Resume Là Gì? Cách Viết Resume Như Thế Nào Đúng Chuẩn?

--- Bài mới hơn ---

  • Resume Là Gì? Sự Khác Nhau Giữa Resume Và Cv Xin Việc
  • 20 Mẫu Resume Đơn Giản (Dễ Chỉnh Sửa Và Tùy Chỉnh Một Cách Nhanh Chóng)
  • 6 Nguyên Tắc Cơ Bản Khi Viết Resume
  • Resume Là Gì? Resume Có Khác Với Cv Không? Cách Viết
  • Để Viết “phần Phương Pháp” Của Một Bài Báo Nghiên Cứu Khoa Học Bằng Tiếng Anh
  • Bạn là sinh viên vừa mới ra trường và đang có nhu cầu tìm một việc vào một công ty nào đó, Chắc hẳn bạn còn bỡ ngỡ khi chuẩn bị các giấy tờ xin việc.

    Tùy theo nhu cầu của các công ty bạn sẽ phải chuẩn bị các giấy tờ khác nhau. Tuy nhiên điểm mấu chốt của bộ hồ sơ xin việc để đánh giá tổng thể ứng viên chính là Resume hoặc CV. Vậy Resume là gì và cách viết resume như thế nào đúng chuẩn? Bạn có thể tham khảo bài viết sau đây!

    Hồ sơ xin việc Resume là gì?

    Hồ sơ xin việc Resume là một bản tóm tắt về trình độ chuyên môn, những kỹ năng và phẩm chất trong công việc của bạn. Những thông tin mà bạn cung cấp cho nhà tuyển dụng sẽ giúp họ xác định được ứng viên phù hợp cho công việc mà họ đang tìm kiếm và sẽ quyết định bạn được vào vòng phỏng vấn trực tiếp hay không.

    Nội dung chính của Resume bao gồm:

    Thông tin cá nhân:

    1. Họ tên.

    1. Địa chỉ bạn đang sống.

    2. Số điện thoại liên lạc (nên để thêm 01 số khác nếu có thể).

    3. Địa chỉ Email (hãy dùng email sử dụng cho công việc, càng ngắn gọn và dễ nhớ càng tốt, nếu được bạn hãy cung cấp thêm 01 email khác dự phòng).

    4. Quốc tịch và tình trạng lưu trú ( nếu được yêu cầu).

    Trình độ học vấn:

    1. Thời gian học tập (tốt nhất là từ cấp 3 đến nay)

    2. Các khóa học bổ trợ hoặc tu nghiệp thêm bên ngoài.

    3. Chuyên ngành đào tạo.

    4. Nơi đào tạo, giấy chứng nhận được cấp bởi bên nào?

    5. Những thành tích bạn đã đạt được bao gồm: thành tích nghiên cứu khoa học, các thành tích cao trong cuộc thi cấp thành phố, cấp quốc gia, các thành tích đạt được từ hoạt động xã hội, chứng nhận kỹ năng mềm…

    Kỹ năng và trình độ:

    1. Làm nổi bật những kỹ năng bạn có phù hợp với công việc (có thể tham khảo trên thông tin tuyển dụng hoặc những tiêu chí mà nhà tuyển dụng đưa ra).

    2. Trình bày những kỹ năng về kỹ thuật, kỹ năng mềm (ví dụ như khả năng làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề).

    3. Viết rõ những phần này ra theo từng dòng và nêu ra những dẫn chứng về các công việc mình đã từng làm với các kỹ năng mà mình có.

    Kinh nghiệm làm việc:

    1. Khoảng thời gian bạn đã làm việc.

    2. Tên doanh nghiệp bạn đã từng làm.

    3. Vị trí công việc

    4. Những công tác cụ thể bạn từng đảm nhiệm

    Những hoạt động cộng đồng:

    1. Thời gian bạn tham gia.

    2. Tên hoạt động – Tên tổ chức bạn tham gia

    3. Kết quả đạt được: Bạn đã kêu gọi quỹ được bao nhiêu, bạn quyên góp được bao nhiêu phần quà…

    1. Các chứng nhận, bằng đại học hoặc các khóa nghề nghiệp khác.

    2. Thời gian đào tạo.

    3. Tên khóa học, Nội dung khóa học và Tổ chức đào tạo, Tổ chức cấp chứng nhận.

    Thành tích đạt được:

    1. Các giải thưởng, thành tích nghiên cứu cá nhân.

    2. Học bổng (nếu có)

    Bạn nên trình bày mục này dưới dạng liệt kê thông tin và chỉ dành một khoảng ngắn cho mục này. Việc liệt kê các sở thích cá nhân sẽ giúp nhà tuyển dụng hiểu thêm về bạn, xem xét về độ phù hợp với văn hóa công ty và các hoạt động ngoại khóa tại công ty.

    Phân biệt Resume với CV:

    Điểm chung Resumer:

    Về mặt cơ bản, cả hai đều là bản sơ yếu lý lịch tổng hợp thông tin cá nhân, thành tích đạt được, kinh nghiệm làm việc và các thông tin khác để nhà tuyển dụng hoặc ban cấp học bổng có thể đánh giá sơ lược năng lực của ứng viên trước khi quyết định mời họ tham dự buổi phỏng vấn.

    Resume khác CV chỗ nào:

    – CV là chữ viết tắt của cụm từ Curriculum Vitae xuất phát từ tiếng La-tinh. Chúng ta có thể dịch nôm na từ này ra tiếng Anh là ” course of life “.

    – Resume hoặc résumé lại là chữ có nguồn gốc từ tiếng Pháp và có nghĩa trong tiếng Anh là ” summary “.

    2.Khác nhau về độ dài nội dung:

    3.Khác nhau về mục đích:

    Quy tắc chung khi viết Resume:

    – Cố gắng thu gọn nội dung trong một trang giấy, đặt biệt là khi bạn nộp đơn vào những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, truyền thông… tránh việc trình bày thông tin tràn lan sang trang thứ hai, thậm chí là thứ ba. Nếu bắt buộc phải sang trang bạn cần chắc chắn những thông tin quan trọng nhất đều ở trang đầu tiên.

    – Tạo vẻ thu hút ngay từ đầu cho một Resume bằng cách trình bày đẹp mắt. Chữ viết ngay hàng thẳng lối, tốt nhất nên cách lề trái khoảng từ 1 – 1.5 cm (theo khổ giấy A4). Bạn cũng có thể tô đậm, in nghiêng những đoạn mình cần nhấn mạnh, nhưng tránh lạm dụng điều này vì nó dễ khiến cho Resume của bạn dày đặt chữ. Bạn nên sử dụng loại giấy sáng màu để làm Resume.

    – Chú ý văn phạm và lỗi chính tả. Bạn nên chắc chắn là Resume của mình không có một lỗi chính tả nào; nên sử dụng từ ngữ trong sáng, dễ hiểu; tránh những từ viết tắt, không dùng tiếng lóng và cần phân biệt giữa từ chỉ người và từ chỉ vật… Tốt nhất, nên nhờ một người khác tham khảo Resume của mình trước khi gửi đi.

    – Khi trình bày thông tin trong Resume, bạn nên ưu tiên những thông tin về kinh nghiệm thực tế, về những kỹ năng “mềm” trước hơn là những thành tích học tập. Bởi vì hầu như các nhà tuyển dụng đều quan tâm tới việc bạn có thể làm được những gì hơn là các loại bằng cấp mà bạn đạt được trong học tập.

    – Những thông tin cá nhân như tuổi, tình trạng hôn nhân hay sức khỏe, tôn giáo, dân tộc… cũng không nên bỏ qua. Dù những thông tin này không bắt buộc phải có trong Resume nhưng sẽ khôn ngoan hơn nếu bạn điền vào đầy đủ, bởi vì hầu hết các nhà tuyển dụng đều muốn biết người mà họ sắp tuyển vào là ai, từ đâu tới, tình trạng cá nhân có có rõ ràng hay không…

    – Bạn cũng không nên bỏ sót những thông tin tham khảo, người tham khảo vì chúng sẽ khiến cho nhà tuyển dụng có cảm tình với bạn hơn. Và nếu như được mời phỏng vấn bạn cũng nên chuẩn bị một danh sách tham khảo như thế để có thể đưa cho nhà tuyển dụng nếu được yêu cầu.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Các Hình Thức Đoạn Văn: Diễn Dịch, Quy Nạp, Tổng Phân Hợp, Nêu Phản Đề, So Sánh, Phân Tích Nhân Quả, Vấn Đáp
  • Cách Viết Quảng Cáo Hay Được Chia Sẻ Qua 5 Khóa Học
  • Hướng Dẫn Viết Bài Quảng Cáo, Khách Hàng Đọc Phát Mua Luôn
  • Mẫu Bài Viết Quảng Cáo Hay Bán Hàng Tốt Nhất Hiện Nay Không Thể Bỏ Qua
  • Cách Viết Bài Quảng Cáo Hay, Thu Hút Khách Hàng Tiềm Năng
  • Resume Là Gì? Resume Có Khác Với Cv Không? Cách Viết

    --- Bài mới hơn ---

  • Để Viết “phần Phương Pháp” Của Một Bài Báo Nghiên Cứu Khoa Học Bằng Tiếng Anh
  • Hướng Dẫn Viết Cv Xin Việc Tiếng Anh Từ A
  • Reference Là Gì? Cách Viết Reference Trong Cv Xin Việc
  • Mình Đã Học Cách Viết Review Sách & Áp Dụng Nó Thành Công Như Thế Nào?
  • Muốn Review Sách Nhưng Không Biết Bắt Đầu Từ Đâu: Dưới Đây Là 6 Bước Dành Cho Bạn
  • Resume là gì?

    Theo Wikipedia, RESUME là một bản tóm tắt về trình độ chuyên môn, những kỹ năng và phẩm chất trong công việc của bạn. Những thông tin mà bạn cung cấp cho nhà tuyển dụng sẽ giúp họ xác định được ứng viên phù hợp cho công việc mà họ đang tìm kiếm và sẽ quyết định bạn được vào vòng phỏng vấn trực tiếp hay không.

    Sự khác nhau giữa Resume và CV

    Về cơ bản, CV và Resume đều là bản lý lịch, tóm tắt về bản thân bạn: quá trình học tập, làm việc tuy nhiên chúng vẫn có những điểm khác nhau. Nếu CV liệt kê đầy đủ thông tin của bạn thì Resume là tập trung vào các kỹ năng chuyên môn, kinh nghiệm làm việc và mục tiêu nghề nghiệp.

    CV thường sẽ có khuôn mẫu nhất định, còn với Resume chúng sẽ mang dấu ấn cá nhân của bạn nhiều hơn. Ngoài ra, khi sử dụng Resume bạn sẽ không phải kèm theo thư xin việc như khi bạn sử dụng CV. Bạn sẽ bắt gặp khái niệm Resume khi xin việc ở các công ty nước ngoài và với các công ty Việt Nam thường yêu cầu bạn CV.

    Cách Tạo Resume Trong Ngành Nhà Hàng Khách Sạn

    Để tạo một Resume trong ngành Nhà hàng – Khách sạn, trước tiên bạn cần soạn thảo một nội dung rõ ràng chi tiết. Chọn lựa những nội dung mà nhà tuyển dụng quan tâm như kỹ năng tay nghề, kỹ năng mềm, trình độ ngoại ngữ, khả năng giao tiếp và quan trọng chính là những kinh nghiệm mà bạn tích lũy được. Bên cạnh đó, bạn cũng phải đưa ra được những định hướng mà bạn sẽ thực hiện nếu như bạn được nhận vào vị trí này và bạn sẽ thực hiện như thế nào, dự doán kết quả nhận được sẽ là gì. Hãy làm cho nhà tuyển dụng thấy được rằng, nếu tuyển dụng bạn, họ sẽ nhận được gì.

    Đối với cách thể hiện, bạn cần trình bày một cách chi tiết, rõ ràng và không nên dài quá một trang giấy. Hơn nữa, bạn nên sử dụng font chữ đẹp mắt nhưng không được dùng nhiều font, nên in đậm để làm nổi bật những thông tin quan trọng và cần rà soát lại các lỗi chính tả thật kỹ lưỡng để tạo sự chuyên nghiệp.

    Các chú ý khi viết Resume

    – Nội dung ngắn gọn, xúc tích nên chỉ vừa vặn trong một trang giấy (tối đa là trang thứ 2). Bạn ưu tiên liệt kê các thông tin quan trọng trong trang đầu tiên. Ví dụ khi bạn liệt kê các nơi đã từng làm việc thì bạn nên ưu tiên nơi bạn làm nhân viên chính thức, chỗ làm uy tín…

    – Hãy chú ý văn phạm và lỗi chính tả. Bạn nên kiểm tra 2 – 3 lần để chắc chắn là không có một lỗi chính tả nào; nên sử dụng từ ngữ trong sáng, dễ hiểu; tránh những từ viết tắt, không dùng tiếng lóng và cần phân biệt giữa từ chỉ người và từ chỉ vật… Nếu bạn viết bằng tiếng Anh thì nên cẩn thận kiểm tra lại cả cấu trúc câu. (Một mẹo dành cho bạn, đó là bạn có thể nhờ một người khác đọc thử trước khi gởi).

    -Với thông tin cá nhân bạn cũng nên liệt kệ một cách ngắn gọn nhất hoặc bạn có thể sử dụng một Cover Letter kèm theo để giới thiệu phần thông tin này.

    --- Bài cũ hơn ---

  • 6 Nguyên Tắc Cơ Bản Khi Viết Resume
  • 20 Mẫu Resume Đơn Giản (Dễ Chỉnh Sửa Và Tùy Chỉnh Một Cách Nhanh Chóng)
  • Resume Là Gì? Sự Khác Nhau Giữa Resume Và Cv Xin Việc
  • Resume Là Gì? Cách Viết Resume Như Thế Nào Đúng Chuẩn?
  • Các Hình Thức Đoạn Văn: Diễn Dịch, Quy Nạp, Tổng Phân Hợp, Nêu Phản Đề, So Sánh, Phân Tích Nhân Quả, Vấn Đáp
  • Cách Viết Resume Khi Không Có Kinh Nghiệm

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Viết Cv Tiếng Anh Tạo Ấn Tượng Nhất
  • Hướng Dẫn Cơ Bản Các Cách Trích Dẫn Tài Liệu Tham Khảo Phổ Biến
  • Apa & Harvard: Phương Pháp Citation Đúng Cách
  • Tạo Mục References/nguồn Tham Khảo Tự Động Trong Word
  • Hướng Dẫn Trích Dẫn Văn Bản Đúng Chuẩn
  • Trong thị trường việc làm cạnh tranh như hiện nay, có thể khó tìm việc làm dù bạn có nhiều kinh nghiệm trước đây. Để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, bạn cần có một bộ resume sơ yếu lý lịch thật tốt để nhà tuyển dụng có thể thấy được tất cả những kỹ năng bạn có, điều này sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội tìm được việc làm như mơ ước.

    I. Lên kế hoạch

    1. Nghiên cứu vị trí việc làm

    Việc lựa chọn công việc phải phù hợp với kiến thức chuyên môn và kỹ năng bạn có, đáp ứng được các yêu cầu mà người sử dụng lao động đang tìm kiếm. Hãy suy nghĩ về những khó khăn và thuận lợi trong công việc bạn sẽ gặp phải. Thông thường các thông tin tuyển dụng không hoàn toàn đầy đủ các kỹ năng yêu cầu ở một nhân viên tốt sẽ cần.

    – Tìm kiếm các thông tin tuyển dụng cùng vị trí trên các trang web tuyển dụng việc làm uy tín như chúng tôi , chúng tôi , chúng tôi … Tại nhưng tin tuyển dụng này bạn sẽ biết rõ được các yêu cầu về trình độ, và kỹ năng cần thiết mà người sử dụng lao động mong muốn ở ứng viên, dựa vào đây bạn sẽ biết được mình đã có được những kỹ năng nào và cần phải bổ sung những điểm còn thiếu và cách làm cho CV trở nên nổi bật thu hút nhà tuyển dụng, để có thể xin được công việc mà mình mong muốn.

    – Nghiên cứu lịch sử và hoạt động của công ty để biết được những kỹ năng nào cần thiết nhưng không được công bố.

    2. Bắt đầu với thư xin việc

    Trong thư xin việc, bạn nên trình bày lý do bạn có thể thực hiện công việc tốt hơn các ứng viên khác. Ngoài ra, các thông tin trong sơ yếu lý lịch (hoặc CV xin việc) thường là các thông tin chính xác cô đọng để nhà tuyển dụng có thể dễ dàng thấy được đầy đủ khả năng của bạn, do đó trong thư xin việc bạn cần đưa ra các lập luận để làm nổi bật những kỹ năng bạn liệt kê trong CV xin việc.

    – Trong thư xin việc của bạn, bạn nên cố gắng cho thấy rằng tuy không có kinh nghiệm làm việc nhưng bạn lại có những lợi thế khác mà những ứng viên khác không có . Có lẽ bạn còn trẻ và đầy tham vọng. Có lẽ bạn đang đến từ một quan điểm khác có thể giúp bạn tiếp cận vấn đề một cách sáng tạo.

    3. Tìm hiểu cách viết sơ yếu lý lịch

    Tìm kiếm các mẫu sơ yếu lý lịch chuẩn. Xem lại định dạng và đảm bảo rằng bạn tuân theo các nguyên tắc.

    – Bạn cũng sẽ muốn chỉnh sửa lại một số phần hồ sơ của bạn cho phù hợp khác với những người có kinh nghiệm. Những thông tin quan trọng nên nằm trên đầu hồ sơ của bạn, nơi được chú ý nhất. Thông thường, bạn sẽ làm nổi bật trải nghiệm công việc của mình. Trong trường hợp của bạn, bạn nên tập trung vào những kỹ năng hoặc mục tiêu đã hoàn thành trước đây.

    1. Thông tin cá nhân

    Phần đầu tiên của CV xin việc là Họ tên và thông tin cá nhân. Một dòng mô tả về bản thân ngắn gọn, thu hút như : “Với hơn hai năm kinh nghiệm ở các vị trí Product Owner, Business Analyst, trong việc hỗ trợ nhóm Agile, tạo, sắp xếp mức độ ưu tiên và quản lý backlog; các chứng chỉ TOEIC 750, Google Adwards và bằng Thạc sỹ Quản trị kinh doanh; tôi mong muốn tận dụng các kỹ năng và kiến thức của mình để đóng góp cho công ty với vai trò là Product Owner.”

    2. Trình bày học vấn

    Bạn nên trình bày các thông tin về học vấn của bạn từ lúc vào đại học đến hiện tại. Không nên liệt kê quá trình học từ phổ thông trở về trước.

    3.Trình bày kỹ năng

    Những kỹ năng quan trọng nhất phù hợp với vị trí việc làm ứng tuyển bạn nên để ngay đầu tiên giúp nhà tuyển dụng dễ dàng nhìn thấy. Dù không có kinh nghiệm làm việc nhưng chắc chắn bạn đã trải qua các công việc làm thêm hoặc các hoạt động tại trường. Hãy liệt kê các trải nghiệm và kỹ năng bạn có được khi trải qua các quá trình này. Nếu có thể, hãy cung cấp mô tả chi tiết hơn với từng kỹ năng.

    – Liệt kê các ngôn ngữ mà bạn thông thạo.

    4. Trình bày về kinh nghiệm lãnh đạo

    Với tiêu đề như “Trải nghiệm lãnh đạo” đề cập đến bất kỳ vai trò lãnh đạo nào bạn đã có. Đây có thể là phó chủ tịch của một câu lạc bộ trường học lớn. Tuy nhiên, nó cũng có thể là công việc bạn đã làm như một cố vấn trại hoặc là trưởng nhóm trong thể thao.

    5. Liệt kê kinh nghiệm làm việc trong quá trình thực tập

    Hãy liệt kê bất kỳ kinh nghiệm thực tập hoặc tình nguyện viên nào kéo dài ít nhất ba tháng. Nếu bạn không có bất kỳ trải nghiệm nào như vậy, hãy bỏ hoàn toàn phần này.

    6. Hãy chú ý đến tính thẩm mỹ

    Bạn muốn hồ sơ của bạn trông thật đẹp, rõ ràng, chỉn chu và trông chuyên nghiệp hơn.

    – Times New Roman, phông chữ 11 điểm, giúp CV xin việc rõ ràng và dễ đọc.

    – Các ký hiệu duy nhất có thể chấp nhận để đặt trên một bản lý lịch là các ngắt dòng và dấu gạc đầu dòng. Tránh biểu tượng cảm xúc, biểu tượng cảm xúc và các biểu tượng không chuyên nghiệp khác. [10]

    7. Các sai sót, lỗi chính tả

    Nếu bạn muốn nhà tuyển dụng tiềm năng đánh giá cao thì nên đảm bảo rằng không có lỗi chính tả trong bản lý lịch. Phong cách của bạn cũng phải nhất quán và rõ ràng.

    iconicJob.vn

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Viết Cv Và Resume Xin Việc
  • Hướng Dẫn Toàn Tập Cách Viết Bài Quảng Cáo Hay & Những Mẫu Bài Đỉnh Nhất
  • 17 Mẫu Content Quảng Cáo Siêu Hay
  • Tối Ưu Quy Trình Vận Hành Doanh Nghiệp Bằng Chuyển Đối Số
  • Quy Trình Vận Hành Tiêu Chuẩn (Sop) Là Gì?
  • Cách Viết Resume Tiếng Anh Của Người Nhật

    --- Bài mới hơn ---

  • Học Regular Expression Và Cuộc Đời Bạn Sẽ Bớt Khổ (Updated V2.2)
  • Hướng Dẫn Sử Dụng Biểu Thức Chính Quy Trong Java
  • Regex Và Những Ứng Dụng Hay Ho
  • Regex Là Gì? Bạn Đã Biết Tới Sự Lợi Hại Của Regex Chưa?
  • Sử Dụng Regex Trong Java
  • Arimoto tốt nghiệp trường Đại học tại Nhật và sau khi làm việc tại một công ty Hoa Kỳ tại Nhật, cô ấy đã đến Hoa Kỳ để học Cao học vào những năm sau 20 tuổi. Arimoto sau khi tốt nghiệp Business School (lấy được bằng MBA) và đã làm công việc tư vấn hợp tác chiến lược giữa các công ty Mỹ – Nhật và điều tra thị trường Hoa Kỳ trong suốt 16 năm.

    Arimoto có rất nhiều kinh nghiệm trong việc hỗ trợ viết Resume tiếng Anh cho những người Nhật có ý định tìm việc làm tại các công ty nước ngoài. Và Cô ấy đã cho xuất bản 2 cuốn sách “Cách viết Resume tiếng Anh” và “Interview bằng tiếng Anh”.

    I. Bản Resume tiếng Anh được chia làm 2 định dạng là theo mẫu Hoa Kỳ và Anh.

    Để có thể tìm việc làm tại các công ty nước ngoài đặc biệt là Mỹ, việc đầu tiên có lẽ là phải chuẩn bị một bản Resume. Dù là ở nước ngoài nhưng nếu là công ty Nhật hay công ty nước ngoài thì ngoài CV tiếng địa phương, CV tiếng Anh cũng rất quan trọng.

    Tại đây, mọi người sẽ được giải thích cách viết bản lý lịch tiếng Anh, nó có khác biệt lớn với bản lý lịch tiếng Nhật như thế nào?

    Bản lý lịch được Mỹ gọi là Resume, đối với Anh Quốc thì được gọi CV. Và từ Resume hiện nay cũng được sử dụng tại Nhật Bản, từ này có nghĩa là “tóm lược” có gốc tiếng Pháp, nhưng từ “Resume” trong tiếng Anh thì có nghĩa là “Tóm lược lai lịch của bản thân”. CV là từ viết tắt của Curriculum Vitae là chữ gốc Latinh và nó tương thích với “course of life = Personal history” của tiếng Anh. Ngoài ra, trong các học viện cũng sử dụng từ CV.

    Bản Resume của theo định dạng của Mỹ sẽ mạnh về PR các kỹ năng bản thân, còn CV lại có màu sắc sales promotion yếu hơn. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, vì sự tăng trưởng của các công ty IT Mỹ trên thế giới nên trong loạt bài này sẽ tập trung giải thích về Resume theo định dạng của Mỹ.

    Tại các nước trên Thế giới, các doanh nghiệp sẽ tuyển dụng nhân lực ứng với nhu cầu, sau đó mới quyết định công việc chi tiết ở mỗi vị trí. Người ứng tuyển là người sẽ phải thuyết phục công ty nơi tuyển dụng rằng bản thân thích hợp như thế nào với vị trí và chức vụ này.

    CV là việc mà đưa vào nội dung và thành tích công việc chi tiết như là viết bản quá trình làm việc.

    Đặc trưng của CV

    – CV là cái bạn tự chọn format và làm trên máy tính. Trình tự và nội dung cũng có thể tự do sắp xếp.

    – Trong CV sẽ được viết theo trật tự mới. Vì cũng có yêu cầu nhân sự có thể làm việc lập tức nên việc kể ra các hoạt động gần đây sẽ quan trọng hơn kinh nghiệm trong quá khứ.

    – CV sẽ mô tả rõ ràng nào là thành tích hoặc nội dung công việc. Vì nó sẽ trở thành chìa khóa nhấn mạnh rất tốt cho kĩ năng và điểm mạnh của bản thân.

    Đôi nét về tác giả Arimoto Mitsuyo (External writer)

    Sau khi tốt nghiệp ở Nhật, Arimoto Mitsuyo đã qua Hoa Kỳ sau khì làm việc cho công ty Nhật – Mỹ. Sau khi lấy bằng MBA, bà làm tư vấn hợp tác chiến lược giữa các công ty Nhật – Mỹ trong suốt 16 năm tại Hoa Kỳ. Sau đó, bà trở thành nhà đầu tư. Sau khi ở Hoa Kỳ 30 năm, hiện tại bà đang sống cuộc sống này đây mai đó ở Đông Nam Á và Châu Âu. Các Quốc gia mà bà đi qua đã lên đến 60 nước, ngoài tiếng Anh bà cũng sử dụng được tiếng Tây Ban Nha nhưng lại gặp khó khăn khi học tiếng Việt, tiếng Hàn và tiếng Trung. Trong các tác phẩm, ngoài cuốn”interview bằng tiếng Anh” và “Cách viết bản lý lịch tiếng Anh” được bán dài hạn, thì còn có khoảng 30 cuốn khác như “Logical England” (Công ty Diamond), hoặc “Có thể nói tiếng Anh như thế này chỉ với 7 động từ”, “Tiếng Anh trong thuyết trình”, “Social media bằng tiếng Anh – trong business”, “Twitter bằng tiếng Anh” (đều có trên Japan Times)…Bà cũng biên dịch sang tiếng Trung và tiếng Hàn và sẽ cho xuất bản tại Đài Loan, Trung Quốc và Hàn Quốc.

    Mọi thông tin liên hệ:

    Việc làm chúng tôi – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Sử Dụng Lệnh Bat Command Line Cho Windows
  • Hướng Dẫn Tạo Và Sử Dụng File Bat Trên Windows
  • Cách Viết Content Hay: 8 Cấu Trúc, 10 Chiến Thuật, 6 Tip Cần Biết
  • Viết Mail Xác Nhận Lời Mời Phỏng Vấn
  • Kỹ Năng Viết Mail Và Gửi Mail Tuyển Dụng
  • Cách Viết Resume/cv/đơn Xin Việc Ở Nước Ngoài (P2)

    --- Bài mới hơn ---

  • Viết Đơn Xin Việc Thế Nào Khi Không Có Kinh Nghiệm Làm Việc?
  • Hướng Dẫn Viết Mẫu Đơn Cv Xin Phỏng Vấn Trình Dược Viên
  • Đơn Xin Nghỉ Thai Sản (Công Ty Công Nghệ Và Xét Nghiệm Y Học Medlatec)
  • Mẫu Đơn Xin Nghỉ Thai Sản Theo Quy Định 2022
  • Xin Phép Tổ Chức Sự Kiện Tại Tphcm
  • Thường các bạn nên làm resume từ 1-2 trang chứ đừng làm dài quá, 2 trang là mình thấy có vẻ dài dài rồi đó. Được tốt nhất thì là 1 trang, nếu mà nhiều kinh nghiệm 1 chút hoặc nhiều thứ thành tích để ghi 1 chút thì làm 2 trang maximum như trước giờ mình làm cũng toàn 2 trang.

    Nhưng mà mình rất rất là khuyết khích các bạn nên giới hạn 1 trang thôi. Và mình xin nhắc lại luôn đây là cái resume về hướng ngành business thôi, cho nên mình không đánh đồng các resume đều giống nhau hết, các bạn nên chỉ xem và tham khảo thôi.

    Bắt đầu nha, phần chữ to nổi và góc trên trái sẽ là phần tên của mình, Gin tên tiếng anh của mình, các bạn có thể để là Huy Hoang (Gin) cũng đc,..

    Góc trên phải mình để phần nho nhỏ thông tin địa chỉ, tên đường, số nhà, thành phố, tỉnh bang, mã số bưu điện, số sđt, email.

    (Và dĩ nhiên mình không thể nào quăng hết thông tin thật của mình lên đây được, mình lấy đại địa chỉ quán bar ở calgary^^).

    Cũng sẽ có nhiều bạn thắc mắc, mình có nên để hình, năm sinh, giới tính như VN không? Đối với mình và các bạn mình và nhiều người trong giới business nữa thì rất nhiều người đc dạy là không, các bạn ko có chèn hình, giới tính, ngày tháng năm sinh vô, chỉ để giống như mẫu resume mà mình đã nói ở trên là đủ chuẩn và phù hợp với bên này rồi. Khi nta thấy CV của bạn ok, nta sẽ gọi cho bạn đi pv thì lúc đó nta sẽ biết giới tính năm sinh, etc. của bạn…nên những cái đó ko cần ghi.

    Một cái resume sẽ có nhiều phần, thì đối với mình đây là những phần theo thứ tự của mình, mình tự qui định, mình thích theo thứ tự này, cái này ko phải rập khuôn nha, các bạn có thể sáng tạo thứ tự khác nhau, nhưng đây là thứ tự mà mình thích.

    Phần đầu tiên đập vào mắt nhà tuyển dụng, các bạn đưa trình độ, những gì nổi bật của các bạn show ra, nổi bật nhất show ở đây. Nhưng mình lưu ý các bạn đừng show chung chung, đừng đưa những cụm từ chung chung như là tao rành word, excel, pp,… KHÔNG!!! Bởi vì các bạn phải tưởng tượng 1 tỉ người nộp vào cùng 1 vị trí như các bạn, 1 tỉ người đó đều rành như các bạn, đều ghi y chang nv.

    Vậy, bạn là ai trong 1 tỉ người đó đúng ko? Mình từng đc một người tư vấn nói thẳng vô mặt mình rằng “một thằng nhóc 10 tuổi cũng có thể làm excel cũng có thể ghi vào resume là giỏi excel như mày. Vậy m khác gì tg nhóc 10 tuổi?” Đó là mình phải làm những thứ kinh khủng hơn, những cái hàm thú vị hơn, quan trọng là cần đến hơn, nta muốn nghe và cần cho vị trí bạn sắp nộp vào, những cái ko cần thiết bạn đều đưa vào là không đc, cụ thể hoá nó càng cụ thể càng tốt, và phải chứng mình diễn giải ra là thể hiện kĩ năng đó qua việc gi trong resume luôn. Bạn phải thể hiện rõ ra VÀ phải đúng cái người ta cần. Ví dụ như mình đang làm, có word nè,pp nè, excel nè.

    Vdu mình có ghi là “Forklift Operator certified” có nghĩa là mình có bằng lái xe nâng ở bên này bởi vì công việc mìnhđang làn nó yêu cầu, cũng như vì đây là hướng mình đang đi theo. Nhắc lại, logistics nó rất là nhiều và rất là rộng lớn, cho nên mình chỉ ghi những gì mình đang định hướng đi theo nó, tuỳ vào những mẫu tuyển dụng khác nhau mà bạn ghi vào những cái mà nta cần, có nhiều việc logistics nta yêu cầu bằng lái xe nâng, vd vậy nên mình ghi ra đây mình có rồi,mình đã đi học đàng hoàng rồi,mình đã trả tiền lấy bằng chứng chỉ đàng hoàng (còn nhiều mảng về logistics khác nữa, mỗi mảng mỗi hướng đi sẽ yêu cầu khác nhau). Và có những từ khoá như highly detail oriented, multi-tasking,… đó là những từ khoá chọn lọc ra từ mẫu tuyển dụng và cũng có nghĩa là bạn phải đọc mẫu tuyển dụng cviec nta đăng lên, có từ khoá quan trọng gì, bạn bốc ra và bạn cảm thấy nó đúng với bạn thì đưa vô, để khi nta đọc vào nta thấy đc những từ này, nta sẽ nhớ nhớ ra là “à tao đã ghi trong mẫu tuyển dụng hay ở đâu rồi này và thằng này có đọc bài,có ghi những thứ t cần”, cho nên hso bạn sẽ tốt hơn.

    2/ EDUCATION:

    Mình ghi ngành mình đang học ở học ở Fanshawe College từ năm bnh đến năm bnh, các bạn có thể thêm vào GPA (vdu 3,9/4,2 là điểm của mình sau cả 2 năm)..các bạn thích có thể thêm điểm của mình vào ở phần này, mình cũng ko qtâm lắm cho nên thôi mình cũng ko ghi.

    3/ Experience:

    Nói chung là kinh nghiệm làm việc LIÊN QUAN đến vị trí mình sắp nộp vào, mình sẽ trình bày theo thứ tự bên trái là tên vị trí, tên công ty và tên nơi của công ty. Bên phải cùng dòng thể hiện làm từ khi nào đến khi nào. Tiếp theo là job duties, là những cái mình đã làm trong từng vị trí từng công ty ntn, lời khuyên của mình nên làm dạng bullet point (chấm từng ý) và chỉ nên có 4-5 cái chấm thôi, như vậy thể hiện dc sự rõ ràng, sự dễ nhìn, dễ kiểm soát khi nta đọc vào, chứ không bị rối.

    1 lưu ý về việc ghi job duties này, nhiều bạn có thói quen sao chép lại những thứ trên mẫu tuyển dụng mà nta đăng trên mạng xong bạn dán lên resume,nộp đơn đi xin việc khác (thậm chí từ công việc cũ bạn từng làm cũng vậy, toàn copy paste). Như vậy, ko tốt chút nào và nó ko thể hiện được bạn có gi hay hết, bởi vì mẫu tuyển dụng chỉ ghi chung chung và không thể nào thấy đc hết bạn đã làm cái gì nên cách tốt nhất là bạn tự ghi lại và cách ghi ra sao, bạn phải chú ý, bạn phải ĐỀ CẬP đc những số liệu chứng minh (càng rõ càng tốt), những thứ bạn làm, tên những phần mềm mà bạn sử dụng trong công việc. Ví dụ:

    _ Công việc 2: mình xài hệ thống POS (point of sale), ngoài ra mình còn sử dụng cái scanner RFID để kiểm tra những cái mã hàng, mỗi mặt hàng sẽ có mã hàng riêng, ngoài ra còn check khi nào có giảm giá nè, tăng giảm ntn, rồi lời lỗ bnhieu cũng thấy đc, mình ghi rõ luôn, xài đc hệ thống SMART cho các hdong như Binning-Picking, xem hàng nào hư, hàng nào hết, order bnhieu, tồn kho bnhieu, etc. Và giải quyết vấn đề cho khách hàng nè, đặt đc 90% cái sự hài lòng của khách hàng. Mình cũng rất giỏi trong môi trường làm việc bán lẻ, fast-paced environment nè…Mình đánh rất kĩ vào những cái từ khoá,các bạn có thể thấy đc. Những cái từ khoá này các bạn phải kiểm tra trên mẫu tuyển dụng nta có ghi đúng nv ko, có đúng những gì nta cần để nghe và phục vụ đc tốt cho vị trí bạn sắp nộp vào hay ko? Đó là những thứ bạn cần suy nghĩ cần tính toán để ghi vào đây.

    _ Công việc 3: mình làm cho Inventory Assistant cho một cái công ty mình cũng ghi số liệu cụ thể, nâng đc bnh hàng hoá, kiểm tra hàng hoá ntn,…(Vdu cơ bản để đưa lên thôi nha)

    _ Công việc 4: hồi xưa ở VN mình có một business riêng của mình, mình ghi trong đây là CEO, lúc đó mình là một startup cho nên mình phải làm tất cả mọi thứ từ việc chăm sóc khách hang, từ việc vận hành công ty, tài chính kế toán, quản lí tài chính tuyển dụng,marketing,kinh doanh,… nó là một trải nghiệm rất là hay, đó là lúc mình học lớp 11 thì phải, đó là trải nghiệm rất là hay rất là quý báu từ rất sớm đối với mình, mình đc dịp tiếp xúc về Logistics từ rất sớm, mình đều có thể ghi vô đây,vd như tăng doanh thu được bnh đến bnh nè, kiểm tra những cái hoá đơn từ này kia, mình đã đc dịp gặp rất là nhiều người thành công,rất nhiều chủ doanh nghiệp, mình đã tự đi gặp rất nhiều chủ doanh nghiệp để hợp tác, bàn hợp đồng giá cả, cả vận chuyển ntn nè,.. họ đã dạy cho mình rất nhiều thứ, excel mình cũng làm, mình cũng biết chính xác doanh thu rồi KPI các thứ, mình cũng lựa chọn đc những nhà vận chuyển nào giá rẻ nè, mình cũng biết kiểm tra hàng tồn kho ntn, để giảm cái phần trăm hàng tồn kho bị hư tổn do những cái yếu tố không thể đoán trước đc (giảm từ 7% xuống đến 2% hư hại trong vdu nè), mình còn đàm phán về giá cả, giá vận chuyển…càng nhiều số liệu nta càng thích,càng cụ thể hoá vấn đề nta càng thích. Đó là những thứ mà mình muốn các bạn chú ý tới.

    Những cái bằng cấp chứng chỉ, danh dự của bạn, học bổng chẳng hạn. Thì trong phần này,mình có học bổng từ trường Fanshawe năm 2022, mình có một bằng Forklift năm 2022, etc. Ngoài ra, mình còn có những chứng chỉ về phục vụ đồ ăn, bảo quản đồ ăn, pvu rượu nè, NHƯNG mình KO thêm vào bởi vì như mình nói, bạn hãy ghi những gì mà nta muốn nghe, mình đang làm về logistics thi mình KO NÊN ghi những chứng chỉ ko lquan cm gì hết, ko cần thiết ghi dài dòng.

    Các bạn nên nhớ từng cái chứng chỉ từng cái thành tích nó đều có thể giúp bạn có khả năng lên lương và đc nhận vào làm cao hơn những người ko có,như bằng xe nâng,logistics rất cần nè (ví dụ thôi nha, tuỳ hướng bạn chọn mà đi nữa).

    5/ Volunteer Experience:

    kinh nghiệm đi tình nguyện, mình làm leader cho vài cái tình nguyện của trường, mình làm chủ tịch và phó chủ tịch của hội sv VN, etc. Đây là những cái volunteer chung chung thôi, mình chỉ đánh vào những cái nào mình quản lí hay lãnh đạo mình mới ghi vào đây, các bạn cũng có thể ghi rõ ra mình đã làm những gì kể ra, vdu như mình từng giúp các thành viên trong team cách ăn nói ntn, tiếp xúc vs ng mới ntn, cách quản lí ntn, cách làm ntn. Rồi cho hsinh VN mình tổ chức sự kiện nè, tổ chức lễ hội tết này kia, tổ chức các buổi workshop chia sẻ kinh nghiệm, mỗi buổi workshop đó có trung bình là 30 ng trở lên trong một căn phòng để mình chia sẻ kinh nghiệm, phải lên powerpoint, các trò chơi, đồ ăn thức uống như nào, tổ chức sự kiện, quản lí tài chính ntn, mình quản lí hết, chọn người lãnh đạo cho từng team nhỏ ntn, quản lí những ng đó ntn thì mình đều làm hết. Và, những cái này bạn đều có thể ghi ra, đáng lẽ mình cũng ghi ra nhưng đối với mình nó quá dài và mình cũng chưa cần đến nên mình không có ghi ra nênmình để vậy thôi, nếu các bạn nào chưa có nhiều knghiem thì các bạn có thể ghi ra cho CV của bạn dài ra một chút thì nó sẽ tốt hơn.

    Tóm lại một mẫu resume thì những điều bạn cần chú ý đó chính là cụ thể

    Càng cụ thể càng tốt, và cái cụ thể đó về từ khoá, số liệu, chứng minh về những phần mềm bạn đã sử dụng, vd như ở logistics hoặc về tài chính hay những thứ khác những ngành business ở VN, bạn có thể đụng đến những phần mềm như SAP, ERP, đó là những cái phần mềm rất hữu dụng và rất phổ biến bên này, nên các bạn có cái đó trong resume, các bạn đã đc chú ý rồi, rất là mạnh rất hữu ích cho các bạn,đó là một điểm lưu ý cho các bạn,mình nói để cho các bạn chuẩn bị vì nhiều ng bên đây có khi còn ko có cơ hội đc vào cty xài SAP, nên các bạn có là điều rất tuyệt vời, mình đang ví dụ thôi nha. Rồi luôn luôn nhớ bạn phải cụ thể ra, bạn phải luôn luôn đặc biệt hơn người khác trong 1 triệu ng cùng nộp vào vị trí giống như bạn, chứ không phải ai cũng như ai hết. (vd bạn xin vào vị trí Receiving (giao nhận hàng hoá) đi, mà bạn ghi là “tao có thể rửa đc 200 cái chén trong vòng 1 tiếng” thì ko dính dáng cm gì hết, nta đọc vô sẽ thấy ” mày giỏi đó, nhưng về nhà rửa chén cho má mày đi, tao ko cần rửa chén ở đây, mày ghi trớt quớt vậy ai tuyển m..” Bạn ghi những gì lquan mà nta muốn nghe thì bạn sẽ có cơ hội đc vô và nhớ kĩ là cụ thể, số liệu, tên, sp, việc làm,… càng cụ thể càng tốt.)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Viết Resume/cv/đơn Xin Việc Ở Nước Ngoài (P1)
  • Mẫu Đơn Xin Việc Viết Tay Gây Ấn Tượng Và Bí Quyết Viết Chính Xác Nhất
  • Highlands Coffee Hoãn Kế Hoạch Lên Sàn Sau Khi Jollibee Thâu Tóm The Coffee Bean & Tea Leaf
  • Mẫu Đơn Xin Việc Kế Toán Ấn Tượng Nhất
  • Những Lưu Ý Khi Gửi Hồ Sơ Xin Việc Bằng Email
  • Hướng Dẫn Viết Cv Và Resume Xin Việc

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Viết Resume Khi Không Có Kinh Nghiệm
  • Cách Viết Cv Tiếng Anh Tạo Ấn Tượng Nhất
  • Hướng Dẫn Cơ Bản Các Cách Trích Dẫn Tài Liệu Tham Khảo Phổ Biến
  • Apa & Harvard: Phương Pháp Citation Đúng Cách
  • Tạo Mục References/nguồn Tham Khảo Tự Động Trong Word
  • (Quocchien242) Chào các bạn, tôi đã trở lại với công việc hướng dẫn cho các bạn trẻ trên con đường sự nghiệp. Bạn đã viết báo cáo thực tập, đã hoàn thành luận văn tốt nghiệp. Và bây giờ là lúc bạn chuẩn bị cho quá trình bước vào cuộc sống mới, tìm việc và làm việc. Bạn sẽ có khoảng 40 năm để cho sự nghiệp. Có người nhiều hơn, có người ít hơn, tựu trung lại thì đây là phần quan trọng nhất trong quãng thời gian của đời người. Bạn xây dựng và thể hiện, thành công và thất bại… tất cả sẽ được minh chứng rõ nét trong giai đoạn này. Hãy đi tiếp nào.

    Một bộ hồ sơ xin việc đầy đủ nhất thường gồm những giấy tờ sau:

    – 1 sơ yếu lý lịch theo mẫu sẵn, có đóng dấu xác nhận của địa phương nơi cư trú.

    – 1 resume (tự thuật), hoặc CV (sơ yếu lý lịch) tự viết, giới thiệu chi tiết về bản thân. (có thể là tiếng Việt, tiếng Anh hoặc cả 2).

    – 1 đơn xin việc tự viết (tiếng Việt, tiếng Anh hoặc cả 2).

    – Bảng điểm học tập tổng hợp toàn khóa.

    – Giấy chứng nhận sức khỏe.

    – Ảnh 3×4, hoặc 4×6.

    – Chứng minh thư hoặc Sổ hộ khẩu photo (không quan trọng, chỉ đưa ra nếu có yêu cầu).

    Những giấy tờ trên, tùy nơi yêu cầu, có thể là bản viết tay, photo, có hoặc không có đóng dấu công chứng của chính quyền. Trong một số trường hợp có thể lược bỏ một số giấy tờ không thật quan trọng như: CMT, Hộ khẩu… Ngoài ra, nếu người ta có yêu cầu gì thêm, thì cứ từ từ chuẩn bị tiếp.

    Phía ngoài bìa bộ hồ sơ có một số nội dung mà bạn phải điền vào. Cụ thể như sau:

    Trên cùng, ngay dưới chữ “Hồ sơ” có 1 dòng kẻ, nhiều người thường điền từ ” Xin việc” – đó là một sai lầm! Thay vào đó, bạn nên đề là vị trí mà mình ứng tuyển (vd: Nhân viên kinh doanh, Chuyên viên tư vấn …). Mục đích để giúp nhà tuyển dụng phân loại hồ sơ, đỡ mất thời gian và phần nào khẳng định sự tự tin, có sự tìm hiểu kĩ của mình. (Đôi khi họ cũng sẽ đề nghị ghi luôn số mobile của mình ở dưới để tiện liên hệ).

    Giấy cho dù là in hay photo thì cũng phải chọn loại trắng, dầy, sạch sẽ. Khoảng cách dòng, bố cục trình bày sáng sủa, không sai chính tả, không lạm dụng gạch chân, in đậm, in nghiêng… coi chừng phản tác dụng. Nếu có nhiều giấy tờ, nên dùng 1 cái kẹp ghim tất cả lại, tránh rơi rớt, thất lạc.

    Bây giờ đến phần nội dung chi tiết:

    Nếu nội dung viết ngắn thì gọi là ” Đơn xin việc” (ĐXV) , viết dài thì gọi là ” Thư xin việc ” (TXV).

    ĐXV thì chỉ có 5 – 10 dòng ngắn gọn, đi thẳng vào nội dung chính. Ngoại trừ phần tiêu đề: CHXHCNVN, Kính gửi, Tôi là … thì nên chia làm 3 khổ.

    + Khổ 1 – cho biết bạn nắm được tin tuyển dụng từ đâu, và ứng tuyển cho vị trí gì.

    + Khổ 2 – giới thiệu sơ lược bản thân, thành tích, kĩ năng, kinh nghiệm.

    + Khổ 3 – Khẳng định thêm 1 lần nữa thế mạnh bản thân và mong muốn trúng tuyển, cam kết nếu trúng tuyển, cám ơn người đọc và thông tin liên lạc bản thân khi cần.

    Kính thư, ký tên, đóng dấu.

    Sở dĩ ĐXV chỉ viết ngắn gọn, vì nó được bản Resume phía sau phân tích chi tiết rồi. Trong khi đó, TXV thì lại khác, nó gộp chung cả ĐXV và Resume lại. Cách này thường áp dụng, khi gửi qua mail, fax với số lượng giấy tờ, văn bản hạn chế. TXV sử dụng lối viết văn mềm mỏng, linh hoạt hơn. Giới thiệu về công việc mình từng làm, phân tích nguyên nhân, kết quả. Bày tỏ nhiệt huyết, tham vọng… Tuy nhiên không phải công ty nào cũng yêu cầu cái này. Hơn nữa hiện nay ở Việt Nam vẫn dùng hình thức cổ điển là ĐXV làm chính. Nên tìm hiểu kĩ, và nộp hồ sơ cho phù hợp.

    Ngày trước đã là ĐXV hay TXV thì đều yêu cầu viết tay. Mục đích để các nhà quản trị nhân sự dựa vào đó dự báo tính cách, kĩ năng của ứng viên ( kiểu bói chữ). Nhưng hiện tại, điều này không quá quan trọng nữa. Bởi lẽ ngay những chuyên gia phân tích chữ viết cũng không chỉ căn cứ vào 1 tờ giấy A4 vài trăm chữ mà đánh giá chuẩn xác về 1 con người, hơn nữa ở Việt Nam những chuyên gia như thế lại càng hiếm. Thay vào đó, nhà tuyển dụng (NTD) linh hoạt, cho phép ứng viên soạn thảo ĐXV trên máy tính và in ra với chữ ký tay. Điều này giúp văn bản sáng sủa, đẹp đẽ, trình bày thoáng, đủ hơn nhiều.

    Resume, ở 1 số nơi gọi là CV (Curiculum Vitae) có thể dịch là “bản SYLL tự thuật” hoặc “bản giới thiệu sơ lược về bản thân”. Có điều, những mẫu bán sẵn đã quá cũ rồi. Chẳng ai quan tâm chuyện bố mẹ bạn trước Cách Mạng tháng 8 làm gì, hoàn cảnh gia đình ra sao… Cái họ cần biết là chính con người bạn. Vì thế Resume ra đời, để trình bày chi tiết hơn về bản thân bạn.

    Những phần quan trọng của resume là:

    – Thông tin chung (Thông tin cá nhân)

    – Mục tiêu nghề nghiệp (tham vọng, mơ ước của bản thân)

    – Kỹ năng (ở đây là những kỹ năng mềm bạn tự có hoặc đã học và rèn luyện được)

    – Kinh nghiệm (Trình bày chi tiết những việc đã làm, nhưng phải khúc chiết, nhấn mạnh được những lợi thế của bản thân và thành tích mình đạt được)

    – Học vấn (Bằng cấp, chứng chỉ)

    – Hoạt động xã hội (Có cái này sẽ giúp thêm điểm với nhà tuyển dụng)

    – Sở thích (Những sở thích, sở trường của bản thân)

    – Người chứng nhận (Người “bảo kê” cho bản SYLL này của bạn).

    Bí quyết để ghi những nội dung trên tốt nhất như sau:

    – Thông tin chung: Cơ bản nhất – Tên, ngày sinh, điện thoại, địa chỉ, email, giới tính. Hết. Nếu bạn ứng tuyển cho vị trí đòi hỏi sự sáng tạo hoặc quan hệ rộng (vd: thiết kế đồ họa, PR, marketing…) thì có thể ghi thêm vào đây địa chỉ blog hoặc website cá nhân cũng rất tốt.

    Bạn cũng có thể chia thành Mục tiêu ngắn hạnMục tiêu dài hạn nếu muốn. Tuy nhiên, cần lưu ý nguyên tắc rằng: Phần này không nên dài quá 5 dòng và ghi càng chi tiết càng tốt.

    Đối với sinh viên mới ra trường hoặc những người trẻ tuổi, ít kinh nghiệm làm việc, nên chú trọng phân tích, liệt kê phần này thật ấn tượng để khỏa lấp những hạn chế, thiếu sót ở các phần sau.

    * Thời gian từ lúc bắt đầu làm đến lúc nghỉ,

    * Vị trí nắm giữ, bộ phận công tác và cty mình đã làm.

    * Nội dung công việc chính, thành tích đạt được và lý do vì sao rời bỏ công việc đó.

    Lời khuyên là hãy cố gắng đưa các con số vào phần này (ví dụ: doanh số bán hàng, số hợp đồng đạt được, những dự án đã làm, số nhân viên dưới quyền…) sẽ giúp gây ấn tượng với NTD nhiều hơn. Còn lý do nghỉ việc, dù có “giận dỗi” công ty cũ đến đâu thì cũng đừng nói đúng sự thật, phải “khéo léo biến đổi” 1 chút. Nếu chán việc thì bảo là công việc nhàm chán, lặp đi lặp lại, trong khi tôi mong muốn được làm trong môi trường cạnh tranh nhiều hơn. Lương thấp thì bảo là muốn nhận nhiều trách nhiệm, cống hiến nhiều hơn và nhận được những phần thưởng xứng đáng với những gì mình bỏ ra. Công việc vất vả thì bảo là nó chiếm của tôi quá nhiều thời gian, không có điều kiện để phát triển kĩ năng khác và xây dựng kế hoạch làm việc hiệu quả…

    Bạn không cần phải nói dối trong hồ sơ xin việc (đó là điều cấm kị!). Thay vào đó hãy tìm ra những lý do tích cực nhất có thể khi nhìn về những công việc đã qua và những công ty mình đã từng làm. Một thái độ tích cực là điều quan trọng nhất giúp bạn vượt qua khủng hoảng thất nghiệp và nhanh chóng có được việc làm mới tốt hơn.

    – Bộ cẩm nang: “21 mẫu CV cho người tìm việc

    – Nguyễn Quốc Chiến,

    Chuyên gia tư vấn, đào tạo

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Toàn Tập Cách Viết Bài Quảng Cáo Hay & Những Mẫu Bài Đỉnh Nhất
  • 17 Mẫu Content Quảng Cáo Siêu Hay
  • Tối Ưu Quy Trình Vận Hành Doanh Nghiệp Bằng Chuyển Đối Số
  • Quy Trình Vận Hành Tiêu Chuẩn (Sop) Là Gì?
  • Chuẩn Hóa Quy Trình Vận Hành Trong Doanh Nghiệp Bằng Cách Nào ?
  • Cách Viết Resume/cv/đơn Xin Việc Ở Nước Ngoài (P1)

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Viết Resume/cv/đơn Xin Việc Ở Nước Ngoài (P2)
  • Viết Đơn Xin Việc Thế Nào Khi Không Có Kinh Nghiệm Làm Việc?
  • Hướng Dẫn Viết Mẫu Đơn Cv Xin Phỏng Vấn Trình Dược Viên
  • Đơn Xin Nghỉ Thai Sản (Công Ty Công Nghệ Và Xét Nghiệm Y Học Medlatec)
  • Mẫu Đơn Xin Nghỉ Thai Sản Theo Quy Định 2022
  • Mình sẽ chia sẻ rõ hơn về cách viết résume (hay còn gọi là đơn xin việc / CV ở bên Việt Nam) và cố gắng phù hợp với văn hoá bên này, cũng như làm sao để resume rõ ràng hơn và những lỗi bạn thường gặp trong việc viết một đơn xin việc.

    Trước tiên, chúng ta phải thống nhất vài quan điểm về việc viết 1 cái CV ở Canada: mỗi người có cách viết khác nhau không có gì đúng và không có gì sai bởi vì mỗi người đều có những công việc khác nhau và có những quan điểm khác nhau về cách viết. Mình thì học về Logistics, là một mảng của business, mình sẽ hướng dẫn các bạn về các ngành business là chính. Vì mình không dám “múa rìu qua mắt thợ” trước những người đàn anh đàn chị khác đã làm việc trong những lĩnh việc khác như bác sĩ, kĩ sư, design,… có thể họ sẽ có những cách viết khác (thậm chí cùng thuộc nhóm business thì vẫn khác nhau), thì như mình thống nhất với nhau mình đang hướng dẫn các bạn theo CÁCH CỦA MÌNH, theo những ngành thuộc về business nói chung và cụ thể là Logictics nói riêng. Giống như mình từng nói là không có gì đúng và sai cả và mỗi người có những quan điểm, cảm nhận khác nhau, hướng đi khác nhau..và mình tôn trọng ý kiến của tất cả mọi người.

    Xin việc ở nước ngoài khó hay dễ?

    Mình sẽ cho các bạn xem một list những công ty mà mình đã được nhận vào rồi. Mình sẽ nói luôn là tại sao mình cho các bạn xem cái list này vì bên đây là Canada, mọi thứ đều phải có credit (credit = sự tín dụng ) có nghĩa mình muốn cho các bạn xem các bạn đang nói chuyện với ai? Có đáng tin ko? Từ một người ntn ? Và mình là một người rất thực tế, mình sẽ không hỏi những người chưa đi làm bao giờ hoặc chưa có những kiến thức nhất định về đơn xin việc. Ví dụ: bạn đâu thể hỏi một người đang trong tình trạng thất nghiệp hay chưa đi xin việc bao giờ về cách viết CV hoặc những kinh nghiệm làm việc được. Mình đã đi xin việc rồi, phải được nhận rồi, được công ty tuyển vào rồi thì mình mới chia sẻ lại và tạo sự uy tín cho mình nữa, cho các bạn biết rằng các bạn đang đọc chia sẻ của một thằng có việc làm, có kinh nghiệm, đã được tuyển vào rồi. Cái này không có nghĩa mình xem thường ai hết, nhưng mà tính mình là vậy, tính mình rất là thực tế nên ai có việc mình sẽ hỏi kinh nghiệm, ai không có việc mình sẽ không xem thường người ta,mà mình chỉ không hỏi về kinh nghiệm thôi, chứ mình vẫn tôn trọng người ta như một người bạn bình thường, chuyện nào ra chuyện đó.

    2/ Subway, Tim Horton, Pizza pizza các bạn đã biết rồi

    3/ Mình cũng có làm trong văn phòng sinh viên quốc tế của Fanshawe College, dạy kèm sinh viên dưới sự quản lí của trường,… Mình cũng từng được nhận vào Western University.

    4/ Mình cũng đc nhận vào hãng xe Toyota làm về mảng Logistics

    5/ Walmart là chuỗi hệ thống bán lẻ nổi tiếng nhất nhì trên thế giới, mình cũng làm Logistics ở trong Walmart luôn, làm về inventory, hàng hoá các kiểu,…

    6/ Limes mình nghĩ là một công ty ở calgary, mình mới chuyển qua đây thôi và được nhận vào vị trí hệ thống điều hành, kiểu như hệ thống quản lí bảo trì thiết bị xe cộ, hệ thống hàng hoá này kia.

    7/ Một số công ty khác về logistic ở tp London, ON cũ mình ở và Calgary, AB, vì tên nó khá lạ nên mình nghĩ khôg ai biết đâu, nên mình cũng không để tên.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Mẫu Đơn Xin Việc Viết Tay Gây Ấn Tượng Và Bí Quyết Viết Chính Xác Nhất
  • Highlands Coffee Hoãn Kế Hoạch Lên Sàn Sau Khi Jollibee Thâu Tóm The Coffee Bean & Tea Leaf
  • Mẫu Đơn Xin Việc Kế Toán Ấn Tượng Nhất
  • Những Lưu Ý Khi Gửi Hồ Sơ Xin Việc Bằng Email
  • Trình Độ Văn Hóa Là Gì? Cách Ghi Tdvh Trong Hồ Sơ Xin Việc
  • 6 Nguyên Tắc Cơ Bản Khi Viết Resume

    --- Bài mới hơn ---

  • Resume Là Gì? Resume Có Khác Với Cv Không? Cách Viết
  • Để Viết “phần Phương Pháp” Của Một Bài Báo Nghiên Cứu Khoa Học Bằng Tiếng Anh
  • Hướng Dẫn Viết Cv Xin Việc Tiếng Anh Từ A
  • Reference Là Gì? Cách Viết Reference Trong Cv Xin Việc
  • Mình Đã Học Cách Viết Review Sách & Áp Dụng Nó Thành Công Như Thế Nào?
  • Có những nhà tuyển dụng phải đọc tới 300 bản resume một ngày. Đó là kinh nghiệm để họ đúc kết 6 nguyên tắc VÀNG khi viết resume. TOPCV sẽ chia sẻ cùng bạn

    1. Chỉ viết một trang

    Mục đích của bản resume là để bạn được phỏng vấn. Không phải mục đích là để bạn có được việc làm. Nhà tuyển dụng sẽ lướt qua rất nhiều các bản resume để tìm ra ứng viên phù hợp để phỏng vấn. Mỗi bản resume chỉ có được khoảng 10 giây liếc qua.

    Nếu bạn nghĩ là bạn cần viết một bản resume dài hơn. Cứ thử đưa một trang resume cho người khác và bảo họ xem nó trong 10 giây. Rồi hỏi họ nhớ được những gì? Tôi cá chắc là không nhiều đâu! Và nếu bản resume dài hai trang thì họ cũng chả nhớ thêm được gì nhiều hơn trong 10 giây ngắn ngủi đó đâu!

    2. Thư giới thiệu/ người tham chiếu là điểm cộng không ngờ

    3. Hãy có chiến lược khi viết về sở thích cá nhân

    Ai cũng có thể làm một công việc. Nhưng thành tích cho thấy bạn làm công việc đó tốt đến như thế nào! Những thành tựu trong quá khứ cho thấy khả năng làm việc của bạn. Chứng tỏ rằng trong tương lai bạn cũng có thể đạt được những thành tích tốt tương tự. Vì vậy đừng để ai đó nghĩ rằng những công việc bạn làm trong quá khứ chỉ để làm cho có. Và bạn không hoàn thành chúng một cách xuất sắc.

    Đôi khi việc tìm ra thành tích rất khó khăn. Vì sếp không yêu cầu bạn phải có thành tích gì! Sếp chỉ yêu cầu bạn hoàn thành các công việc và dự án thôi. Nhưng bạn cần phải thấy những thành tích của mình. Nếu không hãy nhờ người khác giúp đỡ. Một người có kinh nghiệm về mảng nhân sự. Hoặc đơn giản là một người bạn, sẽ giúp bạn có một cái nhìn rõ ràng hơn.

    5. Đừng cố trở thành một nhà thiết kế trừ phi bạn là một nhà thiết kế thực thụ.

    Nếu bạn có hơn ba phông chữ trong bản resume và bạn không phải một nhà thiết kế, tôi chắc chắn rằng bạn đang phá vỡ bố cục bản resume của mình. Nếu thiết kế là dễ dàng thì người ta đã chả kiếm ra tiền từ việc này. Hãy tập trung vào điểm mạnh của mình và thể hiện kĩ năng thiết kế ở mức vừa phải! Và đừng dùng Photoshop, để dành chúng cho tấm thiệp gửi cho mẹ bạn! Bạn biết công cụ đánh bóng không có nghĩa là bạn có thể sử dụng chúng đúng cách và hợp lí.

    6. Đưa ra những công việc gần đây nhất.

    Sắp xếp theo trình tự xuôi dòng thời gian chỉ phù hợp khi bạn muốn được tuyển dụng trong quá khứ. Còn không thì viết kiểu này sẽ chỉ khiến nhà tuyển dụng nghĩ rằng bạn đang che giấu điều gì đó mà thôi! Nếu bạn định che giấu gì thật, hãy làm điều đó một cách khéo léo hơn!

    Hồng Anh (dịch)

    --- Bài cũ hơn ---

  • 20 Mẫu Resume Đơn Giản (Dễ Chỉnh Sửa Và Tùy Chỉnh Một Cách Nhanh Chóng)
  • Resume Là Gì? Sự Khác Nhau Giữa Resume Và Cv Xin Việc
  • Resume Là Gì? Cách Viết Resume Như Thế Nào Đúng Chuẩn?
  • Các Hình Thức Đoạn Văn: Diễn Dịch, Quy Nạp, Tổng Phân Hợp, Nêu Phản Đề, So Sánh, Phân Tích Nhân Quả, Vấn Đáp
  • Cách Viết Quảng Cáo Hay Được Chia Sẻ Qua 5 Khóa Học
  • Resume Là Gì? Sự Khác Nhau Giữa Resume Và Cv Xin Việc

    --- Bài mới hơn ---

  • 20 Mẫu Resume Đơn Giản (Dễ Chỉnh Sửa Và Tùy Chỉnh Một Cách Nhanh Chóng)
  • 6 Nguyên Tắc Cơ Bản Khi Viết Resume
  • Resume Là Gì? Resume Có Khác Với Cv Không? Cách Viết
  • Để Viết “phần Phương Pháp” Của Một Bài Báo Nghiên Cứu Khoa Học Bằng Tiếng Anh
  • Hướng Dẫn Viết Cv Xin Việc Tiếng Anh Từ A
  • Resume là bản tóm tắt, bộ hồ sơ cá nhân, lý lịch nghề nghiệp của các ứng viên. Phân biệt Resume là gì và resume khác với CV xin việc như thế nào sẽ giúp các ứng viên ghi điểm với nhà tuyển dụng.

    Trên hành trình tìm kiếm việc làm, CV được coi là một trợ thủ đắc lực giúp các ứng viên nhanh chóng đạt được điều mình mong muốn – đó là gây ấn tượng với nhà tuyển dụng và trúng tuyển vào vị trí mà doanh nghiệp đang cần chiêu mộ. Tuy nhiên, bộ hồ sơ xin việc còn có một thành phần quan trọng không kém CV là bản resume mẫu.

    Resume là gì?

    Resume là từ có nguồn gốc tiếng Pháp với từ tương đương trong tiếng Anh là “summary” có nghĩa là bản tóm tắt bộ hồ sơ cá nhân, lý lịch nghề nghiệp của các ứng viên. Resume chỉ tập trung liệt kê quá trình học tập, kỹ năng hoàn thành công việc, người giới thiệu,…

    Là hai thành phần quan trọng bậc nhất của bộ hồ sơ xin việc nên đôi khi CV và resume vẫn chưa được phân biệt rạch ròi về khái niệm và chức năng, dẫn đến sự nhầm lẫn cho nhiều ứng viên tìm việc. Hiểu resume là gì sẽ giúp sử dụng resume và cv xin việc đúng mục đích vì chúng đôi khi không thể làm thay nhiệm vụ của nhau nên một số nhà tuyển dụng khắt khe luôn có yêu cầu rành mạch về CV và resume.

    Phân biệt Resume và CV xin việc

    CV (viết tắt của cụm từ Curriculum Vitae – bản sơ yếu lý lịch tự thuật) là nơi để người tìm việc trình bày các thông tin về trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, kết quả nghiên cứu và bằng cấp – chứng chỉ,….

    Như vậy, trong một bản resume mẫu, bạn hãy nhấn mạnh cho nhà tuyển dụng thấy mình đang sở hữu những kỹ năng thỏa mãn tiêu chí mà họ đòi hỏi và những kinh nghiệm phù hợp để hoàn thành tốt công việc, nhất là khi bạn còn phải tham gia cạnh tranh với nhiều ứng viên nặng ký khác trong quá trình tuyển dụng.

    Thêm một điểm khác biệt giữa CV và resume là trong khi CV có thể dùng chung trong hai trường hợp tìm việc và xin học bổng thì resume chỉ được sử dụng khi đi ứng tuyển việc làm mà thôi.

    Vì thế, không như CV xin việc vốn phải tuân thủ theo một bố cục chung gồm 8 phần (thông tin cá nhân, trình độ học vấn, quá trình học tập – nghiên cứu, kinh nghiệm làm việc, bằng cấp – chứng chỉ, giải thưởng – thành tựu, kỹ năng, hoạt động xã hội), với resume, bạn có thể tự do biến tấu, tùy ý quyết định bố cục hoặc thiết kế theo sở thích miễn là đáp ứng yêu cầu của đơn vị tuyển dụng.

    Cách viết Resume xin việc đúng chuẩn

    Dung lượng không quá một trang

    Chúng ta hiểu Resume là một bản tóm tắt, bởi vậy hãy cố gắng viết resume không quá một trang giấy.

    Một ngày nhà tuyển dụng phải tiếp xúc với hàng trăm bộ hồ sơ xin việc nên họ hầu như không có thời gian để đọc kỹ resume của từng người. Trung bình, các chuyên gia nhân sự chỉ có vài giây để lướt qua các thông tin về ứng viên để chọn ra cái tên phù hợp để mời phỏng vấn. Vì vậy, nếu gửi đến một bản resume dài lê thê, tràn lan mấy trang giấy, bạn sẽ nắm chắc thất bại.

    Mẫu CV xin việc làm thông thường đã ngắn (chỉ từ 2-3 trang giấy A4), resume thậm chí còn phải được rút gọn hơn, càng cô đọng càng tốt (không quá 1 trang giấy A4). Hãy hạn chế tối đa việc trình bày thông tin sang trang thứ hai và trong trường hợp bất khả kháng, bạn phải đảm bảo phần nội dung quan trọng phải được đề cập ở trang đầu tiên.

    Vì dung lượng bị kiểm soát gắt gao như vậy nên ứng viên cần cân nhắc và chọn lọc thông tin thật kỹ càng trước khi đặt bút đưa chúng vào resume của mình.

    Đừng quên vai trò của người giới thiệu

    Người giới thiệu hay reference, là điểm khiến resume trở nên khác biệt so với CV. Yếu tố này cũng góp phần nâng cao độ tin cậy, tính xác thực cho resume của bạn và thường được các đơn vị tuyển dụng lưu tâm.

    Resume là trình bày kỹ năng một cách có mục đích

    Ví dụ: Khi đi xin việc kế toán, chẳng ai quan tâm đến việc bạn có khả năng viết bài chuẩn SEO vì công việc của một kế toán viên hầu như không cần thiết phải sử dụng đến thao tác này.

    Nhấn mạnh kinh nghiệm làm việc đã tích lũy được

    Trong một tờ resume, đây là phần quan trọng nhất nên muốn trúng tuyển việc làm, bạn nhất định phải đầu tư tâm huyết để trình bày kinh nghiệm làm việc một cách chỉn chu, đầy đủ nhất.

    Resume là nhấn mạnh kinh nghiệm làm việc đã tích lũy được, nếu đã đạt được một thành tựu nào đó trong quá khứ, hãy đề cập ngay điều đó vào bản resume của mình để chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy bạn hoàn toàn có thể lập lại thành tích đó trong tương lai và thậm chí còn xuất sắc hơn.

    Với những ứng viên đã có thâm niên công tác tại các doanh nghiệp, công ty, hãy hệ thống lại quá trình lao động của mình tương tự như mục trên kèm vị trí làm việc và đóng góp cho công ty cũ. Với các bạn sinh viên mới ra trường, chưa có nhiều va vấp thực tế, kinh nghiệm thực tiễn, để khỏa lấp những hạn chế, có thể tập trung vào việc khai thác những kỹ năng bổ trợ cho công việc.

    Resume là trình bày sáng tạo nhưng phải tiết chế

    Đừng dại dột mà phá cách với nhiều phông, kiểu chữ khác nhau hoặc màu sắc lòe loẹt, khó đọc (trừ những doanh nghiệp có yêu cầu đặc thù) bởi chắc chắn những điều đó sẽ khiến nhà tuyển dụng…phát điên và sẵn sàng bỏ resume của bạn qua một bên. Với một văn bản quan trọng như resume, những quy định về chính tả lại càng phải được kiểm soát nghiêm ngặt, khắt khe để đảm bảo sự chuyên nghiệp của bạn.

    Dù đối với hầu hết mọi người, CV xin việc có mức độ phổ biến cao hơn và dễ hình dung cũng như soạn thảo hơn song việc biết thêm về resume mẫu cũng là một kinh nghiệm quý báu mà bạn có thể tích lũy trong quá trình tham gia tuyển dụng việc làm. Viết một bản resume không khó, khi hiểu được resume là gì nên hãy tự tin thể hiện những ưu điểm của mình để luôn nổi bật trong số đông.

    ► Tìm hiểu: Những kiến thức tìm việc bổ ích cho ứng viên tại: chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Resume Là Gì? Cách Viết Resume Như Thế Nào Đúng Chuẩn?
  • Các Hình Thức Đoạn Văn: Diễn Dịch, Quy Nạp, Tổng Phân Hợp, Nêu Phản Đề, So Sánh, Phân Tích Nhân Quả, Vấn Đáp
  • Cách Viết Quảng Cáo Hay Được Chia Sẻ Qua 5 Khóa Học
  • Hướng Dẫn Viết Bài Quảng Cáo, Khách Hàng Đọc Phát Mua Luôn
  • Mẫu Bài Viết Quảng Cáo Hay Bán Hàng Tốt Nhất Hiện Nay Không Thể Bỏ Qua
  • Hướng Dẫn Viết Cv & Resume Xin Học Bổng Cao Học Đúng Chuẩn

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Viết Cv Bằng Tiếng Anh Chuẩn, Cực Ấn Tượng 2022
  • Cách Viết Cv Bằng Tiếng Anh Chuyên Nghiệp
  • Cách Viết Cv Bằng Tiếng Anh
  • Hướng Dẫn Cách Thiết Kế Cv Trên Word Đơn Giản 2022
  • 10 Mẫu Cv Xin Việc File Word Bố Cục Đẹp (Tải Miễn Phí)
  • CV là 1 thủ tục rất quan trọng để giúp Adcom/Prof. nhìn được chân dung của bạn trước khi đọc tiếp qua essay/research proposal bạn viết những gì để thuyết phục Adcom cấp học bổng cho bạn. Và CV dùng để xin học bổng thì khá là khác so với CV xin việc mà bạn đã từng sử dụng.

    Trong bài này, chúng tôi sẽ đưa ra các bạn những lời khuyên của những bạn đã từng làm CV và xin học bổng thành công và 1 kho template CV để giúp các bạn có 1 CV xin học bổng với tiêu chí RÕ, ĐẦY ĐỦ THÔNG TIN VÀ NGẮN GỌN.

    Đối với bài viết này, chúng tôi hướng tới đối tượng là các bạn sinh viên mới ra trường chuẩn bị xin học bổng Master, hoặc đã tốt nghiệp Master và đang apply HỌC BỔNG NGHIÊN CỨU (PhD).

    PHẦN 1: PERSONAL INFORMATION

    Ở phần này chỉ cần đưa ra một số thông tin cơ bản của bản thân một cách ngắn gọn vì Adcom/ Prof chỉ có khoảng 5 giây để lướt qua 1 CV của ứng viên (vì họ có đến hàng ngàn ứng viên để lựa chọn). Nếu không có gì hấp dẫn, họ sẽ bỏ qua.

    Cái quan trọng nhất là tên, email, phone và địa chỉ liên lạc của các bạn. Nếu show được cho họ biết bạn là ai thì càng tốt.

    NÊN: bố trí các thông tin sao cho tối ưu diện tích hiển thị và rõ ràng nhất, đừng lãng phí diện tích của 1 trang CV vì những thứ không cần thiết.

    Mục đích: để nói về bạn THÍCH hay ĐAM MÊ nghiên cứu về cái gì.

    NÊN VIẾT: để tạo ra một sợi dây liên kết giữa bạn và giáo sư/ hoặc project (bạn thích làm về mảng nào đó, mà kiếm được giáo sư hay project về mảng đó thì quá hợp lý rồi). Đây là phần duy nhất mà chúng tôi nghĩ là các bạn có thể chỉnh sửa một cách linh động cho phù hợp với học bổng, hướng nghiên cứu của Giáo sư, project,… mà bạn sẽ nộp để xin học bổng.

    NÊN: viết ngắn gọn và đủ thông tin bao gồm : Bậc học, ngành học, GPA & ranking (nếu vào Top 5%, 10%), trường học và năm tốt nghiệp.

    B.E. in Chemical Engineering, Hochiminh University of Industry, Vietnam (2014)

    M.E. in Nanoscience, Gachon University, South Korea (2016)

    Lí do: giới academic luôn thiện cảm với các bạn học hành tử tế và không ngại thử thách.

    Nhưng nếu bạn học Hóa phân tích chẳng hạn, thấy có một học bổng làm về Analytical Chemistry thì bạn lại nên nhấn mạnh vô chuyên ngành của mình, như thế sẽ cạnh tranh hơn.

    PHẦN 4: WORK EXPERIENCES

    Nhưng nếu muốn cho vô thì viết như thế nào? Theo mình thì nên viết đơn giản dễ hiểu như viết phần EDUCATION bên trên là đc:

    Ví dụ: R&D Specialist at Vinachem Group, Vietnam (2014-2016)

    CHÚ Ý: Nếu bạn được Training hay tham dự Workshop hoặc Visiting scholars trong và ngoài nước thì nên để vào trong CV. Đây là KINH NGHIỆM QUỐC TẾ (International experience) khá có lợi khi Adcom/Prof. nhìn vào CV của bạn.

    Đó là GAP-YEAR (một khoảng thời gian không đi làm, không đi học, hoặc có thể làm một số công việc đơn giản để survive và để trải nghiệm). Bạn có thể đi làm từ thiện, đi du lịch, đi để tìm mục đích cho cuộc sống của mình (và giờ bạn tìm ra rồi nên đi học tiếp).

    Nhưng nếu bạn có 1 CV xuyên suốt làm việc, học tập và nghiên cứu từ Đại học lên đến Thạc sĩ và xin học bổng tiếp Tiến sĩ thì nhìn chung vẫn hay hơn. Nhưng nếu chưa được như vậy thì cũng KHÔNG PHẢI LÀ VẤN ĐỀ LỚN.

    PHẦN 5: RESEARCH EXPERIENCES

    KINH NGHIÊM NGHIÊN CỨU. Có nhiều bạn nói với mình là “em ko có tham gia nghiên cứu khoa học ở trường thì làm sao e viết”. Đúng nhưng vẫn có giải pháp. Đó chính là cái LUẬN VĂN của các bạn.

    Thực ra luận văn tốt nghiệp (thesis) được tính là một cái nghiên cứu.

    Apply học bổng Master: KHÔNG BẮT BUỘC ( vì không nhiều sinh viên ra trường có bài báo khoa học nhưng nếu có thì rất tốt )

    Apply học bổng PhD : PHẢI CÓ. Vì đã xong 2 năm học Masters thì nên có một vài bài báo. Nếu không có thì sẽ rất khó để xin được một học bổng PhD tốt (tất nhiên là vẫn có bạn may mắn vẫn xin được nhưng nhìn chung là KHÁ KHÓ).

    NÊN: Underline hoặc IN ĐẬM cái tên của bạn để Adcom/Prof nhìn vô biết tên bạn ở đâu (tránh mất thời gian tìm).

    Đây là 1 phần giúp bạn đánh bóng CV và làm profile của bạn KHÁC BIỆT so với các ứng viên khác.

    Bạn chuẩn bị apply học bổng , thì Adcom/Prof. luôn quan tâm đến những kĩ năng của bạn. Bạn có những kĩ năng gì? Nếu bạn vào lab thì bạn chủ động làm được những gì?

    Hãy tưởng tượng : một số những thiếu bị trong Lab mà bạn đang apply học bổng, họ cũng đang xài những thiết bị đó (hoặc gần giống nó) thì có phải bạn có cơ hội cao hơn các ứng viên khác hay không?

    Nếu bạn đã tốt nghiệp PhD rồi, ra đi làm, thì có lẽ cái mục SKILLS này ko còn quan trọng nữa mà thay vào đó là PUBLICATION. Số lượng bài báo khoa học, chất lượng bài báo, chỉ số trích dẫn, …sẽ nói lên tất cả. Lúc này, bạn không cần những thứ nhỏ và linh tinh khác để mô tả về bản thân nữa.

    : Bạn BẮT BUỘC phải sở hữu IELTS overall min 6.5 (không skill nào < 6.0) nếu muốn apply học bổng trên khắp thế giới (TOEFL thì thường các học bổng tại US yêu cầu và TOEIC thường các trường Hàn Quốc sử dụng)

    Ngoài ra, nếu bạn từng thuyết trình bằng tiếng Anh trước đám đông trong 1 event, hội nghị hay cuộc thi nào đó? Bạn nên cho vào vì nó chứng minh khả năng trình bày & nói của bạn.

    VỀ RESEARCH: có thể hiểu nôm na là kĩ năng nghiên cứu & làm việc trong phòng thí nghiệm của bạn. Mà bạn nào đã từng làm đề tài nghiên cứu (hoặc là luận văn) thì có cả đống thứ để viết về kĩ năng RESEARCH của bạn.

    Ví dụ (dành cho ngành Vật lý): bạn biết xài máy Sputering không? “Có” thì viết là: Experienced in using Sputering (model ABCXZY).

    Ví dụ (dành cho ngành Sinh học): bạn biết làm về PCR không? ….

    Ví dụ (dành cho ngành Xã hội học): bạn có sử dụng thành thạo SPSS không?….

    : là những phần mềm giúp bạn xử lý các công việc mà những người cùng lĩnh vực hay sử dụng (SPSS, LATEX, MODELING, …)

    CHÚ Ý: kĩ năng giải quyết vấn đề, kĩ năng mềm, kĩ năng quản lý thời gian, kĩ năng làm việc nhóm,…nếu bạn thật sự làm chủ thi hãy note vào.

    HÃY GHI NHỮNG GÌ TRONG CV CÓ LỢI CHO BẠN NHẤT TRƯỚC NGƯỜI SẼ QUYẾT ĐỊNH CHO BẠN HỌC BỔNG

    PHẦN 9: REFERENCES

    NÊN: Ghi rõ tên, chức danh, nơi làm việc, số phone, email chính thức (có thể back-up email cá nhân bên cạnh) của người bạn chọn làm Reference và hãy nói trước với họ về điều này. Trong vài trường hợp cần thiết, Adcom/Prof sẽ trực tiếp liên hệ họ để hỏi về bạn.

    HÃY TRÌNH BÀY CV THẬT NGẮN GỌN, ĐỦ Ý VÀ RÕ NHẤT VỀ BẢN THÂN BẠN

    Hãy luôn là chính mình, để thành thành công không tới nhầm chỗ bạn là 1 câu nói chúng tôi dành lời kết cho bài viết này.

    Bài viết này có sử dụng những CV mẫu của những học viên đã đạt học bổng từ nguonhocbong.com

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Viết Cv Xin Học Bổng Bằng Tiếng Anh Đúng Chuẩn
  • 15 Mẫu Cv Tiếng Anh Đơn Giản Giúp Gây Ấn Tượng Với Nhà Tuyển Dụng Ngay Lập Tức (Share Cv Ms Thuỷ
  • #1 Cách Viết Mẫu Cv Xin Việc Ngành Kế Toán (Cập Nhật 2022)
  • Cách Viết Cv Xin Việc Và Cover Letter Thu Hút Nhà Tuyển Dụng
  • Cách Viết Cv Và Cover Letter
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100