--- Bài mới hơn ---
Viết Đơn Xin Việc Thế Nào Khi Không Có Kinh Nghiệm Làm Việc?
Hướng Dẫn Viết Mẫu Đơn Cv Xin Phỏng Vấn Trình Dược Viên
Đơn Xin Nghỉ Thai Sản (Công Ty Công Nghệ Và Xét Nghiệm Y Học Medlatec)
Mẫu Đơn Xin Nghỉ Thai Sản Theo Quy Định 2022
Xin Phép Tổ Chức Sự Kiện Tại Tphcm
Thường các bạn nên làm resume từ 1-2 trang chứ đừng làm dài quá, 2 trang là mình thấy có vẻ dài dài rồi đó. Được tốt nhất thì là 1 trang, nếu mà nhiều kinh nghiệm 1 chút hoặc nhiều thứ thành tích để ghi 1 chút thì làm 2 trang maximum như trước giờ mình làm cũng toàn 2 trang.
Nhưng mà mình rất rất là khuyết khích các bạn nên giới hạn 1 trang thôi. Và mình xin nhắc lại luôn đây là cái resume về hướng ngành business thôi, cho nên mình không đánh đồng các resume đều giống nhau hết, các bạn nên chỉ xem và tham khảo thôi.
Bắt đầu nha, phần chữ to nổi và góc trên trái sẽ là phần tên của mình, Gin tên tiếng anh của mình, các bạn có thể để là Huy Hoang (Gin) cũng đc,..
Góc trên phải mình để phần nho nhỏ thông tin địa chỉ, tên đường, số nhà, thành phố, tỉnh bang, mã số bưu điện, số sđt, email.
(Và dĩ nhiên mình không thể nào quăng hết thông tin thật của mình lên đây được, mình lấy đại địa chỉ quán bar ở calgary^^).
Cũng sẽ có nhiều bạn thắc mắc, mình có nên để hình, năm sinh, giới tính như VN không? Đối với mình và các bạn mình và nhiều người trong giới business nữa thì rất nhiều người đc dạy là không, các bạn ko có chèn hình, giới tính, ngày tháng năm sinh vô, chỉ để giống như mẫu resume mà mình đã nói ở trên là đủ chuẩn và phù hợp với bên này rồi. Khi nta thấy CV của bạn ok, nta sẽ gọi cho bạn đi pv thì lúc đó nta sẽ biết giới tính năm sinh, etc. của bạn…nên những cái đó ko cần ghi.
Một cái resume sẽ có nhiều phần, thì đối với mình đây là những phần theo thứ tự của mình, mình tự qui định, mình thích theo thứ tự này, cái này ko phải rập khuôn nha, các bạn có thể sáng tạo thứ tự khác nhau, nhưng đây là thứ tự mà mình thích.
Phần đầu tiên đập vào mắt nhà tuyển dụng, các bạn đưa trình độ, những gì nổi bật của các bạn show ra, nổi bật nhất show ở đây. Nhưng mình lưu ý các bạn đừng show chung chung, đừng đưa những cụm từ chung chung như là tao rành word, excel, pp,… KHÔNG!!! Bởi vì các bạn phải tưởng tượng 1 tỉ người nộp vào cùng 1 vị trí như các bạn, 1 tỉ người đó đều rành như các bạn, đều ghi y chang nv.
Vậy, bạn là ai trong 1 tỉ người đó đúng ko? Mình từng đc một người tư vấn nói thẳng vô mặt mình rằng “một thằng nhóc 10 tuổi cũng có thể làm excel cũng có thể ghi vào resume là giỏi excel như mày. Vậy m khác gì tg nhóc 10 tuổi?” Đó là mình phải làm những thứ kinh khủng hơn, những cái hàm thú vị hơn, quan trọng là cần đến hơn, nta muốn nghe và cần cho vị trí bạn sắp nộp vào, những cái ko cần thiết bạn đều đưa vào là không đc, cụ thể hoá nó càng cụ thể càng tốt, và phải chứng mình diễn giải ra là thể hiện kĩ năng đó qua việc gi trong resume luôn. Bạn phải thể hiện rõ ra VÀ phải đúng cái người ta cần. Ví dụ như mình đang làm, có word nè,pp nè, excel nè.
Vdu mình có ghi là “Forklift Operator certified” có nghĩa là mình có bằng lái xe nâng ở bên này bởi vì công việc mìnhđang làn nó yêu cầu, cũng như vì đây là hướng mình đang đi theo. Nhắc lại, logistics nó rất là nhiều và rất là rộng lớn, cho nên mình chỉ ghi những gì mình đang định hướng đi theo nó, tuỳ vào những mẫu tuyển dụng khác nhau mà bạn ghi vào những cái mà nta cần, có nhiều việc logistics nta yêu cầu bằng lái xe nâng, vd vậy nên mình ghi ra đây mình có rồi,mình đã đi học đàng hoàng rồi,mình đã trả tiền lấy bằng chứng chỉ đàng hoàng (còn nhiều mảng về logistics khác nữa, mỗi mảng mỗi hướng đi sẽ yêu cầu khác nhau). Và có những từ khoá như highly detail oriented, multi-tasking,… đó là những từ khoá chọn lọc ra từ mẫu tuyển dụng và cũng có nghĩa là bạn phải đọc mẫu tuyển dụng cviec nta đăng lên, có từ khoá quan trọng gì, bạn bốc ra và bạn cảm thấy nó đúng với bạn thì đưa vô, để khi nta đọc vào nta thấy đc những từ này, nta sẽ nhớ nhớ ra là “à tao đã ghi trong mẫu tuyển dụng hay ở đâu rồi này và thằng này có đọc bài,có ghi những thứ t cần”, cho nên hso bạn sẽ tốt hơn.
2/ EDUCATION:
Mình ghi ngành mình đang học ở học ở Fanshawe College từ năm bnh đến năm bnh, các bạn có thể thêm vào GPA (vdu 3,9/4,2 là điểm của mình sau cả 2 năm)..các bạn thích có thể thêm điểm của mình vào ở phần này, mình cũng ko qtâm lắm cho nên thôi mình cũng ko ghi.
3/ Experience:
Nói chung là kinh nghiệm làm việc LIÊN QUAN đến vị trí mình sắp nộp vào, mình sẽ trình bày theo thứ tự bên trái là tên vị trí, tên công ty và tên nơi của công ty. Bên phải cùng dòng thể hiện làm từ khi nào đến khi nào. Tiếp theo là job duties, là những cái mình đã làm trong từng vị trí từng công ty ntn, lời khuyên của mình nên làm dạng bullet point (chấm từng ý) và chỉ nên có 4-5 cái chấm thôi, như vậy thể hiện dc sự rõ ràng, sự dễ nhìn, dễ kiểm soát khi nta đọc vào, chứ không bị rối.
1 lưu ý về việc ghi job duties này, nhiều bạn có thói quen sao chép lại những thứ trên mẫu tuyển dụng mà nta đăng trên mạng xong bạn dán lên resume,nộp đơn đi xin việc khác (thậm chí từ công việc cũ bạn từng làm cũng vậy, toàn copy paste). Như vậy, ko tốt chút nào và nó ko thể hiện được bạn có gi hay hết, bởi vì mẫu tuyển dụng chỉ ghi chung chung và không thể nào thấy đc hết bạn đã làm cái gì nên cách tốt nhất là bạn tự ghi lại và cách ghi ra sao, bạn phải chú ý, bạn phải ĐỀ CẬP đc những số liệu chứng minh (càng rõ càng tốt), những thứ bạn làm, tên những phần mềm mà bạn sử dụng trong công việc. Ví dụ:
_ Công việc 2: mình xài hệ thống POS (point of sale), ngoài ra mình còn sử dụng cái scanner RFID để kiểm tra những cái mã hàng, mỗi mặt hàng sẽ có mã hàng riêng, ngoài ra còn check khi nào có giảm giá nè, tăng giảm ntn, rồi lời lỗ bnhieu cũng thấy đc, mình ghi rõ luôn, xài đc hệ thống SMART cho các hdong như Binning-Picking, xem hàng nào hư, hàng nào hết, order bnhieu, tồn kho bnhieu, etc. Và giải quyết vấn đề cho khách hàng nè, đặt đc 90% cái sự hài lòng của khách hàng. Mình cũng rất giỏi trong môi trường làm việc bán lẻ, fast-paced environment nè…Mình đánh rất kĩ vào những cái từ khoá,các bạn có thể thấy đc. Những cái từ khoá này các bạn phải kiểm tra trên mẫu tuyển dụng nta có ghi đúng nv ko, có đúng những gì nta cần để nghe và phục vụ đc tốt cho vị trí bạn sắp nộp vào hay ko? Đó là những thứ bạn cần suy nghĩ cần tính toán để ghi vào đây.
_ Công việc 3: mình làm cho Inventory Assistant cho một cái công ty mình cũng ghi số liệu cụ thể, nâng đc bnh hàng hoá, kiểm tra hàng hoá ntn,…(Vdu cơ bản để đưa lên thôi nha)
_ Công việc 4: hồi xưa ở VN mình có một business riêng của mình, mình ghi trong đây là CEO, lúc đó mình là một startup cho nên mình phải làm tất cả mọi thứ từ việc chăm sóc khách hang, từ việc vận hành công ty, tài chính kế toán, quản lí tài chính tuyển dụng,marketing,kinh doanh,… nó là một trải nghiệm rất là hay, đó là lúc mình học lớp 11 thì phải, đó là trải nghiệm rất là hay rất là quý báu từ rất sớm đối với mình, mình đc dịp tiếp xúc về Logistics từ rất sớm, mình đều có thể ghi vô đây,vd như tăng doanh thu được bnh đến bnh nè, kiểm tra những cái hoá đơn từ này kia, mình đã đc dịp gặp rất là nhiều người thành công,rất nhiều chủ doanh nghiệp, mình đã tự đi gặp rất nhiều chủ doanh nghiệp để hợp tác, bàn hợp đồng giá cả, cả vận chuyển ntn nè,.. họ đã dạy cho mình rất nhiều thứ, excel mình cũng làm, mình cũng biết chính xác doanh thu rồi KPI các thứ, mình cũng lựa chọn đc những nhà vận chuyển nào giá rẻ nè, mình cũng biết kiểm tra hàng tồn kho ntn, để giảm cái phần trăm hàng tồn kho bị hư tổn do những cái yếu tố không thể đoán trước đc (giảm từ 7% xuống đến 2% hư hại trong vdu nè), mình còn đàm phán về giá cả, giá vận chuyển…càng nhiều số liệu nta càng thích,càng cụ thể hoá vấn đề nta càng thích. Đó là những thứ mà mình muốn các bạn chú ý tới.
Những cái bằng cấp chứng chỉ, danh dự của bạn, học bổng chẳng hạn. Thì trong phần này,mình có học bổng từ trường Fanshawe năm 2022, mình có một bằng Forklift năm 2022, etc. Ngoài ra, mình còn có những chứng chỉ về phục vụ đồ ăn, bảo quản đồ ăn, pvu rượu nè, NHƯNG mình KO thêm vào bởi vì như mình nói, bạn hãy ghi những gì mà nta muốn nghe, mình đang làm về logistics thi mình KO NÊN ghi những chứng chỉ ko lquan cm gì hết, ko cần thiết ghi dài dòng.
Các bạn nên nhớ từng cái chứng chỉ từng cái thành tích nó đều có thể giúp bạn có khả năng lên lương và đc nhận vào làm cao hơn những người ko có,như bằng xe nâng,logistics rất cần nè (ví dụ thôi nha, tuỳ hướng bạn chọn mà đi nữa).
5/ Volunteer Experience:
kinh nghiệm đi tình nguyện, mình làm leader cho vài cái tình nguyện của trường, mình làm chủ tịch và phó chủ tịch của hội sv VN, etc. Đây là những cái volunteer chung chung thôi, mình chỉ đánh vào những cái nào mình quản lí hay lãnh đạo mình mới ghi vào đây, các bạn cũng có thể ghi rõ ra mình đã làm những gì kể ra, vdu như mình từng giúp các thành viên trong team cách ăn nói ntn, tiếp xúc vs ng mới ntn, cách quản lí ntn, cách làm ntn. Rồi cho hsinh VN mình tổ chức sự kiện nè, tổ chức lễ hội tết này kia, tổ chức các buổi workshop chia sẻ kinh nghiệm, mỗi buổi workshop đó có trung bình là 30 ng trở lên trong một căn phòng để mình chia sẻ kinh nghiệm, phải lên powerpoint, các trò chơi, đồ ăn thức uống như nào, tổ chức sự kiện, quản lí tài chính ntn, mình quản lí hết, chọn người lãnh đạo cho từng team nhỏ ntn, quản lí những ng đó ntn thì mình đều làm hết. Và, những cái này bạn đều có thể ghi ra, đáng lẽ mình cũng ghi ra nhưng đối với mình nó quá dài và mình cũng chưa cần đến nên mình không có ghi ra nênmình để vậy thôi, nếu các bạn nào chưa có nhiều knghiem thì các bạn có thể ghi ra cho CV của bạn dài ra một chút thì nó sẽ tốt hơn.
Tóm lại một mẫu resume thì những điều bạn cần chú ý đó chính là cụ thể
Càng cụ thể càng tốt, và cái cụ thể đó về từ khoá, số liệu, chứng minh về những phần mềm bạn đã sử dụng, vd như ở logistics hoặc về tài chính hay những thứ khác những ngành business ở VN, bạn có thể đụng đến những phần mềm như SAP, ERP, đó là những cái phần mềm rất hữu dụng và rất phổ biến bên này, nên các bạn có cái đó trong resume, các bạn đã đc chú ý rồi, rất là mạnh rất hữu ích cho các bạn,đó là một điểm lưu ý cho các bạn,mình nói để cho các bạn chuẩn bị vì nhiều ng bên đây có khi còn ko có cơ hội đc vào cty xài SAP, nên các bạn có là điều rất tuyệt vời, mình đang ví dụ thôi nha. Rồi luôn luôn nhớ bạn phải cụ thể ra, bạn phải luôn luôn đặc biệt hơn người khác trong 1 triệu ng cùng nộp vào vị trí giống như bạn, chứ không phải ai cũng như ai hết. (vd bạn xin vào vị trí Receiving (giao nhận hàng hoá) đi, mà bạn ghi là “tao có thể rửa đc 200 cái chén trong vòng 1 tiếng” thì ko dính dáng cm gì hết, nta đọc vô sẽ thấy ” mày giỏi đó, nhưng về nhà rửa chén cho má mày đi, tao ko cần rửa chén ở đây, mày ghi trớt quớt vậy ai tuyển m..” Bạn ghi những gì lquan mà nta muốn nghe thì bạn sẽ có cơ hội đc vô và nhớ kĩ là cụ thể, số liệu, tên, sp, việc làm,… càng cụ thể càng tốt.)
--- Bài cũ hơn ---
Cách Viết Resume/cv/đơn Xin Việc Ở Nước Ngoài (P1)
Mẫu Đơn Xin Việc Viết Tay Gây Ấn Tượng Và Bí Quyết Viết Chính Xác Nhất
Highlands Coffee Hoãn Kế Hoạch Lên Sàn Sau Khi Jollibee Thâu Tóm The Coffee Bean & Tea Leaf
Mẫu Đơn Xin Việc Kế Toán Ấn Tượng Nhất
Những Lưu Ý Khi Gửi Hồ Sơ Xin Việc Bằng Email