--- Bài mới hơn ---
5 Mẫu Thư Từ Chối Nhận Việc Bằng Tiếng Anh Lịch Sự Và Tế Nhị
Bức Thư Đạt Giải Nhất Cuộc Thi Viết Thư Upu 49
Hướng Dẫn Viết Thư Upu Năm Học 2022
Cấu Trúc Bài Viết Thư – Task 1 Vstep
Viết Một Bức Thư Gửi Cho Mẹ Của Em
Mỗi kênh khác nhau thì sẽ có những đặc thù khác nhau như: cách thức hiển thị, hành vi của người dùng, policy về nội dung,… Email cũng không ngoại lệ, bài viết này được biên soạn cực kì chi tiết từ hàng ngàn chiến dịch email marketing để hướng dẫn bạn tất tần tật về cách viết email marketing hiệu quả cao.
Who?
- Đối tượng bạn muốn truyền tải thông điệp là ai?
- Nỗi đau của họ là gì, họ muốn nhận được thông tin gì, họ mong muốn được giải quyết điều gì?
What?
- Bạn viết cái gì để gửi tới đối tượng của mình?
- Từ việc xác định được Who? bạn sẽ suy ra What? và bạn sẽ biết mình cần phải viết nội dung gì để gửi tới họ
Where?
- Đối tượng của bạn xuất hiện ở đâu? Ví dụ: facebook, email, insta, tiktok,…
- Where thực chất là channel, đối tượng của mình ở đâu thì mình sẽ truyền tải nội dung ở đó.
When?
- Khi nào thì đối tượng của bạn sẽ xuất hiện để có thể thấy được nội dung mà bạn muốn truyền tải? Ví dụ nếu khách hàng của bạn xuất hiện trên facebook thì thời điểm tốt nhất là khi nào? Đăng bài khi nào thì sẽ nhận được nhiều tương tác nhất?
Why?
How?
- Viết, trình bày như thế nào để phù hợp với: Who, Where, Why?
Trong phần còn lại của bài viết, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu cách viết hiệu quả và tối ưu nhất dành riêng cho kênh email.
Cách viết tiêu đề email marketing
Tiêu đề email đóng 1 tầm quan trọng rất lớn bởi nó có thể ảnh hưởng đến cả 2 yếu tố:
- Khả năng vào hộp thư chính
Tìm hiểu thêm các vấn đề khiến email của bạn vào spam TẠI ĐÂY
- Ảnh hưởng trực tiếp đến tỉ lệ mở của chiến dịch email marketing.
Khi người dùng kiểm tra email của mình, điều họ thấy là rất nhiều tiêu đề email trong hộp thư của họ, do đó tiêu đề của bạn phải thật sự ấn tượng, thu hút và đúng mối quan tâm để họ có thể đọc thư của bạn.
*Mẹo: Ngoài tiêu đề ra thì Sender name cũng quan trọng không kém, nếu bạn là 1 brand hoặc cá nhân có sự tương tác quen biết với khách hàng – hãy đặt nó làm sender name và không quên chèn logo hoặc hình ảnh avatar của bạn vào để khách hàng dễ dàng nhận ra bạn.
Với giả định, bạn đã xác định được mình gửi email cho ai (Who?), viết gì để gửi tới cho họ (What?) và bây giờ chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn các cách viết tiêu đề email marketing cực chuẩn, nó sẽ giúp bạn tăng đáng kể lượt mở đấy!
“Sợ bị bỏ lỡ” là ứng dụng cực hay trong cách viết email marketing
Đây là một nguyên tắc về tâm lý: con người rất sợ bị bỏ lỡ cái gì đó. Bạn có thể ứng dụng nguyên tắc này vào cách viết tiêu đề email marketing bằng cách thêm các yếu tố khan hiếm vào như hạn chế có sẵn hoặc hạn chế về thời gian.
Và thực tế là các dòng tiêu đề email có chứa từ ngữ nhạy cảm về thời gian như là: Khẩn cấp, quan trọng, chỉ hôm nay, sắp hết hạn,… thường sẽ có tỉ lệ mở email vượt trội hơn hẳn so với dòng tiêu đề thông thường cùng nội dung. Và sẽ tuyệt hơn nữa nếu kết hợp với cá nhân hóa người nhận.
- Anh Nam ơi, anh đang bỏ lỡ cơ hội tăng gấp đôi thu nhập với Affiliate Marketing
- Chị Nữ ơi, nhận ngay 500K mua sắm trước khi nó biến mất hôm nay
- Cơ hội cuối cùng nhận full khóa học Digital Marketing
Tận dụng “tính tò mò”
Vâng, chính xác là trong mỗi chúng ta, cả bạn và tôi và tất cả mọi người trên thế giới này đều luôn có tính tò mò. Vì vậy, ứng dụng nó vào để tạo nên 1 dòng tiêu đề email thu hút là cực kì hiệu quả.
Bạn có thể khiến người ta tò mò bằng cách đặt 1 câu hỏi, hứa hẹn điều gì đó hoặc đơn giản là nói 1 điều gì đó có vẻ là lạ hoặc bất thường.
- Bạn có biết công việc hàng ngày của Marketing Manager?
- Làm sao để có thu nhập 8 số với nghề content marketing?
- Món quá bất ngờ từ …
- Tại sao khách hàng không chọn bạn?
- Ổn định doanh số mùa Covid bằng bí kíp này
Tận dụng Tính tự phụ, thích được khen và tôn vinh
Một phần trong con người là bản tính tự phụ, họ thích được khen, được tôn vinh và điều đó gây cho họ những cảm xúc đặc biệt.
Để tận dụng được điều này trong dòng tiêu đề email, bạn cần phải gợi ý cho khách hàng, hứa hẹn với họ một điều gì đó có thể giúp họ đẹp hơn, được tôn trọng hơn trong mắt bạn bè, người thân, đồng nghiệp. Hoặc gợi nên nỗi sợ bị xấu hổ của họ.
Ví dụ:
- Bộ phụ kiện dành cho người chạy bộ chuyên nghiệp và sành điệu
- Da của bạn sẽ trắng hơn với món quà từ thiên nhiên này.
- Eo bạn sẽ thon hơn với đầm body mới nhất của…
Tận dụng Tính tham lam
Đọc tới đây, có thể bạn cho rằng mình không phải là một người tham lam, nhưng điều này có thể không còn đúng khi bạn đứng trước một deal – thỏa thuận tuyệt vời và nó hoàn toàn có lợi dành cho bạn. Thậm chí, đó là những thỏa thuận cho những món đồ mà bạn không thật sự cần ở hiện tại.
Đó là lý do, tại sao các chương trình giảm giá, ưu đãi, tặng kèm vẫn luôn là những chiến dịch marketing mang vượt trội so với những lúc các chương trình này không diễn ra.
- Vài sản phẩm giá cực tốt dành cho anh Nam
- Miễn phí vận chuyển tới hết ngày…
- -25% cho tất cả các sản phẩm tới hết ngày…
Bạn có thấy mẫu thuẫn không khi ở trên chúng tôi có đề cập tới những tiêu đề có chứa nội dung như miễn phí, giảm giá,… thường sẽ vào spam hoặc promotion.
Tận dụng Sự lười biếng
Lười thì ai cũng có lúc lười, lười phải suy nghĩ, lười phải tổng hợp logic thông tin, lười đủ thứ. Họ muốn có 1 cái gì đó có sẵn mà mình có thể áp dụng ngay mà ko cần phải quá vất vả tìm hiểu.
Do đó, hãy tận dụng điểm này, hãy giúp cho họ đạt được mục tiêu một cách nhanh nhất bằng cách cung cấp các giá trị miễn phí, để họ có thể tiết kiệm thời gian, năng lượng. Những email như thế này cực kỳ phù hợp để nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng.
Ví dụ:
Tận dụng Nỗi đau của khách hàng
Để khai thác được nỗi đau của khách hàng thì buộc bạn phải hiểu đúng về khách hàng của mình. Các dòng tiêu đề nếu đánh đúng vào nỗi đau của họ chẳng khác gì “gãi đúng chỗ ngứa” của họ vậy, họ sẽ ngay lập tức bấm vào xem nội dung bên trong, và thực hiện hành động chuyển đổi nếu nội dung hay và CTA đủ mạnh.
Ví dụ:
- Nâng cao chất lượng Lead với hệ thống Automation Marketing
- Đánh bay 10kg trong 60 ngày không ăn kiêng vất vả
Cách viết nội dung Email Marketing
Đầu tiên phải đảm bảo nội dung phù hợp với tiêu đề, tránh trường hợp tiêu đề rất hay và cuốn nhưng khi vào đọc nội dung thì chất lượng lại không đúng như kì vọng, điều này dẫn tới trải nghiệm không tốt và sẽ phản tác dụng.
Chúng tôi sẽ có những gợi ý cho bạn để có thể tạo ra những email vừa có tính chuyển đổi cao vừa phù hợp với đặc thù của kênh Email.
- Kích thước email có độ rộng từ 600-650px, nếu quá rộng hoặc quá hẹp thì khi nó hiển thị trên nhiều thiết bị sẽ không được như ý muốn.
Tuy nhiên, khi sử dụng các nền tảng về Email Marketing như Mautic thì khi soạn mail, khung soạn thảo của hệ thống đã tối ưu cho độ rộng này rồi, bạn chỉ cần không thay đổi kích thước trong quá trình soạn là được.
- Dung lượng Email nên cho nó vài trăm kb thôi, dung lượng nó sẽ ảnh hưởng tới khả năng gửi mail của server, càng nặng thì nó sẽ gửi càng chậm
- Trong Email thì chỉ nên để 1-2 hình ảnh hoặc không có càng tốt cho phần nội dung (không tính logo, icon,…), mỗi hình ảnh chỉ nên nặng dưới 300kb
Phần lời chào
Lời chào là bắt đầu của một cuộc hội thoại, do đó, làm sao để nó trở nên thân thiện, gần gũi và mang tính gợi mở, dẫn dắt nội dung.
Do đó, hãy cá nhân hóa lời chào, điều này bạn có thể làm trong Mautic hoặc bất cứ một nền tảng email marketing nào. Cơ chế là nó sẽ cung cấp cho bạn một shortcode ví dụ như [contactfield=firstname] thân mến thì hệ thống sẽ lấy thông tin cá nhân của từng người ra để gửi giống như hình ảnh bên dưới.
Ở phần nội dung bạn phải triển khai ý của tiêu đề email một cách mạch lạc, đầy đủ, ngắn gọn và đảm bảo thể hiện đầy đủ sự mong đợi khi khách hàng đọc tiêu đề. Mỗi đoạn dài khoảng 2-3 dòng nên enter xuống dòng để dễ đọc.
Nội dung trọng tâm ở đây là bạn phải đạt được mục đích của mình, để đạt được điều này thì buộc bạn phải chèn thêm các lời kêu gọi hành động vào.
Cuối thư bạn nên để lại chữ ký, tại sao bạn lại gửi email tới khách hàng.
Ở Phần lời chào cá nhân hóa bị sai tên do khách hàng nhập sai. Nhiều bạn nếu như vậy thì không hay lắm. Tuy nhiên với hàng ngàn khách hàng như vậy, bạn không thể nào kiểm tra hết được. Do đó, hãy tạo một đường link (như trong hình) để họ có thể tự cập nhật lại thông tin của mình.
“Bấm vào đây để xem Email trên trình duyệt” có nghĩa là khi bấm vào đường link đó email sẽ chuyển sang dạng giống như landingpage.
Ứng dụng này giúp tránh các trường hợp email gửi tới khách hàng bị lỗi trên thiết bị, không hiển thị được hình (trên outlook)…
Như vậy, chúng ta đã đi qua toàn bộ cách viết email marketing hiệu quả. Nội dung được trình bày logic và theo thứ tự các bước để có thể tạo một Email Marketing chuẩn chỉnh, thân thiện với cả mail client và người dùng.
--- Bài cũ hơn ---
8 Mẫu Email Gửi Khách Hàng Ấn Tượng Mà Bạn Nên Tham Khảo
Cách Viết Chữ Thư Pháp Đẹp Cho Người Mới Nhập Môn
Gợi Ý 7 Bút Viết Calligraphy Dễ Sử Dụng Cho Người Mới Bắt Đầu
Nhận Thư Điện Tử Công Vụ Trên Windows
Hướng Dẫn Cách Viết Thư Cảm Ơn Trong Tiếng Anh Đầy Đủ Nhất