How To Write An Informal Letter

--- Bài mới hơn ---

  • ‘đọc Thư Của Tất Cả Các Bạn Gửi Lên Cho Sơn Tùng Em Lại Khóc Nhiều Hơn’
  • Bức Thư Từ Một Fan Hâm Mộ Trung Quốc.
  • Viết Cho Dịch Dương Thiên Tỉ Một Bức Thư Dài
  • Hướng Dẫn Gửi Mail Bằng Iphone Có Đính Kèm File Hình Ảnh/video
  • Ms 05: Thư Kêu Gọi Quyên Góp Ủng Hộ Em Nguyễn Văn Vĩ (15 Tuổi), Quê Bảo Yên
  • 1.2. Inside address

    – Thông tin người viết: Địa chỉ, điện thoại, fax hay địa chỉ hòm thư (e-mail) được đặt đầu thư, ở chính giữa hoặc bên phải bức thư. Tránh dùng tên riêng của bạn trừ khi đây là thư từ cá nhân vì khi viết thư giao dịch, người viết thường dùng tên công ty.

    – Ngày tháng: Trong tiếng Anh bạn nên chú ý khi viết ngày tháng. Người Anh sẽ viết ngày trước tháng sau (04/ 02/ 2000) còn người Mỹ lại viết tháng trước ngày sau (02/ 04/ 2000).

    – Cách xưng hô đầu thư: Ví dụ: Dear Mr. Smith, Dear Mrs. Smith, Dear Miss Smith, Dear Ms. Smith, Dear Sir, Dear Madam, Dear Sirs, Dear Gentlemen.

    1.3. Body

    Phần thân của bức thư được trình bày thành khối với những đoạn văn mạch lạc, rõ ràng trình bày thông tin mà bạn muốn chuyển tới người đọc. Đầu dòng sẽ bắt đầu từ lề trái, không thụt vào như cách viết thư trước đây.

    1.4. Complimentary close

    – Phần cuối thư nếu giao dịch với những người bạn không quen, người Anh thường dùng những cụm như: Yours sincerely, Yours faithfully, Yours truly.

    – Kèm thêm chữ ký và họ tên đầy đủ của người viết.

    2. Bài viết thư mẫu

    My family life

    75 Spotlight Avenue, Columbia District, Yorkshire County

    Dear Anna,

    I have received your letter and I feel so glad when knowing that you had passed your examinations with good marks. You want me to tell you about my own family. I got married eight years ago. And now I have two sons, they are very studious. My first son is five years old; his name is Khanh. My second son is 3 years old; his name is Khiem. My wife is an accountant, she is 35 years old, her name is Doan. My family lives in a small house in Thai Nguyen city. At the weekend, my family often goes to visit our parents. Sometimes, we stay at home and clean the house. Now I am pparing for my master entrance examination. It is very hard for me but I will try my best to pass the exam.

    I have told you something about my own family life. How about your family life? Are you ready to let me know? I am really excited to hear about it.

    Best wishes to you,

    Hong

    Source: https://english4u.com.vn/bai-viet-tieng-anh-hay/viet-thu-bang-tieng-anh-cho-nguoi-ban-n1019

    Nguyễn Quang Tuấn

    Giáo viên Tiếng Anh – Trường Quốc tế Á Châu

    --- Bài cũ hơn ---

  • Mẫu Câu Đặt Hẹn Bằng Tiếng Anh Thông Dụng
  • Viết Một Bức Thư Ngắn Gửi Cho Người Thân Lớp 3 Hay Nhất (Top 10 Mẫu)
  • Tải Về Mẫu Thư Giải Trình Của Ban Giám Đốc
  • Working Holiday Úc: Thư Giải Trình Là Gì? Cách Viết Ra Sao?
  • Viết Thư Giới Thiệu Tiếng Anh Thế Nào Cho Tốt Để Xin Học Bổng Du Học
  • Cách Viết Email Chào Hàng

    --- Bài mới hơn ---

  • Mẫu Thư Gửi Đại Sứ Quán Pháp Xin Visa
  • Đại Sứ Quán Việt Nam Tại Nhật Bản Khuyến Cáo Công Dân Về Vấn Đề Xin Về Nước
  • Thư Ngỏ Tôi Và Sứ Quán
  • 5 Mẫu Thư Cảm Ơn Khách Hàng Ý Nghĩa & Ngắn Gọn Nhất
  • Hướng Dẫn Viết Thư Phàn Nàn B1 Vstep
  • 1. EMAIL CHÀO HÀNG LÀ GÌ?

    Email chào hàng (Offer letter) là một email bày tỏ ý định bán hàng và muốn được hợp tác của mình đối với khách hàng.

    Sau khi tìm được khách hàng tiềm năng và có được email liên hệ của họ, chúng ta sẽ tiến hành viết email chào hàng để giới thiệu với họ về công ty cũng như các mặt hàng của công ty, cùng với mong muốn được hợp tắc với họ.

    Nếu như thư chào hàng không thu hút, không ấn tượng ngay từ tựa đề Email lẫn nội dụng thì họ có thể sẽ không mở email, không trả lời email đó hoặc thậm chí có thể đánh Spam. Như vậy thì nỗ lực tìm kiếm khách hàng của chúng ta coi như vô ích rồi. Chính vì vậy mà chúng ta cần phải biết cách viết email chào hàng để có thể “ghi điểm” ngay lần đầu với khách hàng.

    2. CÁCH VIẾT EMAIL CHÀO HÀNG?

    2.1 Đối với chào hàng thụ động (trước đó đã nhận được thư hỏi hàng của người mua)

    + Phần mở đầu (Opening): cảm ơn khách hàng đã gửi thư hỏi hàng đến công ty mình.

    VD: We thank you for your inquiry of 27 th Nov asking for leather handbags and we are happy to make you an offer on the following terms and conditions:

    + Phần nội dung chính của email: trả lời những câu hỏi của người mua. Gửi cho họ Catalog, hàng mẫu (samples), bảng giá (quotation), thời hạn giao hàng (delivery time), phương thức thanh toán (method of payment), điều kiện giảm giá (discount).

    + Phần kết: Ngỏ ý mong đợi sự trả lời của khách hàng và hứa hẹn.

    Phần thư chào hàng thụ động bạn có thể tham khảo nhiều cách trả lời hơn ở bài viết Cách Trả Lời Thư Hỏi Hàng Và Làm Báo Giá, bài viết này Hanexim sẽ tập trung hơn vào phần thư chào hàng chủ động.

    2.2 Đối với chào hàng chủ động (chủ động chào hàng khi chưa nhận được thư hỏi hàng

    Chào hàng chủ động là sau khi đã tìm kiếm được thông tin của khách hàng (email, website, các mặt hàng mà khách đang kinh doanh…), chúng ta chủ động viết email cho khách để ngỏ ý muốn bán hàng và hợp tác với khách hàng.

    – Tiêu đề Email: Là một yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định khách có mở Email hay không.

    + Đề cập đến ích lợi của hàng hóa hoặc đưa ra đề xuất, mục đích của email ngay ở tiêu đề.

    VD: FINDING AN IMPORTER OF TEXTILE PRODUCTS.

    + Một tiêu đề email chỉ nên chứa không quá 17 từ

    – Nội dung Email: viết ngắn gọn, súc tích, không dài dòng, đi thẳng vào vấn đề chính. Vì khách hàng sẽ không có nhiều thời gian để đọc một email dài dòng mà không đề cập được gì. Phần nội dung cần bao gồm:

    + Giới thiệu về bản thân, chức vụ tại công ty (Sales Executive) và sơ lược về công ty (công ty kinh doanh mặt hàng gì, thị trường chính,…)

    VD: I am Anna Tran, sales executives of Hanexim company. We are an exporter specializing in textile products.

    + Bạn biết thông tin khách hàng qua đâu? Đã tìm hiểu gì về công ty hay các sản phẩm của khách hàng (nên dành 1 câu để khen sản phẩm của khách)

    VD: I have searched for information of some textile importers and luckily, I got your information. I visited your website and found that you have so many wonderful products and I think our products may be suitable for your business.

    + Sau đó giới thiệu sản phẩm mà bạn muốn chào hàng cho khách. Có thể ghi thông tin chi tiết của sản phẩm trên email hoặc bạn gửi kèm catalogue với thông tin sản phẩm cho khách hàng tham khảo.

    + Cuối email bày tỏ mong muốn được có cơ hội trở thành đối tác với họ và mong nhận được phản hồi sớm.

    Mrs Đoàn Thúy – CEO HANEXIM

    CLB Yêu Xuất Nhập Khẩu Hà Nội (HAN EXIM CLUB)

    Đào tạo nghiệp vụ Xuất nhập khẩu& Logistics

    Mobile: 0906246584 0986538963

    Add: số 18 ngõ 67 Chùa Láng, quận Đống Đa, Hà Nội

    Website: https://hanexim.edu.vn

    Fanpage: https://www.facebook.com/giasuxuatnhapkhau

    Facebook: https://www.facebook.com/lophocxuatnhapkhau

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Viết Mẫu Email Chào Hàng Chuẩn Nhất! Chi Ti T 2022
  • Cách Viết Mail Bằng Tiếng Nhật
  • Sửa Bài Viết Tiếng Pháp (4): Dạng Đề Phản Hồi Một Ý Kiến
  • Các Quy Tắc Viết Thư Tay Và Email Bằng Tiếng Anh Mà Bạn Cần Biết
  • Hướng Dẫn Viết Thư B1 Vstep
  • Cách Viết Email (Phần 1)

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Viết Email Rõ Ràng Và Chuyên Nghiệp
  • 12 Kỹ Năng Viết Email Chuyên Nghiệp Nhất Định Phải Biết Cho Sinh Viên Và Cả Người Đi Làm
  • Mẫu Thư Xin Việc, Email Xin Việc 2022
  • 9 Cách Viết Email Gửi Khách Hàng Chuyên Nghiệp Ấn Tượng Và Thu Hút
  • Cách Làm Email Marketing: 9 Thủ Thuật Mail Marketing Quan Trọng Nhất
  • Trong môi trường công sở, Email trở thành một trong những phương thức trao đổi thông tin quan trọng bậc nhất giữa Doanh nghiệp với khách hàng và đối tác. Giữa sếp với nhân viên, giữa đồng nghiệp và đồng nghiệp trong môi trường nội bộ doanh nghiệp. Email trở thành một hình thức giao tiếp thông thường mỗi ngày. Do đó, nội dung và hình thức Email sẽ thể hiện nên sự chuyên nghiệp và đẳng cấp của bạn đối với khách hàng, cấp trên thậm chí là đồng nghiệp.

    Vậy làm cách nào để bạn có thể xây dựng Email với đầy đủ các nội dung, có hình thức chuyên nghiệp mà không mắc phải những sai sót thông thường?

    Thông qua Video kỳ này, Mộc Phát sẽ chia sẻ cho bạn các bước cơ bản để tạo ra một Email chuyên nghiệp:

    Video bao gồm 3 nội dung căn bản như sau:

    • Xây dựng form Email đúng chuẩn
    • Tạo chữ kỹ Email chuyên nghiệp
    • Các hình thức gửi mail (CC và BCC)
    • Luôn phải có tiêu đề mail;
    • Tiêu đề mail luôn phải được viết in hoa, ngắn gọn, thể hiện được nội dung chính của toàn bộ mail.
    • Không được viết tắt
    • Trình bày mail rõ ràng, có dấu chấm, dấu phẩy ngắt ý. Phân tách các ý bằng cách xuống dòng;
    • Cuối mỗi dòng chấm phẩy hoặc chấm kết thúc câu;
    • Đầu dòng luôn viết hoa chữ đầu tiên. Sau dấu chấm câu (.) luôn phải viết hoa. Tên riêng, địa danh phải viết hoa;
    • Dấu ngoặc đơn, ( ); nháy kép ” ” viết sát vào ký tự ngay trước và sau chúng;
    • Viết đủ ý rồi hãy chấm câu, sử dụng dấu phẩy khi câu có nhiều ý;
    • Hạn chế dùng dấu cảm thán.
      Nên sử dụng font chữ dễ nhìn, rõ ràng (serif).
    • Nên sử dụng màu tối, không nên sử dụng màu sắc quá sặc sỡ hoặc quá nhiều màu cho một mail;
    • Màu sắc an toàn: màu đen, xám đen hoặc xanh đen;
    • Có thể sử dụng màu nổi để làm nổi bật những thông tin chính cần người xem chú ý.
      Kích thước phù hợp cho font chữ serif là Large.
    • Dùng từ dễ hiểu, chuyên nghiệp, không dài dòng.
    • Hạn chế sử dụng các từ ngữ thiếu tính chắc chắn hoặc hài hước trong mail: Tôi thử…, tôi sẽ cố gắng…, tôi chỉ…, tôi nghĩ là…;
    • Tuyệt đối không dùng các ngôn ngữ mang tính khiêu khích hoặc mang cảm xúc tiêu cực như: tôi cảm thấy…, tôi chỉ muốn…, tại sao bạn lại…, bạn phải…
    • Cách đính kèm tập tin, hình ảnh.
    • Cách chèn link web:
    • Khi chèn link web cần thay đổi Linkweb thành từ hoặc câu đại diện.
      Tùy trường hợp và đối tượng mà có lời chúc hoặc lời nhắc nhở phù hợp.
      Hướng dẫn cách tạo chữ ký chuyên nghiệp:
    • Trong quá trình gửi mail cho nhiều người, chúng ta có thể sử dụng chức năng CC hoặc BCC;
    • Gửi CC: là kiểu gửi khi người gửi muốn một vài người khác nhận được bản sao của email, nhưng họ không phải người nhận chính, và người nhận có thể thấy danh sách mail những người được nhận;
    • Gửi BCC: là kiểu gửi khi người gửi muốn gửi email đến cho một nhiều người và người nhận không biết được địa chỉ mail của những người khác.
    • Đặt tiêu đề cho email;
    • Đính kèm tập tin vào email (nếu có);
    • Viết nội dung email;
    • Kiểm tra lại nội dung email và file đính kèm một lần nữa;
    • Nhập địa chỉ email người nhận cuối cùng sau khi đã sẵn sàng gửi
    • Thưa gửi và cảm ơn là điều cơ bản cần có trong một email thể hiện sự tôn trọng và lịch sự;
    • Luôn có lời chào mở đầu mail;
    • Tùy vào đối tượng gửi mà ta có lời chào khác nhau như: Dear Mr. A, Kính gửi anh A, Thân gửi anh A;
    • Đối với những đối tượng là tập thể hoặc chưa biết tên đối tượng gửi, chúng ta có thể có lời chào: Dear anh/chị: ; Kính gửi anh/chị …
    • Lời cám ơn tùy trường hợp, hoàn cảnh và nội dung có thể nằm ở đầu mail hoặc cuối mail.

    Một số thủ thuật sử dụng email một các chuyên nghiệp và hiệu quả

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Tạo Danh Mục Tài Liệu Tham Khảo Có Trích Dẫn Trong Microsoft Word
  • Trích Dẫn Và Lập Danh Mục Tài Liệu Tham Khảo Theo Chuẩn Chicago
  • 14 Mẹo Để Viết Requirement Tốt Hơn
  • Nhóm Tài Liệu Cho Ba: User Story, Use Case Và Functional Specification Document
  • Process Documentation: Ý Nghĩa Và Cách Để Viết Tài Liệu Mô Tả Quy Trình
  • Cách Viết Email Follow Up

    --- Bài mới hơn ---

  • Tổng Hợp Các Mẫu Thư Ngỏ Chào Hàng Hay Nhất Hiện Nay
  • Hướng Dẫn Cách Viết Cv Song Ngữ Anh Việt Gây Ấn Tượng Mạnh
  • 18 Mẹo Viết Email Bằng Tiếng Anh Cho Dân Văn Phòng Bạn Cần Biết
  • Cách Viết Email Xin Lỗi Sếp Bằng Tiếng Anh & Tiếng Việt Khôn Ngoan Nhất
  • Cách Viết Mail Xin Nghỉ Phép Bằng Tiếng Anh Đơn Giản Nhất
  • Soạn thảo Email không phải một việc dễ dàng

    Khi viết Email Follow Up, mọi người thường hay dùng những cụm từ như:

    Những từ ngữ như thế này thường được dùng lặp đi lặp lại bởi nhiều người và không có hiệu quả cao. Các cụm từ này không thể hiện được sự nhiệt tình của người viết. Nhìn chung, khách hàng của bạn không chỉ muốn xem qua – mà họ muốn đọc thấy một điều gì đó có giá trị trong Email.

    5 bước để có cách viết email Follow Up hiệu quả

    Trước khi soạn một Email Follow Up, bạn cần làm rõ các mục tiêu của mình là gì? Điều này giúp bạn tạo Call – To – Action phù hợp.

    4 mục tiêu cơ bản của một Email Follow Up là:

    Cung cấp thông tin.

    Email Follow Up giúp bạn hỏi người nhận về thông tin mà bạn chưa nắm rõ, cập nhật tình trạng hợp đồng, hay để quyết định xem bạn có muốn nhận công việc đó hay không.

    Hẹn gặp mặt.

    Bạn có thể sử dụng Email Follow Up để hỏi ý kiến người nhận, mời thầu, xin được giúp đỡ hay khảo sát thái độ của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn.

    Chỉ để hỏi thăm hay cảm ơn.

    Trong trường hợp bạn đã lâu không liên lạc với ai đó nhưng muốn chúc mừng khi công ty họ có tin vui hoặc chia sẻ một dấu mốc quan trọng mà bạn vừa làm được, viết Email Follow Up để hỏi thăm, cảm ơn sẽ có tác dụng lớn.

    Các mẫu email Follow Up chào hàng hiệu quả

    Email Follow Up giúp bạn hẹn một cuộc họp

    Mẫu 1:

    Chủ đề: Cảm ơn chị Mai vì đã dành thời gian nói chuyện hôm nay!

    Cảm ơn chị đã dành thời gian quý báu trong ngày để chia sẻ về công ty cũng như các khó khăn chị đang phải đối mặt và mục tiêu mà chị đặt ra.

    Chi có rảnh vào lúc 1 giờ chiều thứ Ba tới không ạ?

    Cảm ơn chị lần nữa vì ngày hôm nay đã đến nói chuyện với em. Em mong rằng sẽ sớm nhận được phản hồi của chị.

    Bạn và người nhận mail có người bạn chung hay sở thích chung nào không? Nếu hai người không thân thiết với nhau, đề cập đến một điểm chung có thể là cách mở đầu Email khiến họ nhớ đến bạn. Hãy thử nhấn mạnh Email hay lần nói chuyện đầu tiên giữa hai người để họ dễ dàng hồi tưởng và phản hồi hơn.

    Tham khảo những mở đầu của cách viết Email hiệu quả sau đây:

    Mẫu 2:

    Chủ đề: Anh có bất kỳ thắc mắc nào không ạ?

    Lần trước anh có dặn em liên lạc lại để giới thiệu thêm về lợi ích này. Em nghĩ rằng chương trình này đem lại nhiều điều bổ ích cho công việc của anh/chị tại . Hy vọng có thể giúp ích cho việc phát triển website của bạn.

  • Nếu bạn chia sẻ thêm với tôi về đang tìm một đại diện bán hàng đúng không? Mình muốn giới thiệu X cho bạn. X đã từng làm công việc xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh cho . Qua nhóm tuyển dụng trên Facebook, em được biết công ty chị đang tìm kiếm nhân viên cho với .

    – Em đã tìm hiểu và có niềm tin vào sự phát triển của .

    Em hy vọng sớm nhận được phản hồi của chị.

    – 24 giờ

    Gửi Email cảm ơn sau khi tham gia một cuộc họp, phỏng vấn, hội thảo.

    – 48 giờ

    Gửi Email Follow Up sau khi nộp đơn xin việc.

    – 1-2 tuần

    Mời tham gia một cuộc họp hay khi không nhận được thư offer công việc dù đã phỏng vấn.

    – Mỗi 3 tháng

    Hỏi thăm ai đó.

    --- Bài cũ hơn ---

  • How To Write A Friendly Reminder Email
  • 13 Tuyệt Chiêu Giúp Reminder Email Của Bạn Thu Hút Khách Hàng Hiệu Quả
  • 8 Kiểu Reminder Email Nghệ Thuật Không Thể Bỏ Qua
  • 100 Mẫu Câu Thường Dùng Khi Viết Email Bằng Tiếng Anh
  • Gửi Lời Mới Cưới Qua Email Như Thế Nào Cho Lịch Sự ?
  • Cách Viết Email Bằng Tiếng Anh

    --- Bài mới hơn ---

  • Mẫu Thư Cảm Ơn Khi Nhận Được Việc Làm Tốt Nhất 2022
  • Chia Sẻ 3 Mẫu Trả Lời Thư Mời Nhận Việc Khéo Léo Nhất
  • Thư Tín Thương Mại Tiếng Anh Và Một Số Điều Cần Chú Ý
  • Các Bức Thư Cảm Ơn Bằng Tiếng Anh Hay
  • Cách Tạo Và Sử Dụng Các Mẫu Email Trong Outlook 2010
  • Cấu trúc của một email thông thường

    1. Phần chào hỏi

  • Dear Sir / Madam

    Ở phần giới thiệu tổng quát này, bạn cần trình bày rõ lý do viết email. Có nhiều cách để trình bày một lý do, tuy nhiên hãy chọn những văn phong phù hợp với từng đối tượng nhận được email của bạn và ghi nhớ một vài điểm như sau:

    3.1. Không viết tắt I’m

    Trong văn phong trang trọng không nên sử dụng từ viết tắt I’m. Bạn nên viết rõ ràng ra là I am để bày tỏ thái độ lịch sự.

    → Cấu trúc: I am writing to + verb…

    E.g. I am writing to ask for the information about the English courses.

    3.2. Dùng câu hỏi trực tiếp, gián tiếp cho mối quan hệ thân thiết

    Chỉ nên dùng câu gián tiếp trực tiếp trong trường hợp người nhận mail có mối quan hệ thân thiết. Chẳng hạn:

    E.g. I am writing to clarify some points of the contract.

    3.3. Một số cách viết thay thế

    Một số cấu trúc thường dùng khác như:

    • I am writing to + complain
    • I am writing to + explain
    • I am writing to + confirm
    • I am writing to + apologize

    Ngoài ra, để đa dạng được cách viết thư bạn đọc có thể sử dụng một số phép thay thế như sau:

    • Dùng I would like to… thay thế cho I am writing to
    • Có thể dùng I just want to cho trường hợp không trang trọng

    Ở phần Introduction này, sự ngắn gọn là điều cần thiết. Phần chứa không quá nhiều nội dung ý nghĩa cần được tinh gọn. Ngoài ra, hãy chú trọng vào cấu trúc ngữ pháp, các vấn đề chính được diễn tả sẽ đánh giá nội dung của toàn bức thư.

    4. Nội dung chính

    Để kết thúc email, bạn có thể sử dụng một vài kiểu câu như sau:

    1. Let me know if you need anymore information.

    → Hãy cho tôi biết nếu anh cần them thông tin

    3. I look forward to hearing from you soon.

    → Tôi rất mong sớm nghe tin từ bạn.

    5. I would be grateful if you could attend to this matter as soon as possible.

    → Tôi sẽ rất cảm ơn nếu ông/bà có thể giải quyết vấn đề này càng sớm càng tốt.

    6. If you would like any further information, please don’t hesitate to contact me.

    → Nếu ông/bà cần thêm thông tin gì, xin cứ liên hệ với tôi.

    7. I look forward to…

    → Tôi rất trông đợi…

    8. Please respond at your earliest convenience.

    → Xin hãy hồi âm ngay khi các ngài có thể

    Trong trường hợp bạn bắt đầu bằng các kiểu câu như:

    thì bạn nên kết thúc thư bằng cụm sau:

    Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng cụm từ “Please do not hesitate to contact me…”

    → Để thay thế cho ” Feel free to contact me…”

    6. Ký tên [Signing off]

    Thay vì một lá thư bình thường ở Việt Nam, chúng ta thường sử dụng chữ ký. Thì trong email, bạn có thể dùng TÊN kèm theo các dòng chữ:

    6.1. Nếu thư trang trọng

    6.2. Nếu thư không trang trọng

    Các bước để có một email chuyên nghiệp

    Bước 1: Xác định tính trang trọng của email

    Mẫu thư trang trọng hay không trang trọng có nhiều sự khác biệt từ cách bố trí từ ngữ cho đến cách trình bày. Thông thường email trang trọng sử dụng trong các trường hợp: Tìm hiểu thông tin về vấn đề, xin việc, đăng ký học hoặc góp ý.

    Đối với các mẫu email cá nhân thì nên viết một cách thoải mái, không trang trọng. Chủ yếu sử dụng cho gia đình hoặc bạn bè.

    Bước 2: Xác định cấu trúc của email

    Cấu trúc quyết định đến nội dung và ý mà bạn muốn diễn đạt cho người đọc. Một email thông thường bao gồm các phần theo thứ tự như sau:

    • Thư mở đầu
    • Đoạn giới thiệu: gồm lý do hoặc lời cảm ơn
    • Nội dung email: Gồm một hoặc nhiều đoạn khác nhau nêu lên được đầy đủ các ý chính của email
    • Chuẩn bị kết thúc: Nêu những mong đợi từ người nhận thư, yêu cầu phản hồi hoặc một lời đề nghị gặp
    • Chào kết
    • Tên hoặc chữ ký

    Bước 3: Sử dụng các mẫu câu thường dùng khi viết thư

    Chào đầu thư

    Dear Mr / Mrs + Surname

    Hello / Hi + name

    Dear Sir or Madam

    Dear + name

    Bắt đầu nội dung email

    Thank you for your letter/ email about…

    Thanks for your letter/ email.

    Many thanks for your letter / email.

    Thanks for writing to me.

    I am writing to request information about …

    I am writing to tell you about…

    I am writing with reference to your letter.

    Guess what?

    I would like to offer congratulations on…

    How are things with you?/ What’s up?

    Let me congratulate you on…

    How are you? / How was your holiday?

    Chuẩn bị kết Email

    I look forward to hear from you without delay.

    Hope to hear from you soon.

    I look forward to meeting you.

    Looking forward to seeing you from you.

    I hope to hear from you at your earliest convenience

    I can’t wait to meet up soon.

    Chào kết thúc thư

    Yours faithfully

    Best wishes.

    Regards/ Best regards/ Kind regards.

    All the best.

    Những mẫu câu viết email quen thuộc

    1. Mẫu câu trình bày lý do viết email

    Phần trình bày lý do được đưa ra sau các câu chào hỏi thông thường ở phần đầu tiên. Bạn có thể một số mẫu câu quen thuộc như sau:

    I am writing to you regarding… / in connection with…

    → Tôi viết email này để liên hệ về vấn đề

    I am writing to you on behalf of…

    → Tôi thay mặt…viết email này để…

    Might I take a moment of your time to…

    → Xin ông / bà / công ty cho phép tôi…

    Trong các cách viết trên thì cách viết cuối cùng trang trọng nhất. Thường sử dụng trong công việc và là lần đầu tiên liên hệ với đối tác bất kỳ.

    2. Mẫu câu yêu cầu, đề nghị

    Yêu cầu, đề nghị là các mẫu câu phổ biến nhất. Mẫu câu này cần phải lịch sự, ngắn gọn, chuyên nghiệp và quan trọng hơn cả là phải rõ ràng giúp người đọc tránh nhầm lẫn với các vấn đề khác. Có 4 mẫu câu yêu cầu, đề nghị thông dụng trong tiếng anh như sau:

    I would appciate it / be grateful if you could send more detailed information about…

    → Tôi rất cảm kích nếu ông / bà / công ty có thể cung cấp thêm thông tin chi tiết về…

    Would you mind…? / Would you be so kind as to…?

    → Xin ông / bà / công ty vui lòng…

    We are interested chúng tôi we would like to…

    → Chúng tôi rất quan tâm đến… và muốn…

    We carefully chúng tôi it is our intention to…

    → Chúng tôi đã cẩn thận xem xét… và mong muốn được…

    3. Mẫu câu xin lỗi người nhận email

    Trong quá trình kinh doanh, hợp tác rất khó tránh khỏi các sai sót ngoài ý muốn. Để đưa ra lời xin lỗi chân thành, lịch sự trong email, bạn có thể dùng các mẫu câu như sau:

    We regret / are sorry to inform you that…

    → Chúng tôi rất tiếc phải thông báo với bạn rằng…

    Please accept our sincere apologies for…

    → Xin hãy chấp nhận lời xin lỗi chân thành về…

    We truly understand and apologize chúng tôi are given due to…

    → Chúng tôi hoàn toàn hiểu và xin lỗi về những bất tiện đã gây ra cho quý khách do…

    4. Đề cập đến tài liệu đính kèm

    Gửi tài liệu đi kèm email là một trong những yếu tố không thể thiếu. Tuy nhiên một email quá dài và không nhắc nhở sẽ gây ra tình huống người nhận không để ý đến và bỏ sót. Để nhắc nhở người nhận, bạn có thể sử dụng một số mẫu câu như sau:

    Please find attached…

    → Xin lưu ý đến….đã được đính kèm trong email.

    Attached you will find…

    → Bạn sẽ tìm thấy…được đính kèm trong email này.

    I am sending chúng tôi an attachment.

    → Tôi đã đính kèm…

    Can you please sign and return the attached contract by next Friday?

    → Xin vui lòng ký và gửi lại bản hợp đồng đính kèm trước thứ 6 tuần sau.

    5. Mẫu câu kết thúc email

    Should you need any further information, please do not hesitate to contact me.

    → Nếu có bất kỳ vấn đề gì, xin đừng ngần ngại liên hệ với tôi.

    I trust the above detail resolves your queries. Please feel free to contact us if we can be of further assistance.

    → Tôi hi vọng email này đã giải đáp thắc mắc của bạn. Nếu chúng tôi có thể giúp đỡ gì thêm, xin hãy liên hệ.

    Please reply once you have the chance to…

    → Xin hãy hồi âm ngay khi bạn đã…

    We appciate your help in this matter and look forward to hearing from you soon.

    → Chúng tôi đánh giá cao sự giúp đỡ của bạn trong vấn đề này và mong muốn được nghe từ bạn sớm.

    Cách viết email bằng tiếng anh trong công việc

    Trong công việc, đa số các email đều được sử dụng ngôn ngữ trang trọng, không sử dụng cách viết tắt hoặc tiếng lóng trong tiếng anh.

    1. Phần mở đầu

    Chào hỏi, xưng hô với người nhận bằng các mẫu câu:

    1.1. Dear Mr. A / Mrs. A / Miss A

    Nếu người nhận email là phụ nữ thì sử dụng Mrs dành cho phụ nữ đã kết hôn. Sử dụng Miss cho những phụ nữ chưa lập gia đình. Nếu bạn không chắc chắn về tình trạng hôn nhân của người nhận email, có thể sử dụng kiểu câu sau.

    1.2. Dear Sir/ Dear Madam

    Cần lưu ý thêm một vấn đề trong mở đầu, người nhận thư là người nước ngoài, bạn hãy xưng họ với Last Name.

    E.g. Chẳng hạn người nhận thư có tên đầy đủ John Doe. Hãy xưng hô là: Dear Mr.Doe.

    Trong trường hợp người nhận là người Việt Nam, bạn có thể sử dụng Dear + tên riêng, tên đầy đủ, họ và tên.

    E.g. Dear Mrs. Vu Thanh Binh

    2. Phần nội dung chính

    Phần nội dung chính giúp làm rõ vấn đề của email. Hơn 90% thông tin quan trọng sẽ nằm trong phần này. Do đó, bạn cần chú ý đến cấu trúc, cách lập luận và ngôn ngữ sử dụng.

    Trường hợp trả lời email của một ai đó

    Nếu có khách hàng hỏi về các sản phẩm mà công ty bạn đang kinh doanh, bạn có thể ghi ngắn gọn như sau:

    E.g Thanks for contacting Meta Media

    Nếu công ty tuyển dụng gửi email xác nhận những thông tin mà bạn đã gửi trước đó, bạn có thể viết như sau:

    E.g. I am very happy to receive your email.

    Với việc bạn nói “Rất vui khi nhận được email” sẽ giúp cho người đọc cảm thấy được tôn trọng và đối xử lịch sự. Điều này sẽ có tác dụng đối với những email quan trọng.

    Trường hợp bạn chủ động viết email

    Trường hợp mà bạn chủ động viết email cho một ai đó, trước khi thông báo đến người đọc nội dung bạn có thể sử dụng các mẫu câu như sau:

    I am writing to make a hotel reservation to ….

    → Tôi đang viết để đặt phòng khách sạn đến …

    I am writing with regard to your registration of ….

    With reference to our telephone conversation ….

    2.1. Email yêu cầu hoặc hỏi thông tin

    Với nội dung này, bạn có thể bắt đầu bằng các kiểu câu như:

    Could you please let me know…?

    → Bạn có thể cho tôi biết

    I would appciate it if you could please send me ….

    → Tôi sẽ rất vui lòng nếu bạn gửi tôi

    Please let me know…

    → Làm ơn hãy cho tôi biết

    2.2. Email đề nghị giúp đỡ / đề nghị cung cấp thông tin

    We are happy to let you know that …

    → Chúng tôi rất vui mừng thông báo đến bạn rằng …

    We are willing to …

    → Chúng tôi sẵn lòng …

    Should you need any further information, please to contact …

    → Nếu bạn cần thêm bất cứ thông tin gì, vui lòng liên hệ …

    We regret to inform you that …

    → Chúng tôi rất tiếc phải thông báo với bạn rằng …

    2.3. Email nội dung phàn nàn

    I am writing to exps my dissatisfaction with …

    → Viết viết thư này để bày tỏ sự không hài lòng về …

    We regret to inform you that …

    → Chúng tôi rất tiếc phải thông báo đến bạn rằng …

    I am interested to hear …

    → Tôi đang rất quan tâm đến thông tin về …

    2.4. Email với nội dung xin lỗi

    We would like to apologize for …

    → Chúng tôi muốn gửi lời xin lỗi về …

    Please accept our dearest apologies for …

    → Làm ơn chấp nhận lời xin lỗi của chúng tôi cho …

    I am afraid I will not be able to …

    → Tôi e rằng tôi không thể …

    Trước khi kết thúc và ký tên, bạn có thể sử dụng một trong các mẫu câu sau:

    1. Phần mở đầu

    Phần mở đầu bao gồm những lời chào hỏi tương tự như email trong công việc. Bạn có thể sử dụng các mẫu câu như sau:

    2. Phần nội dung chính

    Nếu bạn muốn đi thẳng vào vấn đề

    Just a quick note to …

    → Mình chỉ muốn viết đôi dòng để …

    This is to invite you to …

    → Email này để mời bạn …

    I wanted to let you know that …

    → Mình muốn báo cho bạn biết rằng …

    I’m writing to tell you about …

    → Mình muốn viết thư cho bạn để kể về …

    Nếu bạn đang trả lời một bức thư của ai đó

    Thanks for your e-mail, it was wonderful to hear from you.

    → Cảm ơn về email của bạn, thật là tuyệt vời khi được nghe tin từ bạn

    2.1. Đưa ra yêu cầu, hỏi thêm thông tin

    I was wondering if you could

    → Mình băn khoăn không biết bạn có thể

    Do you think you could

    → Bạn có thể

    Can you call me

    → Cậu có thể gọi cho tớ

    2.2. Đề nghị sự giúp đỡ

    I’m sorry, but I can’t …

    → Tớ xin lỗi, nhưng …

    I’m happy to tell you that …

    → Tôi vui mừng thông báo rằng …

    Do you need a hand with …

    → Bạn có cần tôi giúp một tay với việc …

    → Cậu có muốn tớ …

    2.3. Phàn nàn về vấn đề gì đó

    I’m sorry to say that you’re …

    → Tôi rất tiếc phải nói rằng bạn …

    I hope you won’t mind me saying that …

    → Tôi mong bạn sẽ không buồn khi tôi nói rằng …

    2.4. Thư với mục đích xin lỗi

    • I’m sorry for the trouble I caused. (Tớ xin lỗi vì những rắc rối mà tớ gây ra)
    • I promise it won’t happen again.Tôi hứa điều đó sẽ không xảy ra một lần nữa)
    • I’m sorry, but I can’t Tớ xin lỗi nhưng tớ không thể

    2.5. Thư có tệp đính kèm

    I’m attaching/sending you

    → Tôi đã gửi kèm trong mail

    Sorry, but I can’t open it. Can you send it again in PDF format?

    → Xin lỗi, mình không mở được file đó. Bạn có thể gửi lại ở định dạng PDF không?

    3. Phần kết thúc

    Trước khi kết thúc thư phải thêm các câu sau:

    Hope to hear from you soon.

    → Tớ hi vọng sẽ sớm nghe tin tức từ cậu)

    I’m looking forward to seeing you.

    → Tôi rất mong được gặp bạn)

    Kí tên và kết thúc thư:

    • Thanks, (Cảm ơn)
    • With gratitude, (Với lòng biết ơn)
    • Sincerely/ Sincerely yours/ Yours sincerely/ Yours truly, (Chân thành)
    • Regards/ Best regards/ Fond regards (Trâb trọng)
    • Best wishes (Những lời chúc tốt đẹp nhất)
    • Love (Yêu thương)
    • Take care (Bảo trọng, giữ gìn sức khỏe)

    --- Bài cũ hơn ---

  • 15 Mẫu Thư Mời Dự Tiệc Tri Ân Khách Hàng Ấn Tượng
  • Mẫu Thư Mời Khai Trương Sự Kiện Thành Công Thu Hút Khách Hàng Tham Dự
  • Viết Lá Thư Mời Bạn Đến Dự Tiệc Bằng Tiếng Anh Có Dịch
  • Viết Một Bức Thư Mời Bạn Đến Dự Tiệc Bằng Tiếng Anh.
  • Mẫu Thư Mời Họp Mới Được Sử Dụng Nhiều Nhất 2022
  • Cách Viết Email Marketing Du Lịch

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Sale Tour Du Lịch Qua Điện Thoại Hiệu Quả
  • Quy Trình & Kinh Nghiệm Bán Tour Du Lịch Chuyên Nghiệp, Hiệu Quả
  • Dịch Vụ Email Marketing Du Lịch Gồm Các Loại Nào? Cách Viết Ra Sao?
  • Kỹ Năng Và Quy Trình Sale Tour Du Lịch Giúp Tăng Đơn Hàng
  • Kỹ Năng Và Cách Chốt Sale Tour Du Lịch Online Nhanh Chóng
  • Sử dụng Email làm Marketing không còn quá mới lạ tại Việt Nam, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp du lịch. Nhưng không có nghĩa sử dụng là có khách hàng. Yếu tố quan trọng giúp tăng tỷ lệ khách hàng đọc email và quan tâm tới tour du lịch là nội dung. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách viết email marketing du lịch thu hút khách hàng.

    I. Cách viết email marketing du lịch thu hút

    Để hấp dẫn và kích thích người đọc, bạn có thể tham khảo một số cách đặt tiêu đề như sau:

    – Tiêu đề có tính khẩn cấp

    Ví dụ: Giảm giá 50% tour du lịch Đà Nẵng khi đặt tour trong ngày hôm nay.

    Nhấn mạnh lợi ích của sản phẩm – dịch vụ. Thông thường tiêu đề này sẽ chỉ rõ một kết quả mong đợi.

    Ví dụ: Tránh nóng mùa hè với tour du lịch biển Đà Nẵng.

    Khi gặp một câu hỏi thì phản xạ thông thường là dừng lại và suy nghĩ để tìm câu trả lời. Đó như là một phản xạ tự nhiên của con người.

    Ví dụ: 7 ngày du lịch xuyên Việt được không?

    – Tiêu đề dạng khẳng định

    Ví dụ: nhất định phải tới 3 nơi này trước năm 23 tuổi.

    Vậy để làm sao để làm được điều đó, bạn hãy tạo các chương trình giảm giá, dịch vụ khuyến mãi, các thông tin kinh nghiệm du lịch chẳng hạn.

    Giả sử bạn là khách hàng đi, sẽ ra sao nếu bạn nhận được một email toàn chữ, dài dòng, thật sự là không muốn đọc một tí tẹo nào.

    Một mẹo nhỏ là khi soạn nội dung của email thì hãy nên khung của bài viết, liệt kê các ý chính ra. Như vậy nội dung sẽ không lan man mà đảm bảo đầy đủ các ý cần thiết.

    Nếu trình bày khoa học, bắt mắt sẽ tạo cảm hứng cho người đọc, một bản email marketing cũng như vậy. Hiện nay có rất nhiều mẫu email marketing của các lĩnh vực mà bạn có thể tham khảo.

    II. Các mẫu email marketing du lịch thường gặp

    Là loại email truyền tải thông tin thường sử dụng nhiều nhất trong các doanh nghiệp du lịch lữ hành nhằm nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng.

    Thông thường, khách hàng thường sẽ lên mạng để tìm kiếm địa điểm, giá vé máy may, phương tiện đi lại, chỗ ở. Đây là những cụm từ khóa mà khách hàng du lịch có thể tìm kiếm. Thu thập email của những khách hàng này, có thể hiện tại họ không đặt tour ngay. Nhưng trong thời gian tương lai biết đâu sẽ cân nhắc tới và tiếm hành đặt tour.

    Các doanh nghiệp du lịch thường sử dụng email marketing để truyền tải các thông tin về các chương trình du lịch, bảng giá, trong quá trình tư vấn khách hàng hay sau khi khách hàng đặt mua sản phẩm để cung cấp chi tiết thông tin về các tour du lịch.

    Ngoài ra, email marketing còn giúp doanh nghệp truyền tải tới khách hàng về thông tin khuyến mại, giảm giá, các chương trình đặc biệt và các điểm đến hấp dẫn trong mùa,…

    Email dùng để sale tour là loại hình phổ biến thứ hai trong các công ty du lịch lữ hành.

    Loại email sale này được sử dụng với mục đích giới thiệu các chương trình du lịch, sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp nhằm hấp dẫn khách hàng tăng doanh thu bán hàng trong các mùa du lịch thấp điểm.

    Đây là email được sử dụng nhiều thứ ba trong các công ty du lịch. Đây cũng là cách để giữ chân khách hàng tiềm năng mà các doanh nghiệp đang áp dụng.

    Đánh giá của khách hàng là dữ liệu quan trọng của mỗi công ty du lịch. Đây là cơ sở để tạo nên uy tín, danh tiếng cho doanh nghiệp.

    Sau khi kết thúc mỗi hành trình, công ty du lịch nên gửi một email để cảm ơn khách hàng đã lựa chọn và sử dụng dịch vụ của bạn. Đồng thời hãy gợi ý họ chia sẻ những trải nghiệm tuyệt vời trong chuyến đi. Sử dụng những phản hồi này và public chia sẻ lên mạng xã hội, đảm bảo rằng sẽ thu hút được lượng lớn người quan tâm từ đó chắt lọc chăm sóc biến thành khách hàng tiềm năng. Hoặc có thể trực tiếp biến thành khách hàng của doanh nghiệp.

    Thông thường những email này sẽ kèm theo form thu thập ý kiến, xếp hạng dịch vụ và khuyến khích họ chia sẻ những gì hài lòng và chưa hài lòng với dịch vụ.

    Doanh nghiệp có thể sử dụng những ý kiến này để xem xét lại quy trình dịch vụ và nâng cấp đem lại trải nghiệm tuyệt vời hơn cho khách hàng.

    Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn tạo nên những email sale tour du lịch thu hút khách hàng tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

    Tôi là Phượng, hiện đang là CEO tại Design Webtravel – đơn vị thiết kế website du lịch hàng đầu Việt Nam. Tôi đam mê đi du lịch và thiết kế website. Tôi mong rằng những kiến thức chia sẻ này sẽ giúp mọi người có thể lựa chọn được đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Viết Đơn Xin Nghỉ Phép Đi Du Lịch Song Ngữ
  • Làm Sao Để Đặt Lịch Hẹn Trong Tiếng Anh?
  • Các Mẫu Câu Để Sắp Xếp Một Cuộc Hẹn Bằng Tiếng Anh
  • Cách Tìm Kiếm Khách Hàng Cho Sales Logistics Mới Vào Nghề
  • Cách Tìm Kiếm Khách Hàng Cho Sales Logistics
  • Cách Viết Email Marketing Đúng Chuẩn

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Viết Nội Dung Email Marketing Hiệu Quả
  • Top 5 Nội Dung Email Marketing Hấp Dẫn Khách Hàng Nhất
  • 6 Cách Viết Email Marketing Hiệu Quả Bạn Không Thể Bỏ Qua
  • Cách Viết Mẫu Nội Dung Email Marketing Hiệu Quả
  • Áp Dụng Ngay 8 Mẫu Email Marketing Dưới Đây Để Tăng Tỉ Lệ Mở Lên 50%
  • Có thể thấy Email marketing ngày nay là một công cụ đã được nhiều người biết đến và sử dụng. Để ứng dụng thành công dịch vụ Email Marketing vào chiến lược kinh doanh, bạn phải thực sự đi sâu tìm hiểu từng vấn đề của Email Marketing. Một trong những bước làm Email Marketing cần chú trọng đó là cách viết Email Marketing chuẩn.

    Để nội dung Email Marketing của bạn không bị liệt kê vào danh sách spam khi Email đó được gửi đi thì nội dung Email của bạn phải đảm bảo được các yêu cầu sau:

    • Kích cỡ chữ: Cỡ chữ không được quá nhỏ hay quá lớn, chọn cỡ chữ vừa với mắt người đọc. Chỉ sử dụng cỡ chữ to với những từ nổi bật quan trọng nhất.
    • Hạn chế tối đa việc sử dụng từ ngữ bị cho là spam: Các nhà cung cấp dịch vụ Email ( ESP) cài đặt một bộ lọc từ ngữ riêng để nhận biết xem thư nào là spam như: khuyến mãi, giảm giá, miễn phí…. Bạn nên gửi thử để kiểm tra trước xem thư đó có bị cho vào mục spam hay không.

    Ngoài ra, để tăng hiệu quả của Email Marketing các bạn có thể cải thiện nội dung và áp dụng cách viết Email Marketing chuẩn theo chỉ dẫn sau:

    • Xây dựng dựa trên cấu trúc table để triển khai nội dung Email: Phương pháp trình bày cấu trúc theo table này sẽ giúp thuận tiện, dễ dàng hơn trong việc điều chỉnh mẫu Email. Bạn có thể thay đổi vị trí của nội dung và hình ảnh một cách linh hoạt và đơn giản
    • Cải thiện chất lượng Email: Gửi ít nhưng kết quả thu về lớn. Cách viết Email Marketing hiệu quả đó là thiết kế nội dung thư với mục đích chia sẻ. Điều này khiến người nhận cũng chia sẻ chính thông tin đó đến với bạn bè, người thân của họ… Với cách thức này, bạn sẽ có thêm nhiều khách hàng mới mà không cần tốn quá nhiều công sức.

    Tóm lại, để có một bức Email chuyên nghiệp cần làm tròn 3 tiêu chí sau:

    Cách bố trí hình ảnh và nội dung text đạt tỉ lệ 30:70 là chuẩn định dạng (30% ảnh – 70% text) vì nếu nội dung chứa nhiều hình ảnh sẽ bị nhà cung cấp dịch vụ cho vào spam và nội dung thư sẽ bị cắt bỏ phần hình ảnh.

    Dung lượng hình ảnh quá lớn cũng sẽ bị nhà cung cấp nhòm ngó.

    Cần lưu ý: chứa quá nhiều font chứ lớn cũng có nguy cơ bị đánh Spam.

    Nội dung phải có sự logic, thu hút, tạo nhiều bất ngờ.

    Nội dung nên ngắn gọn, súc tích và tránh truyền tải quá nhiều thông tin

    Đính kèm tất cả các thông tin để khách hàng có thể liên lạc được với bạn: số điện thoại, Skype, Zalo,…

      Các yếu tố cần lưu ý về cách viết Email Marketing hiệu quả.

    Nên để lại một link từ chối nhận thư để tăng tính chuyên nghiệp

    Nên thiết kế Template có kích thước rộng 650px để khi thư gửi đi không bị vỡ định dạng cố định.

    --- Bài cũ hơn ---

  • “bỏ Túi” Cách Viết Email Gửi Cv Bằng Tiếng Anh Độc Đáo
  • Hướng Dẫn Gửi Cv Bằng Email: Gửi Đúng Để Không Bị Loại Từ Vòng Gửi Xe
  • Hướng Dẫn Cách Viết Email Gửi Cv Hiệu Quả
  • Trả Lời Email Chuyên Nghiệp
  • 8 Nguyên Tắc Cơ Bản Để Viết Email Chuyên Nghiệp
  • Cách Viết Email Welcome Hiệu Quả

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Viết Email Welcome Hiệu Quả Trong Một Chiến Dịch Email Marketing
  • 24 Cách Phân Loại Danh Sách Email Nhắm Đúng Nhu Cầu Người Nhận (Phần 2)
  • Cách Xây Dựng Danh Sách Email Marketing Hiệu Quả
  • Cách Viết Email Xin Lỗi Sếp Hợp Tình Hợp Lý (Có Bài Tham Khảo)
  • Cách Viết Đề Xuất Tăng Lương Sếp Không Thể Bỏ Qua
  • Email Welcome là Email đầu tiên mà công ty gửi đến khách hàng sau khi họ đăng ký trên trang web của công ty với mong muốn nhận được các dịch vụ trên mạng, bản tin nội bộ, cập nhật thông tin doanh nghiệp hay các chương trình khuyến mãi sản phẩm…Tuy nhiên không phải công ty nào cũng có chiến lược cách viết Email Welcome cụ thể.

    Trung bình, các Email Welcome có tỉ lệ mở khá cao: khoảng 50% – vì thế Email Welcome hiệu quả hơn 86% so với Emailthông thường. Các Email Welcome giúp xác định và khơi gợi kỳ vọng của những khách hàng đăng kí nhận bản tin và khách hàng mới. Bên cạnh đó Email Welcome còn giới thiệu với khách hàng tiềm năng về sản phẩm và dịch vụ của công ty, cũng như thông báo tần suất nhận Emailsau này.

    Tuy nhiên, để có những Email Welcome hiệu quả, bạn cần nỗ lực để xây dựng ấn tượng ban đầu hoàn hảo vì rất có thể sự thành công của chiến dịch marketing qua Emailcủa công ty bạn phụ thuộc vào việc Email Welcome có hấp dẫn không? Tức là mức độ yêu thích của khách hàng với Email Welcome của bạn.

    Làm thế nào để có cách viết Email Welcome hiệu quả?

    Chiến lược marketing online của hầu hết các công ty đều xoay quanh 4 chữ “giá trị đem lại”. Khách hàng giao cho bạn Email của họ để đổi lại một thứ gì đó có giá trị sử dụng. Vì thế “Email Welcome” nên được thiết kế để phục vụ cho ý tưởng cốt lõi này.

    Email Welcome đóng một vai trò rất quan trọng đối với các một chiến dịch marketing online. Các Welcome Email thường có tỉ lệ mở rất Emailcao vì thế đây là một công cụ mà mọi công ty nên tận dụng.

    Nếu công ty bạn chưa có Email Welcome thì đừng lo lắng bởi vì xây dựng một chiến lược Email Welcome không phải là chuyện một sớm một chiều. Đối với những người mới bắt đầu viết Email Welcome, hãy nghiên cứu cách làm của các công ty khác và tạo ra bộ sườn cách viết Email Welcome phù hợp với nhu cầu của công ty bạn nhất. Hoặc xem hướng dẫn cách viết Email Marketing đúng chuẩn

    2. Hứa hẹn lợi ích cho khách hàng

    Email Welcome nên bao gồm ebook, tặng thời gian dùng sử sản phẩm, quà tặng, mã giảm giá và các quyền lợi khác. Ví dụ: Thương hiệu đệm Eve là một minh chứng điển hình cho chiến lược đem lại giá trị cho khách hàng qua Email Welcome. Chủ đề Email vô cùng hấp dẫn: “100 ngày ngon giấc cùng Eve”.

    Mẫu Email Welcome của Thương hiệu đệm Eve

    Nội dung Email

    Đệm Eve với sứ mệnh đem đến cho bạn giấc ngủ ngon hằng đêm.

    Chào Lorem, đệm Eve chứa đầy bọt xốp thế hệ mới và một lớp lót đàn hồi cao giúp bạn có cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái khi ngủ. Tấm đệm sẽ được đóng gói chân không, gấp và cuộn vừa vặn vào một chiếc thùng màu vàng rồi vận chuyển đến tận nhà cho bạn.

    100 đêm dùng thử tại nhà

    Chuyện chăn gối

    Tại eve, chúng tôi thở, ăn và mơ về những giấc ngủ. Blog của chúng tôi chứa đầy những bài viết hữu ích về chất lượng giấc ngủ và bí quyết để có thói quen ngủ đúng giờ. Bởi vì chúng tôi tin rằng mỗi một ngày tuyệt vời bắt đầu từ đêm trước đó.

    3. Xác định thời gian và tần suất gửi email

    Theo nghiên cứu của một công ty chuyên cung cấp dịch vụ Email Marketing cho biết các nhà bán lẻ gửi nhiều hơn một Email Welcome tới khách hàng sẽ gia tăng lợi nhuận đến 13%. Số liệu thống kê trên MailCharts đã chỉ ra rằng các chủ shop kinh doanh online thường gửi Welcome Email trong vòng hai tuần sau khi khách hàng đăng kí tài khoản trên website. Một vài thương hiệu còn gửi Email Welcome suốt 2 tháng sau ngày đầu tiên khách hàng đăng kí. Bên cạnh cách viết Email Welcome hiệu quả, bạn cũng cần có kế hoạch gửi Emailtheo tần suất nhất định nhằm đạt được mục đích marketing của mình.

    · Email 1: Ngay lập tức sau khi nhận một địa chỉ Email đăng kí.

    · Email 2: 3 ngày sau khi gửi Email đầu tiên.

    · Email 3: 8 ngày sau khi gửi Email đầu tiên.

    · Email 4: 15 ngày sau khi gửi Email đầu tiên.

    · Email 5: 30 ngày sau khi gửi Email đầu tiên.

    · Email 6: 45 ngày sau khi gửi Email đầu tiên.

    · Email 7: 60 ngày sau khi gửi Email đầu tiên.

    4. Chọn ngôn ngữ một cách khôn ngoan

    Trong các phần tiếp theo, bài viết này sẽ đào sâu vào các cách viết Email cụ thể để khơi gợi cảm hứng cho bạn. Tuy nhiên, khi soạn nội dung cho emal, bạn nên ghi nhớ hai điều sau:

    Tiêu đề thư nên được cá nhân hóa. Ví dụ như: gọi tên khách hàng…Tỷ lệ đọc Email Welcome có thể dự đoán mức độ khách hàng tương tác với các Email sau này và số tiền họ sẽ chi để mua sản phẩm của bạn.

    Một vài dòng code để cá nhân hóa Email sẽ gia tăng tỉ lệ người nhận mở, tương tác và đầu tư vào mối quan hệ lâu dài với công ty. Bạn nên chú trọng vào việc cá nhân hóa Email. Càng cá nhân hóa Email Welcome bao nhiêu thì hiệu quả càng tốt bây nhiêu.

    b. Xác định kỳ vọng

    Mẫu Email Welcome của doanh nghiệp B2B: Wistia

    Xem hình để hiểu hơn mẫu Email

    Mẫu Email Welcome của Wistia

    · Nói về những lợi ích khi sử dụng sản phẩm.

    · Cung cấp nguồn và thủ thuật để tận dụng tối đa tính năng của sản phẩm.

    · Xây dựng uy tín, tập trung vào độ tin cậy, dễ sử dụng và tiện lợi của sản phẩm.

    Mẫu Email Welcome cho doanh nghiệp B2C: Coach

    Mẫu Email Welcome của Coach

    Nội dung Email:

    Xin chúc mừng!

    Bạn đã có tên trong danh sách đăng ký bản tin của Coach. Vì bạn đã đồng ý nhận Email của Coach, bạn sẽ được cập nhật tất cả mọi thứ xảy ra trong thế giới của Coach – từ sự trở lại gần nhất của Coach 1941 cho đến các dịch vụ, sự kiện hot và nhiều hơn nữa!!

    · Kích thích khách hàng mua sản phẩm: nói về việc vì sao sản phẩm/dịch vụ của bạn tốt, chất lượng cao, hữu ích, giá cả phải chăng…

    · Giới thiệu những sản phẩm bán chạy nhất của bạn để gây sự chú ý với người tiêu dùng

    · Đính kèm mã giảm giá và tin khuyến mãi.

    Nếu bạn không có một chiến dịch chào mừng khách hàng, đừng chần chờ nữa. Bạn có thể bắt đầu bằng việc đăng kí danh sách nhận Email của đối thủ và theo dõi chiến lược của họ, ghi chú lại những gì họ đang làm và bạn thấy thích (và không thích). Từ đó, bạn có thể vay mượn những điều tốt và cải thiện những bức Email chưa tốt.

    Hãy nhớ rằng: lúc mới bắt đầu viêt Email Welcome, bạn không cần phải cho ra những Email hoàn hảo. Quan trọng nhất là tâm niệm bạn đang gửi lời chào đầu tiên và muốn xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

    Nguồn: Hubspot

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bí Mật Về Email Marketing Mà Dân Sale Cần Biết
  • Cách Viết Thư Tình Cho Ngày Valentine Năm 2022
  • Cách Viết Thiệp Độc Đáo Gửi Chàng Ngày Valentine
  • Cách Viết Email Tiếng Anh Cho Dân Văn Phòng Chuyên Nghiệp
  • Nói “không” Theo Cách Phù Hợp
  • Cách Viết Email Bằng Tiếng Nhật

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Viết Email Báo Giá Cho Khách Hàng Hiệu Quả Cao
  • Những Mẫu Email Marketing Báo Giá Dành Cho Khách Hàng Yêu Cầu
  • Mẫu Email Báo Giá Cho Khách Hàng Chuẩn
  • Tìm Hiểu Cách Viết Thư Bằng Tiếng Hàn.
  • Cách Viết Email Cảm Ơn Sau Một Cuộc Phỏng Vấn
  • Cách viết email bằng tiếng Nhật. Nếu làm việc tại 1 doanh nghiệp Nhật hoặc tại 1 doanh nghiệp sử dụng tiếng Nhật, chắc chắn bạn sẽ phải viết email bằng tiếng Nhật. Ngoài ra, khi nộp thư ứng tuyển vào một doanh nghiệp Nhật hoặc đọc email trong bài thi JLPT Bạn cũng cần biết về email tiếng Nhật

    Cách viết email bằng tiếng Nhật

    1.宛名 – atena : người Nhận

    Được viết vào ngay dòng đầu tiên của email

    ABC 株式会社 (ABC kabushiki kaisha) – Tên công ty hoặc tổ chức. Không nên lược bỏ loại hình công ty : cổ phần, hữu hạn.

    代表取締役 (daihyou torishime yaku) – Tên chức vụ, nếu là nhân viên thì có thể bỏ qua phần này. Tham khảo : tên các chức danh bằng tiếng Nhật

    平野友朗様 – Tên đầy đủ cộng với 様 sẽ tạo ấn tượng tốt hơn. Tuy nhiên đôi khi (ví dụ không biết tên đầy đủ) bạn viết họ + 様 cũng vẫn Ok.

    Khi giao thiệp giữa 2 bên đã khá thân thuộc, chúng ta có thể bỏ phần tên doanh nghiệp (tổ chức) và chức vụ. Chỉ cần tên đầy đủ hoặc họ + 様 là được. Khi đã rất thân và muốn gần gũi hơn thì cũng có trường hợp thay 様 bằng さん.

    Ví dụ :

    ご無沙汰しております

    gobusata shite orimasu

    Đã lâu không gặp

    先日は、ありがとうございました

    seinjitsu ha, arigatou gozaimashita

    Cảm ơn anh/chị về việc ngày hôm qua

    早速のご連絡ありがとうございます

    sassoku no gorenraku arigatou gozaimasu

    Cảm ơn anh chị đã liên lạc sớm

    Đối với liên lạc ngoài công ty thì những câu chào hỏi rất hay được sử dụng là :

    お世話になっております

    osewa ni natte orimasu

    Cảm ơn anh/chị đã luôn giúp đỡ tôi

    Hoặc lịch sự hơn nữa :

    いつも大変お世話になっております

    itsumo taihen osewa ni natte orimasu

    cảm ơn vì anh chị đã luôn luôn giúp đỡ tôi

    Với trường hợp lần đầu liên lạc, thay vì sử dụng 2 câu trên, chúng ta nên dùng

    お世話になります

    osewa ni narimasu

    Rất mong anh chị giúp đỡ.

    Với liên lạc trong nội bộ doanh nghiệp, câu chào hỏi hay được sử dụng là :

    お疲れ様です

    otsukare sama desu

    anh/chị đã vất vả quá.

    Tiếp theo bạn sẽ viết tên công ty (tổ chức), chức vụ và tên của mình, giống như phần người Nhận (tất nhiên là không dùng 様 với bản thân mình). Các bạn có thể dùng cấu trúc : chức vụ ~をしております、Tên đầy đủ と申します. Cũng có người nghĩ rằng tên người gửi đã được thể hiện trên mail, tuy nhiên không phải lúc nào trình duyệt cũng thể hiện tên của bạn đúng.

    Hoặc khi duyệt email trên điện thoại di động, phần thông tin người gửi của mail có thể không được hiển thị. Bởi vậy để cho mail tiến triển thuận lợi, bạn nên xưng danh của mình để đối phương nắm được khái lược đối tượng mà mình đang giao dịch email

    Sau phần chào hỏi và xưng danh, phần tiếp theo là lúc đi vào nội dung chính của mail. Trong phần này, bạn hãy nêu khái lược nội dung, mục đích của mail để người Nhận định hình được nội dung cơ bản. Một số câu ví dụ có thể dùng :

    打ち合わせの日程について、ご相談いたします。 Tôi xin trao đổi về lịch trình họp (trao đổi)

    先日のお礼を申し上げたく、メールをお送りしました。Tôi viết mail này để thể hiện sự cảm ơn anh/chị về việc hôm trước

    … についてお詫びを申し上げたく、ご連絡いたしました。Tôi liên lạc để xin lỗi về việc …

    お見積内容のご確認のために、ご連絡いたしました。Tôi xin liên lạc để xác nhận nội dung báo giá.

    Trường hợp cần câu trả lời, bạn có thể sử dụng các câu như :

    「お手数ですが、ご確認よろしくお願いいたします」Thật phiền anh, nhưng nhờ anh xác nhận giúp

    「お返事をお待ちしております」Tôi đang chờ hồi âm của anh/chị

    Trong phần này bạn hãy giải thích chi tiết nội dung mà mình muốn truyền đạt, chúng ta muốn đối phương làm cho mình điều gì. Quan trọng trong phần này là giải thích dễ hiểu, không nên quá cầu kỳ. Sử dụng kính ngữ là quan trọng, tuy nhiên nếu bạn không rõ kính ngữ trong phần đó, hãy dùng thể trang trọng (ます) để ưu tiên trình bày đúng nội dung muốn truyền đạt.

    Trong phần này, các bạn có thể sử dụng dạng liệt kê, danh sách, gạch đầu dòng để nội dung được rõ ràng. Ví dụ :

    内容 ビジネスメールコミュニケーション講座

    naiyou bijinesu me-ru komyunikeishon kouza

    Nội dung : Bài giảng giao tiếp kinh doanh

    日時 2022年2月22日(金)

    jitsuji 2022 nen 2 gatsu 22 nichi (kin)

    Thời gian : Ngày 22 tháng 2 năm 2022 (thứ 6)

    場所 株式会社アイ・コミュニケーション

    Basho babushiki kaisha ai-comyuni ke-shon

    Địa điểm : Công ty cổ phần AI communication

    対象 新入社員もしくは研修担当者

    taisou shinnyushain moshikuha kenshuu tantousha

    Đối tượng : Nhân viên mới gia nhập công ty hoặc người phụ trách đào tạo

    参加費 8,640円(税込)

    sankahi 8640 en (zeikomi)

    Chi phí tham dự : 8640 yên (giá đã bao gồm thuế)

    Sau khi đã nêu nội dung chính, trước khi kết thúc, bạn nên dùng 1 số câu chào kết thúc, ví dụ như :

    今後ともよろしくお願いいたします。

    kongotomo yoroshiku onegai itashimasu

    Sau này cũng rất mong anh chị giúp đỡ

    ご検討の程、よろしくお願いいたします。

    gokentou no hodo, yoroshiku onegai itashimasu

    Rất mong anh chị xem xét

    引き続きよろしくお願いいたします。

    hikitsuduki yoroshiku onegai itashimasu

    Rất mong anh chị tiếp tục (công việc)

    ご協力いただけますよう、よろしくお願いいたします.

    gokyouryoku itadakemasuyou, yoroshiku onegai itashimasu

    Rất mong nhận được sự hợp tác từ phía anh chị.

    Kết thúc mail bạn có thể ký tên bằng cách ghi lại tên mình hoặc có thể cài đặt để có chữ ký điện tử bao gồm :

    会社名 (kaishamei) : tên công ty、部署名 (bushomei ) : Tên phòng ban

    名前 Tên (nếu tên khó đọc nên có phiên âm)

    郵便番号 (yuubin bangou)、住所 (juusho)、ビル・建物名 (tatemonomei)

    Mã bưu điện , địa chỉ, tên tòa Nhà

    電話番号 (denwa bangou) : số điện thoại

    ファクス番号 (fakusu bangou ) : số Fax

    メールアドレス : địa chỉ email

    URL : Địa chỉ website công ty.

    Những thông tin trên sẽ giúp đối tác tiện lợi trong việc liên lạc lại với bạn, nhất là trong tình huống khẩn cấp.

    Mẫu email bằng tiếng nhật :

    件名:kenmei : Tiêu đề mail

    「◇◇」お打ち合わせ日程のご相談

    …. uchiawase nittei no go soudan

    Trao đổi về lịch trình thực hiện …

    株式会社○○○○

    kabushiki kaisha …

    Côngtycổphần…

    鈴木様

    suzuki sama

    Ngài Suzuki

    お世話になっております。

    osewa ni natte orimasu

    Cảm ơn Ngài đã luôn giúp đỡ

    △△△△の高橋です。

    … no takahashi desu

    Tôi là Takahashi thuộc … (phòng ban, công ty)

    このたびは弊社の新サービス「◇◇」について お問い合わせいただきありがとうございます。

    kono tabi ha hesha no shin sa-bisu ” … ” ni tsuite otoiawase itadaki arigatou gozaimasu.

    Nhân dịp này, tôi xin được cảm ơn Ngài đã có chúng tôi có cơ hội trao đổi về dịch vụ mới của công ty chúng tôi ” ….”

    早速ですが、お打ち合わせに伺います。

    sassoku desuga, ouchiawase ni ukagaimau

    Hơi đường đột, nhưng tôi xin phép được hỏi về nội dung trao đổi

    サービスの詳細および導入効果について、ご説明の機会を頂戴できればと存じます。

    sa-bisu no shousai oyobi dounyu kouka nitsuite, gosetsumei no kikai wo choudai dekireba to sonjimasu

    Chúng tôi hi vọng Ngài tạo cho cơ hội để giới thiệu về nội dung chi tiết cũng như hiệu quả khi sử dụng sản phẩm của chúng tôi

    今月中ですと以下の日程のご都合はいかがでしょうか。

    kongetsu chuu desuto ika no nittei no gotsugou ha ikaga deshouka

    ■日時 jitsuji : Ngày giờ

    2月20日(火)11時~15時 : Ngày 20/2 (thứ 3) 11h ~ 15h

    2月22日(木)13時~18時 : Ngày 22/2 (thứ 5) : 13h ~ 18h

    2月26日(月)10時~16時 : Ngày 26/2 (thứ 2) : 10h ~ 16h

    お時間は1時間ほど頂戴できれば幸いです。

    ojikanha ichijikan hodo choudai dekiraba saiwaidesu

    Về thời lượng (trai đổi), chúng tôi xin được trao đổi trong 1 giờ

    こちらの日程でご都合が悪い場合は調整いたしますので、ご都合のよい候補日を複数いただけますでしょうか。

    kochira no nittei de gotsugo ga warui baai ha chousei itashimasu node, gotsugou no yoi kouhobi wo fukusuu itadakemasu deshouka

    Nếu lịch trình của chúng tôi không phù hợp với Ngài, chúng tôi sẽ tiến hành điều chỉnh. Khi đó, xin ngài vui lòng gửi cho chúng tôi 1 số ngày dự phòng phù hợp với Ngài.

    ■場所 basho : Địa điểm

    貴社へ伺います。

    kisha he ukagaimasu

    Chúng tôi sẽ tới công ty Ngài

    当日、弊社からは私が1名で伺います。

    toujitsu, heisha kara ha watashi ga ichimei de ukagaimasu

    Hôm đó công ty chúng tôi sẽ có mình tôi tới công ty Ngài

    よろしくお願いいたします。

    yoroshiku onegai itashimasu

    署名省略 shomei shouryaku : Tên giản lược

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Viết Email Marketing Chào Hàng Hiệu Quả
  • 3 Cách Viết Email Chào Hàng Từ Chuyên Gia Cực Hay
  • Cách Viết Email Xin Thực Tập Ấn Tượng Theo Từng Chuyên Ngành
  • Cách Trích Dẫn Tài Liệu Tham Khảo Trong Luận Văn Đạt Chuẩn
  • Hướng Dẫn Trích Dẫn Tài Liệu Tham Khảo
  • Cách Viết Thư, Email Hiệu Quả

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Viết Một Cái Email Thế Nào Cho Chuyên Nghiệp
  • Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Viết Email Bằng Tiếng Anh Từ A
  • Cách Viết Email Bằng Tiếng Anh Chuyên Nghiệp
  • Cách Soạn Và Gửi Một Email Chuyên Nghiệp
  • 8 Nguyên Tắc Cơ Bản Để Viết Email Chuyên Nghiệp
  • Mọi người có trả lời thư theo cách mà bạn muốn? Có phải họ thường làm lơ hoặc hay bỏ qua những thông tin quan trọng không? Bạn có tin rằng mình đã tạo được ấn tượng tốt nhất qua bức thư đó không?

    Thật ra có một vài quy tắc đơn giản giúp bạn soạn thảo thư tín hiệu quả để gây ấn tượng tích cực với người đọc. Chúng ta sẽ xem xét các nguyên tắc ấy ngay sau đây và minh họa chúng bằng ví dụ ở cuối mỗi phần.

    Tiêu đề nên nằm ở dòng đầu tiên

    Tiêu đề của một bài báo thường có 2 chức năng: thu hút sự chú ý của người đọc và giới thiệu nội dung chính của bài báo. Chỉ cần đọc tiêu đề, bạn hoàn toàn có thể quyết định xem có nên đọc tiếp hay không. Tiêu đề của email cũng tương tự như vậy! Hãy sàng lọc từ ngữ một cách kỹ lưỡng để người nhận nhìn sơ qua cũng có thể biết được nội dung của email.

    Không ai thích nhận thư rác cả. Do đó, nếu biết cách viết tiêu đề hợp lý, email của bạn sẽ có khả năng được đọc thay vì bị xóa ngay khỏi hộp thư.

    Một bài báo không thể không có tiêu đề, và một email cũng vậy. Đừng bao giờ để trống phần tiêu đề, nếu không, thư của bạn sẽ dễ dàng bị xem là thư rác đấy!

    Ví dụ về một bức thư còn thiếu sót Chủ đề: cuộc họp Tôi chỉ muốn nhắc anh về cuộc họp vào tuần sau. Hãy cho tôi biết nếu anh có bất cứ thắc mắc gì.

    Đây là một bức thư giao tiếp kém, vì nhiều lý do. Trước tiên hãy mổ xẻ phần tiêu đề là “cuộc họp”

    Tại sao đây là một tiêu đề tồi?

    Vì ở đây không có bất cứ thông tin nào về buổi họp. Nếu đang bị kín lịch với các buổi họp thì bạn sẽ tự hỏi: Mark đang nói về cuộc họp nào nhỉ? Và tiêu đề này cũng không rõ ràng, không đề cập tới việc cuộc họp sẽ diễn ra ở đâu và khi nào?

    Hơn nữa, bức thư này còn thiếu nhiều thông tin cụ thể do đó sẽ bị liệt vào dạng “thư rác” và có nguy cơ bị xóa bỏ ngay trước khi đọc.

    Giọng điệu của bức thư thì khá thân thiện nhưng chỉ thiếu các thông tin thiết yếu. Nếu Jim chưa biết gì về buổi họp hoặc anh quên mất về buổi họp này, anh ta lại phải liên lạc lại để biết thêm thông tin.

    Ví dụ về cách viết thư hiệu quả Tiêu đề: Nhắc nhở về buổi họp lúc 10 giờ sáng ngày 10/05 về việc thông qua quy trình Tôi chỉ muốn nhắc anh về cuộc họp về việc thông qua tiến trình mới vào lúc 10:00 sáng, ngày thứ 2, 5/10, tại phòng hội nghi A. Hãy cho tôi biết nếu anh có bất cứ câu hỏi nào (x3024)

    Hãy xem nào, tiêu đề của bức thư này có rõ ràng không?

    Điều tuyệt vời là tiêu đề của bức thư này giúp người đọc biết được nội dung bên trong ngay cả khi chưa đọc hết toàn bộ bức thư.

    Tiêu đề của bức thư rõ ràng là một ý tưởng rất hữu ích. Mỗi khi liếc qua hộp thư, người nhận sẽ được nhắc nhở về buổi họp ngay lập tức.

    Mỗi bức thư chỉ nên truyền tải một thông điệp

    Một trong những lợi thế của thư điện tử so với thư tay là dù gửi một hay nhiều thư điện tử thì chi phí cũng không thay đổi gì. Vì vậy, nếu cần giao tiếp với ai đó về nhiều công việc khác nhau, hãy viết email riêng cho mỗi công việc.

    Có thư, chỉ nên yêu cầu trả lời ngắn gọn để người đọc có thể trả lời ngay. Có thư, lại nên đòi hỏi người nhận phải xem xét nhiều hơn. Bằng cách đó, bạn có thể nhận được câu trả lời rõ ràng cụ thể cho từng vấn đề và giúp người đọc vừa trả lời trong thời gian thích hợp vừa quản lý hộp thư cá nhân tốt hơn.

    Tương tự như thư tay, thư điện tử cũng cần phải rõ ràng và súc tích, mục đích của thông điệp phải được thông báo ở đoạn đầu tiên. Câu cú cần phải ngắn gọn và xoáy thẳng vào vấn đề. Phần nội dung chính của bức thư nên đi thẳng vào vấn đề, đưa ra những thông tin thiết yếu (xem bài viết của chúng tôi về kỹ năng viết và tam giác hùng biện).

    Thế thì cô ấy sai ở đâu?

    Vấn đề nằm ở đoạn thứ hai. Đoạn này cập đến cuộc họp khá quan trọng nhưng lại được gộp chung trong email chi tiết nói về việc chỉnh sửa báo cáo. Nếu Jackie không ghi lại thời gian cuộc họp vào lịch thì cô sẽ phải nhớ sự kiện này trong email có tiêu đề “chỉnh sửa báo cáo doanh số”. Thật là không hợp lý tí nào!

    Sự kết hợp “hai trong một” này sẽ khiến nguy cơ một trong hai vấn đề sẽ bị lãng quên. Vậy thử xem cô ấy có thể cải thiện vấn đề này như thế nào.

    Xác định câu trả lời bạn muốn nghe

    Trong email phải ghi lại tất cả hành động cần người đọc phải thực hiện như gọi điện thoại hoặc sắp xếp một cuộc hẹn. Ngoài ra, phải nhớ đính kèm thông tin liên lạc bao gồm: tên, tiêu đề, và số điện thoại ngay cả khi gửi thư trong nội bộ để tạo điều kiện cho người đọc dễ dàng trả lời. Và thường là họ sẽ làm như bạn mong muốn.

    Thiếu sót đầu tiên là thiếu thông tin về lời đề xuất. Nhỡ Lynn có quá nhiều lời đề xuất thì đâu là lời đề xuất mà người viết muốn nhắc đến? Ngoài ra, đề xuất này được gửi qua bưu điện hay gửi qua email?

    Thiếu sót thứ hai, là người viết không cung cấp bất kì thông tin nào để Lynn có thể liên lạc lại. Không có số điện thoại văn phòng, không có điện thoại di động hay danh thiếp gì cả. Vậy là Lynn sẽ phải tốn công đi tìm lại những thông tin này rồi.

    Và điều đáng trách nhất là anh ấy đã không cung cấp đầy đủ thông tin về họ tên và tiêu đề ở phần sau cùng của bức thư tín.

    Quan trọng nhất là Peter đã cung cấp tên và tiêu đề ở ngay bên dưới bức thư tín để Lynn có thể nhận ra anh là ai.

    Sử dụng tiêu đề EOM

    Khi bạn cần truyền tải một thông điệp ngắn ngọn, bạn có thể dùng kỹ thuật EOM viết tắt của chữ End of Message.

    Ví dụ Tiêu đề: Họp vào 10/05 lúc 10 giờ sáng, tại phòng hội nghị, Thông qua Quy trình EOM Trở thành chuyên gia thư tín

    Để trở thành một chuyên gia thư tín, bạn nên thường xuyên kiểm tra hộp thư và trả lời một cách hợp lý. Thói quen này vừa bày tỏ thái độ lịch sự vừa khuyến khích người khác trả lời thư của bạn theo đúng hạn. Nếu trong thư yêu cầu bạn phải trả lời một cách chi tiết nhưng bạn vẫn chưa có thời gian để làm điều đó, hãy gửi một bức thư hồi âm để thông báo rằng bạn đã nhận được thông tin, và hẹn rõ khi nào bạn sẽ gửi email trả lời chi tiết.

    Bạn có thể quy định thời gian kiểm tra email tùy vào tính chất công việc, nhưng tránh ngưng công việc giữa chừng để kiểm tra mail chỉ vì bạn không biết có gì vui trong email đó không.

    Luôn luôn đặt ở chế độ “ra ngoài” nếu bạn không thể kiểm tra hộp thư trong một hay nhiều ngày, hoặc ngay cả khi đang họp.

    Thư nội bộ

    Thư nội bộ cũng không nên viết theo kiểu thân mật suồng sã vì có thể thư này sẽ được in ra cho nhiều người đọc chứ không chỉ viết riêng cho người nhận. Nhớ bật công cụ kiểm tra lỗi chính tả và tránh việc sử dụng tiếng lóng trong thư.

    Để biết thêm nhiều gợi ý sử dụng thư điện tín một cách hiệu quả cũng như tìm cách giảm tải cho hộp thư, hãy tham khảo bài viết Quản lý email hay bị email quản lý.

    15 phút sưu tầm và biên tập.

    Comments

    Founder – Một người vì mọi người

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Viết Email Chuyên Nghiệp
  • Hướng Dẫn Cách Viết Email Và Gửi Mail Chuyên Nghiệp
  • Hướng Dẫn Cách Viết Email Cho Doanh Nghiệp Chuyên Nghiệp Nhất
  • Cách Trích Dẫn Tài Liệu Tham Khảo, Trình Bày Trích Dẫn Trong Bài Luận
  • Hướng Dẫn Cách Ghi Tài Liệu Tham Khảo
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100