Top 14 # Thủ Tục Bán Nhà Cần Những Gì / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 12/2022 # Top Trend | Toiyeucogaihalan.com

Thủ Tục Công Chứng Mua Bán Nhà Đất Cần Những Gì? / 2023

Hợp đồng mua bán nhà đất là gì?

Hợp đồng mua bán nhà đất là hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, đó là sự thỏa thuận giữa bên giao đất và bên nhận đất. Bên nhận sẽ phải trả tiền theo thỏa thuận cho bên chuyển nhượng theo quy định. Và để đảm bảo tính hợp pháp cũng như giá trị của hợp đồng chuyển nhượng, hợp đồng mua bán nhà đất phải được công chứng tại Phòng công chứng hoặc Văn phòng công chứng được cấp phép hoạt động.

Giấy tờ cần chuẩn bị khi thực hiện thủ tục công chứng mua bán nhà đất

– Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất/nhà đất

– Chứng minh thư/thẻ căn cước/hộ chiếu bản gốc

– Sổ hộ khẩu bản gốc

– Hợp đồng ủy quyền mua bán ( nếu có )

Trong trường hợp vợ và chồng đồng sở hữu nhà/đất cần phải có đủ giấy tờ cá nhân của cả hai người và giấy chứng nhận đăng ký kết hôn. Nếu vợ, chồng cùng sở hữu tài sản đó nhưng đã ly hôn thì phải có thêm giấy chứng nhận ly hôn và giấy tờ chứng minh phân chia tài sản

– Chứng minh thư/thẻ căn cước/hộ chiếu bản gốc

Nếu đã kết hôn thì cần cả giấy tờ cá nhân của vợ, chồng và giấy đăng kí hết kết hôn nếu 2 vợ chồng đồng sở hữu nhà đất.

– Phiếu yêu cầu công chứng hợp đồng mua bán nhà đất

– Hợp đồng ủy quyền mua bán ( nếu có )

Các bước làm thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà đất

Để thực hiện công chứng hợp đồng mua bán nhà đất người mua và người bán cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Nộp đầy đủ hồ sơ đã chuẩn bị cho trụ sở hành nghề công chứng hợp pháp

Bước 2: Văn phòng công chứng sẽ tiếp nhận hồ sơ và tiến hành kiểm tra các giấy tờ trong hồ sơ của 2 bên mua và bán.

Trong trường hợp giấy tờ của hai bên còn thiếu, công chứng viên sẽ yêu cầu bổ sung sau đó mới tiến hành thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà đất.

Nếu giấy tờ hợp lệ, công chứng viên sẽ tiến hành soạn thảo văn bản hợp đồng công chứng mua bán nhà đất.

Sau khi soạn thảo hợp đồng xong, hai bên sẽ phải kiểm tra lại thông tin và các điều khoản ghi trong hợp đồng, nếu có vấn điều khoản cần chỉnh sửa có thể yêu cầu công chứng viên chỉnh sửa, bổ sung. Nếu không có vấn đề hai bên tiến hành ký và điểm chỉ hợp đồng sau đó đưa lại cho công chứng viên.

Bước 3: Nộp lệ phí công chứng

Sau khi hoàn tất các thủ tục công chứng hợp đồng, hai bên sẽ tiến hành đóng lệ phí công chứng và nhận lại bản hợp đồng gốc để tiến hành sang tên nhà đất tại cơ quan nhà đất.

Thông thường thời gian công chứng thường diễn ra trong khoảng 1 – 2 ngày, nếu trường hợp công chứng hợp đồng mua bán nhà đất phức tạp, gặp nhiều khó khăn trong quá trình làm thủ tục thì thời gian có thể kéo dài từ 7 – 10 ngày.

Hãy lựa chọn dịch vụ công chứng của Văn phòng công chứng Đào và Đồng nghiệp để được tư vấn và hướng dẫn thực hiện công chứng nhanh chóng nhất.

Thủ Tục Mua Bán Nhà Đất Cần Những Gì? Bạn Nên Biết / 2023

Thủ tục mua bán nhà đất cần những gì là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm bởi việc kinh doanh bất động sản ngày phát triển, các giao dịch mua bán nhà đất cũng ngày một nhiều hơn.

Theo báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội tính đến tháng 9 năm 2019, chỉ riêng biệt thự, nhà liền kề lượng giao dịch tăng 82% theo năm, tỉ lệ hấp thụ đạt 64%, tăng 30 điểm % năm. Điều này càng chứng tỏ lượng giao dịch mua bán nhà đất mỗi ngày không thể đếm xuể.

Để làm rõ thủ tục mua bán nhà đất cần những gì, hôm nay Môi Giới Cá Nhân sẽ chia sẻ tới mọi người thủ tục mua bán nhà đất theo hướng dẫn mới nhất.

Thủ tục mua bán nhà đất cần những gì là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm

1. Điều kiện để thực hiện thủ tục mua bán nhà đất

Theo quy định tại Điều 188 của Luật đất đai 2013 thì bạn là người bán hoặc người mua nếu muốn được thực hiện thủ tục mua bán nhà đất thì phải đáp ứng được các điều kiện:

Có hai trường hợp không cần phải sổ đỏ vẫn có thể thực hiện thủ tục mua bán nhà đất:

+ Trường hợp 1: Bạn là người thừa kế tài sản quyền sử dụng đất nhưng bạn là người nước ngoài hoặc đang định cư ở nước ngoài thì không được cấp sổ đỏ bạn vẫn có quyền thực hiện các giao dịch mua bán nhà đất cho người khác.

+ Trường hợp 2: Bạn thực hiện chuyển đổi từ đất nông nghiệp thì bạn có quyền bán đất sau khi có quyền giao đất.

Đất không có tranh chấp.

Quyền sử dụng đất không bị kê biên để thi hành án.

Đất vẫn còn trong thời hạn sử dụng.

Chỉ khi đáp ứng được tất cả các điều kiện nêu trên thì mới được phép chuyển nhượng, mua bán nhà đất.

Trường hợp không được tiến hành làm thủ tục mua bán nhà đất

Trường hợp 1: Thực hiện mua bán nhà đất cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, tập thể, người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Những đối tượng không có quyền chuyển nhượng nhà đất.

Trường hợp 2: Không được giao dịch mua bán nhà đất nếu đó là đất ruộng, đất rừng phòng hộ…

Trường hợp 3: Đất ở, đất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ.

a. Nếu bạn là người bán thì cần phải chuẩn bị

– Bản gốc chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hay hộ chiếu cùng 4 bản photo công chứng.

– Bản gốc hộ khẩu thường trú cùng 4 bản photo công chứng.

– Bản gốc sổ đỏ nhà đất giao dịch.

b. Nếu bạn là người mua thì cần phải chuẩn bị

– Bản gốc chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hay hộ chiếu cùng 4 bản photo công chứng.

– Bản gốc hộ khẩu thường trú cùng 4 bản photo công chứng.

Chuẩn bị hồ sơ kỹ càng giúp hai bên tránh được những phiền phức khi giao dịch

Trong pháp luật hiện hành, giao dịch mua bán nhà đất có thể hoặc không cần bước đặt cọc. Tuy nhiên, kinh nghiệm từ các chuyên gia và những người đã giao dịch trước thì vẫn nên sử dụng bước này. Đây giống như bước đệm để bên mua và bên bán có thêm thời gian hoàn thiện hồ sơ pháp lý đồng thời suy nghĩ kỹ hơn về quyết định mua bán.

Khi tiến hành đặt cọc, nên tìm đến văn phòng công chứng và làm giao dịch ở đó hoặc bất kỳ nơi nào có sự có mặt của bên thứ 3.

Các bên chuẩn bị hợp đồng và hồ sơ để công chứng theo quy định của pháp luật. Địa điểm công chứng là phòng công chứng hoặc văn phòng công chứng trong tỉnh có bất động sản. Nên liên hệ chọn văn phòng công chứng trước để mọi việc được diễn ra nhanh chóng, thuận lợi.

Khi tiến hành công chứng hợp đồng, nên liên hệ văn phòng công chứng trước

Trong giao dịch đất đai, điều mà bên mua quan tâm nhất là sổ đỏ. Sổ đỏ được xem là giấy tờ có giá trị về mặt pháp lý. Người mua tiến hành sang tên sổ đỏ để chứng thực nhà đất đó thuộc quyền sở hữu của mình.

Thủ Tục Mua Bán Nhà Đất 2022 Gồm Những Gì / 2023

Tính pháp lý của nhà đất được thể hiện qua các chứng nhận như

Sổ đỏ

Sổ hồng

Các giấy tờ hợp pháp khác của tài sản nhà đất.

Nếu như những giấy tờ này là hợp lệ. Thì đồng nghĩa tài sản đất đai mà bạn định mua/bán phù hợp với quy định của pháp luật. Chỉ khi đúng pháp luật thì quá trình thực hiện thủ tục mua bán nhà đất mới có thể diễn ra các bước tiếp theo được.

Ngoài ra nếu mua đất và tài sản gắn liền với đất. Bạn cũng nên xem xét đến tình trạng và chất lượng của tài sản gắn liền với đất. Một số các vấn đề về an sinh xã hội cần lưu ý như an ninh khu vực, tiện ích, điện, nước, dân cư quang đó…

Sau khi đã xem xét đầy đủ tính pháp lý của đất và tài sản gắn liền với đất. Nếu mọi giấy tờ này đề hợp lệ, đúng với quy định của pháp luật thì 2 bên tiến hành thỏa thuận đặt cọc. Số tiền đặt cọc là do 2 bên mua và bán tự thỏa thuận.

Tuy nhiên, quá trình đặt cọc cũng cần một hợp đồng có chữ ký của 2 bên. Để chững minh rằng đã có sự trao đổi về kinh tế. Còn nếu vẫn cảm thấy chưa yên tâm thì bạn có thể mang hợp đồng này đến văn phòng công chứng.

Chứng minh thư nhân dân, hộ khẩu, giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân của cả bên bán và bên mua.

Bên mua nên chủ động chuẩn bị nộp thuế tại cơ quan thuế hoặc văn phòng nhà đất. Tuy nhiên trước khi đóng thuế thì 2 bên sẽ phải nộp hồ sơ tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất của UBND quận/huyện. Căn cứ vào hồ sơ này, cơ quan chức năng sẽ tiến hành kiểm tra. So sánh thực tế và gửi thông tin tới cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ đóng thuế theo quy định pháp luật.

Cuối cùng, khi người chủ sở hữu mảnh đất phải nộp biên lai thu thuế. Lệ phí trước bạ cho cơ quan quản lý nhà ở để nhận. Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất thì có nghĩa là bạn đã hoàn thành thủ tục mua bán nhà đất năm 2019 rồi đấy

Chỉ thực hiện mua bán nhà đất khi nhà ở phải đủ điều kiện sau:

Có giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở theo quy định của pháp luật

Không xảy ra tranh chấp về quyền sở hữu, không bị kê biên để thi hành án, …

Bên bán nhà đồng ý bán căn nhà của mình phải thực hiện một hợp đồng bán nhà với đầy đủ các thủ tục sau đây:

tên

địa chỉ các bên

mô tả đặc điểm nhà ở

giá và hình thức thanh toán

Nếu trong hợp đồng có thỏa thuận về giá:

thời gian giao – nhận nhà ở

quyền và nghĩa vụ của các bên

các thỏa thuận khác..

Giá bán do 2 bên thỏa thuận và thống nhất

Người bán và người mua cần chấp hành nghiêm túc quy định của pháp luật về thuế phí theo quy định hiện hành. Để nhận được sổ đỏ, sổ hồng thì bên mua cần cung cấp thông tin để bên bán thực hiện hoàn thành hạng mục pháp lý này

Mua Bán Xe Máy Cũ, Cần Làm Những Thủ Tục Gì? / 2023

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết qui trình, thủ tục pháp lý khi sang tên đổi chủ một chiếc xe sẽ như thế nào.

1. Chuẩn bị giấy tờ cần thiết

Việc mua bán 1 chiếc xe máy rất đơn giản, dễ nhất là người bán cho bạn là chính chủ của xe. Nếu nhờ người khác thì chủ xe phải làm Giấy ủy nhiệm và được địa phương xác thực.

Bên bán xe cần chuẩn bị: (1) Giấy tờ xe bản chính; (2) CMND + Hộ khẩu bản chính. Một số nơi sẽ đòi hỏi có thêm Giấy xác nhận độc thân nếu chưa lập gia đình, hoặc Giấy đăng kí kết hôn để loại trừ tranh chấp dân sự về sau (trường hợp này rất ít).

Với bên mua xe cũng cần chuẩn bị (1) CMND + Hộ khẩu bản chính; (2) Tiền mua xe và lệ phí sang tên xe.

2. Công chứng hợp đồng mua bán xe

Việc này sẽ do các Phòng công chứng tư quản lý. Chúng ta có thể tới bất cứ phòng công chứng tư nào cũng được, miễn là tiện lợi cho 2 bên, không quan trọng là ở địa phương người bán hay địa phương người mua.

Tới đó, sẽ có bàn làm hợp đồng mua bán xe giữa Bên mua và Bên bán. Phòng công chứng sẽ có nhiệm vụ là xác nhận hợp đồng này giữa 2 bên có giá trị, và thu một khoảng phí dựa trên % giá trị chiếc xe được mua bán. Hợp đồng sẽ được làm thành 3 bản chính, mỗi bên giữ 1 bản.

3. Rút hồ sơ gốc của xe

Bước này chỉ thực hiện trong trường hợp Bên mua và Bên bán ở 2 tỉnh khác nhau, còn nếu trong cùng 1 tỉnh với nhau thì không cần.

Cả 2 bên sẽ cùng tới nơi mà chiếc xe đã được đăng kí lần đầu tiên, làm thủ tục rút hồ sơ gốc và bộ hồ sơ này sẽ giao cho bên mua để đi đăng kí sang tên cho xe.

Sau bước 3, giao dịch đã hoàn thành 1/2 và từ bước này thì Bên mua xe sẽ tự đi hoàn tất các việc còn lại. Bên bán sẽ giao cho Bên mua các thứ như Giấy đăng kí xe, Hồ sơ gốc của xe, Hợp đồng mua bán xe.

4. Đóng thuế trước bạ lần tiếp theo cho chiếc xe

Chúng ta buộc phải đóng thêm 1 lần thuế trước bạ cho chiếc xe nếu thực hiện sang tên đổi chủ cho nó. Thuế trước bạ lần 2 cho xe máy khoảng 1% giá trị xe sau khi đã khấu hao theo thời gian.

Bên mua xe sẽ đến Chi cục thuế cấp Quận/Huyện nơi mình sinh sống để đóng thuế trước bạ cho xe. Cần chuẩn bị các giấy tờ kể trên như Giấy đăng kí xe, Hồ sơ gốc của xe (nếu có), Hợp đồng mua bán xe, CMND và tiền lệ phí, Phiếu khai phí trước bạ xe (phát miễn phí).

5. Đi xét xe

Đây là bước cuối cùng, Bên mua xe sẽ đến Công an giao thông cấp Quận/Huyện nơi mình sinh sống để làm thủ tục này. Chúng ta nộp Tờ khai đăng kí xe máy, môtô đi kèm với các giấy tờ kể trên.

Sau khi xét xe xong, chờ tới ngày hẹn và tới lấy Giấy đăng kí xe mới.

Ngoài ra chúng tôi cũng nhận làm cavet xe uy tín