Top 12 # Thủ Tục Bán Đất Cần Những Gì / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 12/2022 # Top Trend | Toiyeucogaihalan.com

Thủ Tục Công Chứng Mua Bán Nhà Đất Cần Những Gì? / 2023

Hợp đồng mua bán nhà đất là gì?

Hợp đồng mua bán nhà đất là hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, đó là sự thỏa thuận giữa bên giao đất và bên nhận đất. Bên nhận sẽ phải trả tiền theo thỏa thuận cho bên chuyển nhượng theo quy định. Và để đảm bảo tính hợp pháp cũng như giá trị của hợp đồng chuyển nhượng, hợp đồng mua bán nhà đất phải được công chứng tại Phòng công chứng hoặc Văn phòng công chứng được cấp phép hoạt động.

Giấy tờ cần chuẩn bị khi thực hiện thủ tục công chứng mua bán nhà đất

– Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất/nhà đất

– Chứng minh thư/thẻ căn cước/hộ chiếu bản gốc

– Sổ hộ khẩu bản gốc

– Hợp đồng ủy quyền mua bán ( nếu có )

Trong trường hợp vợ và chồng đồng sở hữu nhà/đất cần phải có đủ giấy tờ cá nhân của cả hai người và giấy chứng nhận đăng ký kết hôn. Nếu vợ, chồng cùng sở hữu tài sản đó nhưng đã ly hôn thì phải có thêm giấy chứng nhận ly hôn và giấy tờ chứng minh phân chia tài sản

– Chứng minh thư/thẻ căn cước/hộ chiếu bản gốc

Nếu đã kết hôn thì cần cả giấy tờ cá nhân của vợ, chồng và giấy đăng kí hết kết hôn nếu 2 vợ chồng đồng sở hữu nhà đất.

– Phiếu yêu cầu công chứng hợp đồng mua bán nhà đất

– Hợp đồng ủy quyền mua bán ( nếu có )

Các bước làm thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà đất

Để thực hiện công chứng hợp đồng mua bán nhà đất người mua và người bán cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Nộp đầy đủ hồ sơ đã chuẩn bị cho trụ sở hành nghề công chứng hợp pháp

Bước 2: Văn phòng công chứng sẽ tiếp nhận hồ sơ và tiến hành kiểm tra các giấy tờ trong hồ sơ của 2 bên mua và bán.

Trong trường hợp giấy tờ của hai bên còn thiếu, công chứng viên sẽ yêu cầu bổ sung sau đó mới tiến hành thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà đất.

Nếu giấy tờ hợp lệ, công chứng viên sẽ tiến hành soạn thảo văn bản hợp đồng công chứng mua bán nhà đất.

Sau khi soạn thảo hợp đồng xong, hai bên sẽ phải kiểm tra lại thông tin và các điều khoản ghi trong hợp đồng, nếu có vấn điều khoản cần chỉnh sửa có thể yêu cầu công chứng viên chỉnh sửa, bổ sung. Nếu không có vấn đề hai bên tiến hành ký và điểm chỉ hợp đồng sau đó đưa lại cho công chứng viên.

Bước 3: Nộp lệ phí công chứng

Sau khi hoàn tất các thủ tục công chứng hợp đồng, hai bên sẽ tiến hành đóng lệ phí công chứng và nhận lại bản hợp đồng gốc để tiến hành sang tên nhà đất tại cơ quan nhà đất.

Thông thường thời gian công chứng thường diễn ra trong khoảng 1 – 2 ngày, nếu trường hợp công chứng hợp đồng mua bán nhà đất phức tạp, gặp nhiều khó khăn trong quá trình làm thủ tục thì thời gian có thể kéo dài từ 7 – 10 ngày.

Hãy lựa chọn dịch vụ công chứng của Văn phòng công chứng Đào và Đồng nghiệp để được tư vấn và hướng dẫn thực hiện công chứng nhanh chóng nhất.

Thủ Tục Công Chứng Mua Bán Đất Cần Những Giấy Tờ Gì? / 2023

“Công chứng là việc công chứng viên của một tổ chức hành nghề công chứng chứng nhận tính xác thực, hợp pháp của hợp đồng, giao dịch dân sự khác bằng văn bản (sau đây gọi là hợp đồng, giao dịch), tính chính xác, hợp pháp, không trái đạo đức xã hội của bản dịch giấy tờ, văn bản từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài hoặc từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt (sau đây gọi là bản dịch) mà theo quy định của pháp luật phải công chứng hoặc cá nhân, tổ chức tự nguyện yêu cầu công chứng.” – Theo Luật công chứng 2014

Công chứng có giá trị chứng minh cao hơn chứng thực nên khi trao đổi mua bán nhà đất người ta thường chọn công chứng.

Các giấy tờ cần thiết phải chuẩn bị

1. Giấy chứng nhận:

Giấy chứng nhận quyền sở hữu

Giấy chứng nhận quyền sử dụng hoặc bản sao giấy tờ được pháp luật quy định.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu căn nhà và các tài sản khác gắn liền với đất đai.

2. Giấy tờ tùy thân:

Bản chính của giấy tờ tùy thân của 2 bên mua và bán

CMND/hộ chiếu (còn hạn sử dụng) bản gốc

Sổ hộ khẩu

Giấy đăng kí kết hôn hoặc xác nhận độc thân ( giấy ly hôn)

Dự thảo hợp đồng, giao dịch mà các bên chuẩn bị hoặc các bên cũng có thể yêu cầu công chứng tự soạn trên thong tin mà các bên cung cấp.

Hợp đồng ủy quyền bán (nếu có)

Quá trình thực hiện thủ tục công chứng mua bán nhà

Ngoài việc chuẩn bị giấy tờ phục vụ cho việc công chứng hợp đồng diễn ra suôn sẻ. Thì bạn cũng nên biết các trình tự của thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà để không bị bỡ ngỡ khi bước vào làm thủ tục.

Các bên mang đầy đủ giấy tờ đã liệt kê ở trên đến văn phòng công chứng để yêu cầu công chứng hợp đồng

Nếu hợp lệ sau khi công chứng kiểm tra giấy tờ thì sẽ tiến hành soạn thảo hợp đồng theo yêu cầu của các bên lien quan

Hai bên mua và bán đọc kĩ nội dung và các điều khoản trong hợp đồng, kiểm tra nội dung công chứng

Sau khi đã kiểm tra toàn bộ nội dung, tiến hành kí kết, lăn tay vào hợp đồng và công chứng viên công chứng hợp đồng

Thực hiện đóng lệ phí công chứng

Những lưu ý cần thiết trong khi làm

Trong thủ tục công chứng mua bán đất, bạn cần lưu ý những chi tiết sau để không xảy ra những thiếu sót không nên có.

1. Kiểm tra lại giấy tờ

2. Thời gian công chứng

Thời gian công chứng của các cơ quan là khoảng 1-2h đối với những hợp đồng phức tạp. Đối với những trường hợp thiếu giấy tờ có thể mất đến 7-10 ngày.

3. Phân biệt rõ về ” Công chứng” và “Chứng thực” trong thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà

Trong quá trình làm thủ tục công chứng mua bán đất. Bạn nên hiểu rõ “Công chứng” và ” Chứng thực”.

Bạn có thể lựa chọn ” công chứng hoặc chứng thực” khi giao dịch nhà đất. Công chứng được thể hiện theo khoản 1 Điều 2 Luật công chứng 2014, còn chứng thực được thực hiện theo Nghị định 23/2015/NĐ-CP. Các bạn nên phân biệt rõ công chứng và chứng thực để tránh những hiểu nhầm.

4. Yêu cầu trách nhiệm

Bên yêu cầu công chứng phải chịu trách nhiệm về toàn bộ nội dung, tính hợp pháp của các giấy tờ, các loại hợp đồng và các giao dịch.

5. Yêu cầu công chứng viên

Công chứng viên phải là người có đầy đủ nhận thức minh mẫn, làm chủ được hành vi của mình. Để đảm bảo tiến hành kiểm tra và xác minh được độ chính xác của văn bản.

Thủ Tục Mua Bán Nhà Đất 2022 Gồm Những Gì / 2023

Tính pháp lý của nhà đất được thể hiện qua các chứng nhận như

Sổ đỏ

Sổ hồng

Các giấy tờ hợp pháp khác của tài sản nhà đất.

Nếu như những giấy tờ này là hợp lệ. Thì đồng nghĩa tài sản đất đai mà bạn định mua/bán phù hợp với quy định của pháp luật. Chỉ khi đúng pháp luật thì quá trình thực hiện thủ tục mua bán nhà đất mới có thể diễn ra các bước tiếp theo được.

Ngoài ra nếu mua đất và tài sản gắn liền với đất. Bạn cũng nên xem xét đến tình trạng và chất lượng của tài sản gắn liền với đất. Một số các vấn đề về an sinh xã hội cần lưu ý như an ninh khu vực, tiện ích, điện, nước, dân cư quang đó…

Sau khi đã xem xét đầy đủ tính pháp lý của đất và tài sản gắn liền với đất. Nếu mọi giấy tờ này đề hợp lệ, đúng với quy định của pháp luật thì 2 bên tiến hành thỏa thuận đặt cọc. Số tiền đặt cọc là do 2 bên mua và bán tự thỏa thuận.

Tuy nhiên, quá trình đặt cọc cũng cần một hợp đồng có chữ ký của 2 bên. Để chững minh rằng đã có sự trao đổi về kinh tế. Còn nếu vẫn cảm thấy chưa yên tâm thì bạn có thể mang hợp đồng này đến văn phòng công chứng.

Chứng minh thư nhân dân, hộ khẩu, giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân của cả bên bán và bên mua.

Bên mua nên chủ động chuẩn bị nộp thuế tại cơ quan thuế hoặc văn phòng nhà đất. Tuy nhiên trước khi đóng thuế thì 2 bên sẽ phải nộp hồ sơ tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất của UBND quận/huyện. Căn cứ vào hồ sơ này, cơ quan chức năng sẽ tiến hành kiểm tra. So sánh thực tế và gửi thông tin tới cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ đóng thuế theo quy định pháp luật.

Cuối cùng, khi người chủ sở hữu mảnh đất phải nộp biên lai thu thuế. Lệ phí trước bạ cho cơ quan quản lý nhà ở để nhận. Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất thì có nghĩa là bạn đã hoàn thành thủ tục mua bán nhà đất năm 2019 rồi đấy

Chỉ thực hiện mua bán nhà đất khi nhà ở phải đủ điều kiện sau:

Có giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở theo quy định của pháp luật

Không xảy ra tranh chấp về quyền sở hữu, không bị kê biên để thi hành án, …

Bên bán nhà đồng ý bán căn nhà của mình phải thực hiện một hợp đồng bán nhà với đầy đủ các thủ tục sau đây:

tên

địa chỉ các bên

mô tả đặc điểm nhà ở

giá và hình thức thanh toán

Nếu trong hợp đồng có thỏa thuận về giá:

thời gian giao – nhận nhà ở

quyền và nghĩa vụ của các bên

các thỏa thuận khác..

Giá bán do 2 bên thỏa thuận và thống nhất

Người bán và người mua cần chấp hành nghiêm túc quy định của pháp luật về thuế phí theo quy định hiện hành. Để nhận được sổ đỏ, sổ hồng thì bên mua cần cung cấp thông tin để bên bán thực hiện hoàn thành hạng mục pháp lý này

Mua Bán Nhà Đất Cần Giấy Tờ Gì? Thủ Tục Mua Bán Đất Đai 2022 / 2023

Mua bán nhà đất cần giấy tờ gì? Là câu hỏi được mọi người đặt ra rất nhiều trong thời gian gần đây. Hôm nay, Blog Mua Nhà sẽ giải đáp mắc của các bạn về vấn đề này.

1. Mua bán nhà đất cần giấy tờ gì?

Đối với việc giao dịch và mua bán nhà đất, các giấy tờ thủ tục là rất cần thiết. Vậy người mua và người bán cần những giấy tờ gì khi mua bán nhà đất?

Mua bán nhà đất cần mang đầy đủ, chính xác 6 loại giấy tờ

là tên người dân hay gọi tắt từ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dựa theo màu sắc của Giấy chứng nhận. Hiện nay người dân cần phân biệt Sổ đỏ và Sổ hồng do 2 loại giấy tờ trên đều có giá trị pháp lý nhưng tính chất khác lại khác nhau.

Thủ tục chuyển, sang nhượng nhà đất (hay còn được gọi với một cái tên khác là thủ tục sang tên nhà đất) là các thủ tục pháp lý cần thiết trong quá trình mua bán nhà đất.

Chứng minh nhân dân là một loại giấy tờ tùy thân của công dân do cơ quan Công an có thẩm quyền chứng nhận về những đặc điểm riêng và nội dung cơ bản của mỗi công dân trong độ tuổi do pháp luật quy định, nhằm bảo đảm thuận tiện việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân trong đi lại và thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam.

Mua bán nhà đất cần mang đầy đủ, chính xác 6 loại giấy tờ

là giấy tờ được sử dụng ở các nước châu Á nhằm quản lý nhân khẩu. Trong phương thức này, đơn vị quản lý xã hội là hộ gia đình, tập thể do một chủ hộ chịu trách nhiệm

Giấy đăng ký kết hôn hoặc giấy chứng nhận độc thân là một loại tờ khai về tình trạng hôn nhân của một cá nhân nhằm xác minh các mối quan hệ của cá nhân với cộng đồng xung quanh

Tờ khai thuế thu nhập cá nhân hoặc thuế thu nhập doanh nghiệp cần phải mang theo nhằm mục đích xác minh nguồn tài chính của cá nhân hoặc của doanh nghiệp nhằm mục đích xác thực cá nhân hoặc doanh nghiệp có tuân thủ đúng pháp luật hay không.

2. 5 quy trình mua bán nhà đất

Sau vấn đề mua bán nhà đất cần giấy tờ gì được quan tâm hàng đầu thì quy trình sang tên, đổi chủ nhà đất cũng đang được rất nhiều người thắc mắc. Vậy quy trình mua bán nhà đất nhanh và chính xác được cần phải được thực hiện như thế nào?

Quy trình 1: Bên phía người mua và người bán tập hợp và kê khai đầy đủ toàn bộ 6 loại Giấy tờ bắt buộc phải có nêu trên;

Quy trình 2: Người mua tiến hành nộp Hồ sơ tại bộ phận một của của Văn phòng đăng ký đất đai cấp Quận (Huyện);

Quy trình 3: Văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra Hồ sơ, tiếp nhận và xuất phiếu hẹn đi nộp thuế và thời gian trả kết quả Sổ đỏ mới;

Quy trình 4: Theo thời gian trong phiếu hẹn, người mua và người bán đến Chi cục thuế của Quận, Huyện đó đóng thuế vào ngân sách nhà nước.

Quy trình 5: Người mua quay lại Văn phòng đăng ký đất đai nhận kết quả Sổ đỏ mới đứng tên mình.

3. Những vấn đề cần lưu ý khi mua bán nhà đất

Thứ nhất: Tất cả các giấy tờ bắt buộc phải có cần mang theo bản gốc và thêm 2 bản Sao y công chứng.

Thứ hai: Người mua cần nắm rõ thông tin quy hoạch cũng như pháp lý của nhà đất hiện đang được rao bán để tránh “tiền mất tật mang”.

Thứ ba: Người mua và người bán đều cần nắm rõ thông tin đối phương mà mình đang trao đổi mua bán bởi hiện nay có nhiều công ty “ma” cũng như mạo danh giấy tờ để chiếm đoạt tài sản.

Qua đây, Blog Mua Nhà đã phần nào giáp đáp cho các bạn về vấn đề mua bán nhà đất cần mang giấy tờ gì. Mong rằng những thông trên sẽ thật hữu ích và giúp các bạn giao dịch nhà đất một cách thuận lợi.