Bạn đang nhắm đến vị trí nhân viên bán hàng tại một công ty, hay cửa hàng lớn và bạn cảm thấy hơi khó khăn trong quá trình chỉnh chu hồ sơ xin việc của mình. Điều này cũng không có gì là lạ, nó cũng thường xảy ra kể ra những bạn đã có kinh nghiệm làm việc. Trong hồ sơ xin việc, có thể nói đơn xin việc bán hàng là loại văn bản mà bạn cần phải dành nhiều thời gian và công sức nhất, không giống như liệt kê thông tin là chính như CV xin việc; mà còn phải biết cách diễn giải cho nhà tuyển dụng hiểu được khả năng hoàn thành công việc của bạn. Để làm được điều đó thì các bạn đừng bỏ lỡ những thông tin chúng tôi sẽ chia sẻ ngay dưới đây.
1. Sử dụng Đơn xin việc gửi đính kèm cho nhà tuyển dụng việc làm bán hàng được lợi ích gì?
Trong bộ hồ sơ xin việc thường được sử dụng đến có sơ yếu lý lịch – CV xin việc – mẫu đơn xin việc chuẩn nhưng nhiều bạn đã bỏ qua đơn xin việc vì nghĩ rằng đã có CV thay thế. Thực tế thì không phải vậy, đây là suy nghĩ sai lầm và rất có thể bạn sẽ bị vụt mất cơ hội tiếp cận với việc làm bán hàng chỉ vì điều đó. Bởi mỗi lại văn bản đều đóng vai trò hoàn toàn khác nhau, đâu thể thay thế được chúng với nhau.
Các bạn cần phải phân biệt được giữa CV và đơn xin việc, nếu ví CV giống như tờ quảng cáo về bản thân bạn thì mẫu đơn xin việc nhân viên bán hàng lại giống như một khoảng trời mênh mông mà tại đó bạn có thể dùng phong cách của mình để tiếp thị về bản thân với nhà tuyển dụng rằng bạn là ứng viên sáng giá nhất đối vị trí mà họ đang tuyển.
Do vậy mà việc gửi đính kèm thêm mẫu đơn xin việc bán hàng cùng với CV xin việc cũng sẽ mang lại những lợi ích không ngờ dành cho bạn, vì nhà tuyển dụng sẽ thấy được thái độ nghiêm túc và chủ động có trong bạn. Như các bạn đã biết đấy phần lớn các doanh nghiệp chuyên nghiệp đều cho rằng, thái độ và phong cách làm việc của ứng viên sẽ quan trọng hơn rất nhiều, so với việc yếu kém về kỹ năng hay không có kinh nghiệm làm việc thực tế. Vì kinh nghiệm và kỹ năng còn có thể rèn luyện và đào tạo được. Trong khi đó thái độ và không chủ động trong công việc thì lại khó có thể tác động vào để thay đổi được. Nhất là đối với việc làm, thái độ làm việc là yếu tố chủ chốt có thể thành công trong việc thuyết phục khách hàng.
Chính vì vậy mà đơn xin việc ngày càng đóng vai trò quan trọng trong quá trình tìm việc làm của bạn. Và các bạn đừng quên tận dụng tối đa chức năng của nó để chinh phục được nhà tuyển dụng chỉ trong vài giây đọc đơn của bạn.
2. Bố cục chung đối với mẫu đơn xin việc nhân viên bán hàng cần nắm được
Trong bối cảnh cạnh tranh nền kinh tế đang trong giai đoạn phát triển như hiện nay thì quá trình tìm việc làm bán hàng của ứng viên cũng ngày càng trở nên khó khăn và nhiều thử thách hơn so với trước kia. Nên việc chuẩn bị tươm tất đơn xin việc trong hồ sơ cũng không phải là chuyện thừa, ngược lại nó còn có thể giúp bạn dành được vị trí bán hàng đúng như mong đợi. Cũng giống như đơn xin việc thư ký văn phòng và các ngành nghề khác, đơn xin việc nhân viên bán hàng của bạn cũng cần tuân thủ theo bố cục chung gồm 3 phần: Phần mở đầu, phần thân, phần kết thúc. Và các bạn đã biết bố cục đạt tiêu chuẩn đã được các nhà tuyển dụng lớn quy định “ngầm” chưa? Cùng tìm hiểu nhé.
Là phần cung cấp những phần thông tin cơ bản cần có, nó phục vụ cho việc nhà tuyển dụng biết được bạn là ai và lý do bạn biết được thông tin tuyển dụng để ứng tuyển. Cụ thể những thông tin các bạn cần cung cấp phần này là:
– Thông tin cá nhân ( Tên, ngày tháng năm sinh, số điện thoại, địa chỉ, Email).
– Tên “Mẫu Đơn Xin Việc” được dàn giữa trang với phông lớn hơn so với những chữ khác để làm nổi bật. Tuy nhiên nếu bạn tải mẫu đơn xin việc nhân viên bán hàng tại timviec365.vn thì sẽ không cần phải lưu ý điều này vì các mẫu đều đã được thiết kế theo quy chuẩn chung phù hợp với mọi vị trí.
– Lời chào, gửi đến ai ( Bộ phận nhân sự, quản lý bộ phận…), tên công ty.
– Nói rõ vị trí ứng tuyển cùng với cách thức mà có được thông tin tuyển dụng vị trí này.
Là phần đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với ứng viên, vì đây là phần sẽ được nhà tuyển dụng “dừng mắt” lâu nhất. Hay nói một cách dễ hiểu thì đây chính là phần giúp cho nhà tuyển dụng có thể đánh giá được khả năng làm việc cũng như mức độ phù hợp của bạn đối với vị trí họ đang tuyển dụng. Chính vì vậy các bạn cần để tâm đến phần này, và nên thực hiện theo một vài nội dung sau:
– Làm nổi bật bản thân bằng cách trình bày trình độ chuyên môn, kỹ năng bản thân, kinh nghiệm. Tuy nhiên các bạn cũng cần phải biết cách chọn lọc thông tin, và tốt nhất là chỉ cung cấp các thông tin liên quan nhất đến vị trí bán hàng mà bạn đang ứng tuyển. Ví dụ như: kỹ năng giao tiếp, khả năng thuyết phục khách hàng, biết nghiên cứu thị trường,… Hãy cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn phù hợp với vị trí này và văn hóa công ty bằng cách viết đơn xin việc nhân viên bán hàng thể hiện văn phong một cách tự tin, một chút hứa hẹn tiềm năng về tương lai. Ngoài ra các bạn cũng có thể thành thực và nêu về những thành tựu, những kết quả mà bạn đã đạt được trong quá khứ.
Sau khi đã phô diễn được hết với nhà tuyển dụng về kỹ năng cũng như khả năng hoàn thành công việc thì trong đoạn cuối này các bạn nên đưa ra câu chốt lại về mong muốn được đảm nhận vị trí này và mong muốn nhận được lịch hẹn phỏng vấn trực tiếp để tự tin thể hiện hơn.
Các bạn cũng đừng quan kết thúc bằng lời cảm ơn và ký tên!
3. Bật mí cách viết đơn xin việc nhân viên bán hàng chinh phục nhà tuyển dụng
3.1. Viết đơn xin việc viết tay bán hàng
Mặc dù hình thức viết tay cũng đã được xuất hiện từ rất lâu rồi, nhưng hiện nay vẫn nhiều tổ chức yêu cầu ứng viên nộp đơn xin việc viết tay. Đặc biệt là đối với đơn xin việc nhân viên bán hàng siêu thị vì điều này giúp họ đánh giá được khả năng làm việc cùng với phong cách sắp xếp của ứng viên để từ đó họ thấy được mức độ phù hợp với vị trí mà họ đang tuyển dụng. Đối với phần bố cục thì chúng tôi cũng đã hướng dẫn khá chi tiết ở phần trên, nhưng để tạo ra được đơn xin việc viết tay bán hàng chạm đến cảm xúc của nhà tuyển dụng thì các bạn cũng cần phải nắm được cách viết cơ bản, và dưới đây sẽ là một ví dụ để bạn tham khảo:
Kính gửi: Ban Giám đốc công ty ………………………………..
Đồng kính gửi phòng nhân sự công ty
Tên tôi là: Đào Thanh A
Sinh ngày: …/…/…….
Hiện tạm trú tại: Lô 6 Khu Đô Thị Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội
Số điện thoại: 0123456789
Email: DaothanhA@gmail.com
Sau khi thấy được thông tin tuyển dụng qua website timviec365.vn tôi được biết Quý công tuyển dụng gấp với vị trí Nhân viên bán hàng siêu thị. Tôi nhận thấy mình có đủ khả năng và khá phù hợp với vị trí này nên tôi viết đơn xin việc này với nguyện vọng được cùng với đội ngũ nhân viên bán hàng chuyên nghiệp của Qúy công ty.
Sau khi với đôi lời mở đầu như vậy thì tiếp đến sẽ là phần các bạn cung cấp thông tin về kỹ năng của bạn để nhà tuyển dụng thấy được bạn phù hợp với vị trí bán hàng này. Đối với đơn xin việc viết tay nhân viên bán hàng này, các bạn hãy sử dụng mẫu giấy khổ A4 để trình bày được đẹp mắt, và chỉ nên tóm gọn mọi thông tin một mặt giấy.
Cách viết đơn xin việc cho nhân viên bán hàng không quá khó, nó chỉ cần đến sự chỉnh chu cũng như cẩn thận của các bạn là đã phần nào thu hút được sự chú ý của nhà tuyển dụng.
3.2. Viết đơn xin việc nhân viên bán hàng bằng máy tính
Với xu hướng hội nhập như thời đại hiện nay thì việc sử dụng các loại mẫu mẫu đơn xin việc nhân viên bán hàng được thiết kế sẵn cũng là chuyện không lạ xạ, và hiệu quả của nó cũng không kém so với việc viết tay. Tại Timviec365.vn, các bạn hoàn toàn có thể lựa chọn và tải mẫu đơn xin việc nhân viên bán hàng về máy miễn phí chỉ với hai thao tác vô cùng đơn giản. Trước tiên là các bạn sẽ truy cập vào Trang chủ -> Tạo CV online -> Đơn xin việc online sau đó lựa chọn đơn xin việc bán hàng để chọn ra được mẫu bạn thấy phù hợp nhất. Bạn cũng có thể thực hiện những thao tác tương tự nếu muốn tạo đơn xin việc ngành quản trị kinh doanh và các ngành nghề khác.
Mặc dù những mẫu thiết kế đã được tạo nên phù hợp với tiêu chuẩn của nhà tuyển dụng nhưng để nâng cao tỉ lệ thành công hơn nữa thì các bạn cũng có thể chỉnh sửa nội dung thêm, sao cho phù hợp với chính mình nhất. Các bạn cũng có thể áp dụng cách viết đơn xin việc nhân viên bán hàng được chia sẻ ở trên để tạo ra được một siêu phẩm chinh phục nhà tuyển dụng.
4. Một vài lưu ý khi viết đơn xin việc nhân viên bán hàng
Sau khi tham khảo về cách viết đơn xin việc cho nhân viên bán hàng có lẽ các bạn cũng thấy rằng việc tạo ra được những mẫu xin việc “đốn gục” nhà tuyển dụng cũng không phải quá khó khăn, nhưng để hoàn hảo hơn nữa thì các bạn cũng không nên bỏ lỡ những nội dung được chia sẻ dưới đây.
– Văn phong chuẩn: Đối với bất cứ một lá đơn hay thư nào thì văn phong cũng chính là yếu tố mà người đọc sẽ bị hút vào và chỉ đọc mãi, đọc mãi. Điều này cũng có nghĩa là khi các bạn có văn phỏng chuẩn, nhà tuyển dụng sẽ đọc hết được những thông tin mà bạn muốn truyền đạt đến họ. Tức là các bạn sẽ tuân thủ đúng những nguyên tắc về ngữ pháp, làm sao cho câu văn không bị tối nghĩa hoặc câu văn phải phù hợp với ngữ cảnh. Cùng với đó là sự khéo léo mang màu sắc cá nhân vào được trong mẫu xin việc bán hàng thì tốt, vì như vậy nhà tuyển dụng sẽ phân biệt được bạn không giống những ứng viên khác. Nếu bạn cảm thấy viết theo văn phong chuẩn hay quá khó khăn thì các bạn vẫn hoàn toàn có thể sử dụng văn phong cơ bản.
– Sự ngắn gọn của bức thư: Dù bạn gửi đơn xin việc là một file đính kèm khi gửi trong mail hay trình bày sẵn trong phần nội dung email, hay thậm chí đơn xin việc viết tay làm nhân viên bán hàng thì các bạn cũng sẽ chỉ trình bày ngắn gọn trong một mặt tờ A4, như vậy vừa tạo cảm giác thoải mái khi đọc vừa không gây nhàm chán. Do vậy hãy viết sao cho ngắn gọn mà xúc tích những vấn đề liên quan đến vị trí ứng tuyển. Một chuyên viên bán hàng tốt cũng là người biết cách truyền đạt thông tin đến khách hàng mà không cần dùng nhiều lời.
– Thành ý của bạn với công ty và sự hiểu biết của bạn về công ty: Như ở trên chúng tôi cũng đã nhắc rằng thành ý và thái độ chính là yếu tố mà nhà tuyển dụng việc làm bán hàng quan tâm. Khi các bạn trình bày và diễn giải những thông tin muốn được nhà tuyển dụng đọc được thì trong câu văn của bạn phải lịch sử, thể hiện được thành ý cùng với thái độ nghiêm túc. Ngoài ra để họ thấy được bạn đang mong muốn được trở thành đồng nghiệp của họ thì các bạn nên tìm hiểu trước văn hóa của công ty và mô tả vị trí công việc bán hàng để có thể thấy được được những điều mà nhà tuyển dụng đang mong muốn ở các ứng viên.
– Trình bày ngắn gọn về kỹ năng, trình độ chuyên môn: Việc chỉ trình bày trong một mặt A4 có vẻ hơi khó khăn đối với những bạn có nhiều kinh nghiệm làm việc. Nhưng các bạn cũng nên lựa chọn những kinh nghiệm thực sự liên quan đến vị trí bán hàng bạn đang ứng tuyển, nó vừa đúng trọng tâm vừa dễ dàng thu hút được nhà tuyển dụng. Nâng cao được chỉ số cạnh tranh của mình với những ứng viên khác.
– Khẳng định một lần năng lực của bạn – lý do nhà tuyển dụng nên lựa chọn bạn: Do đặc thù cũng như tính chất của việc làm bán hàng, nên nhà tuyển dụng cũng vô cùng ấn tượng với ứng viên tự tin với năng lực của mình. Nên các bạn hãy thể hiện điều đó thông qua từng câu chữ mạch lạc, rõ ràng, không quá lố mà hãy dựa vào những kỹ năng và khả năng thực sự của mình để nhà tuyển dụng có lý do để nhận bạn.
– Thông tin liên hệ: Mặc dù đây là phần bạn sẽ chỉ cần phải liệt kê nhưng đối với mẫu đơn xin việc bán hàng thì các bạn cũng cần phải thể hiện được sự ngắn gọn, đầy đủ và chính xác để nhà tuyển dụng có thể liên hệ với bạn khi mời phỏng vấn hoặc có câu hỏi nào đặc biệt dành cho bạn.
Dựa vào đặc tính của việc làm bán hàng nên các bạn cũng có thể thấy được đây là ngành nghề cần đến khá nhiều kỹ năng thì mới có thể hoàn thành tốt được công việc. Và nhà tuyển dụng cũng mong muốn thấy được những kỹ năng đó thông qua mẫu đơn xin việc bán hàng của bạn. Chính vì vậy các bạn nên cố gắng thể hiện là mình có kỹ năng giao tiếp, chăm chỉ, thành thực và nắm bắt được tâm lý khách hàng. Hy vọng những thông tin chia sẻ về cách viết đơn xin việc làm bán hàng ở trên đã mang lại nhiều hữu ích đối với các bạn!