc.

– Thời hạn nộp hồ sơ: Tối đa 30 ngày , kể từ ngày ký kết hợp đồng lao động.

– Thời gian giải quyết hồ sơ: Tối đa 5 ngày, kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ. Cơ quan bảo hiểm sẽ cấp sổ BHXH và thẻ BHYT.

2. THỦ TỤC BÁO GIẢM:

Thành phần hồ sơ: 1 bộ

Hợp đồng lao động giữa công ty với nhân viên, hợp đồng lao động có ký tên, đóng dấu

Quyết định cho thôi việc nhân viên, có ký tên đóng dấu của công ty.

Thông tin của nhân viên báo giảm, điền đầy đủ theo phiếu giao nhận hồ sơ BHXH.

Hình thức nộp:

Nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH

Bạn có thể đến trực tiếp cơ quan BHXH đang quản lý công ty để nộp hoặc gửi thông qua đường bưu điện. Hình thức này hiện không còn được áp dụng phổ biến. Tùy loại BHXH của từng quận, đa số hiện nay, ít cơ quan BHXH nào còn nhận báo giảm cho nhân viên bằng hồ sơ giấy trực tiếp.

Nộp trực tuyến qua mạng: tương tự thủ tục báo tăng.

Thời gian giải quyết hồ sơ:

Sau khi hoàn tất thủ tục báo giảm cho nhân viên, nếu nhân viên nghỉ hẳn, c ông ty làm hồ sơ, thủ tục chốt sổ BHXH cho nhân viên (theo phiếu giao nhận hồ sơ 620) và nộp lên cơ quan BHXH quản lý cùng với sổ BHXH. Trong trường hợp nhân viên nghỉ thai sản hoặc nghỉ do ốm đau trên 14 ngày, công ty sẽ báo giảm cho nhân viên. Sau thời gian thai sản hoặc ốm đau, nhân viên đi làm trở lại thì công ty làm thủ tục báo tăng.

Thủ Tục &Amp; Các Bước Kê Khai Báo Tăng, Báo Giảm Bhxh Điện Tử

BHXH điện tử hay còn có các cách gọi khác nhau là BHXH online, BHXH trực tuyến, BHXH qua mạng…

Với hình thức BHXH điện tử, doanh nghiệp có thể đóng các loại bảo hiểm như: BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT)… và các hỗ trợ đi kèm khác tùy theo đơn vị cung cấp giao dịch điện tử mà doanh nghiệp chọn.

Hiện nay, doanh nghiệp sẽ tiến hành nộp hồ sơ theo 2 cách:

Kê khai và nộp hồ sơ trên trang giao dịch điện tử BHXH Việt Nam;

Thông qua phần mềm kê khai của 7 nhà I-Van: VNPT, TS24, Thái Sơn, Efy, Viettel, Bkav, CMC.

Việc kê khai và nộp hồ sơ BHXH điện tử có giá trị pháp lý tương đương so với hồ sơ giấy (hình thức truyền thống) được thực hiện trực tiếp tại các cơ quan bảo hiểm.

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đều chọn lựa hình thức khai báo và nộp BHXH điện tử hơn so với hình thức cũ, vì:

Tiết kiệm thời gian;

Tối ưu được việc lưu trữ cơ sở dữ liệu;

Dễ dàng hơn trong việc rà soát, tìm kiếm thông tin khi cần thiết đối với doanh nghiệp và cả các cơ quan BHXH..

1. Đối tượng được phép thực hiện khai báo và nộp BHXH điện tử:

Đại sứ quán hoặc các văn phòng đại diện nước ngoài;

Các đơn vị, cơ quan nhà nước với nhiệm vụ chủ yếu về các hoạt động chính trị xã hội;

Các mô hình kinh doanh như: Hợp tác xã, hộ kinh doanh, các doanh nghiệp có tư cách pháp nhân;

Cá nhân thuộc đối tượng tham gia BHXH như: Học sinh, sinh viên, người lao động…

2. Điều kiện để áp dụng hình thức khai báo và nộp BHXH điện tử:

Để có thể thực hiện thủ tục kê khai và nộp BHXH điện tử, doanh nghiệp cần phải có 3 yếu tố sau:

Thiết bị chữ ký số (Token);

Phần mềm kê khai BHXH/I-van;

Tài khoản giao dịch BHXH tại trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn

Lưu ý: Tùy vào nhu cầu của từng doanh nghiệp mà có thể chọn lựa giữa phần mềm kê khai BHXH/I-van hoặc tài khoản giao dịch BHXH.

1. Cắm thiết bị chữ ký số/token vào máy tính;

2. Tại bước này, doanh nghiệp có thể chọn 1 trong 2 cách sau:

3. Chờ cơ quan bảo hiểm kiểm tra và báo kết quả, khi đó:

Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà thời gian để cơ quan quản lý BHXH trả hồ sơ là khác nhau. Thông thường, hồ sơ báo tăng, giảm sẽ được trả trong vòng 5 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.

Gọi cho chúng tôi theo số 0938.268.123 (TP. HCM) hoặc 0984.477.711 (Hà Nội) để được hỗ trợ.