Hướng Dẫn Viết Email Bằng Tiếng Anh Hỏi Giá Cả Khách Sạn

--- Bài mới hơn ---

  • Cách Đặt Phòng Khách Sạn Trong Tiếng Anh
  • Gợi Ý Viết Thư Quốc Tế Upu Lần Thứ 46
  • Hướng Dẫn Làm Bài Thi Viết Vstep Writing.
  • Cách Viết Thư Từ Chối Ứng Viên Bằng Tiếng Anh Trong Vòng 5 Phút
  • Cách Viết Email Xin Việc Bằng Tiếng Anh Cho Dân Văn Phòng
  • Trước khi đặt phòng khách sạn cho chuyến đi của mình, giá cả và chất lượng phòng ở cùng dịch vụ đi kèm là điều bạn quan tâm hàng đầu. Vậy nếu bạn có thắc mắc hoặc trả lời về giá cả khách sạn, bạn sẽ viết email như thế nào?

    Mẫu câu viết email bằng tiếng Anh hỏi giá cả khách sạn

    1. I would also be grateful if you would let us know whether you have any vacancies for this period.- Tôi cũng sẽ biết ơn nếu ông cho chúng tôi biết liệu chúng tôi có cơ hội nào trong giai đoạn này không.
    2. As our holidays are flexible, we would wish to arrive before the high season. – Vì kỳ nghỉ của chúng tôi linh động, chúng tôi mong muốn đến trước mùa cao điểm.
    3. We would be interested to receive particulars of your charges. – Chúng tôi thích nhận những thông tin cụ thể về giá cả của ông.
    4. I wish to spend a week in … – Tôi ước được trải qua một tuần ở…
    5. Could you let us know what leisure facilities the hotel provides? – Ông có thể cho chúng tôi biết những phương tiện trong giờ rảnh mà khách sạn cung cấp được không?
    6. We have received your for … – Chúng tôi nhận được yêu cầu của ông về…
    7. The rates for the family package will remain effective until … and include VAT. – Giá gói gia đình sẽ áp dụng đến ngày … và bao gồm cả thuế giá trị gia tăng.
    8. Unfortunately, we are obliged to add an extra charge of 5% for payments by credit card. – Thật không may, chúng tôi buộc phải thêm 5% phí cho việc thanh toán bằng thẻ tín dụng.
    9. We are forwarding a copy of our guide to … under separate over. – Chúng tôi đang gửi một bản sao hướng dẫn đến … dưới sự hỗ trợ riêng biệt.
    10. We allow a discount of 10% for group bookings. – Chúng tôi giảm giá 5% cho khách hàng đặt trước theo nhóm.

    Mẫu email bằng tiếng Anh hỏi giá cả khách sạn

    Mẫu email yêu cầu kèm mẫu giải đáp bằng tiếng Anh:

    Mẫu email yêu cầu bằng tiếng Anh

    Dear Sir,

    We wish to holiday in Lianfern this year. We woild be grateful if you could let us have your rates for a double room with twin beds and bath.

    Yours faithfully.

    Dịch nghĩa:

    Kính gửi Ngài,

    Chúng tôi mong được đi nghỉ ở Lianfern trong năm nay. Chúng tôi sẽ rất cảm kích nếu ông có thể cho chúng tôi giá cả phòng đôi với giường đôi và phòng tắm.

    Trân trọng.

    Mẫu email trả lời bằng tiếng Anh:

    Dear Sir,

    Thank you for your inquiry of … Our rates for a room with twin beds and bath are 80$ per chúng tôi includes English breakfast.

    All our rooms are equipped with colour television and adirect dialling telephone.

    Yours faithfully,

    Dịch nghĩa:

    Kính gửi Ngài,

    Cảm ơn ông/ bà về những yêu cầu về… Giá cả của chúng tôi cho một phòng có giường đôi và phòng tắm là 80 đô la một đêm. Giá này đã bao gồm bữa sáng theo kiểu Anh.

    Tất cả phòng của chúng tôi được trang bị ti vi màu và điện thoại gọi trực tiếp.

    Trân trọng,

    Mẫu email đề nghị kèm mẫu giải đáp bằng tiếng Anh

    Mẫu email đề nghị bằng tiếng Anh

    Dear Mrs Mailson,

    My wife and I together with our two children, would like to stay in Glenloch for a few days and wondered if you could let us know your charges for the Summer season. My wife and I world pfer a double bed. The children could share a room. Please let us know what facilities you provide.

    Yours sincerely.

    Dịch nghĩa:

    Kính gửi bà Mailson,

    Vợ tôi và tôi cùng hai con sẽ đến Glenloch vài ngày và tự hỏi liệu các ông có thể cho chúng tôi biết giá cả cho mùa hè của các ông. Vợ tôi và tôi thích phòng có một giường đôi. Những đứa trẻ có thể ở trong một phòng. Vui lòng cho chúng tôi biết những phương tiện gì mà bà có thể cung cấp.

    Chân thành

    Mẫu email trả lời đề nghị bằng tiếng Anh:

    Dear Mr Pantann,

    Thank you for your inquiry my terms for the 2022 season. The daily charge for two rooms would be 150$ linen includeed. I can offer a reduction for stays longer than one week.

    There is hot and cold running water in all bedrooms.

    I regret that I can’t accept children under 6 years of age.

    Your sincerely.

    Dịch nghĩa:

    Ông Pantann thân mến,

    Cảm ơn ông đã yêu cầu về giá cả của tôi trong mùa 2022. Giá ngày cho hai phòng là 150 đô la đã bao gồm khăn trải bàn và ga trải giường. Tôi có thể giảm giá nếu ông bà ở lâu hơn 1 tuần.

    Có nước nóng và nước lạnh ở tất cả các phòng ngủ.

    Tôi rất tiếc tằng chúng tôi không thể chấp nhận trẻ em dưới 6 tuổi.

    Trân trọng.

    Từ vựng:

    To holiday: đi nghỉ

    Per night: mỗi đêm

    English breakfast or cooked breakfast: bữa ăn sáng kiểu Anh

    Wondered if you could: tự hỏi liệu ông/ bà có thể

    To provide: cung cấp

    Facilities: những phương tiện

    Your sincerely: trân trọng

    Terms: giá cả

    Daily: hàng ngày

    Would be: sẽ là

    Linen: ga giường và khăn trải bàn

    A stay: ở lại

    Under 6 years of age: dưới 6 tuổi

    Tags: mẫu câu tiếng anh du lịch, tiếng anh du lịch

    --- Bài cũ hơn ---

  • Viết Thư Cho Ông Già Noel Bằng 5 Mẫu Thư Tiếng Anh Đáng Yêu
  • Các Cách Để Đưa Ra Gợi Ý Và Lời Khuyên Trong Tiếng Anh
  • Mẫu Câu Để Viết Các Dạng Đoạn Văn Bằng Tiếng Anh (Phần Ii)
  • Cách Viết Thư Xin Việc Bằng Tiếng Anh
  • Cách Viết Email Bằng Tiếng Anh Cực Kỳ Hiệu Quả
  • Cách Viết Thư (Email) Hỏi Thông Tin Học Bổng Chuẩn Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Viết Mail Hỏi Hàng, Chào Giá Xuất Nhập Khẩu Cho Người Mới Bắt Đầu
  • Cách Viết Email Xác Nhận Cuộc Hẹn Tốt Nhất (Và Ví Dụ)
  • Những Lưu Ý Khi Lên Một Cuộc Hẹn Trong Kinh Doanh
  • Các Trường Hợp Được Hủy Bỏ Hợp Đồng
  • Cách Hủy Hợp Đồng Vay Tiền Fe Credit Trước Hạn. Hủy Hồ Sơ Chưa Giải Ngân
  • Việc liên lạc bằng thư có nhiều ưu điểm như nhanh, thuận tiện và nhận được phản hồi chi tiết nhưng do các trường một ngày nhận rất nhiều email, có khả năng sẽ bỏ qua thư của bạn. Vì vậy, viết thư cũng là một nghệ thuật, vì nó quyết định xem bạn có nhận được lời hồi đáp nhanh và chi tiết cũng như để lại ấn tượng tốt đối với người nhận không.

    1. Một số lưu ý khi viết thư (email) xin thông tin

    • Thư nên ngắn gọn và đúng trọng điểm, không vòng vo, dễ hiểu và dễ trả lời

    • Nói rõ ràng và ngắn gọn những gì bạn cần

    • Cung cấp các thông tin đầy đủ và chính xác

    • Chú ý tới hình thức viết thư, chọn cách thức phù hợp với văn phong của thư

    • Đặc biệt lưu ý đến tiêu đề thư (Subject Line) do nó quyết định ấn tượng đầu tiên của người nhận đối với người gửi.

    2. Nội dung và cách viết cơ bản trong thử hỏi xin thông tin a. Tiêu đề thư

    Mặc dù tiêu đề không nằm trong nội dung chính của bức thư nhưng lại là một yếu tố quyết định xem thư của bạn có đến được đích và được mở ra không.

    Inquiry about ABC scholarship information.

    Một bức thư hỏi xin thông tin không nên quá dài dòng, do đó phần mở đầu cũng cần ngắn gọn và nên có đủ 3 phần Chào hỏi – Giới thiệu – Tham khảo (Greeting – Introduction – Reference)

    Đầu tiên, chào hỏi người nhận theo cách thông thường khi bạn viết thư bằng Tiếng Anh. Nếu bạn không biết tên người nhận, viết Dear Sir/Dear Madam/Dear Sir or Madam. Nếu đã biết tên người nhận, viết Dear Mr/ Ms/ Mrs + họ của người nhận (ví dụ Dear Mr Smith).

    Bạn chỉ cần giới thiệu đơn giản về bản thân để người nhận họ biết rằng bức thư được gửi từ đâu. Ví dụ:

    My name is… I am a student at ABC high school in Hanoi, Vietnam.

    (Tên tôi là… Tôi đang học tại trường trung học ABC tại Hà Nội, Việt Nam)

    I was impssed by your study program introduced at the Education Fair in Hanoi, Vietnam. (Tôi rất ấn tượng với chương trình học các ngài đã giới thiệu tại hội thảo du học ở Hà Nội, Việt Nam)

    Hoặc: You were recommended to me by A, a study-abroad consultancy organisation. (Tôi tổ chức tư vấn du học gợi ý về chương trình du học của các ngài)

    Bạn hãy đi thẳng vào vấn đề, nói rõ mục đích và thông tin bạn muốn họ cung cấp thêm.

    Could you please provide me detailed information about (deadline/ requirements…)? (Ngài có thể cung cấp cho tôi thông tin chi tiết về hạn nộp/ các yêu cầu…không?

    Hoặc I would be grateful if you could send me more information about… (Tôi rất biết ơn nếu ngài có thể gửi cho tôi thêm thông tin về…)

    Trong từ tình huống cụ thể, bạn sẽ cần họ cung cấp thêm những thông tin khác mà website chính thức của họ chưa nói rõ. Ví dụ:

    If I am awarded a scholarship, how do I receive the funds? (Nếu tôi được trao học bổng thì tôi sẽ nhận kiểu gì?)

    Are there any scholarships I qualify for that are renewable? (Có học bổng nào mà có thể tự gia hạn không?)

    I saw that the deadline has finished, are there any other scholarships in [ngành học bạn muốn đăng ký] still available? (Tôi thấy rằng học bổng này đã hết hạn đăng ký, liệu có còn học bổng khác về ngành…?)

    Hãy viết kết thúc thư thật đơn giản, lịch sự để thể hiện sự tôn trọng đối với người nhận thư. Nhắc họ về yêu cầu của mình và cảm ơn họ. Ví dụ:

    Thank you for your time. (Cảm ơn)

    I look forward to receiving the information. (Tôi mong nhận được thông tin từ ngài)

    I look forward to your early reply. (Tôi mong sớm nhận được lời hồi đáp)

    Yours sincerely, / Yours faithfully,

    (ký tên)

    Với những lưu ý và cách viết nêu trên, Bloomingkids tin rằng bạn đã để lại ấn tượng tốt đối với người nhận thư, khả năng nhận được lời phản hồi cùng với những thông tin bạn cần sẽ cao hơn!

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bạn Đã Biết Cách Trình Bày Email Chuyên Nghiệp?
  • Cách Viết Một Email Marketing Hay Và Thành Công
  • Cách Viết Email Hay Và Đúng Chuẩn
  • Cách Viết Tiêu Đề Email Hấp Dẫn Khiến Người Nhận Mở Thư Ngay
  • Chia Sẻ Về Văn Hóa Email, Vlogger Giang Ơi Nhấn Mạnh Những Lỗi Ai Cũng Mắc Phải Và Một Số Điều Cần Tránh
  • Cách Viết Email Báo Giá Cho Khách Hàng Hiệu Quả Cao

    --- Bài mới hơn ---

  • Những Mẫu Email Marketing Báo Giá Dành Cho Khách Hàng Yêu Cầu
  • Mẫu Email Báo Giá Cho Khách Hàng Chuẩn
  • Tìm Hiểu Cách Viết Thư Bằng Tiếng Hàn.
  • Cách Viết Email Cảm Ơn Sau Một Cuộc Phỏng Vấn
  • Cách Viết Email Cảm Ơn Nhà Tuyển Dụng Sau Buổi Phỏng Vấn
  • 1. Email báo giá bao gồm những phần nào?

    Một Email báo giá cơ bản bao gồm các phần sau:

    • Giới thiệu về thương hiệu.
    • Nêu rõ sản phẩm/dịch vụ hoặc báo giá theo yêu cầu.
    • Cung cấp một số ưu điểm của sản phẩm/dịch vụ với nhu cầu của khách hàng.
    • Kết thúc bằng lời cảm ơn và chữ ký.

    2. Làm rõ yêu cầu của khách hàng

    Viết một email báo giá để đáp ứng yêu cầu từ khách hàng cũng cần phải được chú ý và trau chuốt. Có một sự thật bất thành văn, đó là khách hàng sẽ nhận báo giá từ rất nhiều đơn vị cung cấp khác nhau để so sánh. Sau khi đã xem xét nhiều yếu tố: giá cả, uy tín, chất lượng,… mới quyết định mua hàng.

    Chính vì vậy, nếu Email báo giá của bạn chỉ có vài ba con số và một vài thông tin giống như bao doanh nghiệp khác, email của bạn chắc chắn sẽ gặp bất lợi.

    Trước khi viết email báo giá cho bất kỳ khách hàng nào, hãy nghiên cứu kỹ yêu cầu báo giá và liên hệ với khách hàng để làm rõ yêu cầu của họ. Dành thời gian để phác thảo tất cả các yêu cầu của khách hàng và xác định sản phẩm/giải pháp của bạn đáp ứng nhu cầu nào của họ.

    Sai lầm tồi tệ nhất mà bạn có thể mắc phải khi phản hồi một yêu cầu đề xuất là đưa ra một báo giá không phù hợp với mục đích của khách hàng. Chỉ gửi cho khách hàng bảng giá không bao giờ là đủ. Bảng giá hoàn chỉnh của bạn phải bao gồm: Thông tin công ty, bảng giá, thành tựu,….Có như vậy, bạn mới thuyết phục được khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp mình.

    3. Đảm bảo tất cả các yêu cầu đều được đáp ứng

    Chú ý đến các điều kiện và mong muốn về dịch vụ được đề cập trong yêu cầu báo giá của khách hàng. Những yêu cầu đó có thể ảnh hưởng đến giá sản phẩm/dịch vụ của bạn. Ví dụ về một số tùy chọn và yêu cầu cần chú ý:

    3.1. Vấn đề về thời gian: Thời gian khách hàng gửi yêu cầu báo giá là khi nào? Khách hàng muốn ký hợp đồng trong khoảng thời gian bao lâu?… Tất cả những yếu tố về thời gian cần được xem xét kỹ lưỡng. Nếu bạn nhận thấy đây là một khách hàng tiềm năng, có thể giảm giá, thêm ưu đãi cho dù là thời gian ngắn hạn để tăng thiện cảm trong mắt khách hàng.

    3.2. Mục đích của khách hàng: Hãy cố gắng thu thập nhiều thông tin nhất có thể của khách hàng, như: Mục tiêu, hình hình hiện tại, kỳ vọng sau khi sử dụng,… để có cái nhìn tổng quan nhất. Từ đó, xây dựng một gói dịch vụ dành riêng cho họ.

    Bạn có làm việc vào cuối tuần và ngày lễ không? Bạn có tính thêm phí cho việc giao hàng / công việc vào cuối tuần và ngày lễ không?

    3.3. Tính năng bổ sung: Nếu sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể tùy chỉnh hoặc có thể thêm các tính năng hữu ích cho khách hàng, hãy chia các mức giá khác nhau cho từng tính năng của mình

    4. Cá nhân hóa nội dung email phù hợp với mỗi khách hàng

    Đừng bao giờ sao chép nội dung cũ để gửi cho khách hàng. Cách viết email báo giá cho khách hàng hiệu quả nhất đó là cá nhân hóa nội dung một cách cụ thể nhất. Qua Email này, hãy chứng minh kiến ​​thức chuyên môn của mình để xây dựng niềm tin trong lòng khách hàng.

    Tìm ra những giải pháp để có thể giúp khách hàng đạt được các mục tiêu đã nêu trong yêu cầu báo giá của họ. Nếu được, bạn có thể đề xuất thêm các giải pháp mới, những giải pháp mang tính đột phá giúp khách hàng giải quyết vấn đề nhanh hơn.

    Bằng cách thực hiện phương pháp tư vấn này và sự hiểu biết của bạn về ngành hàng kinh doanh của khách hàng, bạn sẽ tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh của mình. Như vậy, khả năng doanh nghiệp của bạn được chọn sẽ cao hơn rất nhiều.

    Hãy chuyên nghiệp và chủ động khi viết email báo giá cho khách hàng. Cách viết email báo giá cho khách hàng theo sự hiểu biết và nhu cầu của khách hàng sẽ khiến bạn trở nên khác biệt hơn so với đối thủ cạnh tranh. Cho dù giá sản phẩm/dịch vụ của bạn có cao hơn đi chăng nữa, khách hàng vẫn lựa chọn bạn bởi họ tìm kiếm sự chất lượng và giá trị nhận về chứ không chỉ là giá cả.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Viết Email Bằng Tiếng Nhật
  • Cách Viết Email Marketing Chào Hàng Hiệu Quả
  • 3 Cách Viết Email Chào Hàng Từ Chuyên Gia Cực Hay
  • Cách Viết Email Xin Thực Tập Ấn Tượng Theo Từng Chuyên Ngành
  • Cách Trích Dẫn Tài Liệu Tham Khảo Trong Luận Văn Đạt Chuẩn
  • Mẫu Viết Thư Hỏi Và Trả Lời Bằng Tiếng Anh – Trường Hợp Hỏi Giá Khách Sạn

    --- Bài mới hơn ---

  • Top 30 Lời Tỏ Tình Bằng Tiếng Anh Hay Nhất
  • Hướng Dẫn Về Tang Lễ Dành Cho Cá Nhân Và Gia Đình
  • Tất Tần Tật Về Gieo Vần (P2): Vần Phụ, Số Vần Trong Bar Và Cách Đặt Vần
  • Nói Một Chút Về Rap – Melody, Hook, Punchline
  • Cấu Trúc Một Bài Rap – Đâu Là Cấu Trúc Bài Rap Chuẩn?
  • 1. Từ vựng để hỏi và trả lời bằng tiếng Anh – trường hợp hỏi giá khách sạn

    2. Mẫu câu viết email bằng tiếng Anh hỏi giá cả khách sạn

    3. Mẫu viết thư hỏi và trả lời bằng tiếng Anh – trường hợp hỏi giá khách sạn

    Mẫu thư 1

    Dear Sir,

    I wish to spend a few days in your resort. Please send me details of the charge of the different campsites and the facilities they can offer.

    Your faithfully,

    Dịch nghĩa:

    Thưa Ngài,

    Tôi mong ước trải qua một vài ngày ở khu nghỉ dưỡng của ông. Vui lòng gửi cho tôi chi tiết giá cả và những vị trí trại khác nhau và những phương tiện mà họ có thể cung cấp.

    Mẫu thư 2

    Dear Sir,

    Your address has been given to me by the … Tourist Board. I would be grateful if you could give me some information about your accommodation. We are a family of five with 3 children 4, 10 and 12 years. Our youngest son could share our room while the 2 girls could share a room with twin beds.

    We would like one of the bedrooms to have a bathroom and toilet. I would also like to know your rates for the full board for the month of June.

    Yours faithfully,

    Replay to an inquiry

    Dear Mrs …,

    We enclose a copy of our taiff.

    Thank you for your interest in our establishment.

    Yours sincerely,

    Dịch nghĩa:

    Thưa Ngài,

    Địa chỉ của Ngài đã được gửi đến tôi bởi … ban du lịch. Tôi sẽ rất biết ơn nếu Ngài có thể cho tôi một vài thông tin về nơi ở của ông. Chúng tôi là một gia đình có 5 người với 3 đứa trẻ 4 tuổi, 10 tuổi và 12 tuổi. Con trai nhỏ nhất của chúng tôi có thể ở cùng phòng với chúng tôi trong khi 2 đứa con gái có thể ở chung phòng với giường đôi.

    Chúng tôi muốn một trong những phòng ngủ có phòng tắm và nhà vệ sinh. Chúng tôi cũng muốn biết các giá cả của Ngài cho toàn bộ chi phí trong tháng 6.

    Trân trọng,

    Trả lời yêu cầu

    Thưa bà,

    Cảm ơn bức thư của bà về…. Chúng tôi có thể cung cấp phòng có và không có thiết bị phòng tắm. Tất cả các phòng đều có giường đôi. Trẻ em dưới 5 tuổi đươc phép ở chung phòng với bố mẹ. Một giường đơn được cung cấp mà không cần thanh toán thêm. Nếu ông bà dự định ở khách sạn của chúng tôi vào đầu tháng Sáu, bà có thể sẽ được ưu đãi giảm giá trong mùa thấp điểm của chúng tôi. Điều này được bảo đảm đến ngày 15 tháng 6.

    Chúng tôi gửi kèm bản sao về bảng giá của chúng tôi.

    Cảm ơn sự quan tâm của bà về tổ chức của chúng tôi.

    Trân trọng,

    UNI Academy

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đơn Xin Nghỉ Phép Tiếng Anh – Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Viết
  • Viết Thiệp, Một Bức Thư Mời Sinh Nhật Bằng Tiếng Anh Có Dịch
  • Tiếng Anh Xuất Nhập Khẩu – Email Hỏi Hàng Quốc Tế
  • Cách Viết Một Bức Thư Giao Dịch Bằng Tiếng Anh – Thư Viện Quản Trị Nhân Sự
  • Viet Thu Bang Tieng Anh Theo Chu De
  • Cách Viết Mail Hỏi Hàng, Chào Giá Xuất Nhập Khẩu Cho Người Mới Bắt Đầu

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Viết Email Xác Nhận Cuộc Hẹn Tốt Nhất (Và Ví Dụ)
  • Những Lưu Ý Khi Lên Một Cuộc Hẹn Trong Kinh Doanh
  • Các Trường Hợp Được Hủy Bỏ Hợp Đồng
  • Cách Hủy Hợp Đồng Vay Tiền Fe Credit Trước Hạn. Hủy Hồ Sơ Chưa Giải Ngân
  • Hướng Dẫn Cách Hủy Hợp Đồng Mạng Của Viettel Cho Khách Hàng
  • Thư hỏi hàng và báo giá là công việc quen thuộc của dân xuất nhập khẩu dù làm chính nghạch hay tiểu ngạch. Muốn làm tốt công việc này mà chưa có kinh nghiệm, không được tiếp xúc nhiều thực tế bạn nên nắm rõ những quy tắc sau để làm tốt ngay từ lần đâu tiên khi viết mail giao dịch trong xuất nhâp khẩu nha.

    Có nhiêu loại mail giao dịch bạn cần phân biệt:

    • Thư Chào Hàng (offer)
    • Thư hỏi hàng ( inquiry)
    • Báo Giá ( Quatation)
    • Đàm Phán giao dịch

    Vậy cụ thể các bước khi viết thư hỏi hàng và làm báo giá như thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu từng bước 1 nha.

    I. Các bước viết mail giao dịch trả lời, thư hỏi hàng trong xuất nhập khẩu

    Trên cương vị người bán hàng bạn sẽ nhận được nhiều thư hỏi hàng với những hinh thức khác nhau. Chung quy lại nếu làm việc lâu bạn sẽ thấy rõ được tín hiệu người mua có quan tâm thực sự tới sản phẩm của mình không và phân chia khách hàng tiềm năng.

    Việc phân loại thư hỏi hàng rất quan trọng giúp bạn không bỏ sót khách hàng tiềm năng và khai thác tối đa được ưu thế về giá, sản phầm của mình. Bạn biết 1 điều hiển nhiên Công Ty VinaTrain cần mua 1000 Tấn phôi nhôm cho sản xuất họ sẽ hỏi rất nhiều nhà cung cấp và luôn có những điều kiện đi kèm chứ k phải duy nhất một nhà cung cấp.

    Vậy việc phân loại thư hỏi hàng rất quan trọng để bạn biết đâu là khách hàng cần ưu tiên trẳ lời trước, khách hàng gấp và khách tiềm năng.

    • Nhận diện cách hỏi hàng sẽ thấy người cần họ sẽ thể hiện rất chi tiết về số lượng, mẫu mã, chủng loại, đơn giá, ngày giờ giao hàng, hình thức vận chuyển đóng gói, quy cách sản phâm.
    • Có nhiều khách hàng chỉ hỏi chung chủng để nhận báo giá so sánh khi có nhu cầu sẽ liên hệ lại
    • Ưu tiên trả lời thư gấp trước
    • Dựa vào đặc điểm thư trả lòi từng ý theo gạch đầu dòng, viêt ngắn gọn không dài dòng
    • Nói thêm về chính sách hỗ trợ bán hàng mà bên bạn có, các mức phí ưu đãi khi mua số lượng nhiều hơn, hoặc áp dụng với khách hàng thân thiết.
    • Thư hỏi hàng cần được kiêm tra liên tục và trả lơi ngay trong ngày đó là nguyên tắc rất quan trọng
    • Ngoài thông tin cụ thể cần đưa ra những mô tả sản phảm cụ thể- so sánh công dụng với những nhóm sản phẩm cùng loại bạn có hoặc không có để khách hàng thấy đươc ưu điểm của sản phẩm
    • Thể hiện sự hiểu biết của bạn về doanh nghiệp hỏi hàng qua mạng xã hội
    • Đối với những thư hỏi hàng chung chung nên đưa ra những gợi ý sản phẩm mà khách hàng mong muốn và báo giá phù hợp để xác định tầm giá

    II. Cách Trả lời Thư Hỏi Hàng Thật Chuyên Nghiệp

    Thực tế không phải ai cũng trở thành khách hàng của bạn nên xác định nhóm khách hàng rất quan trọng giúp bạn không bị mất quá nhiều thời gian với những khách hàng không tiềm năng. Khi làm báo giá bạn cần làm được những yêu cầu sau:

    Một báo giá tiêu chuẩn phải đảm bảo đầy đủ thông tin, trình bày logis, đẹp mắt

    • Giá dịch vụ: Đưa ra những mức giá khác nhau bạn có thể cung cấp cũng những lưu ý kèm theo trong từng mức giá, chế độ, chính sách
    • Thời gian giao hàng, bốc xếp dự kiến
    • Số lượng hàng có thể cung cấp, chủng loại kích thước sản phẩm, thông tin chi tiết về hàng hóa
    • Quy cách đóng gói sản phẩm: Các thông số sản phầm , khi chèn lót để khách hàng có phương án làm cont hoặc đánh hàng lẻ hay hàng cont
    • Hình ảnh sản phẩm: Rõ ràng, đầy đủ và chi tiết, khách hàng thường cần lấy mẫu để về xem chất lượng thế nào nên phải tuyệt đối lưu ý điều này
    • Luôn có sẵn hàng mẫu gửi cho khách kiểm tra
    • Chế độ chính sách bán hàng: giảm giá, tri ân khách hàng, chính sách thanh toán, bảo hành ….
    • Văn phong sử dụng trong tiếng anh giao tiếp

    Đối với mail giao dịch tiếng anh nguyên tắc quan trọng nhất bạn cần biết là đầy đủ, chi tiết và ngắn gọn.

    Bạn cần lưu ý từng phần khi viết thư hỏi hàng:

    _ Tiêu đề mail: Cần có công thức viết tiêu đề mail để khách hàng nhìn thấy và dễ dàng nhận ra doanh nghiệp của bạn: Tên công ty _ báo giá sản phẩm _ ngày báo giá _Địa Chỉ Nhận Hàng Nếu Có

    • Nội dung trong Email cần thể hiện: Bạn cần xuống dòng từng mục cần chú ý trong mail để khách hàng dễ nhìn, Chọn font chữ cơ bản nên soạn trước ra word sau đó paste vào mail – để cỡ chữ 13. Phần cần lưu ý nên bôi đậm hoặc tô màu khác.

    Kết mail sử dụng những câu văn thường dùng khi viết mail giao dichký mail: Viêc đầu tiên bạn đi làm đó là tạo email cá nhân và có chữ ký mai của công ty chữ ký mail phải đầy đủ thông tin cá nhân để khách hàng có thể chủ động liên hệ với bạn khi cần. Cách tạo chữ ký này bạn có thể tự tìm hiểu rất đơn giản và áp dụng theo những mẫu có sẵn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Viết Thư (Email) Hỏi Học Bổng Chuẩn Nhất
  • Bạn Đã Biết Cách Trình Bày Email Chuyên Nghiệp?
  • Cách Viết Một Email Marketing Hay Và Thành Công
  • Cách Viết Email Hay Và Đúng Chuẩn
  • Cách Viết Tiêu Đề Email Hấp Dẫn Khiến Người Nhận Mở Thư Ngay
  • Cách Trả Lời Thư Hỏi Hàng Và Làm Báo Giá

    --- Bài mới hơn ---

  • Tiếng Anh Thư Tín Thương Mại
  • Để Viết Thư Thương Mại Hoàn Hảo Cần Lưu Ý Điều Gì?
  • Gợi Ý Viết Thư Quốc Tế Upu Lần Thứ 49 (Năm 2022)
  • Hướng Dẫn Cách Viết Thư Khi Tặng Quà Người Nhật Bản
  • Cách Viết Thư Tặng Quà Cho Người Nhật Bản
    • Phân loại thư hỏi hàng
    • Trả lời thư hỏi hàng của người mua: sau khi đã phân loại thư hỏi hàng thì tùy vào từng loại thư hỏi hàng mà bạn sẽ có những trả lời khác nhau.

    Bước 1: Phân loại trước khi trả lời thư hỏi hàng

    Trong trường hợp bạn nhận được rất nhiều thư hỏi hàng nhưng bạn không biết chọn trả lời thư hỏi hàng nào trước. Chúng ta sẽ sàng lọc và phân loại các thư hỏi hàng để sắp xếp thứ tự ưu tiên trả lời email bằng cách đánh giá nội dung thư hỏi hàng theo các tiêu chí sau đây:

    • Cung cấp thông tin cụ thể, rõ ràng và căn cứ mức độ chi tiết của thư hỏi hàng, thể hiện người mua nghiêm túc, thật sự cần thông tin hồi đáp
    • Cung cấp thông tin cụ thể, rõ ràng nhưng vắn tắt, ngắn gọn, cũng là người mua tiềm năng, thật sự cần thông tin hồi đáp
    • Thư hỏi hàng chung chung, không cụ thể

    1.Thư hỏi hàng cụ thể và chi tiết:

    • Ưu tiên trả lời đầu tiên
    • Dựa theo yêu cầu cụ thể của khách hàng, đưa ra mô tả chi tiết về sản phẩm
    • Đề cập đến kinh nghiệm của bạn trong lĩnh vực xuất khẩu ở các thị trường khác
    • Nói về những dịch vụ gia tăng mà bạn có thể cung cấp

    2. Thư hỏi hàng cụ thể nhưng trình bày ngắn gọn:

    Những thư hỏi hàng kiểu này thưởng bày tỏ sự quan tâm về những sản phẩm cụ thể nhưng không quá nhiều các yêu cầu riêng biệt khác, thường dựa trên những đặc điểm có sẵn khi người bán chào hàng.

    • Phản hồi trong cùng ngày
    • Tìm kiếm thông tin khách hàng trên Internet hoặc các kênh thông tin khác
    • Đưa ra mô tả sản phẩm và báo giá theo yêu cầu khách hàng

    3. Thư hỏi hàng kiểu chung chung

    • Mức độ ưu tiên ở sau nhưng cũng nên phản hồi trong cùng ngày
    • Tìm kiếm thông tin khách hàng qua Internet hoặc các kênh khác
    • Cố gắng phỏng đoán những gì khách hàng muốn
    • Đưa ra báo giá phù hợp với những gì phỏng đoán trong Inquiry

    Với 3 loại thư hỏi hàng như đã đề cập ở trên, Ad gợi ý bạn về sự ưu tiên trả lời thư hỏi hàng theo thứ tự sau:

    Bước 2: Trả lời thư hỏi hàng từ người mua

    • Sự thấu hiểu nhu cầu khách hàng từ người bán (thông qua cách diễn đạt, những thông tin trong báo giá)
    • Sự phản hồi kịp thời từ người bán
    • Người bán có thật chuyên nghiệp hay không? (qua cách trả lời thư hỏi hàng, làm báo giá, ngôn ngữ giao tiếp)

    Bởi vậy hãy để người mua ấn tượng với sự phản hồi thông minh từ mình theo những cách sau:

    1. Nghiên cứu xem ai là khách hàng của mình

    Một thư hỏi hàng thường được cung cấp đến bạn thông tin từ người mua (có thể bao gồm: tên công ty nhập khẩu, địa chỉ, email, số điện thoại…). Một số người mua sẽ có phần giới thiệu ngắn về công ty của họ, về quốc gia nơi họ nhập hàng, mạng lưới bán hàng…Những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn đưa ra báo giá phù hợp với nhu cầu và thị trường của người mua.

    Một số người mua nếu không đề cập nhiều về công ty của họ, bạn có thể sử dụng Internet để search thêm thông tin hoặc sử dụng các kênh khác (ví dụ qua đại sứ quán, qua phòng thương vụ…)

    Hiểu biết về quốc gia nhập khẩu hàng hóa sẽ giúp người bán thuận tiện hơn trong việc đưa ra báo giá chi tiết. Ví dụ , người mua đến từ Mỹ và phân phối hàng hóa ngay tại quốc gia này, bạn nên tiếp cận về các chi phí vận tải bao gồm hay các giấy tờ yêu cầu để hàng hóa có thể nhập khẩu được vào Mỹ từ đó đưa ra lời gợi ý cho khách hàng của mình.

    2. Thời gian phản hồi

    Hãy cố gắng phản hồi các thư hỏi hàng trong ngày. Nếu bạn không có khả năng đưa ra báo giá trong ngày, hãy viết thư cho họ và thông báo đã nhận được thư hỏi hàng và cần thêm thời gian để kiểm tra các thông tin trước khi đưa ra báo giá, đừng quên nói với khách hàng về thời gian bạn sẽ gửi lại báo giá cho họ. Nếu người mua không hồi đáp lại ở lần đầu tiên, đừng nản chí, hãy gửi mail hoặc gọi điện cho họ để xác nhận xem họ đã nhận được email gần đây nhất hay không? Thông thường, ở lần đầu tiên bạn có thể gửi cho họ catalogue sản phẩm mới nhất hoặc sản phẩm tiềm năng, xu hướng mới của thị trường…điều này sẽ làm khách hàng chú ý đến bạn hơn.

    3. Bạn đã sẵn sàng làm báo giá gửi đến khách hàng?

    Một báo giá tiêu chuẩn thường bao gồm những nội dung sau đây:

    • Giá: Báo giá khác nhau sẽ tùy thuộc vào điều kiện giao hàng cụ thể và Cảng đích.
    • Logistics: Chọn công ty Forwarders, Logistics uy tín để đảm bảo vận chuyển hàng hóa đến đích một cách an toàn và đương nhiên cước phí phải thật hợp lý.
    • Thời gian giao hàng: Đề cập đến thời gian giao hàng dự kiến
    • Mô tả sản phẩm: cung cấp thông tin chi tiết sản phẩm, thông số kỹ thuật… để chứng minh bạn là là cung cấp chuyên nghiệp.
    • Đóng gói: Cung cấp thông tin chi tiết về quy cách đóng gói sản phẩm bao gồm bên trong và bên ngoài, số lượng container 20′ hay 40′,hàng LCL hay FCL..
    • Hình ảnh sản phẩm: hình ảnh sản phẩm phải thật rõ ràng và chi tiết. Nếu có thể hãy sử dụng những chiếc máy ảnh chuyên dụng và công nghệ Photoshop để làm tôn lên đường nét sản phẩm. Hãy nhớ rằng, trước khi mua sản phẩm của bạn hoặc quyết định lấy mẫu, khách hàng chỉ biết được sản phẩm của bạn qua hình ảnh mà thôi.
    • Hàng mẫu: Chuẩn bị hàng mẫu cho từng mặt hàng và sẵn sàng gửi cho khách hàng nếu cần, bạn có thể miễn phí hàng mẫu hoặc đưa ra chính sách hàng mẫu riêng biệt.

    4. Mẹo giao tiếp hiệu quả qua email

    Để khách hàng đánh giá được sự chuyên nghiệp của bạn, hãy cố gắng để có được những email giao dịch thật chuyên nghiệp.

      Tiêu đề email: nên ngắn gọn và cụ thể. Nó giúp những khách hàng tiềm năng dễ dàng tìm thấy báo giá, ngoài ra tiêu đề email còn giúp khách hàng dễ phân loại trong hộp thư đến

    Ví dụ: Báo giá mặt hàng A từ công ty XYZ

    • Thân email: cỡ chữ nên vừa phải. Không nên dùng chữ hoa trong toàn bộ email. Những ý chính có thể được bôi đậm hoặc đánh dấu bằng màu khác để khách hàng chú ý hơn.
    • Chữ ký: Chữ ký cũng có thể đánh giá được sự chuyên nghiệp của bạn và qua đó khách hàng có được những thông tin liên lạc cơ bản. Những thông tin cơ bản nên đề cập trong phần chữ ký như: tên công ty, địa chỉ, website, điện thoại, email, skype

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thư Mời Cưới Qua Email: Mời Thế Nào Cho Đúng?
  • Cách Viết Email Chào Hàng Hiệu Quả, Thân Thiện
  • 5 Mẫu Thư Phàn Nàn Về Chất Lượng Dịch Vụ Khách Sạn
  • Cách Viết Thư Bằng Tiếng Anh
  • Hồn Chữ Trong Thư Pháp Hiện Đại
  • Cách Viết Email Chào Hàng

    --- Bài mới hơn ---

  • Mẫu Thư Gửi Đại Sứ Quán Pháp Xin Visa
  • Đại Sứ Quán Việt Nam Tại Nhật Bản Khuyến Cáo Công Dân Về Vấn Đề Xin Về Nước
  • Thư Ngỏ Tôi Và Sứ Quán
  • 5 Mẫu Thư Cảm Ơn Khách Hàng Ý Nghĩa & Ngắn Gọn Nhất
  • Hướng Dẫn Viết Thư Phàn Nàn B1 Vstep
  • 1. EMAIL CHÀO HÀNG LÀ GÌ?

    Email chào hàng (Offer letter) là một email bày tỏ ý định bán hàng và muốn được hợp tác của mình đối với khách hàng.

    Sau khi tìm được khách hàng tiềm năng và có được email liên hệ của họ, chúng ta sẽ tiến hành viết email chào hàng để giới thiệu với họ về công ty cũng như các mặt hàng của công ty, cùng với mong muốn được hợp tắc với họ.

    Nếu như thư chào hàng không thu hút, không ấn tượng ngay từ tựa đề Email lẫn nội dụng thì họ có thể sẽ không mở email, không trả lời email đó hoặc thậm chí có thể đánh Spam. Như vậy thì nỗ lực tìm kiếm khách hàng của chúng ta coi như vô ích rồi. Chính vì vậy mà chúng ta cần phải biết cách viết email chào hàng để có thể “ghi điểm” ngay lần đầu với khách hàng.

    2. CÁCH VIẾT EMAIL CHÀO HÀNG?

    2.1 Đối với chào hàng thụ động (trước đó đã nhận được thư hỏi hàng của người mua)

    + Phần mở đầu (Opening): cảm ơn khách hàng đã gửi thư hỏi hàng đến công ty mình.

    VD: We thank you for your inquiry of 27 th Nov asking for leather handbags and we are happy to make you an offer on the following terms and conditions:

    + Phần nội dung chính của email: trả lời những câu hỏi của người mua. Gửi cho họ Catalog, hàng mẫu (samples), bảng giá (quotation), thời hạn giao hàng (delivery time), phương thức thanh toán (method of payment), điều kiện giảm giá (discount).

    + Phần kết: Ngỏ ý mong đợi sự trả lời của khách hàng và hứa hẹn.

    Phần thư chào hàng thụ động bạn có thể tham khảo nhiều cách trả lời hơn ở bài viết Cách Trả Lời Thư Hỏi Hàng Và Làm Báo Giá, bài viết này Hanexim sẽ tập trung hơn vào phần thư chào hàng chủ động.

    2.2 Đối với chào hàng chủ động (chủ động chào hàng khi chưa nhận được thư hỏi hàng

    Chào hàng chủ động là sau khi đã tìm kiếm được thông tin của khách hàng (email, website, các mặt hàng mà khách đang kinh doanh…), chúng ta chủ động viết email cho khách để ngỏ ý muốn bán hàng và hợp tác với khách hàng.

    – Tiêu đề Email: Là một yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định khách có mở Email hay không.

    + Đề cập đến ích lợi của hàng hóa hoặc đưa ra đề xuất, mục đích của email ngay ở tiêu đề.

    VD: FINDING AN IMPORTER OF TEXTILE PRODUCTS.

    + Một tiêu đề email chỉ nên chứa không quá 17 từ

    – Nội dung Email: viết ngắn gọn, súc tích, không dài dòng, đi thẳng vào vấn đề chính. Vì khách hàng sẽ không có nhiều thời gian để đọc một email dài dòng mà không đề cập được gì. Phần nội dung cần bao gồm:

    + Giới thiệu về bản thân, chức vụ tại công ty (Sales Executive) và sơ lược về công ty (công ty kinh doanh mặt hàng gì, thị trường chính,…)

    VD: I am Anna Tran, sales executives of Hanexim company. We are an exporter specializing in textile products.

    + Bạn biết thông tin khách hàng qua đâu? Đã tìm hiểu gì về công ty hay các sản phẩm của khách hàng (nên dành 1 câu để khen sản phẩm của khách)

    VD: I have searched for information of some textile importers and luckily, I got your information. I visited your website and found that you have so many wonderful products and I think our products may be suitable for your business.

    + Sau đó giới thiệu sản phẩm mà bạn muốn chào hàng cho khách. Có thể ghi thông tin chi tiết của sản phẩm trên email hoặc bạn gửi kèm catalogue với thông tin sản phẩm cho khách hàng tham khảo.

    + Cuối email bày tỏ mong muốn được có cơ hội trở thành đối tác với họ và mong nhận được phản hồi sớm.

    Mrs Đoàn Thúy – CEO HANEXIM

    CLB Yêu Xuất Nhập Khẩu Hà Nội (HAN EXIM CLUB)

    Đào tạo nghiệp vụ Xuất nhập khẩu& Logistics

    Mobile: 0906246584 0986538963

    Add: số 18 ngõ 67 Chùa Láng, quận Đống Đa, Hà Nội

    Website: https://hanexim.edu.vn

    Fanpage: https://www.facebook.com/giasuxuatnhapkhau

    Facebook: https://www.facebook.com/lophocxuatnhapkhau

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Viết Mẫu Email Chào Hàng Chuẩn Nhất! Chi Ti T 2022
  • Cách Viết Mail Bằng Tiếng Nhật
  • Sửa Bài Viết Tiếng Pháp (4): Dạng Đề Phản Hồi Một Ý Kiến
  • Các Quy Tắc Viết Thư Tay Và Email Bằng Tiếng Anh Mà Bạn Cần Biết
  • Hướng Dẫn Viết Thư B1 Vstep
  • Cách Viết Email (Phần 1)

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Viết Email Rõ Ràng Và Chuyên Nghiệp
  • 12 Kỹ Năng Viết Email Chuyên Nghiệp Nhất Định Phải Biết Cho Sinh Viên Và Cả Người Đi Làm
  • Mẫu Thư Xin Việc, Email Xin Việc 2022
  • 9 Cách Viết Email Gửi Khách Hàng Chuyên Nghiệp Ấn Tượng Và Thu Hút
  • Cách Làm Email Marketing: 9 Thủ Thuật Mail Marketing Quan Trọng Nhất
  • Trong môi trường công sở, Email trở thành một trong những phương thức trao đổi thông tin quan trọng bậc nhất giữa Doanh nghiệp với khách hàng và đối tác. Giữa sếp với nhân viên, giữa đồng nghiệp và đồng nghiệp trong môi trường nội bộ doanh nghiệp. Email trở thành một hình thức giao tiếp thông thường mỗi ngày. Do đó, nội dung và hình thức Email sẽ thể hiện nên sự chuyên nghiệp và đẳng cấp của bạn đối với khách hàng, cấp trên thậm chí là đồng nghiệp.

    Vậy làm cách nào để bạn có thể xây dựng Email với đầy đủ các nội dung, có hình thức chuyên nghiệp mà không mắc phải những sai sót thông thường?

    Thông qua Video kỳ này, Mộc Phát sẽ chia sẻ cho bạn các bước cơ bản để tạo ra một Email chuyên nghiệp:

    Video bao gồm 3 nội dung căn bản như sau:

    • Xây dựng form Email đúng chuẩn
    • Tạo chữ kỹ Email chuyên nghiệp
    • Các hình thức gửi mail (CC và BCC)
    • Luôn phải có tiêu đề mail;
    • Tiêu đề mail luôn phải được viết in hoa, ngắn gọn, thể hiện được nội dung chính của toàn bộ mail.
    • Không được viết tắt
    • Trình bày mail rõ ràng, có dấu chấm, dấu phẩy ngắt ý. Phân tách các ý bằng cách xuống dòng;
    • Cuối mỗi dòng chấm phẩy hoặc chấm kết thúc câu;
    • Đầu dòng luôn viết hoa chữ đầu tiên. Sau dấu chấm câu (.) luôn phải viết hoa. Tên riêng, địa danh phải viết hoa;
    • Dấu ngoặc đơn, ( ); nháy kép ” ” viết sát vào ký tự ngay trước và sau chúng;
    • Viết đủ ý rồi hãy chấm câu, sử dụng dấu phẩy khi câu có nhiều ý;
    • Hạn chế dùng dấu cảm thán.
      Nên sử dụng font chữ dễ nhìn, rõ ràng (serif).
    • Nên sử dụng màu tối, không nên sử dụng màu sắc quá sặc sỡ hoặc quá nhiều màu cho một mail;
    • Màu sắc an toàn: màu đen, xám đen hoặc xanh đen;
    • Có thể sử dụng màu nổi để làm nổi bật những thông tin chính cần người xem chú ý.
      Kích thước phù hợp cho font chữ serif là Large.
    • Dùng từ dễ hiểu, chuyên nghiệp, không dài dòng.
    • Hạn chế sử dụng các từ ngữ thiếu tính chắc chắn hoặc hài hước trong mail: Tôi thử…, tôi sẽ cố gắng…, tôi chỉ…, tôi nghĩ là…;
    • Tuyệt đối không dùng các ngôn ngữ mang tính khiêu khích hoặc mang cảm xúc tiêu cực như: tôi cảm thấy…, tôi chỉ muốn…, tại sao bạn lại…, bạn phải…
    • Cách đính kèm tập tin, hình ảnh.
    • Cách chèn link web:
    • Khi chèn link web cần thay đổi Linkweb thành từ hoặc câu đại diện.
      Tùy trường hợp và đối tượng mà có lời chúc hoặc lời nhắc nhở phù hợp.
      Hướng dẫn cách tạo chữ ký chuyên nghiệp:
    • Trong quá trình gửi mail cho nhiều người, chúng ta có thể sử dụng chức năng CC hoặc BCC;
    • Gửi CC: là kiểu gửi khi người gửi muốn một vài người khác nhận được bản sao của email, nhưng họ không phải người nhận chính, và người nhận có thể thấy danh sách mail những người được nhận;
    • Gửi BCC: là kiểu gửi khi người gửi muốn gửi email đến cho một nhiều người và người nhận không biết được địa chỉ mail của những người khác.
    • Đặt tiêu đề cho email;
    • Đính kèm tập tin vào email (nếu có);
    • Viết nội dung email;
    • Kiểm tra lại nội dung email và file đính kèm một lần nữa;
    • Nhập địa chỉ email người nhận cuối cùng sau khi đã sẵn sàng gửi
    • Thưa gửi và cảm ơn là điều cơ bản cần có trong một email thể hiện sự tôn trọng và lịch sự;
    • Luôn có lời chào mở đầu mail;
    • Tùy vào đối tượng gửi mà ta có lời chào khác nhau như: Dear Mr. A, Kính gửi anh A, Thân gửi anh A;
    • Đối với những đối tượng là tập thể hoặc chưa biết tên đối tượng gửi, chúng ta có thể có lời chào: Dear anh/chị: ; Kính gửi anh/chị …
    • Lời cám ơn tùy trường hợp, hoàn cảnh và nội dung có thể nằm ở đầu mail hoặc cuối mail.

    Một số thủ thuật sử dụng email một các chuyên nghiệp và hiệu quả

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Tạo Danh Mục Tài Liệu Tham Khảo Có Trích Dẫn Trong Microsoft Word
  • Trích Dẫn Và Lập Danh Mục Tài Liệu Tham Khảo Theo Chuẩn Chicago
  • 14 Mẹo Để Viết Requirement Tốt Hơn
  • Nhóm Tài Liệu Cho Ba: User Story, Use Case Và Functional Specification Document
  • Process Documentation: Ý Nghĩa Và Cách Để Viết Tài Liệu Mô Tả Quy Trình
  • Cách Viết Email Follow Up

    --- Bài mới hơn ---

  • Tổng Hợp Các Mẫu Thư Ngỏ Chào Hàng Hay Nhất Hiện Nay
  • Hướng Dẫn Cách Viết Cv Song Ngữ Anh Việt Gây Ấn Tượng Mạnh
  • 18 Mẹo Viết Email Bằng Tiếng Anh Cho Dân Văn Phòng Bạn Cần Biết
  • Cách Viết Email Xin Lỗi Sếp Bằng Tiếng Anh & Tiếng Việt Khôn Ngoan Nhất
  • Cách Viết Mail Xin Nghỉ Phép Bằng Tiếng Anh Đơn Giản Nhất
  • Soạn thảo Email không phải một việc dễ dàng

    Khi viết Email Follow Up, mọi người thường hay dùng những cụm từ như:

    Những từ ngữ như thế này thường được dùng lặp đi lặp lại bởi nhiều người và không có hiệu quả cao. Các cụm từ này không thể hiện được sự nhiệt tình của người viết. Nhìn chung, khách hàng của bạn không chỉ muốn xem qua – mà họ muốn đọc thấy một điều gì đó có giá trị trong Email.

    5 bước để có cách viết email Follow Up hiệu quả

    Trước khi soạn một Email Follow Up, bạn cần làm rõ các mục tiêu của mình là gì? Điều này giúp bạn tạo Call – To – Action phù hợp.

    4 mục tiêu cơ bản của một Email Follow Up là:

    Cung cấp thông tin.

    Email Follow Up giúp bạn hỏi người nhận về thông tin mà bạn chưa nắm rõ, cập nhật tình trạng hợp đồng, hay để quyết định xem bạn có muốn nhận công việc đó hay không.

    Hẹn gặp mặt.

    Bạn có thể sử dụng Email Follow Up để hỏi ý kiến người nhận, mời thầu, xin được giúp đỡ hay khảo sát thái độ của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn.

    Chỉ để hỏi thăm hay cảm ơn.

    Trong trường hợp bạn đã lâu không liên lạc với ai đó nhưng muốn chúc mừng khi công ty họ có tin vui hoặc chia sẻ một dấu mốc quan trọng mà bạn vừa làm được, viết Email Follow Up để hỏi thăm, cảm ơn sẽ có tác dụng lớn.

    Các mẫu email Follow Up chào hàng hiệu quả

    Email Follow Up giúp bạn hẹn một cuộc họp

    Mẫu 1:

    Chủ đề: Cảm ơn chị Mai vì đã dành thời gian nói chuyện hôm nay!

    Cảm ơn chị đã dành thời gian quý báu trong ngày để chia sẻ về công ty cũng như các khó khăn chị đang phải đối mặt và mục tiêu mà chị đặt ra.

    Chi có rảnh vào lúc 1 giờ chiều thứ Ba tới không ạ?

    Cảm ơn chị lần nữa vì ngày hôm nay đã đến nói chuyện với em. Em mong rằng sẽ sớm nhận được phản hồi của chị.

    Bạn và người nhận mail có người bạn chung hay sở thích chung nào không? Nếu hai người không thân thiết với nhau, đề cập đến một điểm chung có thể là cách mở đầu Email khiến họ nhớ đến bạn. Hãy thử nhấn mạnh Email hay lần nói chuyện đầu tiên giữa hai người để họ dễ dàng hồi tưởng và phản hồi hơn.

    Tham khảo những mở đầu của cách viết Email hiệu quả sau đây:

    Mẫu 2:

    Chủ đề: Anh có bất kỳ thắc mắc nào không ạ?

    Lần trước anh có dặn em liên lạc lại để giới thiệu thêm về lợi ích này. Em nghĩ rằng chương trình này đem lại nhiều điều bổ ích cho công việc của anh/chị tại . Hy vọng có thể giúp ích cho việc phát triển website của bạn.

  • Nếu bạn chia sẻ thêm với tôi về đang tìm một đại diện bán hàng đúng không? Mình muốn giới thiệu X cho bạn. X đã từng làm công việc xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh cho . Qua nhóm tuyển dụng trên Facebook, em được biết công ty chị đang tìm kiếm nhân viên cho với .

    – Em đã tìm hiểu và có niềm tin vào sự phát triển của .

    Em hy vọng sớm nhận được phản hồi của chị.

    – 24 giờ

    Gửi Email cảm ơn sau khi tham gia một cuộc họp, phỏng vấn, hội thảo.

    – 48 giờ

    Gửi Email Follow Up sau khi nộp đơn xin việc.

    – 1-2 tuần

    Mời tham gia một cuộc họp hay khi không nhận được thư offer công việc dù đã phỏng vấn.

    – Mỗi 3 tháng

    Hỏi thăm ai đó.

    --- Bài cũ hơn ---

  • How To Write A Friendly Reminder Email
  • 13 Tuyệt Chiêu Giúp Reminder Email Của Bạn Thu Hút Khách Hàng Hiệu Quả
  • 8 Kiểu Reminder Email Nghệ Thuật Không Thể Bỏ Qua
  • 100 Mẫu Câu Thường Dùng Khi Viết Email Bằng Tiếng Anh
  • Gửi Lời Mới Cưới Qua Email Như Thế Nào Cho Lịch Sự ?
  • Cách Viết Email Bằng Tiếng Anh

    --- Bài mới hơn ---

  • Mẫu Thư Cảm Ơn Khi Nhận Được Việc Làm Tốt Nhất 2022
  • Chia Sẻ 3 Mẫu Trả Lời Thư Mời Nhận Việc Khéo Léo Nhất
  • Thư Tín Thương Mại Tiếng Anh Và Một Số Điều Cần Chú Ý
  • Các Bức Thư Cảm Ơn Bằng Tiếng Anh Hay
  • Cách Tạo Và Sử Dụng Các Mẫu Email Trong Outlook 2010
  • Cấu trúc của một email thông thường

    1. Phần chào hỏi

  • Dear Sir / Madam

    Ở phần giới thiệu tổng quát này, bạn cần trình bày rõ lý do viết email. Có nhiều cách để trình bày một lý do, tuy nhiên hãy chọn những văn phong phù hợp với từng đối tượng nhận được email của bạn và ghi nhớ một vài điểm như sau:

    3.1. Không viết tắt I’m

    Trong văn phong trang trọng không nên sử dụng từ viết tắt I’m. Bạn nên viết rõ ràng ra là I am để bày tỏ thái độ lịch sự.

    → Cấu trúc: I am writing to + verb…

    E.g. I am writing to ask for the information about the English courses.

    3.2. Dùng câu hỏi trực tiếp, gián tiếp cho mối quan hệ thân thiết

    Chỉ nên dùng câu gián tiếp trực tiếp trong trường hợp người nhận mail có mối quan hệ thân thiết. Chẳng hạn:

    E.g. I am writing to clarify some points of the contract.

    3.3. Một số cách viết thay thế

    Một số cấu trúc thường dùng khác như:

    • I am writing to + complain
    • I am writing to + explain
    • I am writing to + confirm
    • I am writing to + apologize

    Ngoài ra, để đa dạng được cách viết thư bạn đọc có thể sử dụng một số phép thay thế như sau:

    • Dùng I would like to… thay thế cho I am writing to
    • Có thể dùng I just want to cho trường hợp không trang trọng

    Ở phần Introduction này, sự ngắn gọn là điều cần thiết. Phần chứa không quá nhiều nội dung ý nghĩa cần được tinh gọn. Ngoài ra, hãy chú trọng vào cấu trúc ngữ pháp, các vấn đề chính được diễn tả sẽ đánh giá nội dung của toàn bức thư.

    4. Nội dung chính

    Để kết thúc email, bạn có thể sử dụng một vài kiểu câu như sau:

    1. Let me know if you need anymore information.

    → Hãy cho tôi biết nếu anh cần them thông tin

    3. I look forward to hearing from you soon.

    → Tôi rất mong sớm nghe tin từ bạn.

    5. I would be grateful if you could attend to this matter as soon as possible.

    → Tôi sẽ rất cảm ơn nếu ông/bà có thể giải quyết vấn đề này càng sớm càng tốt.

    6. If you would like any further information, please don’t hesitate to contact me.

    → Nếu ông/bà cần thêm thông tin gì, xin cứ liên hệ với tôi.

    7. I look forward to…

    → Tôi rất trông đợi…

    8. Please respond at your earliest convenience.

    → Xin hãy hồi âm ngay khi các ngài có thể

    Trong trường hợp bạn bắt đầu bằng các kiểu câu như:

    thì bạn nên kết thúc thư bằng cụm sau:

    Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng cụm từ “Please do not hesitate to contact me…”

    → Để thay thế cho ” Feel free to contact me…”

    6. Ký tên [Signing off]

    Thay vì một lá thư bình thường ở Việt Nam, chúng ta thường sử dụng chữ ký. Thì trong email, bạn có thể dùng TÊN kèm theo các dòng chữ:

    6.1. Nếu thư trang trọng

    6.2. Nếu thư không trang trọng

    Các bước để có một email chuyên nghiệp

    Bước 1: Xác định tính trang trọng của email

    Mẫu thư trang trọng hay không trang trọng có nhiều sự khác biệt từ cách bố trí từ ngữ cho đến cách trình bày. Thông thường email trang trọng sử dụng trong các trường hợp: Tìm hiểu thông tin về vấn đề, xin việc, đăng ký học hoặc góp ý.

    Đối với các mẫu email cá nhân thì nên viết một cách thoải mái, không trang trọng. Chủ yếu sử dụng cho gia đình hoặc bạn bè.

    Bước 2: Xác định cấu trúc của email

    Cấu trúc quyết định đến nội dung và ý mà bạn muốn diễn đạt cho người đọc. Một email thông thường bao gồm các phần theo thứ tự như sau:

    • Thư mở đầu
    • Đoạn giới thiệu: gồm lý do hoặc lời cảm ơn
    • Nội dung email: Gồm một hoặc nhiều đoạn khác nhau nêu lên được đầy đủ các ý chính của email
    • Chuẩn bị kết thúc: Nêu những mong đợi từ người nhận thư, yêu cầu phản hồi hoặc một lời đề nghị gặp
    • Chào kết
    • Tên hoặc chữ ký

    Bước 3: Sử dụng các mẫu câu thường dùng khi viết thư

    Chào đầu thư

    Dear Mr / Mrs + Surname

    Hello / Hi + name

    Dear Sir or Madam

    Dear + name

    Bắt đầu nội dung email

    Thank you for your letter/ email about…

    Thanks for your letter/ email.

    Many thanks for your letter / email.

    Thanks for writing to me.

    I am writing to request information about …

    I am writing to tell you about…

    I am writing with reference to your letter.

    Guess what?

    I would like to offer congratulations on…

    How are things with you?/ What’s up?

    Let me congratulate you on…

    How are you? / How was your holiday?

    Chuẩn bị kết Email

    I look forward to hear from you without delay.

    Hope to hear from you soon.

    I look forward to meeting you.

    Looking forward to seeing you from you.

    I hope to hear from you at your earliest convenience

    I can’t wait to meet up soon.

    Chào kết thúc thư

    Yours faithfully

    Best wishes.

    Regards/ Best regards/ Kind regards.

    All the best.

    Những mẫu câu viết email quen thuộc

    1. Mẫu câu trình bày lý do viết email

    Phần trình bày lý do được đưa ra sau các câu chào hỏi thông thường ở phần đầu tiên. Bạn có thể một số mẫu câu quen thuộc như sau:

    I am writing to you regarding… / in connection with…

    → Tôi viết email này để liên hệ về vấn đề

    I am writing to you on behalf of…

    → Tôi thay mặt…viết email này để…

    Might I take a moment of your time to…

    → Xin ông / bà / công ty cho phép tôi…

    Trong các cách viết trên thì cách viết cuối cùng trang trọng nhất. Thường sử dụng trong công việc và là lần đầu tiên liên hệ với đối tác bất kỳ.

    2. Mẫu câu yêu cầu, đề nghị

    Yêu cầu, đề nghị là các mẫu câu phổ biến nhất. Mẫu câu này cần phải lịch sự, ngắn gọn, chuyên nghiệp và quan trọng hơn cả là phải rõ ràng giúp người đọc tránh nhầm lẫn với các vấn đề khác. Có 4 mẫu câu yêu cầu, đề nghị thông dụng trong tiếng anh như sau:

    I would appciate it / be grateful if you could send more detailed information about…

    → Tôi rất cảm kích nếu ông / bà / công ty có thể cung cấp thêm thông tin chi tiết về…

    Would you mind…? / Would you be so kind as to…?

    → Xin ông / bà / công ty vui lòng…

    We are interested chúng tôi we would like to…

    → Chúng tôi rất quan tâm đến… và muốn…

    We carefully chúng tôi it is our intention to…

    → Chúng tôi đã cẩn thận xem xét… và mong muốn được…

    3. Mẫu câu xin lỗi người nhận email

    Trong quá trình kinh doanh, hợp tác rất khó tránh khỏi các sai sót ngoài ý muốn. Để đưa ra lời xin lỗi chân thành, lịch sự trong email, bạn có thể dùng các mẫu câu như sau:

    We regret / are sorry to inform you that…

    → Chúng tôi rất tiếc phải thông báo với bạn rằng…

    Please accept our sincere apologies for…

    → Xin hãy chấp nhận lời xin lỗi chân thành về…

    We truly understand and apologize chúng tôi are given due to…

    → Chúng tôi hoàn toàn hiểu và xin lỗi về những bất tiện đã gây ra cho quý khách do…

    4. Đề cập đến tài liệu đính kèm

    Gửi tài liệu đi kèm email là một trong những yếu tố không thể thiếu. Tuy nhiên một email quá dài và không nhắc nhở sẽ gây ra tình huống người nhận không để ý đến và bỏ sót. Để nhắc nhở người nhận, bạn có thể sử dụng một số mẫu câu như sau:

    Please find attached…

    → Xin lưu ý đến….đã được đính kèm trong email.

    Attached you will find…

    → Bạn sẽ tìm thấy…được đính kèm trong email này.

    I am sending chúng tôi an attachment.

    → Tôi đã đính kèm…

    Can you please sign and return the attached contract by next Friday?

    → Xin vui lòng ký và gửi lại bản hợp đồng đính kèm trước thứ 6 tuần sau.

    5. Mẫu câu kết thúc email

    Should you need any further information, please do not hesitate to contact me.

    → Nếu có bất kỳ vấn đề gì, xin đừng ngần ngại liên hệ với tôi.

    I trust the above detail resolves your queries. Please feel free to contact us if we can be of further assistance.

    → Tôi hi vọng email này đã giải đáp thắc mắc của bạn. Nếu chúng tôi có thể giúp đỡ gì thêm, xin hãy liên hệ.

    Please reply once you have the chance to…

    → Xin hãy hồi âm ngay khi bạn đã…

    We appciate your help in this matter and look forward to hearing from you soon.

    → Chúng tôi đánh giá cao sự giúp đỡ của bạn trong vấn đề này và mong muốn được nghe từ bạn sớm.

    Cách viết email bằng tiếng anh trong công việc

    Trong công việc, đa số các email đều được sử dụng ngôn ngữ trang trọng, không sử dụng cách viết tắt hoặc tiếng lóng trong tiếng anh.

    1. Phần mở đầu

    Chào hỏi, xưng hô với người nhận bằng các mẫu câu:

    1.1. Dear Mr. A / Mrs. A / Miss A

    Nếu người nhận email là phụ nữ thì sử dụng Mrs dành cho phụ nữ đã kết hôn. Sử dụng Miss cho những phụ nữ chưa lập gia đình. Nếu bạn không chắc chắn về tình trạng hôn nhân của người nhận email, có thể sử dụng kiểu câu sau.

    1.2. Dear Sir/ Dear Madam

    Cần lưu ý thêm một vấn đề trong mở đầu, người nhận thư là người nước ngoài, bạn hãy xưng họ với Last Name.

    E.g. Chẳng hạn người nhận thư có tên đầy đủ John Doe. Hãy xưng hô là: Dear Mr.Doe.

    Trong trường hợp người nhận là người Việt Nam, bạn có thể sử dụng Dear + tên riêng, tên đầy đủ, họ và tên.

    E.g. Dear Mrs. Vu Thanh Binh

    2. Phần nội dung chính

    Phần nội dung chính giúp làm rõ vấn đề của email. Hơn 90% thông tin quan trọng sẽ nằm trong phần này. Do đó, bạn cần chú ý đến cấu trúc, cách lập luận và ngôn ngữ sử dụng.

    Trường hợp trả lời email của một ai đó

    Nếu có khách hàng hỏi về các sản phẩm mà công ty bạn đang kinh doanh, bạn có thể ghi ngắn gọn như sau:

    E.g Thanks for contacting Meta Media

    Nếu công ty tuyển dụng gửi email xác nhận những thông tin mà bạn đã gửi trước đó, bạn có thể viết như sau:

    E.g. I am very happy to receive your email.

    Với việc bạn nói “Rất vui khi nhận được email” sẽ giúp cho người đọc cảm thấy được tôn trọng và đối xử lịch sự. Điều này sẽ có tác dụng đối với những email quan trọng.

    Trường hợp bạn chủ động viết email

    Trường hợp mà bạn chủ động viết email cho một ai đó, trước khi thông báo đến người đọc nội dung bạn có thể sử dụng các mẫu câu như sau:

    I am writing to make a hotel reservation to ….

    → Tôi đang viết để đặt phòng khách sạn đến …

    I am writing with regard to your registration of ….

    With reference to our telephone conversation ….

    2.1. Email yêu cầu hoặc hỏi thông tin

    Với nội dung này, bạn có thể bắt đầu bằng các kiểu câu như:

    Could you please let me know…?

    → Bạn có thể cho tôi biết

    I would appciate it if you could please send me ….

    → Tôi sẽ rất vui lòng nếu bạn gửi tôi

    Please let me know…

    → Làm ơn hãy cho tôi biết

    2.2. Email đề nghị giúp đỡ / đề nghị cung cấp thông tin

    We are happy to let you know that …

    → Chúng tôi rất vui mừng thông báo đến bạn rằng …

    We are willing to …

    → Chúng tôi sẵn lòng …

    Should you need any further information, please to contact …

    → Nếu bạn cần thêm bất cứ thông tin gì, vui lòng liên hệ …

    We regret to inform you that …

    → Chúng tôi rất tiếc phải thông báo với bạn rằng …

    2.3. Email nội dung phàn nàn

    I am writing to exps my dissatisfaction with …

    → Viết viết thư này để bày tỏ sự không hài lòng về …

    We regret to inform you that …

    → Chúng tôi rất tiếc phải thông báo đến bạn rằng …

    I am interested to hear …

    → Tôi đang rất quan tâm đến thông tin về …

    2.4. Email với nội dung xin lỗi

    We would like to apologize for …

    → Chúng tôi muốn gửi lời xin lỗi về …

    Please accept our dearest apologies for …

    → Làm ơn chấp nhận lời xin lỗi của chúng tôi cho …

    I am afraid I will not be able to …

    → Tôi e rằng tôi không thể …

    Trước khi kết thúc và ký tên, bạn có thể sử dụng một trong các mẫu câu sau:

    1. Phần mở đầu

    Phần mở đầu bao gồm những lời chào hỏi tương tự như email trong công việc. Bạn có thể sử dụng các mẫu câu như sau:

    2. Phần nội dung chính

    Nếu bạn muốn đi thẳng vào vấn đề

    Just a quick note to …

    → Mình chỉ muốn viết đôi dòng để …

    This is to invite you to …

    → Email này để mời bạn …

    I wanted to let you know that …

    → Mình muốn báo cho bạn biết rằng …

    I’m writing to tell you about …

    → Mình muốn viết thư cho bạn để kể về …

    Nếu bạn đang trả lời một bức thư của ai đó

    Thanks for your e-mail, it was wonderful to hear from you.

    → Cảm ơn về email của bạn, thật là tuyệt vời khi được nghe tin từ bạn

    2.1. Đưa ra yêu cầu, hỏi thêm thông tin

    I was wondering if you could

    → Mình băn khoăn không biết bạn có thể

    Do you think you could

    → Bạn có thể

    Can you call me

    → Cậu có thể gọi cho tớ

    2.2. Đề nghị sự giúp đỡ

    I’m sorry, but I can’t …

    → Tớ xin lỗi, nhưng …

    I’m happy to tell you that …

    → Tôi vui mừng thông báo rằng …

    Do you need a hand with …

    → Bạn có cần tôi giúp một tay với việc …

    → Cậu có muốn tớ …

    2.3. Phàn nàn về vấn đề gì đó

    I’m sorry to say that you’re …

    → Tôi rất tiếc phải nói rằng bạn …

    I hope you won’t mind me saying that …

    → Tôi mong bạn sẽ không buồn khi tôi nói rằng …

    2.4. Thư với mục đích xin lỗi

    • I’m sorry for the trouble I caused. (Tớ xin lỗi vì những rắc rối mà tớ gây ra)
    • I promise it won’t happen again.Tôi hứa điều đó sẽ không xảy ra một lần nữa)
    • I’m sorry, but I can’t Tớ xin lỗi nhưng tớ không thể

    2.5. Thư có tệp đính kèm

    I’m attaching/sending you

    → Tôi đã gửi kèm trong mail

    Sorry, but I can’t open it. Can you send it again in PDF format?

    → Xin lỗi, mình không mở được file đó. Bạn có thể gửi lại ở định dạng PDF không?

    3. Phần kết thúc

    Trước khi kết thúc thư phải thêm các câu sau:

    Hope to hear from you soon.

    → Tớ hi vọng sẽ sớm nghe tin tức từ cậu)

    I’m looking forward to seeing you.

    → Tôi rất mong được gặp bạn)

    Kí tên và kết thúc thư:

    • Thanks, (Cảm ơn)
    • With gratitude, (Với lòng biết ơn)
    • Sincerely/ Sincerely yours/ Yours sincerely/ Yours truly, (Chân thành)
    • Regards/ Best regards/ Fond regards (Trâb trọng)
    • Best wishes (Những lời chúc tốt đẹp nhất)
    • Love (Yêu thương)
    • Take care (Bảo trọng, giữ gìn sức khỏe)

    --- Bài cũ hơn ---

  • 15 Mẫu Thư Mời Dự Tiệc Tri Ân Khách Hàng Ấn Tượng
  • Mẫu Thư Mời Khai Trương Sự Kiện Thành Công Thu Hút Khách Hàng Tham Dự
  • Viết Lá Thư Mời Bạn Đến Dự Tiệc Bằng Tiếng Anh Có Dịch
  • Viết Một Bức Thư Mời Bạn Đến Dự Tiệc Bằng Tiếng Anh.
  • Mẫu Thư Mời Họp Mới Được Sử Dụng Nhiều Nhất 2022
  • Web hay
  • Links hay
  • Guest-posts
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100