Top 16 # Thủ Tục Báo Giảm Bhxh 2019 Qua Mạng Vnpt / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 12/2022 # Top Trend | Toiyeucogaihalan.com

Thủ Tục Báo Giảm Bhxh Qua Mạng Nhanh Nhất / 2023

Khi có sự thay đổi về mặt nhân sự, doanh nghiệp cần khẩn trương thực hiện báo tăng, báo giảm bảo hiểm xã hội cho nhân viên. Trong bài viết này, Luật Thiên Minh sẽ giải thích cho các bạn hồ sơ làm thủ tục báo tăng, báo giảm BHXH, cũng như nơi các bạn sẽ phải nộp những giấy tờ này.

Thủ tục báo giảm BHXH mới nhất

BÁO GIẢM BHXH Khi doanh nghiệp có nhân viên thôi việc, hồ sơ báo giảm BHXH bao gồm:

Hợp đồng lao động giữa công ty với nhân viên (HĐLĐ có ký tên, đóng dấu)

Quyết định cho thôi việc nhân viên, có ký tên đóng dấu của công ty.

Thông tin của nhân viên báo giảm, điền đầy đủ theo phiếu giao nhận hồ sơ (PGNHS) 600a của BHXH.

Báo giảm bảo hiểm xã hội (Nguồn: Internet)  

NỘP HỒ SƠ BÁO TĂNG, BÁO GIẢM BHXH Ở ĐÂU?

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các giầy tờ đúng theo mục đích tăng/giảm BHXH như bên trên, cùng với một bản phiếu giao nhận hồ sơ 600/600a đã được điền cẩn thận, các bạn có 2 cách để nộp hồ sơ.

CÁCH 1: NỘP TRỰC TIẾP TẠI CƠ QUAN BHXH

Các bạn có thể đến trực tiếp cơ quan BHXH quản lý công ty mình để nộp hoặc gửi qua đường bưu điện. Tuy nhiên, hình thức này không còn được áp dụng rộng rãi. Đa số hiện nay, ít có cơ quan BHXH nào còn báo tăng hoặc báo giảm cho nhân viên bằng hồ sơ giấy trực tiếp.

CÁCH 2: NỘP TRỰC TUYẾN QUA MẠNG

Đây là hình thức mới và được đa số các cơ quản BHXH cấp quận, huyện áp dụng. Để sử dụng được hình thức này, công ty cần có một phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội để tạo được file hồ sơ. Bên cạnh đó, công ty cũng cần thiết bị chữ ký số (Token) để nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH thông qua trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn.

Bước 1: Đăng ký tài khoản giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử cho công ty trên trang https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn

Bước 2: Tải phần mềm kê khai BHXH về để kê khai và kết xuất ra file hồ sơ.

Phần mềm được dùng phổ biến nhất hiện nay là Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội KBHXH của Tổng cục Bảo hiểm xã hội. Ưu điểm lớn nhất của phần mềm này là nó không tính phí đối với tất cả doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu muốn sử dụng phần mềm này, các bạn phải thỏa mãn:

– Đây là lần đầu tiên công ty các bạn kê khai BHXH qua mạng điện tử. – Nếu công ty bạn đã mua phần mềm kê khai của các nhà cung cấp khác, để chuyển sang sử dụng phần mềm KBHXH của Tổng cục bảo hiểm, các bạn phải liên hệ với nhà mạng cũ để yêu cầu hủy bỏ dịch vụ.

Quy định báo tăng báo giảm BHXH

1. Cơ sở pháp lý:

– Quyết định 959/QĐ-BHXH.

2. Giải quyết vấn đề:

Căn cứ Khoản 1 Điều 38 Quyết định 959/QĐ-BHXH quy định về quản lý đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội như sau:

“1. Đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN

…..

1.7. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về BHXH thì không phải đóng BHXH, BHYT, BHTN nhưng vẫn được hưởng quyền lợi BHYT.

1.8. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về BHXH thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, thời gian này vẫn được tính là thời gian tham gia BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN; phải đóng BHYT do cơ quan BHXH đóng.”

Như vậy, theo quy định trên, nếu sau thời gian nghỉ thai sản, người lao động không quay trở lại làm việc thì về nguyên tắc công ty phải báo tăng người lao động tham gia bảo hiểm xã hội sau khi báo tăng thì người sử dụng lao động báo giảm người lao động tham gia bảo hiểm xã hội.

Cơ quan bảo hiểm xã hội yêu cầu sau 03 tháng kể từ khi báo tăng, công ty thực hiện thủ tục báo giảm lao động tham gia bảo hiểm là không có căn cứ và không đúng quy định pháp luật.

Thời hạn báo tăng báo giảm BHXH

Khi có phát sinh tăng lao động đơn vị phải kịp thời khai báo tăng và thẻ BHYT có giá trị từ ngày khai báo hồ sơ qua hệ thống giao dịch điện tử.

Khi có phát sinh giảm thì đơn vị báo giảm từ ngày 01 tháng sau, nhưng vẫn phải đóng giá trị thẻ BHYT của tháng sau. Trường hợp để không đóng bổ sung giá trị thẻ tháng sau thì đơn vị có thể lập hồ sơ báo giảm tháng sau bắt đầu từ ngày 28 tháng trước, nhưng sau khi báo giảm thì không được báo phát sinh tháng trước.

Báo giảm BHXH muộn có sao không?

Khi có phát sinh giảm NLĐ, đơn vị phải kịp thời lập danh sách báo giảm gửi cơ quan BHXH qua hệ thống giao dịch điện tử ngay trong tháng (tính đến ngày cuối cùng của tháng đó).

Nếu doanh nghiệp báo giảm sau ngày cuối cùng của tháng giảm thì được xem là báo giảm lao động chậm.

Căn cứ điểm 2.1 khoản 2 điều 50 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định:

“Điều 50. Trách nhiệm của người tham gia, đơn vị, Đại lý thu

2. Trách nhiệm của đơn vị, Đại lý thu

2.1. Đơn vị

a) Thực hiện lập, nộp hồ sơ; trích nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN theo đúng quy trình, quy định tại Văn bản này và quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Trường hợp đơn vị lập danh sách báo giảm chậm, đơn vị phải đóng số tiền BHYT của các tháng báo giảm chậm và thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết các tháng đó.”

Bên cạnh đó, Điểm 9.6 Mục 9 Công văn 1734/BHXH-QLT hướng dẫn về trường hợp báo giảm chậm như sau:

9. Quy định về cấp và quản lý thẻ BHYT

9.7. …. Nếu báo giảm sau ngày cuối cùng của tháng giảm thì phải phải đóng hết giá trị thẻ BHYT của tháng kế tiếp và thẻ có giá trị sử dụng hết tháng đó. Cơ quan BHXH không thu hồi thẻ các trường hợp báo giảm.

Ví dụ: NLĐ thôi việc 28/07/2017, doanh nghiệp báo giảm vào ngày 01/08/2017 thì đóng BHYT hết tháng 8/2017; không đóng BHXH, BHTN tháng 8/2017.

Và Điểm 10.3 Mục 10 Công văn 1734/BHXH-QLT quy định:

“10. Thời hạn khai báo hồ sơ

10.3. Khi có phát sinh giảm thì đơn vị báo giảm từ ngày 01 tháng sau, tuy nhiên phải đóng giá trị thẻ BHYT của tháng sau. Trường hợp để không đóng bổ sung giá trị thẻ tháng sau thì đơn vị có thể lập hồ sơ báo giảm tháng sau bắt đầu từ ngày 28 tháng trước, nhưng sau khi báo giảm thì không được báo phát sinh tháng trước.”

Như vậy, theo quy định trên thì khi phát sinh giảm người tham gia BHYT thì doanh nghiệp phải kịp thời lập danh sách giảm gửi cơ quan BHXH. Trong trường hợp báo giảm chậm, doanh nghiệp phải đóng số tiền BHYT của các tháng báo giảm chậm và thẻ BHYT có giá trị sử dụng hết tháng đó.

—————————————————————————–

Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN PHÁP LUẬT THIÊN MINH

Add: Tòa AQUA 1 109OT12B Vinhomes Golden River, số 2 Tôn Đức Thắng, Phường Bến Nghé, Quận 1

Tel: 0839 400 004 – 0836 400 004

www.thienminhlawfirm.info

Trân trọng !

Bạn có thể tham khảo các bài viết khác mà khách hàng thường quan tâm của Luật Thiên Minh:

Hướng Dẫn Báo Giảm Trên Phần Mềm Vnpt Bhxh / 2023

1. Hướng dẫn báo giảm thai sản lao động trên phần mềm VNPT BHXH.

Đăng nhập phần mềm BHXH VNPT

Vào mục BHXH Điện tử bên trái chọn Báo giảm lao động xuất hiện bên phải lựa chọn Đợt kê khai, tháng, năm kê khai Lựa chọn đúng đợt kê khai và nhấn Đồng ý

Xuất hiện bảng nhập dữ liệu lao động khai Nghỉ thai sản.

Nhập đầy đủ các thông tin từ cấu hình cập nhật liệu đơn vị

Thông tin nhân viên

Chú ý trong mục Chuyên mục Lựa chọn là nghỉ Thai sản Trong mục ngày bắt đầu và ngày kết thúc đề nghị nhập chính xác tháng năm bắt đầu nghỉ và ngày kết thúc.

Nhập Hoàn tất Nhấn Ghi dữ liệu (đồng ý ghi dữ liệu)

Nếu bạn nhập thiếu hoặc sai thông tin phần mềm VNPT BHXH sẽ thông báo nhập lại các trường thuộc tính có dấu Chấm than.

Ghi dữ liệu thành công.

Chọn đúng kỳ vừa kê khai nhấn Lấy hồ sơ.

Sau khi Lấy hồ sơ xuất hiện Hồ sơ vừa kê khai.

Để kiểm tra kết quả trả về từ BHXH vào mục Thông báo kết quả Đóng C12.

2. Hướng dẫn báo lao động nghỉ việc trên phần mềm VNPT BHXH.

Để báo giảm lao động nghỉ việc hẳn trên phần mềm thực hiện thao tác tương tự như đối với Nghỉ Thai sản.

Tuy nhiên chú ý trong phương án Nghỉ: Chọn đúng lý gio nghỉ theo đúng yêu cầu kê khai.

Thời gian nghỉ Nếu là nghỉ hẳn thì chỉ có tháng bắt đầu không có thời gian kết thúc.

♦ Hướng dẫn thay đổi điều kiện đóng BHXH, mức đóng BHXH

CÔNG TY TNHH ĐẠI LÝ THUẾ ĐÔNG DƯƠNG ” N ơi gửi trọn niềm tin “

MST : 0107819578

Địa chỉ trụ sở chính :Số 11, ngõ 13 Khuất Duy Tiến, P.Thanh Xuân, Q.Thanh Xuân, TP. Hà Nội.

Địa chỉ văn phòng đại diện : Phòng 406, tòa nhà A3 chung cư Thăng Long, Số 250 Minh Khai, Q. Hai Ba Trưng, TP. Hà Nội.

Hotline: 0963.600.868 – 0985.224.119

Website: https://dailythuedongduong.vn

Thủ Tục Báo Giảm Bhxh, Bhyt, Bhtn / 2023

Thủ tục báo giảm BHXH, BHYT, BHTN

-Bước 1: Làm thủ tục báo giảm lao động

-Bước 2: Làm thủ tục chốt sổ

Lưu ý :

+ Gỉa sử người lao động bắt đầu nghỉ việc vào tháng 4 thì ta phải làm thủ tục báo giảm trước ngày 01/04, nếu chưa báo giảm và trả thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng thì sẽ bị đóng truy thu BHYT các bạn tham khảo công văn 1492/BHXH-THU để hiểu rõ chi tiết hơn. Kể từ ngày 21/03 có thể làm thủ tục báo giảm tháng 4.

+ Để chốt được sổ BHXH công ty phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho cơ quan bảo hiểm tính đến tháng mà người lao động nghỉ việc.

BƯỚC 1: THỦ TỤC BÁO GIẢM BHXH, BHYT, BHTN

A/ Thành phần hồ sơ: 1. Phiếu giao nhận hồ sơ (Mẫu 103- 01 bản) 2. Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS-01 bản) 3. Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (01 bản/ người) 4. Quyết định/Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động… (Bản sao, 01 bản/người) hoặc Quyết định/Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động tập thể đính kèm danh sách (Bản sao) B/ Nơi nộp: Cơ quan BHXH quận huyện nơi đơn vị đặt trụ sở chính.

2. Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN ( Mẫu D02-TS, 01 bản) Tất cả ghi tại dòng giảm lao động + Cột số định danh ghi số sổ BHXH đối với người đã có sổ, đối với người chưa có sổ thì bỏ trống + Cột tiền lương: tiền lương cơ bản tại thời điểm ghi giảm lao động + Cột từ tháng năm: ghi thời gian bắt đầu giảm + Cột ghi chú: ghi số quyết định thôi việc

3. Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (01 thẻ/người)

4. Quyết định thôi việc (bản sao- 01 bản/ người)

Hướng Dẫn Báo Giảm Trên Phần Mềm Kbhxh Qua Mạng / 2023

Hướng dẫn báo giảm trên phần mềm KBHXH qua mạng

Trước khi thực hiện các bạn cần chuẩn bị các hồ sơ sau:

+ Quyết định thôi việc có đầy đủ chữ ký con dấu (bản scan).

+ Thẻ BHYT.

+ Phần mềm kBHXH đã có đầy đủ thông tin của người lao động báo giảm.

+ Tài khoản đăng nhập vào trang bảo hiểm xã hội điện tử để nộp hồ sơ báo giảm qua mạng.

Bước 1:

Đầu tiên các bạn bật phần mềm KBHXH lên. Sau đó tiền hành điền đầy đủ thông tin của người lao động báo giảm. Lưu ý ở mục tình trạng lao động các bạn chọn vào lao động thôi việc.

Bước 2:

Chọn hồ sơ, chọn vào QĐ595. Nếu lựa chọn QĐ595 thì chọn vào mục có STT thứ 2. Tiếp theo chọn lao động, tiếp tục nhấn vào lập hồ sơ

Bước 3:

Lập hồ sơ, Ở bước này các bạn chú ý đính kèm quyết định thôi việc vào.

Trên tờ khai D02-TS

Mục II.2 báo giảm từ tháng năm nào thì chọn vào tháng năm đó.

Mục II.3 truy thu tiền thẻ BHYT như sau:

Nếu thẻ BHYT được cấp từ ngày 01/07/2017 – 31/12/2017. Lao động nghỉ từ 01/09/2017. Đến ngày 11/11/2017 mới báo giảm cho tháng 9.

Cách truy thu như sau:

Lương đóng bảo hiểm x 4,5% x Số tháng thẻ BHYT đã sử dụng từ lúc báo giảm. Trong bài viết hướng dẫn này, mình đưa ra ví dụ 3 tháng. Điền vào ô tiền lương. Đối với trường hợp không muốn bị truy thẻ tiền thẻ BHYT thì tiến hành thu lại thẻ BHYT. Sau đó trả lại cho cơ quan BHXH. Thời gian không bị tính truy thu là từ lúc trả lại thẻ.

Bước 4:

Ký và nộp hồ sơ: Lưu ý: trước khi ký bạn cần phải kiểm tra lại các thông tin một lần nữa.

Một thông tin bạn cần biết nữa là bảo hiểm điện tử hiện nay không nhân file đính kèm. Vì vậy khi nộp hồ sơ bạn không cần phải đính kèm file. Nhưng các bạn lưu ý phải nhập đầy đủ thông tin ở phần phụ lục hộ gia đình để ghi được hồ sơ nhanh chóng hơn.

Tìm kiếm nhiều trên mạng về thủ tục báo giảm bhxh 2017 qua mạng

Hướng dẫn báo giảm trên phần mềm kbhxh

báo giảm bhxh qua mạng

Cách báo giảm bhxh qua mạng

Thủ tục báo giảm bhxh 2016 qua mạng

huong dan bao giam lao dong tren kbhxh

bao giam lao dong tren kbhxh

Hướng dẫn báo giảm bhxh

kbhxh 2017

cách báo giảm bhxh