Cách Viết Email Từ Chối Lời Mời Nhận Việc Từ Nhà Tuyển Dụng

--- Bài mới hơn ---

  • Cách Viết Email Xin Việc Bằng Tiếng Anh
  • Cách Viết Một Email Nghỉ Bệnh Chuyên Nghiệp (Với Các Ví Dụ)
  • Viết Mail Như 1 Người Chuyên Nghiệp
  • Tổng Hợp Những Mẫu Email Xin Nghỉ Phép Thông Dụng Bằng Tiếng Anh
  • Cách Viết Email Xin Việc Bằng Tiếng Anh Bách Phát Bách Trúng
  • Từ chối lời mời nhận việc là lúc bạn cần phải nói quan điểm của mình một cách thẳng thắn và trung thực. Hãy cảm ơn nhà tuyển dụng vì đã cho bạn cơ hội để tham gia phỏng vấn và đưa ra những lý do bạn từ chối một cách lịch sự. Nếu có thể, hãy đề nghị nhà tuyển dụng giữ liên lạc với bạn.

    Thông báo sớm cho nhà tuyển dụng

    Khi bạn quyết định không làm việc cho công ty mà bạn ứng tuyển, bạn cần ngay lập tức viết email thông báo cho nhà tuyển dụng. Việc thông báo cho công ty kịp thời sẽ giúp nhà tuyển dụng có thời gian để lên phương án tuyển dụng người mới và không ảnh hưởng đến hoạt động của công ty họ.

    Viết đơn giản, súc tích

    Khác với email gửi đơn xin việc, bạn phải có những lời lẽ khen ngợi công ty thì giờ đây với thư từ chối, bạn nên hạn chế lời khen. Hay chỉ nói những điều cần nói một cách lịch sự nhất có thể.

    Cảm ơn nhà tuyển dụng

    Hãy bày tỏ lời cảm ơn của mình với nhà tuyển dụng và cho họ thấy rằng bạn tôn trọng và đánh giá cao tinh thần làm việc của họ dành cho bạn.

    Lý do mà bạn đưa vào thư từ chối nhận việc nên đơn giản và mang tính chủ quan. Bạn nên tránh nói là công ty không phù hợp với bạn, bạn không có hứng thú với việc ở công ty nữa hay bạn đã nhận làm việc cho công ty khác,… Bởi vì những lý do này sẽ khiến nhà tuyển dụng đánh giá thấp sự chuyên nghiệp của bạn.

    Đưa ra lý do thuyết phục và khéo léo để từ chối nhận việc

    Đề nghị nhà tuyển dụng lưu lại thông tin của bạn

    Nếu bạn có thiện cảm với công ty nhưng không thể nhận việc vì lý do nào đó thì bạn có thể đề nghị nhà tuyển dụng lưu lại thông tin của bạn và liên hệ khi cần thiết. Việc này vừa cho thấy bạn là con người biết cách cư xử mà bạn còn có thể tạo dựng được các mối quan hệ tốt đẹp trong công việc.

    Mẫu số 1: Nếu bạn đã chấp nhận làm việc cho nơi khác Kính gửi ông/bà + tên nhà tuyển dụng, Cảm ơn quý công ty rất nhiều vì đã cho tôi cơ hội để tham gia phỏng vấn với vị trí + tên công Tôi thực sự rất cảm kích sự ưu ái và thời gian quý báu mà công ty đã dành cho tôi trong suốt vài tuần qua. Một lần nữa, tôi xin gửi lời cảm ơn trân trọng nhất đến quý công ty. Kính chúc quý Kính gửi ông/bà + tên nhà tuyển dụng, Cảm ơn quý công ty rất nhiều vì đã gửi cho tôi lời mời nhận việc với vị trí + tên công việc. Tuy Tôi thực sự rất ấn tượng với buổi phỏng vấn của chúng ta và tôi xin chân thành cảm ơn vì công ty đã bớt chút thời gian để chia sẻ thông tin về + vị trí công việc và tầm nhìn của + tên công ty. Một lần nữa, cảm ơn quý công ty đã dành thời gian và sự quan tâm tới tôi. Kính chúc quý công ty thành công và phát triển. nhiên, tại thời điểm hiện tại, bản thân tôi thấy rằng mình chưa thực sự phù hợp với công việc. công ty thành công và phát triển. Hy vọng chúng ta sẽ có thể làm việc cùng với nhau trong tương lai. việc. Tuy nhiên, vì một số lý do cá nhân, tôi không thể làm việc được với công ty.

    Mẫu email từ chối lời mời nhận việc từ nhà tuyển dụng

    Mẫu số 2: Từ chối lời mời làm việc mà bạn cảm thấy không phù hợp

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Viết Email Từ Chối Nhận Việc Tránh Làm Mất Lòng Nhà Tuyển Dụng Nhất
  • Bật Mí Cách Viết Email Nộp Cv Chuẩn Nhất “hạ Gục” Nhà Tuyển Dụng!
  • Hướng Dẫn Sử Dụng Google Classroom Cho Sinh Viên
  • Cách Viết Email Nhắc Nhở · ? Creative Stop ▷ ?
  • Cách Viết Tiêu Đề Email Marketing Hay Gây Chú Ý Khách Hàng
  • Tinh Tế Trong Cách Viết Email Từ Chối Nhận Việc

    --- Bài mới hơn ---

  • Business English Tips: Cách Viết Thư Từ Chối Trong Kinh Doanh
  • Cách Viết Email Chào Mừng Nhân Viên Mới Chuẩn Nhất
  • Top 5 Mẫu Welcome Email Marketing Thành Công
  • 20 Ví Dụ Về Email Welcome Từ Các Nhãn Hàng ( P 2 )
  • Welcome Letter Là Gì? Tác Dụng Bất Ngờ Của Thư Chào Hỏi
  • Thông báo trúng tuyển không phải lúc nào cũng đem lại niềm vui. Đôi khi vì một lý do nào đó, bạn không muốn nhận công việc và cần viết thư từ chối nhận việc. Vậy cách viết email từ chối nhận việc nào nhẹ nhàng, tránh mất lòng nhà tuyển dụng nhất?

    Có nên từ chối nhận việc?

    Việc tìm việc không phải lúc nào cũng dễ dàng khiến đôi lúc bạn muốn “nhận bừa” một công việc nhưng hãy nhớ rằng bạn gắn bó với công việc 8 tiếng/ ngày, hơn một nửa khoảng thời gian khi tỉnh của bạn dành cho công việc. Vì vậy, nếu như bạn vẫn băn khoăn việc có nên làm công việc mình không thích không hoặc có những lựa chọn tốt hơn thì bạn có thể suy nghĩ đến việc từ chối nhận việc và tìm hiểu cách viết email từ chối nhận việc.

    Vì sao phải viết email từ chối nhận việc?

    Có không ít người chọn cách im lặng để từ chối một công việc. Cách làm này chưa thực sự khôn khéo và lịch sự. Việc bạn im lặng khiến công ty không biết liệu rằng bạn đã nhận được email chưa, trong thời gian chờ đợi bạn, họ đã bỏ qua những ứng viên thích hợp. Vì vậy, để tránh mất thời gian đôi bên cũng như thể hiện cách làm việc chuyên nghiệp, bạn cần viết thư từ chối nhận việc nếu như nhận được lời mời từ nhà tuyển dụng nhưng không muốn bắt đầu công việc.

    Cách viết email từ chối nhận việc

    1. Dàn ý “chuẩn” cho thư từ chối nhận việc

    1.1. Tiêu đề email 

    Một email chuyên nghiệp luôn có phần tiêu đề. Với tiêu đề của một email từ chối nhận việc, bạn chỉ cần nêu Tên và Vị trí ứng tuyển là đủ bạn không nên viết rõ ràng “Thư từ chối công việc” hay “Thư không nhận việc”, cách viết này chưa được tinh tế và uyển chuyển.

    1.2. Nội dung thư:

    • Giới thiệu bản thân ngắn gọn để nhà tuyển dụng chắc chắn bạn là ai, tránh nhầm lẫn bạn với các ứng viên khác
    • Lời cảm ơn: Hãy cảm ơn chân thành nhà tuyển dụng vì đã đề nghị một vị trí làm việc dành cho bạn cho dù công việc đó có chưa phù hợp với bạn
    • Lời từ chối nhận việc: cách viết email từ chối nhận việc khéo léo nhất thể hiện ở phần này. Bạn chỉ cần nêu lý do rất ngắn gọn hoặc nói rằng bạn chưa phù hợp với công việc, không nhất thiết phải nói rằng bạn đã nhận việc ở nơi khác. Ở phần này, hãy bày tỏ sự tiếc nuối vì chưa có cơ hội trở thành một phần của công ty và hy vọng vào sự hợp tác trong tương lai.
    • Lời kết: Cảm ơn một lần nữa, bày tỏ hy vọng tương lai có cơ hội hợp tác và để lại thông tin liên lạc

    2. Những lưu ý khi viết email từ chối nhận việc

    2.1. Lý do từ chối nhận việc

    Nhiều người sẽ cảm thấy đây là phần khó nhất khi viết email từ chối nhận việc. Bạn không nên suy nghĩ quá phức tạp, nếu là lý do khó nói và bạn không muốn chia sẻ, bạn chỉ cần viết đơn giản rằng bạn cảm thấy bản thân chưa thực sự phù hợp với công việc.

    2.2. Thời gian gửi email

    Bạn nên gửi email từ chối nhận việc càng sớm càng tốt để công ty có thời gian tuyển dụng người phù hợp. Hãy cố gắng gửi email trong vòng 24 giờ sau khi nhận được email từ nhà tuyển dụng.

    2.3. Thể hiện thiện chí bằng cách giới thiệu ứng viên thích hợp

    Nếu bạn biết người phù hợp với vị trí ứng tuyển, bạn hoàn toàn có thể tiến cử với nhà tuyển dụng. Việc này không chỉ tạo cơ hội cho các mối quan hệ của bạn mà còn thể hiện bạn là người có trách nhiệm. Từ đó, bạn có thể tạo mối quan hệ tốt với các nhà tuyển dụng.

    2.4. Đừng bỏ lỡ bất cứ mối quan hệ nào với nhà tuyển dụng

    Có một số người nghĩ rằng nếu bạn không làm việc cho một công ty nào đó thì không cần thiết phải giữ quan hệ với nhà tuyển dụng. Điều này về lâu dài không có lợi cho con đường sự nghiệp của bạn. Các nhà tuyển dụng hôm nay bạn từ chối trong tương lai có thể trở thành đối tác, khách hàng của bạn vì các bạn hoạt động trong cùng một lĩnh vực. Hơn nữa, việc bạn một lần nữa ứng tuyển vào công ty họ ở một vị trí khác là điều có thể xảy ra. Vì vậy, hãy giữ mối quan hệ tốt với các nhà tuyển dụng ngay cả khi bạn không làm việc cùng họ. 

    2.5. Nếu bạn từ chối nhận việc vì lương thấp, đừng vội từ bỏ

    Nếu bạn viết thư từ chối nhận việc vì lương thấp, hãy bày tỏ hứng thú của bạn đối với công việc và thẳng thắn bày tỏ vấn đề nằm ở mức lương. Trường hợp này khá nhạy cảm và bạn không nên nói chung chung rằng bạn chưa phù hợp với công việc. Nếu nhà tuyển dụng đủ thiện chí, họ có thể sẽ tăng mức lương để phù hợp với yêu cầu của bạn. 

    3. Cách viết email từ chối nhận việc: Ví dụ cụ thể

    Tiêu đề: Nguyễn Văn A _ Vị trí (tên vị trí)

    Kính gửi ông/bà (tên nhà tuyển dụng),

    Tôi là Nguyễn Văn A, tôi đã được quý công ty thông báo trúng tuyển vị trí… Lời đầu tiên, tôi xin chân thành cảm ơn quý công ty đã đề nghị vị trí công việc này cho tôi.

    Tuy vậy, xét thấy bản thân chưa thực sự phù hợp với công việc tại quý công ty. Dù rất lấy làm tiếc nhưng tôi viết email này xin thông báo tôi chưa thể tiếp nhận công việc… tại công ty.

    Một lần nữa, tôi xin chân thành cảm ơn và xin lỗi vì đã làm ảnh hưởng tới việc tuyển dụng của quý công ty. Qua tìm hiểu và trao đổi về công việc, tôi xin tiến cử anh/chị… (tên người giới thiệu). Anh/Chị… có những yếu tố phù hợp với yêu cầu của công việc. Ông/Bà có thể xem xét liên hệ thông qua… (thông tin liên hệ)

    Tôi rất mong chúng ta có cơ hội hợp tác trong tương lai.

    Trân trọng

    Ký tên

    Từ chối nhận việc là một tình huống khá nhạy cảm và khó xử nhưng nếu biết cách viết email từ chối nhận việc, bạn vẫn có thể giữ mối quan hệ tốt đẹp với nhà tuyển dụng. Việc này sẽ giúp ích cho con đường sự nghiệp của bạn sau này. Hãy hành xử khéo léo và khôn ngoan để có thể tiến xa hơn trong công việc.

    Nguồn bài viết: TopCV

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Viết Nội Dung Email Marketing Hiệu Quả Trong Du Lịch
  • Top 7 Mẫu Email Marketing Du Lịch Hoàn Hảo Cho Khách Hàng Nên Sử Dụng
  • Email: Những Mẫu Câu Thường Gặp
  • Làm Cách Nào Để Gửi Một Email Định Kỳ Theo Lịch Trong Outlook?
  • Viết Email Marketing Hiệu Quả Nên Tránh Điều Gì Và Cần Làm Gì?
  • Cách Viết Email Từ Chối Lời Mời Phỏng Vấn Từ Nhà Tuyển Dụng

    --- Bài mới hơn ---

  • Kỹ Năng Viết Email Từ Chối Phỏng Vấn Lịch Sự
  • Cách Viết Email Thương Mại Bằng Tiếng Anh
  • 5 Cách Gây Ấn Tượng Khi Viết Email Thương Mại Bằng Tiếng Anh
  • Nói “không” Theo Cách Phù Hợp
  • Cách Viết Email Tiếng Anh Cho Dân Văn Phòng Chuyên Nghiệp
  • Khi xác định không tham gia buổi phỏng vấn, bạn sẽ cần phải lưu ý một số điều sau:

    Hãy chắc chắn với quyết định của mình

    Khi bạn đã viết email gửi cho nhà tuyển dụng để từ chối cuộc phỏng vấn xin việc làm thì bạn phải xác định bạn không nên thay đổi quyết định này. Bạn không thể từ chối nhưng rồi sau đó lại liên hệ với họ để sắp xếp lại cuộc phỏng vấn. Điều này sẽ khiến cho nhà tuyển dụng đánh giá bạn là người thiếu quyết đoán và thiếu chuyên nghiệp, niềm tin của họ với bạn cũng theo đó mà giảm đi.

    Thông báo ngay cho nhà tuyển dụng

    Bạn không chỉ cần phải quyết đoán về quyết định không tham gia cuộc phỏng vấn mà bạn còn nên trả lời lời mời phỏng vấn của nhà tuyển dụng nhanh nhất có thể. Điều này đặc biệt cần thiết khi nhà tuyển dụng đã lên kế hoạch cho một cuộc phỏng vấn chính thức với bạn. Nhà tuyển dụng còn bận với các ứng viên tiềm năng khác và rất nhiều công việc nên việc bạn thông báo cho họ sớm là thể hiện bạn tôn trọng thời gian của họ.

    Từ chối một cách lịch sự

    Từ chối không phải là đóng sầm một cánh cửa lại mà là để mở cánh cửa cho những cơ hội có được việc làm mới trong tương lai. Thị trường việc làm là một thế giới nhỏ bé nên biết đâu một ngày nào đó bạn sẽ gặp lại nhà tuyển dụng mà bạn đã từng từ chối. Vì vậy, hãy từ chối một cách lịch sự nhất. Theo cách này, nhà tuyển dụng vẫn sẽ có thiện cảm với bạn.

    Ứng viên sẽ gây được thiện cảm cho nhà tuyển dụng nếu biết từ chối lịch sự

    Mục đích của bức thư là để cho nhà tuyển dụng biết rằng kế hoạch của bạn đã thay đổi để họ có thể tiến lên với một ứng cử viên khác. Do đó, bạn không nhất thiết phải nói cho họ một lý do cụ thể tại sao bạn từ chối.

    Mẫu email từ chối lời mời phỏng vấn

    Bạn có thể tham khảo mẫu email từ chối lời mời phỏng vấn từ nhà tuyển dụng sau:

    Subject: Lời mời phỏng vấn – (Tên của bạn)

    Dear + (tên nhà tuyển dụng),

    Cảm ơn quý công ty rất nhiều vì đã xem xét và đánh giá hồ sơ xin việc, ứng tuyển vào vị trí + (chức danh công việc) và cho tôi cơ hội tham dự buổi phỏng vấn vào ngày… sắp tới. Tuy nhiên, vì một số lý do cá nhân, tôi không thể tham gia phỏng vấn được.

    Cảm ơn quý công ty đã ưu ái và dành thời gian quý báu của mình cho tôi trong suốt thời gian qua. Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn.

    Trân trọng,

    (Tên của bạn)

    (E-mail)

    (Điện thoại)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Kỹ Năng Và Cách Chốt Sale Tour Du Lịch Online Nhanh Chóng
  • Kỹ Năng Và Quy Trình Sale Tour Du Lịch Giúp Tăng Đơn Hàng
  • Dịch Vụ Email Marketing Du Lịch Gồm Các Loại Nào? Cách Viết Ra Sao?
  • Quy Trình & Kinh Nghiệm Bán Tour Du Lịch Chuyên Nghiệp, Hiệu Quả
  • Cách Sale Tour Du Lịch Qua Điện Thoại Hiệu Quả
  • Cách Viết Email Tiếng Nhật Với Khách Hàng Nhật (Business Email)

    --- Bài mới hơn ---

  • 3 Quy Tắc Đơn Giản Để Lập Địa Chỉ Email Chuyên Nghiệp
  • Mẫu Giấy Ủy Quyền Sử Dụng Đất
  • Quy Định Thủ Tục, Lập Mẫu Giấy Ủy Quyền Mua Bán Nhà Đất Và Lưu Ý
  • Mẫu Giấy Ủy Quyền Nuôi Con Sau Ly Hôn
  • Cách Viết Giấy Ủy Quyền Lấy Sổ Bảo Hiểm Như Thế Nào?
  • Làm việc với khách hàng Nhật, chắc bạn không ít lần toát mồ hôi hột với những email dài lòng thòng mà mất nguyên một nửa là để chào hỏi, kể lể hôm nay trời đã sang thu, đi lòng vòng và nói giảm nói tránh cho khiêm nhường lịch sự, đúng không? Thôi thì “nhập gia tùy tục”, làm việc với người Nhật thì phải học cách viết email tiếng Nhật chuẩn business như họ thôi.

    1. Bài 1, tức là bài viết này, nói về phong cách viết email của người Nhật và cấu trúc của email
    2. Bài 2, bài viết sau đó, đi vào chi tiết các mẫu câu thường dùng, các tip và chú ý khi bạn viết email cho người Nhật bàn chuyện làm ăn.

    Email tiếng Nhật nhập môn – Phong cách viết email của người Nhật

    Người Nhật rất đề cao sự trang trọng trong email. Trái ngược với người châu Âu, người Mỹ hay những quốc gia nói tiếng Anh khác, ngay cả khi viết email business, người Nhật vẫn ưa lòng vòng và tránh những câu chữ quá “negative”, quá đả kích hay đòi hỏi một cách quá thẳng thắn trong email. Đối với người phương Tây, email của họ đề cao sự rõ ràng và ngắn gọn (chỉ cần lịch sự vừa đủ, không suồng sã quá mức là được) để không mất quá nhiều thời gian cho việc soạn thảo, trả lời email.

    Người Nhật thì không như thế. Bạn sẽ không thể bỏ qua kính ngữ trong email, dù nó dài dòng đến mấy, mất thời gian đến mấy. Lễ nghĩa và sự khéo léo khi trình bày vấn đề được đề cao, có khi là trên cả sự “hiệu quả” (productive). Trừ khi là người thân cực kì thân trong công ty, bạn có thể soạn những email trả lời ngắn gọn và lược bớt sự khách khí trong email, còn không, tốt nhất bạn đừng cố bỏ qua kính ngữ.

    Thật lòng mà nói, việc viết và trả lời email cho khách hàng là đối tác người Nhật rất mệt. Nếu so sánh, với khách hàng nói tiếng Anh, Tỳ chỉ cần 10-15p là có thể hoàn thành 1 email dài bằng cái sớ với lời lẽ trang nghiêm lịch sự hết mực. Tuy nhiên, để viết được nội dung tương tự với khách hàng Nhật, Tỳ đã từng phải đánh vật mất cả buổi sáng. Nhiều khi viết xong còn phải tra lại coi người ta có hay viết thế không, viết thế đã đủ lịch sự chưa?

    Ngoài mối quan hệ thân-sơ, độ lịch sự trong email của người Nhật cũng phụ thuộc vào mức độ quan trọng của nội dung bức thư. Những kiểu thư nhờ vả, nhờ đề xuất tiến cử, cho lời khuyên… chắc chắn sẽ cần nội dung viết trang trọng và có trình bày đầu đuôi cho tròn vẹn hơn những email mang tính chất ít quan trọng đúng không? Và cũng tuỳ thuộc vào độ quan trọng (内容の重いさ) mà bạn cần sử dụng kính ngữ cho đúng. Càng quan trọng và cần trang trọng thì càng cần dùng nhiều kính ngữ và khiêm nhường ngữ. Nội dung không quá quan trọng thì có thể dùng desu, masu (thể lịch sự) là được. Phức tạp quá nhỉ?

    Nói vậy chứ Tỳ tin là ban đầu thì ai cũng thấy mệt thật, nhưng rồi làm nhiều sẽ quen. Bởi, quanh đi quẩn lại thì viết email tiếng Nhật cũng chỉ có ngần ấy quy tắc, dông dài mào đầu (vào đề) cũng chỉ có ngần đấy cách, kính ngữ dùng trong email cũng thường chỉ có ngần đấy câu hay dùng… Viết nhiều ắt sẽ quen.

    Cấu trúc một email tiếng Nhật chuẩn business của người Nhật

    Nội dung 1 email tiếng Nhật gồm các phần:

    Phần 1: gọi là 前置き(まえおき) hay 書き出し(かきだし), tức là phần mào đầu, lời mở đầu “bức mail”

    Phần 2: gọi là 本文(ほんぶん), phần nội dung chính

    Phần 3: cũng là phần cuối, 結び(むすび) (từ này còn có nghĩa là “buộc lại, thắt lại”)

    Sau phần 3 còn có 1 đoạn gọi là phần chữ ký ( 署名 – しょめい)

    Cách viết email tiếng Nhật chuẩn business

    Tiêu đề email tiếng Nhật – Viết thế nào?

    Tương tự như các email khác gửi bất kỳ người nào trong công việc, bạn cần phải tóm lược nội dung email mình gửi trong một câu tiêu đề email. Tiêu đề email cần ngắn gọn, dễ hiểu và cụ thể về thời gian, có kèm từ mang tính nhắc nhở về độ gấp, độ quan trọng nếu cần thiết.

    Để viết về Việt Nam hay dùng từ “Về việc ~” (V/v), ở Nhật thì dùng ~の件(けん). Tuỳ thuộc vào nội dung email mà bạn thêm danh từ thích hợp sau từ “の”. Ví dụ, thông báo về việc A vào ngày XXX thì là XXXにAのお知らせ, xin lỗi/cảm ơn về điều gì thì viết ~のお詫び/~の御礼, yêu cầu xác nhận cái gì đó thì là ~の確認, thư mời dự sự kiện thì là ~ご案内, nhờ vả về XYZ thì XYZのお願い…

    Cũng có lúc, bạn có công việc cần đối tác trả lời gấp, hoặc muốn nhấn mạnh vào tính quan trọng của bức thư để người nhận ưu tiên xử lý email của mình trước, bạn có thể thêm một số tiền tố như sau vào trước tiêu đề email của mình:

    至し急(しきゅう): GẤP

    重要(じゅうよう): QUAN TRỌNG

    社外秘(しゃがいひ): NỘI BỘ (THÔNG TIN MẬT)

    業務外(ぎょうむがい): CÁ NHÂN/RIÊNG TƯ

    再送(さいそう): GỬI LẠI

    回答(かいとう): HỒI ĐÁP

    Cách viết phần mở đầu email thế nào?

    Mở đầu email sẽ là phần chào hỏi, xưng tên, đưa đẩy để chuẩn bị “vào vấn đề chính” ở phần dưới. Thứ tự của từng việc một sẽ là:

    • 宛先(あてさき) – chào hỏi, liệt kê các thành phần tên người nhận, chức vụ, phòng ban, công ty
    • 送信者(そうしんしゃ) – xưng tên người gửi (là bạn đó!). Tuy nhiên nếu gửi cho người quen thì bạn có thể lược bớt phần này. Bởi, biết rồi mắc gì nhắc lại 😀

    Hồi mới gửi mail cho khách Nhật, mình cứ nghĩ đơn giản họ viết gì mình bắt chước nấy mà không hiểu là họ chỉ xưng tên trong 1 vài lần đầu gửi mail. Thế là các mail sau mail nào mình cũng chào rồi “Tỳ đẹt xừ” mà không nhận ra như vậy là quá rập khuôn.

    Thường các câu dùng trong phần này sẽ là những câu nói về tình hình thời tiết, mùa xuân-hạ-thu-đông kiểu “trong những ngày xuân ấm áp này…” hoặc “thời tiết vào thu dễ chịu…”, hoặc là câu nói hỏi thăm tình hình sức khoẻ, cảm ơn/cáo lỗi khách sáo…

    Cách viết email tiếng Nhật: nội dung chính của email

    Cuối đoạn nội dung chính của email, bạn nên nhắc lại một lần nữa mong muốn của mình và ghi rõ bạn mong muốn đối phương làm gì (phản hồi lại, xác nhận lại, gửi gì đó… sau khi đọc email). Đây chính là phần “buộc lại” (結び – túm cái váy!) trong mail đó.

    Vậy là coi như xong nhiệm vụ rồi (viết xong cái mail tới đây nhìn đồng hồ thấy Trái Đất đã quay được một vòng xung quanh nó, ahihi)!

    では、

    Ibaraki Doujiより

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Tải Gmail Về Máy Tính Đơn Giản Nhất
  • Cách Soạn Và Gửi Email Cho Người Khác Với Gmail Trong 1 Phút
  • Hướng Dẫn Cách Tạo Chữ Ký Gmail Đơn Giản Cho Người Chưa Biết
  • Chữ Ký Email Là Gì? Tạo Chữ Ký Email Chuyên Nghiệp Đơn Giản
  • Hướng Dẫn Cài Đặt Gmail Trên Iphone
  • Kỹ Năng Viết Email Từ Chối Phỏng Vấn Lịch Sự

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Viết Email Thương Mại Bằng Tiếng Anh
  • 5 Cách Gây Ấn Tượng Khi Viết Email Thương Mại Bằng Tiếng Anh
  • Nói “không” Theo Cách Phù Hợp
  • Cách Viết Email Tiếng Anh Cho Dân Văn Phòng Chuyên Nghiệp
  • Cách Viết Thiệp Độc Đáo Gửi Chàng Ngày Valentine
  • Bạn vừa nhận được một lời mời tham gia phỏng vấn nhưng không thể đến hoặc không muốn đến? Bạn nên viết email từ chối phỏng vấn như thế nào để không mất lòng nhà tuyển dụng; lại giúp bạn giữ mối quan hệ hoà hảo với họ?

    Vì sao cần viết email từ chối phỏng vấn?

    Khi bạn đăng tin tìm việc, các nhà tuyển dụng sẽ tìm cách tiếp cận và gửi bạn những lời mời về một buổi hẹn trao đổi trực tiếp. Lúc này, các ứng viên sẽ có khoảng thời gian cân nhắc; lựa chọn công việc phù hợp với mình; sau đó quyết định có tham gia buổi phỏng vấn đó hay không.

    Nhiều ứng viên cho rằng việc viết thư mời từ chối là không cần thiết và mặc định khi mình im lặng đồng nghĩa với từ chối tham gia. Tuy nhiên, đây là suy nghĩ sai lầm; khiến bạn trở thành người thiếu chuyên nghiệp đối với các nhà tuyển dụng. Họ sẽ gạch tên bạn và không bao giờ nhận hồ sơ trong tương lai nếu bạn có ý định ứng tuyển lại.

    Công thức gửi mail từ chối không quá khó: bạn chỉ cần viết ngắn gọn và nêu rõ lý do không tham gia (nếu có). Glints tin chắc, ngay cả khi bạn không thể đầu quân cho tổ chức; các nhà tuyển dụng cũng đánh giá cao phong thái làm việc của bạn.

    Các điểm quan trọng cần lưu ý trước khi gửi email

    Trước khi viết email từ chối, bạn cần lưu ý các điểm quan trọng sau:

    • Sự chắc chắn: Bạn cần tập trung suy nghĩ kỹ lưỡng và đưa ra quyết định chính xác. Chúng ta không thể nói có sau khi đã gửi mail từ chối vì cảm thấy hối hận.
    • Phản hồi nhanh chóng: Cố gắng trả lời email nhà tuyển dụng càng sớm càng tốt. Điều này giúp họ có sự chuẩn bị và chọn ứng viên thay thế. Tuyệt đối không thông báo huỷ phỏng vấn khi chỉ cách giờ hẹn vài phút.
    • Văn phong lịch sự: Ngay cả khi không thể tham gia phỏng vấn thì việc để lại ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng bao giờ cũng cần thiết; nhất là khi bạn có thể sẽ là ứng viên tương lai cho vị trí khác.
    • Các nhân sự viên có liên hệ với nhau: Phản hồi của người này về tác phong của bạn có thể ảnh hưởng đến việc tuyển dụng tiếp theo.
    • Rõ ràng về mục đích: Mục đích của email là để nhà tuyển dụng biết rằng kế hoạch của bạn đã thay đổi; giúp người đó có thể tiến hành cuộc hẹn với một ứng viên khác. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn nhận thấy không cần thiết; bạn không cần cung cấp lý do cụ thể tại sao bạn không còn quan tâm tới vị trí này.

    Mẫu email từ chối phỏng vấn chuyên nghiệp

    Thật khó để trình bày lời từ chối phỏng vấn qua email nếu bạn là người có ít kinh nghiệm làm việc; hoặc tham gia phỏng vấn. Glints hiểu và chia sẻ cùng bạn mẫu email từ chối phỏng vấn chuyên nghiệp và lịch sự. Bạn có thể thay đổi ngôn từ linh hoạt trong mọi trường hợp:

    Tiêu đề: Cảm ơn cơ hội phỏng vấn – , Tôi cảm thấy rất vui khi nhận được thư mời phỏng vấn vị trí . Tuy nhiên, sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, tôi quyết định từ chối lời mời phỏng vấn [vì lý do…] Cảm ơn anh/chị đã dành thời gian xem xét hồ sơ ứng tuyển và gửi lời mời phỏng vấn cho tôi. Chúc anh/ chị một ngày làm việc hiệu quả.

    Sau cùng, Glints muốn bạn biết rằng, viết email từ chối phỏng vấn cũng là một trong số những kỹ năng quan trọng mà ai cũng cần học và hiểu.

    Điều này không chỉ tốt cho công việc hiện tại mà còn tạo cơ hội nghề nghiệp tốt hơn cho bạn trong tương lai.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Viết Email Từ Chối Lời Mời Phỏng Vấn Từ Nhà Tuyển Dụng
  • Kỹ Năng Và Cách Chốt Sale Tour Du Lịch Online Nhanh Chóng
  • Kỹ Năng Và Quy Trình Sale Tour Du Lịch Giúp Tăng Đơn Hàng
  • Dịch Vụ Email Marketing Du Lịch Gồm Các Loại Nào? Cách Viết Ra Sao?
  • Quy Trình & Kinh Nghiệm Bán Tour Du Lịch Chuyên Nghiệp, Hiệu Quả
  • Cách Viết Thư Từ Chối Phỏng Vấn

    --- Bài mới hơn ---

  • Mẫu Thư Từ Chối Ứng Viên Chuyên Nghiệp, Tinh Tế
  • Thư Từ Chối Phỏng Vấn Lịch Sự, Tạo Ấn Tượng Với Nhà Tuyển Dụng
  • Cách Viết Thư Từ Chối Phỏng Vấn Tạo Ấn Tượng
  • Cách Từ Chối Phỏng Vấn Khéo Không Mất Lòng Nhà Tuyển Dụng
  • Hướng Dẫn Cách Viết Thư Tay Bằng Tiếng Hàn
  • Có rất nhiều lý do để bạn không đi đến cuộc phỏng vấn; và cho dù là vì bất cứ lý do gì thì bạn cũng nên viết thư từ chối phỏng vấn. Điều này không những để lại cho nhà tuyển dụng ấn tượng đẹp về sự khéo léo và chuyên nghiệp của bạn mà còn giúp bạn tạo dựng nên những mối quan hệ tốt đẹp sau này.

    Vậy nên viết 1 bức thư từ chối phỏng vấn như thế nào? Một email từ chối phỏng vấn chuyên nghiệp cần có 3 yếu tố sau:

    • Thời gian: Thời gian của nhà tuyển dụng là vàng là bạc. Vì vậy, nếu quyết định không đến buổi phỏng vấn, bạn nên viết thư từ chối trong vòng 24 giờ kể từ lúc nhận được thư mời của phòng nhân sự.
    • Nội dung đầy đủ và ngắn gọn: đừng nên trình bày dài dòng lê thê mà hãy đi thẳng vào mục đích của bức thư từ chối phỏng vấn. Đồng thời, bạn cũng nên thể hiện sự tiếc nuối của mình khi không được hợp tác với công ty và xin giữ thông tin liên hệ khi có nhu cầu.
    • Đề cử ứng viên khác: nếu có thể hãy giới thiệu 1 người quen (đáp ứng đủ yêu cầu và đang tìm việc) thay thế vào vị trí của mình. Điều này giúp bạn xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với nhà tuyển dụng.

    Kính gửi (Tên người nhận)

    Em rất vui vì nhận được lời mời phỏng vấn của công ty tại vị trí… Tuy nhiên, em rất tiếc vì không thể tham gia buổi phỏng vấn vào ngày/ tháng/ năm vì (Nêu lý do cụ thể, ngắn gọn).

    Với yêu cầu công việc này, em thấy (Tên người bạn sẽ giới thiệu) rất phù hợp với vị trí này. Anh/ Chị có thể liên hệ với (Tên ứng viên bạn giới thiệu) thông qua (Email/ Số điện thoại) để có thể trao đổi rõ hơn.

    Hy vọng em sẽ được hợp tác với Anh/Chị trong tương lai nếu có cơ hội ở lần khác.

    Một lần nữa, cảm ơn Anh/Chị vì lời mời phỏng vấn.

    Trân trọng!

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Viết Thư Từ Chối Phỏng Vấn Kheo Léo Không Mất Lòng
  • Cách Từ Chối Công Việc Khéo Léo Và Mẫu Thư Từ Chối Với Nhà Tuyển Dụng
  • Xin Visa Đi Nhật Bản Có Cần Thư Mời Không?
  • Hướng Dẫn Chi Tiết Về Việc Xin Visa Ngắn Hạn Thăm Người Thân Ở Nhật (親族訪問)
  • Cách Điền Giấy Bảo Lãnh Và Giấy Lý Do Mời
  • Hạ Gục Khách Hàng Với Cách Viết Email Chào Hàng Chuyên Nghiệp

    --- Bài mới hơn ---

  • Một Số Lưu Ý Khi Trình Bày Bài Thuyết Trình Bằng Powerpoint
  • Định Dạng Slide Với Powerpoint
  • #mẹo Trả Lời Thư Mời Nhận Việc Sao Cho Ấn Tượng
  • Mẫu Thư Mời Nhận Việc Chuẩn Cho Nhà Tuyển Dụng
  • Cách Trả Lời Thư Mời Nhận Việc Bằng Tiếng Anh
  • Bốn từ này sẽ là từ khóa chính xuyên suốt trong email chào hàng của bạn đảm bảo kết cấu của email rõ ràng , mạch lạc và không bị lan man hay lạc đề.

    Tiếp đó là một câu chào hàng hoàn hảo. Kích thích khách hàng đọc email chào hàng của bạn bằng cách tập trung vào việc khách hàng nhận được gì chứ đừng vội thể hiện ngay là bạn đang chào bán sản phẩm gì. Hãy đánh vào tâm lý thích nhận trước khi cho của con người.

    Cuối cùng là lời tái bút. Đây là một phần nhỏ nhưng cũng đủ để làm nên thành công của email chào hàng. Một lời tái bút chân thành sẽ giúp khách hàng không cho email chào hàng của bạn vào thùng rác, spam hay lãng quên ngay sau khi đọc.

    Thứ ba, về nội dung email chào hàng

    Cố gắng viết nội dung súc tích và dễ hiểu, sử dụng những ký hiệu, icon hay những dấu gạch để làm nổi bật các nội dung quan trọng. Tuy nhiên, bạn cần tiết chế trong việc sử dụng chữ hoa, số lượng chữ hoa quá lớn sẽ làm rối nội dung của email.

    Mỗi đoạn nên chỉ từ 3 -4 dòng tập trung chủ yếu vào nội dung mà khách hàng quan tâm, đang bế tắc, đánh sâu vào tâm lý và lợi ích khách hàng nhận được.

    Nhớ rằng không phải bạn đang bán sản phẩm mà bạn đang bán giải pháp mà sản phẩm đem lại. Bạn phải thuyết phục được khách hàng rằng lợi ích mà sản phẩm này đem lại sẽ khắc phục được vấn đề mà khách hàng đang vướng mắc.

    Khách hàng sẽ chẳng quan tâm đến thông số kỹ thuật hay chất liệu làm ra sản phẩm, họ thường chỉ quan tâm đến lợi ích trước mắt mà sản phẩm đem lại như chiếc điện thoại này chụp ảnh siêu mượt hay tiết kiệm pin đến 40%… Hãy đưa ra thật nhiều lợi ích của sản phẩm cho khách hàng.

    Cuối cùng hãy khéo léo lồng cách thức liên lạc như địa chỉ, số điện thoại, đường link để bán sản phẩm. Đây là phần quan trọng quyết định liệu email chào hàng của bạn có đủ thuyết phục để khách hàng mua sản phẩm của bạn hay không.

    Những tips email chào hàng thu hút khách hàng

    Quy tắc đầu tiên là không có quy tắc nào hết. Bạn không cần gò bó theo một email chào hàng cứng nhắc. Hãy cố gắng sáng tạo, phá vỡ mọi quy tắc những ý tưởng điên rồ, táo bạo đôi khi lại rất thành công. Tuy nhiên bạn cũng cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định concept của email đi theo hướng nào. Thành công hay thất bại là một khoảng cách rất mong manh.

    Quy tắc thứ hai là không chỉ điều hướng về sản phẩm mà bạn muốn chào hàng mà hãy gợi mở và tìm hiểu nhu cầu của khách hàng. Một nhân viên bán hàng thông minh không chỉ bán cho khách hàng cái mà họ cần mà còn gợi mở thêm nhu cầu của khách hàng, để mở rộng nhu cầu của khách hàng về các sản phẩm khác của công ty. Khả năng bán hàng là một kỹ năng mà bạn phải tích lũy qua một quá trình cũng như cách viết email chào hàng.

    Nếu bạn còn chưa thực sự tự tin về khả năng sáng tạo cũng như viết lách của mình, hãy đến ngay với khóa học 3C của Học viện Vinalink. Khóa học Marketing duy nhất giúp bạn khám phá ra khả năng sáng tạo và tạo nên sự khác biệt với hàng tram đối thủ trên thị trường. Để biết thêm thông tin chi tiết về khóa học, vui lòng truy cập website: 3c.edu.vn

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Làm Powerpoint Đẹp Và Chuyên Nghiệp
  • Hướng Dẫn Viết Thư Hỏi Hàng Inquiry Letter Trong Thương Mại Quốc Tế
  • Tiếng Anh Thư Tín Thương Mại: Thư Hỏi Hàng (Business Enquiry Letter)
  • Cách Viết Email Thư Điện Tử Chuyên Nghiệp Và Ấn Tượng
  • Cách Viết Thư Mời Người Thân Sang Canada, Mỹ, Úc Và Những Nước Nói Tiếng Anh
  • Cách Viết Mail Từ Chối Nhận Việc

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Viết Mail Xin Nghỉ Phép Chuẩn, Đầy Thuyết Phục
  • Mẫu Email Xin Nghỉ Phép 2022 ❤️ Email Chuyên Nghiệp Nhất
  • Viết Mail Đề Xuất Tăng Lương Đúng Cách
  • Cách Viết Mẫu Email Xin Tăng Lương Khiến Sếp Hoàn Toàn Bị Đổ Gục
  • 3 Điều Nhất Định Phải Có Trong Mail Xin Nghỉ Việc
  • Mẫu thư từ chối nhận việc khéo léo không chỉ thể hiện thái độ chuyên nghiệp của bạn mà còn khiến nhà tuyển dụng vui vẻ dù không nhận được hồi đáp. Vậy làm thế nào để viết thư từ chối nhận việc khéo léo. Nội dung thư từ chối nhận việc cần có những gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu cách viết thư từ chối nhận việc gửi qua mail

    Khi nào ứng viên cần viết thư từ chối nhận việc?

    Ứng viên cần viết thư từ chối lời mời làm việc của nhà tuyển dụng khi:

    • Bạn đã nhận được lời mời làm việc của một công ty tốt hơn.
    • Mức lương – chế độ đãi ngộ của công việc đó không đáp ứng được mong muốn của bạn.
    • Bản thân thực sự không đáp ứng được yêu cầu hay không phù hợp với vị trí công việc của nhà tuyển dụng.
    • Cảm thấy môi trường làm việc đó không có nhiều cơ hội thăng tiến, phát triển nghề nghiệp…

    Vì sao ứng viên cần viết thư từ chối nhận việc?

    Nếu bạn đã quyết định không đồng ý với lời mời làm việc thì việc viết thư từ chối nhận việc là cách bạn thông báo cho nhà tuyển dụng biết ý định của mình. Qua đó thể hiện sự lịch sự cũng như bày tỏ lòng biết ơn vì đã quan tâm đến bạn. Đây cũng là cách bạn duy trì mối quan hệ tốt với công ty đó có khi sau này họ sẽ đem đến cho bạn cơ hội việc làm tốt hơn.

    Từ chối lời mời làm việc lịch sự và khéo léo

    Trả lời càng sớm càng tốt

    Chúng ta ai cũng muốn có nhiều lựa chọn hơn cho mình và cần thời gian “cân đo đong đếm” trước khi đưa ra quyết định. Tuy nhiên sẽ không công bằng cho doanh nghiệp hoặc các ứng viên cùng ứng tuyển khác nếu bạn cứ kéo dài thời gian trả lời. Trả lời nhanh chóng thể hiện thái độ lịch sự và tạo mối quan hệ tốt với nhà tuyển dụng bởi biết đâu bạn có thể ứng tuyển vào công ty đó một lần nữa.

    Bày tỏ sự biết ơn

    Bạn có biết rằng nhà tuyển dụng có thể mất thời gian để đọc hồ sơ, tìm kiếm bạn trên các mạng xã hội, xem xét kinh nghiệm làm việc của bạn trong số rất nhiều hồ sơ khác và phỏng vấn bạn? Vì vậy, hãy nhớ bày tỏ sự biết ơn đối với thời gian và công sức họ đã dành cho bạn.

    Chẳng hạn: “Cảm ơn chị rất nhiều vì đã đề nghị vị trí… Tôi rất cảm kích khi chị dành thời gian để xem xét hồ sơ và trả lời rất nhiều câu hỏi của tôi về công ty và công việc” hay “Cảm ơn chị một lần nữa về buổi phỏng vấn vào tuần trước, thật vui khi có cơ hội gặp gỡ các đồng nghiệp tiềm năng cũng như được xem văn phòng làm việc. Tôi rất muốn học hỏi thêm về vị trí…, và tôi rất hào hứng khi nhận được lời đề nghị làm việc này”.

    Đưa ra lý do ngắn gọn

    Bạn không cần phải nêu lí do chi tiết tại sao bạn từ chối mà chỉ cần một lời giải thích cơ bản là đủ. Ví dụ, “Sau khi xem xét cẩn thận, tôi đã chấp nhận lời mời làm việc tại một công ty khác.” hoặc “Mặc dù vị trí này có nhiều tiềm năng phát triển nhưng tôi đã quyết định theo đuổi một vai trò khác có nhiều cơ hội để thực hiện đam mê của mình”.

    Nếu vị trí đó có vẻ không ổn và lý do thực sự duy nhất của bạn là tiếp tục tìm việc hơn là chấp nhận, bạn chỉ cần nói đơn giản “Công việc này không phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp của tôi vào thời điểm này”. Với bất cứ lý nào bạn đưa ra, hãy giữ thông điệp ngắn gọn, tôn trọng và lịch sự nhất có thể.

    Mong muốn giữ liên lạc

    Thế giới tìm việc, đặc biệt ở một số ngành nghề rất nhỏ bé. Do đó, việc tạo mối quan hệ tốt với nhà tuyển dụng có thể giúp bạn có cơ hội hợp tác với họ trong tương lai hoặc với những người mà họ quen biết.

    Mẫu thư từ chối nhận việc

    Mẫu 1

    Mẫu 2

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Viết Mail Xin Nghỉ Việc Khéo Léo Nhất
  • Cách Viết Mail Xin Nghỉ Việc Khéo Léo Nhất?
  • Cách Viết Mail Xin Nghỉ Việc Chuyên Nghiệp Nhất
  • Cách Viết Mail Hỏi Kết Quả Phỏng Vấn Khéo Léo Mà Vẫn Chuyên Nghiệp
  • Cách Viết Mail Hỏi Kết Quả Phỏng Vấn Chuyên Nghiệp Nhất
  • Cách Viết Email Tiếng Nhật Với Khách Hàng Nhật (Business Email) (Phần Ii)

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Viết Business Email Bằng Tiếng Nhật
  • Hướng Dẫn Cách Viết Business Email Tiếng Nhật Chuẩn Nhất
  • Mẫu Email Báo Giá Bằng Tiếng Anh
  • Mẫu Thư Tín Thương Mại Tiếng Anh
  • Mẫu Bảng Báo Giá Bằng Tiếng Anh
  • Các mẫu câu & từ thường dùng khi viết email tiếng Nhật

    Mẫu câu trong phần mở đầu email

    Đây là phần chào hỏi và liệt kê tên người nhận, vị trí, phòng ban… cũng như xưng tên của bản thân. Ở phần này, “công thức” chung đó là:

    Tên công ty người nhận mail + Chức vụ người nhận mail + Tên người ta kèm hậu tố “様”(sama). Ví dụ:

    ABC会社

    開発部 Ty様

    (gửi đến anh Tỳ phòng phát triển công ty ABC)

    Chú ý:

    – Bạn cần ghi đầy đủ tên công ty, kể cả các chữ như “công ty cổ phần” (株式会社 – kabushikigaisha), “công ty trách nhiệm hữu hạn”(有限会社 – yuugen gaisha)…

    → ABC有限会社 chẳng hạn.

    – Phần tên người nhận mail, bạn có thể ghi họ tên đầy đủ hoặc chỉ viết họ của đối phương. Ghi đầy đủ họ tên được coi là lịch sự hơn.

    – Nếu bạn không biết cụ thể bạn đang mail cho ai, có thể viết chung chung “ご担当者様” (Go tantoushasama – Kính gửi đến ông/bà phụ trách – trong tiếng Anh nó tương đương với câu “to whom it may concern ấy). Hoặc viết là ABC会社御中 hoặc ABC会社の皆様 (ABCかいしゃおんちゅう/みなさま: kính gửi các vị công ty ABC)

    • はじめてメールを送らせていただきます。(Hajimete meru wo okura sete itadakimasu) (Đây là lần đầu tiên tôi gửi mail đến ~)
    • 初めてご連絡を差し上げます。(Hajimete go renraku wo sashiagemasu) (Đây là lần đầu tôi liên lạc với ~)
    • ご無沙汰しております。(Gobusatashite orimasu) (Đã lâu không liên lạc với ~ nhỉ)
    • 突然のご連絡失礼いたします。(Totsuzen no go renraku shitsureiitashimasu) (Xin ~ thứ lỗi vì đột nhiên liên lạc với ~)
    • 忙しいところ大変申し訳ございませんが、。。。 (Oisogashii tokoro taihen moushiwake gozaimasenga, ~) (Xin lỗi vì đã làm phiền ~ lúc bận rộn như vậy, ~)
    • ご無沙汰ばかりしておりまして、大変申し訳ございません。(Gobusata bakari shite orimashite, taihen moushiwakegozaimasen) (Rất xin lỗi ~ vì đã lâu không liên lạc)
    • いつもお世話になっております。(Itsumo osewa ni natte orimasu) (Cảm ơn vì đã luôn giúp đỡ tôi) = 平素よりお世話になっております。(Heiso yori osewa ni natte orimasu) (Cảm ơn đã luôn quan tâm giúp đỡ)
    • ますますご清栄のこととお慶び申し上げます。 (Masumasu goseiei no koto to oyorokobi moushiagemasu) (Kính chúc quý công ty ngày càng thịnh vượng hơn) hoặc ますますご健勝のことと存じます (Masumasu go kenshou no koto to zonjimasu) (Kính chúc ~ dồi dào sức khoẻ)
    • ご機嫌いかがですか? (Gokigen ikagadesu ka) = お元気でいらっしゃいますか。(Ogenki de irasshaimasu ka)(~ có khoẻ không?)
    • いつもお手数をおかけしております。(Itsumo otesuu wo okake shite orimasu.) (Lúc nào cũng khiến ~ phải vất vả rồi)
    • 先日はご馳走様でした。(Senjitsu wa gochisousamadeshita) (Hôm trước cảm ơn ~ đã chiếu cố)
    • 一昨日は貴重なお時間をいただき、有難うございました。(Ototoi wa kichouna wo jikan o itadaki, arigatou gozaimashita) (Hôm qua, cảm ơn ~ đã dành thời gian quý báu của mình cho tôi)
    • …còn nhiều lắm, trong quá trình viết mail, bạn sẽ khám phá ra được nhiều mẫu câu đa dạng hơn nữa.

    Ví dụ, đầu xuân năm mới thì có từ như 新春の候 (nhân dịp đầu xuân) → 新春の候、ますます御健勝のこととお慶び申し上げます。(dịp đầu xuân xin kính chúc sức khoẻ ~)

    Sau khi viết công ty, thông tin người nhận mail rồi thì hãy chào và xưng tên của bạn. Nếu bạn và đối phương chưa gặp nhau, là lần đầu liên lạc với nhau thì viết:

    ABC株式会社のTyと申します。(tôi là Tỳ từ công ty cổ phần ABC đây ạ)

    Nếu đã có quen biết hay đã từng liên lạc thì:

    ABC株式会社のTyでございます。

    Phần này “củ khoai” đây (Tỳ đã đuối phết sau khi gõ mớ chào hỏi, “mở bát” đầu thư ở trên =))!

    x月x日(thứ mấy, vd thứ Sáu là 金)のxx時にお越しいただいてもよろしいでしょうか?

    (Tôi có thể đến vào xx giờ ngày thứ Sáu mùng x tháng x không?)

    ご対応が遅れて大変申し訳ございません(Go taiou ga okurete taihen moushiwakegozaimasen)

    (Xin lỗi vì phản hồi muộn)

    ご返事がすぐ出来ないことを大変申し訳ございません(Go henji ga sugu dekinai koto o taihen moushiwakegozaimasen)

    (Rất xin lỗi vì đã không thể trả lời ngay)

    〜心より御礼申しあげます(~ kokoro yori orei moushi agemasu)

    (Chân thành cảm ơn từ tận đáy lòng)

    誠にありがとうございました(Makoto ni arigatou gozaimashita)

    (Xin chân thành cảm ơn)

    ~深く感謝しております(~ fukaku kansha shite orimasu)

    (Tôi đánh giá cao ~/Tôi thật sự cảm kích~)

    とても助かりました(Totemo tasukari mashita)

    (Điều đó đã giúp ích cho tôi rất nhiều)

    ご遠慮なくご意見いただければありがたいです。(Go enryonaku go iken itadakereba arigataidesu.)

    (Tôi rất biết ơn nếu ~ có thể cho ý kiến mà không ngần ngại gì cả)

    ~いただければ幸いです(~itadakereba saiwai desu)

    (Tôi rất vui/biết ơn nếu~)

    ~楽しみにしております(~tanoshimi ni shiteorimasu)

    (Tôi rất mong chờ rằng~)

    ~していただけませんでしょうか(~shite itadakemasen deshouka)=~をお願いできますでしょうか。

    (Bạn có thể vui lòng ~ được không?)

    ~をご紹介頂ければと思います(~wo go shoukai itadakereba to omoimasu)

    (Tôi xin phép được giới thiệu~)

    ご教示ください(Go kyouji kudasai)

    (Xin vui lòng chỉ cho tôi)

    お力添えくださいますようお願い申し上げます

    (Xin ~ vui lòng giúp đỡ~)

    問題ございません(Tôi thấy không có vấn đề gì, thực ra có thể dùng 結構です(kekkou desu) nhưng không được dùng với người trên)

    承知しました(shouchishimashita)

    (Tôi đã hiểu rõ ạ)

    承知致しかねます(Shouchi itashi kanemasu)

    (Tôi e là không thể đồng ý với điều này)

    弊社が~ (Heisha ga~): công ty chúng tôi (nói về công ty của bản thân)

    もし、ご興味をお持ちなら~(Moshi, go kyoumi o o mochinara~): nếu ~ có hứng thú thì~

    ちなみに: Nhân tiện~

    加えて~(kuwaete): Thêm vào đó

    いつがご都合よろしいでしょうか?: Lúc nào thì thuận tiện cho bạn?

    また~ (Mata~): Thêm vào đó ~

    さて~ (Sate~): Hiện giờ

    ~ このたび~ (Kono tabi~): Trong lúc~này

    今後は~ (Kongo wa~): Từ giờ~

    つきましては~: Tiếp đến là~

    Mẫu câu kết thúc business email trong tiếng Nhật

    他に気になるところがありましたら、いつでもお教えください: Nếu có bất kỳ vấn đề gì xin vui lòng cho chúng tôi biết bất kỳ lúc nào ông/bà muốn.

    よろしくお願い致します: Xin cảm ơn.

    今後ともよろしくお願い致します: Từ nay về sau xin được ~ giúp đỡ.

    またいつか一緒にお仕事できる機会があればと存じます。引き続きご連絡をよろしくお願いいたします(mata itsuka issho ni oshigoto dekiru kikai ga areba to zonjimasu. Hikitsudzuki go renraku o yoroshikuonegai itashimasu): Hi vọng lại được tiếp tục làm việc với~. Rất mong ~ giữ liên lạc với chúng tôi.

    ご協力いただけますと幸いです(Go kyouryoku itadakemasuto saiwaidesu): Cảm ơn sự hợp tác của ~

    以上、ご確認をお願いいたします: Như vậy, tôi mong có được sự xác nhận của ~

    ~によろしくお伝えください(~ ni yoroshiku otsutae kudasai): Cho tôi gửi lời tới~

    お返事お待ちしております: Mong nhận được phản hồi từ ông/bà

    宜しくお願い致します(yoroshiku onegaishimasu): mang ý nghĩa thay cho “Trân trọng” hoặc “Best regards” trong tiếng Anh

    Nào, ký tên.

    Phần chữ ký cuối này sẽ là thông tin họ tên bạn, vị trí làm việc và công ty. Thường Việt Nam và nước ngoài sẽ là Tên – Chức vụ – Công ty – Địa chỉ công ty – Hình thức liên lạc.

    Tuy nhiên, khi viết mail cho người Nhật thì bạn cần viết ĐÚNG CHÍNH XÁC THỨ TỰ là:

    Các thông tin khác như địa chỉ công ty, số điện thoại, email, fax, địa chỉ website… thì trình bày ở dưới và không có thứ tự cụ thể. , trình bày rõ ràng là được.

    Chú ý cuối cùng khi viết mail cho người Nhật

    Ngoài ra, có bạn thắc mắc liệu có dùng các chữ 拝啓(はいけい) hay 敬具(げいぐ) trong email không? Câu trả lời là không cần. Hai từ này dùng trong thư viết tay, thư gửi qua bưu điện thôi.

    Trong trường hợp viết mail cho nhiều người cùng lúc, hãy viết theo trình tự:

    Kết,

    Ibaraki Doujiより

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Viết Business Mail Tiếng Nhật (Phần 1)
  • Hướng Dẫn Chi Tiết Viết Thư Yêu Cầu Letter Of Request (Ielts Writing General)
  • Hướng Dẫn Chi Tiết Viết Thư Xin Lỗi
  • Cấu Trúc Một Bức Thư Trong Tiếng Anh (Ielts Writing General)
  • Cách Viết Thư Xin Việc Ấn Tượng Bằng Tiếng Nhật
  • Cách Viết Email Từ Chối Nhận Việc Tránh Làm Mất Lòng Nhà Tuyển Dụng Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Viết Email Từ Chối Lời Mời Nhận Việc Từ Nhà Tuyển Dụng
  • Cách Viết Email Xin Việc Bằng Tiếng Anh
  • Cách Viết Một Email Nghỉ Bệnh Chuyên Nghiệp (Với Các Ví Dụ)
  • Viết Mail Như 1 Người Chuyên Nghiệp
  • Tổng Hợp Những Mẫu Email Xin Nghỉ Phép Thông Dụng Bằng Tiếng Anh
  • Thông báo trúng tuyển không phải lúc nào cũng đem lại niềm vui. Đôi khi vì một lý do nào đó, bạn không muốn nhận công việc và cần viết thư từ chối nhận việc. Vậy cách viết email từ chối nhận việc nào nhẹ nhàng, tránh mất lòng nhà tuyển dụng nhất?

    Có nên từ chối nhận việc?

    Việc tìm việc không phải lúc nào cũng dễ dàng khiến đôi lúc bạn muốn “nhận bừa” một công việc nhưng hãy nhớ rằng bạn gắn bó với công việc 8 tiếng/ ngày, hơn một nửa khoảng thời gian khi tỉnh của bạn dành cho công việc. Vì vậy, nếu như bạn vẫn băn khoăn việc có nên làm công việc mình không thích không hoặc có những lựa chọn tốt hơn thì bạn có thể suy nghĩ đến việc từ chối nhận việc và tìm hiểu cách viết email từ chối nhận việc.

    Có không ít người chọn cách im lặng để từ chối một công việc. Cách làm này chưa thực sự khôn khéo và lịch sự. Việc bạn im lặng khiến công ty không biết liệu rằng bạn đã nhận được email chưa, trong thời gian chờ đợi bạn, họ đã bỏ qua những ứng viên thích hợp. Vì vậy, để tránh mất thời gian đôi bên cũng như thể hiện cách làm việc chuyên nghiệp, bạn cần viết thư từ chối nhận việc nếu như nhận được lời mời từ nhà tuyển dụng nhưng không muốn bắt đầu công việc.

    Cách viết email từ chối nhận việc

    1. Dàn ý “chuẩn” cho thư từ chối nhận việc

    1.1. Tiêu đề email

    Một email chuyên nghiệp luôn có phần tiêu đề. Với tiêu đề của một email từ chối nhận việc, bạn chỉ cần nêu Tên và Vị trí ứng tuyển là đủ bạn không nên viết rõ ràng “Thư từ chối công việc” hay “Thư không nhận việc”, cách viết này chưa được tinh tế và uyển chuyển.

    • Giới thiệu bản thân ngắn gọn để nhà tuyển dụng chắc chắn bạn là ai, tránh nhầm lẫn bạn với các ứng viên khác
    • Lời cảm ơn: Hãy cảm ơn chân thành nhà tuyển dụng vì đã đề nghị một vị trí làm việc dành cho bạn cho dù công việc đó có chưa phù hợp với bạn
    • Lời từ chối nhận việc: cách viết email từ chối nhận việc khéo léo nhất thể hiện ở phần này. Bạn chỉ cần nêu lý do rất ngắn gọn hoặc nói rằng bạn chưa phù hợp với công việc, không nhất thiết phải nói rằng bạn đã nhận việc ở nơi khác. Ở phần này, hãy bày tỏ sự tiếc nuối vì chưa có cơ hội trở thành một phần của công ty và hy vọng vào sự hợp tác trong tương lai.
    • Lời kết: Cảm ơn một lần nữa, bày tỏ hy vọng tương lai có cơ hội hợp tác và để lại thông tin liên lạc

    2. Những lưu ý khi viết email từ chối nhận việc

    2.1. Lý do từ chối nhận việc

    Nhiều người sẽ cảm thấy đây là phần khó nhất khi viết email từ chối nhận việc. Bạn không nên suy nghĩ quá phức tạp, nếu là lý do khó nói và bạn không muốn chia sẻ, bạn chỉ cần viết đơn giản rằng bạn cảm thấy bản thân chưa thực sự phù hợp với công việc.

    2.2. Thời gian gửi email

    Bạn nên gửi email từ chối nhận việc càng sớm càng tốt để công ty có thời gian tuyển dụng người phù hợp. Hãy cố gắng gửi email trong vòng 24 giờ sau khi nhận được email từ nhà tuyển dụng.

    Nếu bạn biết người phù hợp với vị trí ứng tuyển, bạn hoàn toàn có thể tiến cử với nhà tuyển dụng. Việc này không chỉ tạo cơ hội cho các mối quan hệ của bạn mà còn thể hiện bạn là người có trách nhiệm. Từ đó, bạn có thể tạo mối quan hệ tốt với các nhà tuyển dụng.

    2.4. Đừng bỏ lỡ bất cứ mối quan hệ nào với nhà tuyển dụng

    Có một số người nghĩ rằng nếu bạn không làm việc cho một công ty nào đó thì không cần thiết phải giữ quan hệ với nhà tuyển dụng. Điều này về lâu dài không có lợi cho con đường sự nghiệp của bạn. Các nhà tuyển dụng hôm nay bạn từ chối trong tương lai có thể trở thành đối tác, khách hàng của bạn vì các bạn hoạt động trong cùng một lĩnh vực. Hơn nữa, việc bạn một lần nữa ứng tuyển vào công ty họ ở một vị trí khác là điều có thể xảy ra. Vì vậy, hãy giữ mối quan hệ tốt với các nhà tuyển dụng ngay cả khi bạn không làm việc cùng họ.

    Nếu bạn viết thư từ chối nhận việc vì lương thấp, hãy bày tỏ hứng thú của bạn đối với công việc và thẳng thắn bày tỏ vấn đề nằm ở mức lương. Trường hợp này khá nhạy cảm và bạn không nên nói chung chung rằng bạn chưa phù hợp với công việc. Nếu nhà tuyển dụng đủ thiện chí, họ có thể sẽ tăng mức lương để phù hợp với yêu cầu của bạn.

    3. Cách viết email từ chối nhận việc: Ví dụ cụ thể

    Tiêu đề: Nguyễn Văn A _ Vị trí (tên vị trí)

    Kính gửi ông/bà (tên nhà tuyển dụng),

    Tôi là Nguyễn Văn A, tôi đã được quý công ty thông báo trúng tuyển vị trí… Lời đầu tiên, tôi xin chân thành cảm ơn quý công ty đã đề nghị vị trí công việc này cho tôi.

    Tuy vậy, xét thấy bản thân chưa thực sự phù hợp với công việc tại quý công ty. Dù rất lấy làm tiếc nhưng tôi viết email này xin thông báo tôi chưa thể tiếp nhận công việc… tại công ty.

    Một lần nữa, tôi xin chân thành cảm ơn và xin lỗi vì đã làm ảnh hưởng tới việc tuyển dụng của quý công ty. Qua tìm hiểu và trao đổi về công việc, tôi xin tiến cử anh/chị… (tên người giới thiệu). Anh/Chị… có những yếu tố phù hợp với yêu cầu của công việc. Ông/Bà có thể xem xét liên hệ thông qua… (thông tin liên hệ)

    Tôi rất mong chúng ta có cơ hội hợp tác trong tương lai.

    Trân trọng

    Ký tên

    Từ chối nhận việc là một tình huống khá nhạy cảm và khó xử nhưng nếu biết cách viết email từ chối nhận việc, bạn vẫn có thể giữ mối quan hệ tốt đẹp với nhà tuyển dụng. Việc này sẽ giúp ích cho con đường sự nghiệp của bạn sau này. Hãy hành xử khéo léo và khôn ngoan để có thể tiến xa hơn trong công việc.

    Làm gì sau khi viết email từ chối nhận việc: Làm sao để tìm việc làm phù hợp với bản thân

    Sau khi từ chối một công việc, vấn đề đặt ra là làm sao để tìm được công việc như ý. Có nhiều cách để tìm việc như thông qua giới thiệu của người quen (reference), qua các kênh thông tin của nhà tuyển dụng, qua mạng xã hội nhưng cách hiệu quả và nhanh chóng nhất là tìm đến các trang web tuyển dụng uy tín như chúng tôi Chỉ bằng vài thao tác đơn giản, bạn có thể tiếp cận hàng nghìn tin tuyển dụng được cập nhật hàng ngày. Bạn có thể đăng tải CV hoặc tự tạo CV bằng bộ công cụ miễn phí của TopCV, bật tìm kiếm việc làm,TopCV sẽ giới thiệu cho các bạn những công việc phù hợp nhất.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bật Mí Cách Viết Email Nộp Cv Chuẩn Nhất “hạ Gục” Nhà Tuyển Dụng!
  • Hướng Dẫn Sử Dụng Google Classroom Cho Sinh Viên
  • Cách Viết Email Nhắc Nhở · ? Creative Stop ▷ ?
  • Cách Viết Tiêu Đề Email Marketing Hay Gây Chú Ý Khách Hàng
  • Cách Viết Nội Dung Email Marketing Tăng 23% Tương Tác
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100