Top 17 # Thủ Tục Bán 1 Phần Đất / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 12/2022 # Top Trend | Toiyeucogaihalan.com

Trình Tự, Thủ Tục Bán Một Phần Diện Tích Đất? / 2023

Theo đó, cần phải tiến hành thủ tục tách thửa trước khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Ngoài ra, cần lưu ý diện tích tối thiểu được phép tách thửa theo quy định. UBND cấp tỉnh quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất cho phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương.

Tư vấn pháp luật miễn phí 1900.6248 (Nguồn: Internet)

” Điều 75. Trình tự, thủ tục thực hiện tách thửa hoặc hợp thửa đất

Theo quy định trên, trình tự, thủ tục để tách thửa đối với một phần thửa đất được thực hiện như sau:

+ Đơn đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa theo Mẫu số 11/ĐK;

+ Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.

+ Hồ sơ kỹ thuật về thửa đất (nếu có yêu cầu);

+ Hợp đồng chuyển nhượng (có chứng nhận của công chứng nhà nước hoặc chứng thực của xã, phường, thị trấn nơi có đất);

+ Chứng minh thư, hộ khẩu của hai bên chuyển nhượng (có công chứng).

Văn phòng đăng ký đất đai sẽ đo đạc địa chính để chia tách thửa đất và chuyển Bản trích đo thửa đất mới tách.

Thực hiện ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại Phòng/Văn Phòng công chứng. Hồ sơ yêu cầu công chứng bao gồm:

+ Phiếu yêu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch theo mẫu;

+ Dự thảo hợp đồng (nếu có);

+ Bản sao giấy tờ tuỳ thân;

+ Bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

+ Giấy chứng nhận đăng kết kết với đối với trường hợp đã lập gia đình hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đối với trường hợp độc thân

Nộp hồ sơ đăng ký biến động quyền sử dụng đất tại Văn phòng đăng ký đất đai đất thuộc Phòng tài nguyên và môi trường cấp quận (thị xã, huyện) nơi có đất, hồ sơ bao gồm:

+ Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

+ Giấy tờ khác, như chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu của hai bên…

Về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Theo quy định Luật thuế thu nhập cá nhân thì bên chuyển nhượng có nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên hai bên có thể tự thỏa thuận bên có nghĩa vụ nộp thuế. Sau khi có thông báo của cơ quan thuế, cơ quan quản lý đất đai sẽ gửi thông báo nộp thuế để chủ sử dụng đất đi nộp nghĩa vụ tài chính tại cơ quan thuế.

Lệ phí trước bạ = 0,5 % x Khung giá đất do UBND cấp tỉnh quy định.

+ Thuế thu nhập cá nhân: Căn cứ Khoản 4 Điều 12 Thông tư 111/2013/TT-BTC và Nghị định 65/2013/NĐ-CP quy định cách tính thuế thu nhập cá nhân như sau:

Cách 1: Thuế thu nhập cá nhân = 25% giá trị lợi nhuận (giá bán – giá mua)

Cách 2: Áp dụng khi không xác định được giá mua (thông thường cơ quan thuế áp dụng phương pháp này

Thuế thu nhập cá nhân = 2% Giá chuyển nhượng (giá ghi trong hợp đồng)

Thời gian nộp tiền chuyển mục đích sử dụng đất như sau:

+) Trong thời gian 5 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ của Văn phòng đăng ký đất đai, cơ quan thuế ra thông báo nộp tiền sử dụng đất và gửi cho gia đình bạn.

+) Trong thời gian 30 ngày kể từ ngày ký thông báo thu tiền, bên chuyển nhượng phải tiến hành chi trả 50% tiền chuyển mục đích sử dụng đất;

+) Trong 60 ngày tiếp theo, bên chuyển nhượng phải tiến hành nộp 50% tiền chuyển mục đích sử dụng đất còn lại.

Trụ sở chính: LK9-38 Tổng cục 5, Tân Triều, Hà Nội (cuối đường Chiến Thắng, Thanh Xuân).

– Dịch vụ tư vấn pháp luật Hình sự qua tổng đài điện thoại 1900.6248

– Dịch vụ tư vấn pháp luật Đất đai qua tổng đài điện thoại 1900.6248

– Dịch vụ tư vấn lao động trực tuyến qua tổng đài điện thoại 1900.6248

– Dịch vụ tư vấn Hôn nhân và gia đình trực tuyến qua tổng đài điện thoại 1900.6248

– Dịch vụ tư vấn Doanh nghiệp trực tuyến qua tổng đài điện thoại 1900.6248

– Dịch vụ tư vấn Sở hữu trí tuệ trực tuyến qua tổng đài điện thoại 1900.6248

– Dich vụ tư vấn pháp luật Thuế trực tuyến qua tổng đài điện thoại 1900.6248

– Dịch vụ tư vấn pháp luật Hành chính trực tuyến qua tổng đài điện thoại 1900.6248

05 trường hợp được cấp GCN quyền sử dụng đất dù có vướng mắc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư…

Điều kiện chuyển nhượng dự án bất động sản Chủ đầu tư có quyền chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án bất động sản cho chủ đầu tư khác. Việc…

Đất vi phạm vẫn có cơ hội được cấp Sổ đỏ Hộ gia, đình, cá nhân sử dụng đất vi phạm vẫn có cơ hội được cấp Sổ đỏ. Trường hợp nếu được cấp Sổ…

THÁNG TRI ÂN – Sang tên sổ đỏ chỉ với 1,5 triệu đồng Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập, Công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp trân trọng cảm…

Thủ Tục Mua Bán Công Ty Cổ Phần / 2023

Luật Tiền Phong – Hoạt động mua bán công ty cổ phần là một lĩnh vực kinh doanh được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Tuy nhiên không phải ai cũng biết được các thủ tục cần thiết trong hoạt động mua bán công ty cổ phần. Nhằm phần nào giúp quý vị và các bạn nắm được nội dung trên, Luật Tiền Phong xin giới thiệu các bước cơ bản trong quá trình mua bán công ty cổ phần.

1. Các cổ đông bán cổ phần của mình cho các tổ chức, cá nhân khác

Các cổ đông có quyền tự do chuyển nhượng cổ phần trừ các trường hợp:

– Bị hạn chế bởi điều lệ công ty, sự hạn chế này phải được ghi rõ trên cổ phiếu tương ứng với cổ phần;

– Cổ phần ưu đãi biểu quyết: cổ đông sở hữu cổ phần ưu đã biểu quyết không được phép chuyển nhượng loại cổ phần này;

– Cổ phần phổ thông của cổ đông sáng lập trong thời hạn 3 năm từ khi công ty được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, trong thời hạn này, cổ đông sáng lập muốn chuyển nhượng cổ phần cho người khác, không phải đồng cổ đông sáng lập của công ty phải được sự chấp thuận của Đại hội đồng cổ đông.

Sau khi hoàn tất việc chuyển nhượng, người mua và người bán cần làm thủ tục đăng ký thay đổi tại cơ quan đăng ký kinh doanh. (Trường hợp tất cả các thành viên công ty chuyển nhượng cổ phần cho một cá nhân, hoặc một nhóm dưới 3 tổ chức, cá nhân thì cần làm thêm thủ tục chuyển đổi loại hình doanh nghiệp).

2. Đăng ký thay đổi cổ đông sáng lập và người đại diện theo pháp luật

Việc đăng ký thay đổi cổ đông sáng lập được thực hiện tại cơ quan Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đã đăng ký trong thời gian 10 ngày làm việc kể từ thời điểm thay đổi cổ đông sáng lập với hồ sơ bao gồm:

– Thông báo thay đổi thông tin cổ đông sáng lập;

– Danh sách thông tin của các cổ đông sáng lập khi đã thay đổi;

– Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần hoặc các giấy tờ chứng minh hoàn tất việc chuyển nhượng.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh xem xét hồ sơ, nếu có thiếu sót thì phản hồi lại doanh nghiệp trong thời gian 3 ngày làm việc. Khi nhận thông báo và hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, thay đổi thông tin về cổ đông sáng lập của công ty trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.

Đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật cũng được thực hiện tại cơ quan Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đăng ký, hồ sơ bao gồm:

– Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật;

– Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người thay thế làm đại diện theo pháp luật của công ty;

– Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật trong trường hợp việc thay đổi người đại diện theo pháp luật làm thay đổi nội dung Điều lệ công ty;

– Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần trong trường hợp việc thay đổi người đại diện theo pháp luật không làm thay đổi nội dung của Điều lệ công ty ngoài nội dung họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của công ty;

– Quyết định, biên bản họp phải ghi rõ những nội dung được sửa đổi trong Điều lệ công ty.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh trả giấy biên nhận hồ sơ, xem xét và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo ở các bài viết khác của Luật Tiền Phong như:

Comments

Có Được Mua Bán Đất Năm Phần Trăm? / 2023

Chào Luật sư!

Luật sư cho em hỏi: Đất năm phần trăm có được mua bán ko? và nó có thể được sử dụng để là đất kinh doanh ko? ví dụ như để mở cây xăng hoặc xưởng sx…! Chân thành cảm luật sư!

Chào bạn

Câu hỏi của bạn tôi xin trả lời như sau:

Đất 5% là đất nông nghiệp được nhà nước giao sử dụng ổn định, lâu dài.

Nguồn gốc của đất này do yếu tố lịch sử để lại, trước đây, khi nhà nước có chính sách đưa đất vào Hợp tác xã, thì một phần đất sẽ được cho Nông dân giữ lại để sản xuất nông nghiệp riêng, phần này sẽ là 5% của tổng diện tích đất nông dân hiện có, còn lại 95% đất sẽ đưa vào hợp tác xã,

Đất 5% này có nơi còn gọi là đất cụ hồ cho, và họ cho rằng, Nhà nước giao cho sử dụng mãi mãi – nhưng bị hạn chế 1 điều duy nhất là chỉ được sử dụng vào mục đích nông nghiệp.

Hiện tại, theo tôi được biết về mặt pháp lý, đất này vẫn chưa có quy định cụ thể nào về việc thu hồi, hay có bất cứ quy định nào điều chỉnh loại đất này có phải là loại đất sử dụng có thời hạn hay không. Vì thế, nó khác đất nông nghiệp trồng lúa hay hoa màu thông thường ở chỗ: đất 5% ko có quy định thời hạn sử dụng, còn đất trồng lúa thường có thay đổi chủ sử dụng trong một thời gian nhất định.

Tại một số địa phương, ví dụ ở Hà Tây, đất 5% được người dân tự ý sử dụng để xây nhà, làm cửa hàng và đặc biệt là họ chuyển nhượng cho nhau một cách tự do. Trong khi đó, cơ quan chức năng chỉ can thiệp ở một giới hạn nhất định – thực tế, gần như ko có trường hợp nào hoặc rất ít bị cưỡng chế phá dỡ nhà.

Tuy nhiên, về mặt pháp lý, cơ quan nhà nước hoàn toàn có quyền Thu hồi đất trong trường hợp sử dụng ko đúng mục đích – theo quy định rất rõ tại Luật đất đai.

ĐỖ HỮU ĐĨNH l Luật sư

T: 0942.777.836 – E: dinhdh@luatvietkim.com

CÔNG TY LUẬT VIỆT KIM l Hot: 0975.999.836

A: Tầng 6, LYA Building, Số 24/12 Đào Tấn, Ba Đình, Hà Nội. T: (+84) 04.32.899.888 – Fax: (+84) 04.37.606.724 E: info@vietkimlaw.com – Web: www.vietkimlaw.com

Thủ Tục Mua Bán Nhà Đất / 2023

CMND + hộ khẩu của cả hai vợ chồng.

Chứng nhận kết hôn (nếu đã kết hôn) hoặc Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu chưa kết hôn).

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyển sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Sổ đỏ).

Trường hợp tài sản được nhận tặng cho, nhận thừa kế, hoặc là tài sản riêng trước thời kỳ hôn nhân thì chỉ cần một người ký nhưng phải có giấy tờ chứng minh. Trường hợp Bên mua nhà đất chỉ muốn một người đứng tên thì phải làm thủ tục thỏa thuận tài sản riêng hoặc văn bản thỏa thuận cử người đứng tên trên giấy chứng nhận có công chứng.

Bước 2. Lập và ký hợp đồng mua bán nhà đất

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, hai bên đến văn phòng công chứng nơi có bất động sản để làm thủ tục ký kết hợp đồng. Văn phòng công chứng sẽ và công chứng theo luật định, sau đó sẽ xuất ra 4 bản chính hợp đồng:

Lưu ý là VPCC cung cấp mẫu hợp đồng cơ bản, không tư vấn bảo vệ quyền lợi của bất kỳ bên nào trong giao dịch mua bán.

Bước 3: Làm thủ tục mua bán (chuyển nhượng) nhà đất tại cơ quan tài nguyên môi trường.

Bao gồm 02 thủ tục: Kê khai nộp thuế và đăng ký sang tên sổ đỏ. Tổng thời gian làm thủ tục đăng ký: 45-60 ngày. Thời hạn nhận có thông báo nộp thuế: 15-20 ngày làm việc, thời hạn nhận kết quả: 15-20 ngày làm việc kể từ ngày nhận biên lai nộp thuế).

Kê khai và nộp thuế mua bán chuyển nhượng nhà đất.

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ: Bộ phận một cửa của Văn phòng đăng ký đất đai các quận (chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai). Các khoản chi phí + thuế, phí và lệ phí mua bán nhà đất gồm:

Thuế thu nhập cá nhân: 2% tổng giá trị tài sản;

Thuế trước bạ: 0,5% tổng giá trị tài sản;

Lệ phí địa chính: 15.000 đồng/trường hợp;

Lệ phí thẩm định hồ sơ: Mức thu tính bằng 0,15% giá trị (sang tên) chuyển nhượng (Tối thiểu 100.000 đồng đến tối đa không quá 5.000.000 đồng/trường hợp);

Tờ khai lệ phí trước bạ (02 bản do bên mua ký)

Tờ khai thuế thu nhập cá nhân (02 bản do bên bán ký, trong trường hợp có thoả thuận trong hợp đồng về việc bên mua nhà đất thực hiện thủ tục hành chính thì bên mua có thể ký thay).

Đơn đề nghị đăng ký biến động (01 bản chính).

Hợp đồng công chứng đã lập (02 bản chính)

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (02 bản sao có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền)

02 Bản sao các giấy tờ đã xuất trình khi ký hợp đồng công chứng (CMND, hộ khẩu, chứng nhận kết hôn hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân).

Quy trình các bước thực hiện thủ tục mua bán (chuyển nhượng)

Sau khi tiếp nhận một nửa hồ sơ trên, bộ phận một cửa sẽ có giấy hẹn để nhận thông báo nộp thuế.

Sau khi có thông báo thuế, người đi làm thủ tục có trách nhiệm nộp tiền vào ngân sách nhà nước theo thông báo thuế.

Sau khi nộp thuế xong, cầm biên lai nộp thuế tới bộ phận một cửa của cơ quan tài nguyên môi trường để gửi nốt một nửa hồ sơ còn lại và biên lai nộp thuế.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, bộ phận một cửa sẽ có giấy hẹn để nhận thông báo nhận kết quả (lấy sổ).

Lưu ý: Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày lập hợp đồng, các bên phải kê khai lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân, nếu quá thời hạn trên sẽ bị phạt thuế theo quy định của nhà nước. Trong trường hợp có vấn đề phát sinh, đến ngày nhận trả kết quả, cơ quan tài nguyên môi trường sẽ có trả lời bằng văn bản yêu cầu bổ sung hồ sơ hoặc yêu cầu khắc phục sai sót.