Cách Viết ‘for And Against’ Essay Thi Fce

--- Bài mới hơn ---

  • Kinh Nghiệm Viết Essay Để Xin Học Bổng
  • Cách Viết Essay Xin Học Bổng Khác Biệt
  • Làm Thế Nào Để Viết Một Bài Luận Xin Học Bổng (Scholarship Essay)?
  • Có Bao Nhiêu Dạng Essay Trong Ielts Writing Task 2 Và Cách Nhận Biết Từng Dạng?
  • Lesson 10: Cách Nhận Xét Natural Process
  • Cách viết ‘for and against’ essay thi FCE

    (How to write a ‘for and against’ essay – FCE Writing)

    • Today we are going to learn how to write a ‘for and against’ essay. But before we begin, let me ask you a question: what is a ‘for and against’ essay?.
    • Yeah, I bet you know what it is already, but if you don’t, don’t be panic, cause I am going to tell you right now.
    • A ‘for and against’ essay is a formal piece of writing in which a topic is considered from opposing viewpoints. Easy to understand, right?
    • In FCE writing test, we sometimes see something like: Some people believe that, some people believe this or some people think that, state the arguments for and against this view, etc. Those are signs of a ‘for and against’ essay’s task.

    Before you write a ‘for and against’ essay, you may want to think of:

    + Make a list of points for and against topic.

    + Do not use informal language or style to expss your opinion.

    + There are two ways to structure a ‘for and against’ essay. You can either psent an argument for and against in each paragraph or give all the arguments for in one paragraph and then all the arguments against in the next paragraph.

    + Either way, a good essay of this type should consist of:

    In this first part, you should clearly state the topic to be discussed. Remember, do not give your own opinion here.

    You should psent the points for and against along with your examples, reasons, and justifications.

    Now, as I said, you may have two ways to state your points here. You can either psent an argument for and against in each paragraph or give all the arguments for in one paragraph and then all the arguments against in the next paragraph. But I would recommend the second one. It will make your essay simple, clear and easy to follow.

    In this part, you shall state your opinion or give a balance consideration of the topic.

    Remember to use linking words. They help to follow your way of reasoning. The most common linking words are and, or and but. But don’t try to overuse them. Try to use different words with similar purposes or meanings to make your essay better.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đặc Điểm Của Descriptive Paragraphs Và Một Số Cách Ứng Dụng
  • Hướng Dẫn Viết Bài Essay Mẫu Chuẩn Và Chất Dành Cho Bạn
  • Essay Là Gì? Cách Viết Bài Essay Đơn Giản Nhưng Hiệu Quả
  • Hướng Dẫn Viết Bài Essay Dạng Discussion Hấp Dẫn
  • Writing Task 2 Có Mấy Dạng Đề ?
  • Hướng Dẫn Viết Fce Essay Điểm Cao

    --- Bài mới hơn ---

  • Chiến Lược Ôn Tập Fce Writing
  • Hướng Dẫn Viết 1 Bài Essay Hay
  • Hướng Dẫn Cách Viết Problem And Solution Essay Đơn Giản
  • Cách Viết Essay Problem And Solution Hấp Dẫn Thuyết Phục Nhất
  • Chia Sẻ Cách Viết Problem And Solution Essay Đúng Chuẩn
  • Trong bài viết này, mình sẽ hướng dẫn các bạn cách đơn giản và hiệu quả nhất để viết bài fce essay đạt điểm số 180 trở lên (tức là tương đương trình độ C1). Đây là phương pháp mình đã thử nghiệm qua 3 lần đi thi và kết quả lần thi thứ 3 mình đã đạt điểm số tuyệt đối 190/190.

    Vì nội dung phần essay khá dài nên mình sẽ chia làm 2 bài viết để truyền tải hết kiến thức cho các bạn. (Đây là bài viết số 1). Khi xem các bạn nên chuẩn bị giấy bút để ghi chép lại nội dung quan trọng. Những nội dung này mình chưa từng chia sẻ cho ai trừ học viên trên lớp của mình. Hy vọng sẽ giúp ích được cho những bạn đang ôn tập ở xa không có điều kiện đi học.

    Đây là solution essay vì đề bài hỏi rằng người trẻ có thể làm gì để bảo vệ và cải thiện môi trường.

    Bài bên phải là opinion essay vì đề bài hỏi xem bạn nghĩ gì, tức là bạn đồng ý hay không đồng ý với việc người ta nói rằng không cần nhiều tiền vẫn có thể sống hạnh phúc được.

    Bạn cần xác định được 2 dạng bài này để có cách tiếp cận riêng và phù hợp với từng dạng. Tuy nhiên, cả 2 dạng bài này đều được phân chia theo 1 bố cục giống nhau và đều gồm có 5 đoạn.

    Paragraph 1: Opening (mở bài)

    Paragraph 2: Body 1 (ý số 1 ở đề bài)

    Paragraph 3: Body 2 (ý số 2 ở đề bài)

    Paragraph 4: Body 3 (your own idea)

    Paragraph 5: Conclusion (kết bài)

    Hôm nay, mình sẽ phân tích chuyên sâu về dạng Solution essay. Dạng Opinion essay bạn có thể xem ở bài viết này.

    Nhận Biết

    Với dạng Solution, mình đã tổng hợp một số câu hỏi như sau để giúp bạn nhận biết. Nhìn chung, các câu hỏi đều hướng đến việc tìm giải pháp cho 1 vấn đề nào đó. Cách hỏi có thể khác nhau 1 chút nhưng việc nhận biết là khá dễ dàng.

    • What can be done to solve…?
    • What are the solutions…?
    • What can people do to…?
    • How can we deal with/solve…?
    • Can these problems be solved?

    Bố Cục Chi Tiết:

    Bây giờ, mình sẽ phân tích bố cục cụ thể và viết ví dụ để các bạn dễ hình dung. Mình sử dụng luôn đề bài mẫu ở dưới để viết cho các bạn.

    Opening:

    VD lead-in: It is true that environmental pollution has been a serious problem for a long time

    VD paraphrase: These days, the young have a lot of options to deal with environmental problems

    Còn với câu paraphrase, mình diễn đạt lại đề bài theo 1 cách tương tự. Gần giống như việc viết lại câu sao cho nghĩa không đổi. young people ở đề bài được viết lại thành , protect and improve their local environmental được viết lại thành deal with environmental problems. Các bạn không cần quá máy móc viết lại từng từ từng chữ ở đề bài. Miễn sao đại ý giống nhau là được.

    Với câu số 2 ở mở bài, mình sẽ dẫn dắt tiếp vào thân bài hoặc trả lời câu hỏi đề bài. Mời các bạn xem tiếp ví dụ từ 2 câu trên.

    VD: It is true that environmental pollution has been a serious problem for a long time. However, there are some effective ways for young people to protect and improve their local environment.

    VD: These days, the young have a lot of options to deal with environmental problems. Some effective ways are recycling, using less cars and planting more trees.

    Với vd mở bài đầu tiên, sau câu lead-in chỉ ra thực trạng ô nhiễm môi trường là vấn đề nghiêm trọng từ rất lâu rồi, mình viết câu số 2 để dẫn dắt vào phần thân bài bằng cách nói rằng “However, there are some effective ways for young people to protect and improve their local environment”. Giống như mình đang mời gọi bạn đọc tiếp tục theo dõi để biết thêm thông tin chi tiết về những cách bảo vệ môi trường.

    Còn ở vd thứ 2, sau câu đầu tiên paraphrase lại đề bài là “the young have a lot of options to deal with environmental problems”. Mình trả lời luôn câu hỏi đề bài bằng việc đưa ra các giải pháp hiệu quả đó là “recycling, using less cars and planting more trees”. Với cách này, mình phải suy nghĩ và viết luôn quan điểm thứ 3 do mình tự nghĩ ra là trồng thêm nhiều cây.

    Trong 2 cách này, mình thích và hay dùng cách mở bài thứ nhất hơn. Các bạn chọn cách nào cũng được.

    Với phần thân bài, mình cũng phân chia nội dung cụ thể theo từng câu. Câu số 1 sẽ luôn là main idea, tức là ý chủ đạo hay luận điểm của cả đoạn. Câu số 2-3 sẽ luôn là supporting ideas, tức là những câu đưa ra luận cứ để giải thích và mở rộng cho câu luận điểm main idea.

    Body 2:

    Câu 1: Main idea

    Câu 2-3: Supporting ideas

    VD: To begin with, waste can be recycled into useful materials to use again. The simple solution is therefore to collect plastic bottles, steel cans and newspapers on the streets. Additionally, young people can cooperate with recycling factories to classify different types of waste to recycle.

    Body 2:

    Câu 1: Main idea

    Câu 2-3: Supporting ideas

    VD: Secondly, teenagers can choose other means of transport instead of cars. They can use bicycles or even walk to school, which not only improves their health but also the environment. Furthermore, they can encourage their friends and families to get rid of cars.

    Chúng ta cùng tiếp tục với mở bài số 3. Bố cục 3 câu vẫn như vậy.

    Body 3:

    Câu 1: Main idea

    Câu 2-3: Supporting ideas

    VD: Last but not least, trees can reduce air pollution effectively by absorbing carbon dioxide (CO2). For that reason, trees should be planted more in the forests, on the streets and in the parks. Besides, young people should work together to take care of trees on a regular basis.

    Câu đầu tiên mình dùng Last but not least, nghĩa là cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, mình dùng thay được cho finally và nghe hay hơn rất nhiều. Trees can reduce air pollution effectively by absorbing carbon dioxide (CO2). Cây có thể làm giảm ô nhiểm không khí hiệu quả bằng cách hấp thu khí CO2 (từ absorb có nghĩa là hấp thu). Mình giải thích thêm là, vì vậy cây nên được trồng nhiều hơn ở trong rừng, trên phố và trong công viên. Bên cạnh đó, người trẻ nên chung tay chăm sóc cây đều đặn. On a regular basis là cách viết nâng cao hơn của từ regularly, các bạn có thể dùng trong cả văn viết và nói đều được.

    Conclusion:

    Tóm lược ý chính và đưa ra quan điểm cá nhân.

    VD: As long as the young take immediate actions to tackle environmental issues, I believe that their areas will become a better place sooner or later.

    As long as có nghĩa là miễn là, take immediate actions tức là đưa ra hành động ngay lập tức, tackle environmental issues là giải quyết các vấn đề môi trường, sooner or later là thành ngữ có nghĩa là không sớm thì muộn. Cả đoạn này có nghĩa là miễn là người trẻ đưa ra hành động ngay lập tức để gaiir quyết các vấn đề về môi trường, tôi tin rằng khu vực họ sinh sống không sớm thì muộn sẽ trở thành 1 nơi tốt đẹp hơn. Ở vế đầu tiên mình tóm lược ý chính 1 cách chung chung chứ không cần nhắc lại chi tiết 3 giải pháp nữa, và ở vế thứ 2 mình đưa ra quan điểm của cá nhân mình. Phần này mình cũng lựa chọn cách viết đơn giản và xúc tích như mở bài. Các bạn nên viết khoảng 1-2 câu là ok rồi.

    Vừa rồi mình đã hướng dẫn bố cục viết chi tiết cũng như đưa ra ví dụ cụ thể cho từng phần. Mời các bạn đọc lại cả bài viết 1 lần nữa. Sau đó, mình sẽ phân tích lý do tại sao bài viết này lại đạt diểm số 180+, các bạn có thể tham khảo và áp dụng ngay vào các bài viết trong quá trình ôn tập sau này.

    It is true that environmental pollution has been a serious problem for a long time. However, there are some effective ways for young people to protect and improve their local environment. To begin with, waste can be recycled into useful materials to use again. The simple solution is therefore to collect plastic bottles, steel cans and newspapers on the streets. Additionally, the young can cooperate with recycling factories to classify different types of waste to recycle. Secondly, teenagers can choose other means of transport instead of cars. They can use bicycles or even walk to school, which not only improves their health but also the environment. Furthermore, they can encourage their friends and families to get rid of cars. Last but not least, trees can reduce air pollution effectively by absorbing carbon dioxide (CO2). For that reason, trees should be planted more in the forests, on the streets and in the parks. Besides, young people should work together to take care of trees on a regular basis. As long as the young take immediate actions to tackle environmental issues, I believe that their areas will become a better place sooner or later.

    (192 words, score 180+)

    Do Bài VIết Này Đạt Điểm Số 180+

    Chúng ta cùng dựa vào các tiêu chính chấm điểm để phân tích bài viết này. Đầu tiên là phần content tức là nội dung, Bài viết này Trả lời đầy đủ, đúng trọng tâm 2 ý đề bài đưa ra + 1 ý thứ 3 của riêng mình do đó dễ dàng đạt điểm số tuyệt đối.

    Tiêu chí thứ 2 là communicative achievement tức là hiệu quả về mặt giao tiếp, bài viết này sử dụng văn phong formal cho 1 bài viết luận, có các main idea và supporting idea lập luận rõ ràng, dễ hiểu cho người đọc. có sử dụng từ ngữ liên qua đến lĩnh vực môi trường nhưng không quá phức tạp và mang tính hàn lâm cao, phù hợp với người đọc ở mọi chuyên ngành.

    Tiêu chứ thứ 3 là organisation, bài viết của mình có bố cục đầy đủ với phần mở bài, 3 ý thân bài và kết bài. Các đoạn chính được kết nối mạch lạc và logic với nhau theo trình tự (To begin with, secondly, last but not least). Các ý trong các đoạn được kết nối với nhau và phát triển bằng cohesive devices, tức là các từ như: therefore, additionally, furthermore, for that reason, besides.

    Environmental problems Cooperate with Get rid of

    Environmental pollution Air pollution Absorb

    Environmental issues Carbon dioxide On a regular basis

    Useful materials As long as Take action

    Recycling factories Tackle Sooner or later

    Means of transport Not only but also Classify different types of waste

    Ngoài ra, về mặt ngữ pháp, mình có sử dụng linh hoạt nhiều điểm ngữ pháp như câu bị động, câu điều kiện, và mệnh đề quan hệ.

    Câu bị động: “waste can be recycled into useful materials”, “trees should be planted more”

    Câu điều kiện: “As long as the young take immediate actions to tackle environmental issues, I believe that…”

    Mệnh đề quan hệ: “They can use bicycles or even walk to school, which not only improves their health but also the environment”

    Trong bài này, câu bị động mình dùng khi mình muốn nhấn mạnh vào hành động thay vì đối tượng gây ra hành động. Còn câu điều kiện, Nhiều bạn sẽ thấy lạ vì ngày xưa mình học câu điều kiện thường bắt đầu với if chứ không phải là as long as. Các bạn nên ôn lại bài câu điều kiện ở quyển Destination B1 và B2 để biết và hiểu sâu hơn về phần này. Ngoài ra, đại từ quan hệ which có dấu phẩy đằng trước mình dùng trong bài này không phải để thay thế cho danh từ ngay phía trước nó, mà mệnh đề này mang tính chất nhận xét hay giải thích cho cả vế đằng trước nó. 3 loại ngữ pháp này rất dễ vận dụng vào được trong các bài viết để nâng cao điểm số. Các bạn nên xem 2 quyển mình nói ở trên để ôn lại ngữ pháp nếu cần.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bí Kíp Viết Essay Đạt Điểm Cao Là Đây!
  • Cách Viết Một Bài Essay Đạt Điểm Cao
  • Cách Viết Compare And Contrast Essay Chi Tiết
  • Cách Viết Compare And Contrast Essay Đạt Điểm Cao
  • How To Write ‘compare And Contrast’ Type Of Essay In Ielts Writing Task 2?
  • Cách Trả Lời Phần Thi Fce Speaking (Part 4)

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Tìm Tài Khoản Facebook Qua Email & Số Điện Thoại (Check Chỉ Trong 5 Giây Ai Cũng Làm Được)
  • Những Mẫu Email Gửi Khách Hàng, Đối Tác Giới Thiệu Sản Phẩm Chuyên Nghiệp
  • Những Mẫu Email Gửi Khách Hàng Đơn Giản Nhưng Cực Kỳ Hiệu Quả
  • Cách Viết Email Gửi Cv Bằng Tiếng Anh Hấp Dẫn Nhà Tuyển Dụng
  • Cách Viết Mail Cho Sếp Chuyên Nghiệp
  • HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI PART 4 ĐẠT ĐIỂM CAO:

    Cơ bản thì cách trả lời part 4 khá tương đồng với part 1, thí sinh nên trả lờigiải thích hoặc mở rộng câu trả lời của mình. Sự khác biệt ở chỗ part 4 cần ngôn ngữ học thuật hơn, từ vựng và cấu trúc ngữ pháp phức tạp, câu trả lời dài hơn và hệ thống hơn. Ngoài việc giải thích, thí sinh có thể cung cấp thêm ví dụ để dễ dàng mở rộng câu trả lời và làm cho câu trả lời của mình sinh động hơn.

    MỘT SỐ CÂU HỎI PART 4 PHỔ BIẾN:

    ENVIRONMENT:

    1. Are young people in your country taught to save energy or protect their local environment?

    2. Do you think it is easier to learn about the environment when you are a child or when you are older?

    3. If you were asked to give a talk to young children, what subject would you choose?

    4. Have you seen a television program about the natural world lately?

    5. Do you think people should be encouraged to use public transport more?

    6. How easy do you think it is to help your local environment?

    COUNTRY:

    1. Which is the best city for people to visit in your country?

    2. What can people do to have a good holiday in your country?

    3. If you could choose to visit a city you’ve never been to, which one would you choose?

    4. Would you pfer to live in a modern city or a city with lots of history?

    5. Do you think it is better for children to grow up in the city or in the countryside?

    WAYS OF LIFE:

    1. Some people say we don’t spend enough time talking to each other these days. What do you think?

    2. If you could change one thing about your life, what would you change?

    3. Many people want to become famous nowadays. Why do you think this is?

    4. How important is it to go on holiday every year?

    5. Is it important to enjoy a job or do you think it’s enough to be paid well?

    --- Bài cũ hơn ---

  • 5 Bước Viết Email Follow Up Đạt Hiệu Quả Cao
  • Follow Up Là Gì? Xu Hướng Chiến Lược Marketing Tiếp Thị Hiệu Quả
  • 5 Bước Viết Email Follow Up Đạt Hiệu Quả Cao
  • Follow Up Email Là Gì? Cách Chiển Khai Chiến Dịch Email Theo Dõi
  • Hộp Thư “điều Em Muốn Nói”
  • Cách Viết Email Chào Hàng

    --- Bài mới hơn ---

  • Mẫu Thư Gửi Đại Sứ Quán Pháp Xin Visa
  • Đại Sứ Quán Việt Nam Tại Nhật Bản Khuyến Cáo Công Dân Về Vấn Đề Xin Về Nước
  • Thư Ngỏ Tôi Và Sứ Quán
  • 5 Mẫu Thư Cảm Ơn Khách Hàng Ý Nghĩa & Ngắn Gọn Nhất
  • Hướng Dẫn Viết Thư Phàn Nàn B1 Vstep
  • 1. EMAIL CHÀO HÀNG LÀ GÌ?

    Email chào hàng (Offer letter) là một email bày tỏ ý định bán hàng và muốn được hợp tác của mình đối với khách hàng.

    Sau khi tìm được khách hàng tiềm năng và có được email liên hệ của họ, chúng ta sẽ tiến hành viết email chào hàng để giới thiệu với họ về công ty cũng như các mặt hàng của công ty, cùng với mong muốn được hợp tắc với họ.

    Nếu như thư chào hàng không thu hút, không ấn tượng ngay từ tựa đề Email lẫn nội dụng thì họ có thể sẽ không mở email, không trả lời email đó hoặc thậm chí có thể đánh Spam. Như vậy thì nỗ lực tìm kiếm khách hàng của chúng ta coi như vô ích rồi. Chính vì vậy mà chúng ta cần phải biết cách viết email chào hàng để có thể “ghi điểm” ngay lần đầu với khách hàng.

    2. CÁCH VIẾT EMAIL CHÀO HÀNG?

    2.1 Đối với chào hàng thụ động (trước đó đã nhận được thư hỏi hàng của người mua)

    + Phần mở đầu (Opening): cảm ơn khách hàng đã gửi thư hỏi hàng đến công ty mình.

    VD: We thank you for your inquiry of 27 th Nov asking for leather handbags and we are happy to make you an offer on the following terms and conditions:

    + Phần nội dung chính của email: trả lời những câu hỏi của người mua. Gửi cho họ Catalog, hàng mẫu (samples), bảng giá (quotation), thời hạn giao hàng (delivery time), phương thức thanh toán (method of payment), điều kiện giảm giá (discount).

    + Phần kết: Ngỏ ý mong đợi sự trả lời của khách hàng và hứa hẹn.

    Phần thư chào hàng thụ động bạn có thể tham khảo nhiều cách trả lời hơn ở bài viết Cách Trả Lời Thư Hỏi Hàng Và Làm Báo Giá, bài viết này Hanexim sẽ tập trung hơn vào phần thư chào hàng chủ động.

    2.2 Đối với chào hàng chủ động (chủ động chào hàng khi chưa nhận được thư hỏi hàng

    Chào hàng chủ động là sau khi đã tìm kiếm được thông tin của khách hàng (email, website, các mặt hàng mà khách đang kinh doanh…), chúng ta chủ động viết email cho khách để ngỏ ý muốn bán hàng và hợp tác với khách hàng.

    – Tiêu đề Email: Là một yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định khách có mở Email hay không.

    + Đề cập đến ích lợi của hàng hóa hoặc đưa ra đề xuất, mục đích của email ngay ở tiêu đề.

    VD: FINDING AN IMPORTER OF TEXTILE PRODUCTS.

    + Một tiêu đề email chỉ nên chứa không quá 17 từ

    – Nội dung Email: viết ngắn gọn, súc tích, không dài dòng, đi thẳng vào vấn đề chính. Vì khách hàng sẽ không có nhiều thời gian để đọc một email dài dòng mà không đề cập được gì. Phần nội dung cần bao gồm:

    + Giới thiệu về bản thân, chức vụ tại công ty (Sales Executive) và sơ lược về công ty (công ty kinh doanh mặt hàng gì, thị trường chính,…)

    VD: I am Anna Tran, sales executives of Hanexim company. We are an exporter specializing in textile products.

    + Bạn biết thông tin khách hàng qua đâu? Đã tìm hiểu gì về công ty hay các sản phẩm của khách hàng (nên dành 1 câu để khen sản phẩm của khách)

    VD: I have searched for information of some textile importers and luckily, I got your information. I visited your website and found that you have so many wonderful products and I think our products may be suitable for your business.

    + Sau đó giới thiệu sản phẩm mà bạn muốn chào hàng cho khách. Có thể ghi thông tin chi tiết của sản phẩm trên email hoặc bạn gửi kèm catalogue với thông tin sản phẩm cho khách hàng tham khảo.

    + Cuối email bày tỏ mong muốn được có cơ hội trở thành đối tác với họ và mong nhận được phản hồi sớm.

    Mrs Đoàn Thúy – CEO HANEXIM

    CLB Yêu Xuất Nhập Khẩu Hà Nội (HAN EXIM CLUB)

    Đào tạo nghiệp vụ Xuất nhập khẩu& Logistics

    Mobile: 0906246584 0986538963

    Add: số 18 ngõ 67 Chùa Láng, quận Đống Đa, Hà Nội

    Website: https://hanexim.edu.vn

    Fanpage: https://www.facebook.com/giasuxuatnhapkhau

    Facebook: https://www.facebook.com/lophocxuatnhapkhau

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Viết Mẫu Email Chào Hàng Chuẩn Nhất! Chi Ti T 2022
  • Cách Viết Mail Bằng Tiếng Nhật
  • Sửa Bài Viết Tiếng Pháp (4): Dạng Đề Phản Hồi Một Ý Kiến
  • Các Quy Tắc Viết Thư Tay Và Email Bằng Tiếng Anh Mà Bạn Cần Biết
  • Hướng Dẫn Viết Thư B1 Vstep
  • Cách Viết Email (Phần 1)

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Viết Email Rõ Ràng Và Chuyên Nghiệp
  • 12 Kỹ Năng Viết Email Chuyên Nghiệp Nhất Định Phải Biết Cho Sinh Viên Và Cả Người Đi Làm
  • Mẫu Thư Xin Việc, Email Xin Việc 2022
  • 9 Cách Viết Email Gửi Khách Hàng Chuyên Nghiệp Ấn Tượng Và Thu Hút
  • Cách Làm Email Marketing: 9 Thủ Thuật Mail Marketing Quan Trọng Nhất
  • Trong môi trường công sở, Email trở thành một trong những phương thức trao đổi thông tin quan trọng bậc nhất giữa Doanh nghiệp với khách hàng và đối tác. Giữa sếp với nhân viên, giữa đồng nghiệp và đồng nghiệp trong môi trường nội bộ doanh nghiệp. Email trở thành một hình thức giao tiếp thông thường mỗi ngày. Do đó, nội dung và hình thức Email sẽ thể hiện nên sự chuyên nghiệp và đẳng cấp của bạn đối với khách hàng, cấp trên thậm chí là đồng nghiệp.

    Vậy làm cách nào để bạn có thể xây dựng Email với đầy đủ các nội dung, có hình thức chuyên nghiệp mà không mắc phải những sai sót thông thường?

    Thông qua Video kỳ này, Mộc Phát sẽ chia sẻ cho bạn các bước cơ bản để tạo ra một Email chuyên nghiệp:

    Video bao gồm 3 nội dung căn bản như sau:

    • Xây dựng form Email đúng chuẩn
    • Tạo chữ kỹ Email chuyên nghiệp
    • Các hình thức gửi mail (CC và BCC)
    • Luôn phải có tiêu đề mail;
    • Tiêu đề mail luôn phải được viết in hoa, ngắn gọn, thể hiện được nội dung chính của toàn bộ mail.
    • Không được viết tắt
    • Trình bày mail rõ ràng, có dấu chấm, dấu phẩy ngắt ý. Phân tách các ý bằng cách xuống dòng;
    • Cuối mỗi dòng chấm phẩy hoặc chấm kết thúc câu;
    • Đầu dòng luôn viết hoa chữ đầu tiên. Sau dấu chấm câu (.) luôn phải viết hoa. Tên riêng, địa danh phải viết hoa;
    • Dấu ngoặc đơn, ( ); nháy kép ” ” viết sát vào ký tự ngay trước và sau chúng;
    • Viết đủ ý rồi hãy chấm câu, sử dụng dấu phẩy khi câu có nhiều ý;
    • Hạn chế dùng dấu cảm thán.
      Nên sử dụng font chữ dễ nhìn, rõ ràng (serif).
    • Nên sử dụng màu tối, không nên sử dụng màu sắc quá sặc sỡ hoặc quá nhiều màu cho một mail;
    • Màu sắc an toàn: màu đen, xám đen hoặc xanh đen;
    • Có thể sử dụng màu nổi để làm nổi bật những thông tin chính cần người xem chú ý.
      Kích thước phù hợp cho font chữ serif là Large.
    • Dùng từ dễ hiểu, chuyên nghiệp, không dài dòng.
    • Hạn chế sử dụng các từ ngữ thiếu tính chắc chắn hoặc hài hước trong mail: Tôi thử…, tôi sẽ cố gắng…, tôi chỉ…, tôi nghĩ là…;
    • Tuyệt đối không dùng các ngôn ngữ mang tính khiêu khích hoặc mang cảm xúc tiêu cực như: tôi cảm thấy…, tôi chỉ muốn…, tại sao bạn lại…, bạn phải…
    • Cách đính kèm tập tin, hình ảnh.
    • Cách chèn link web:
    • Khi chèn link web cần thay đổi Linkweb thành từ hoặc câu đại diện.
      Tùy trường hợp và đối tượng mà có lời chúc hoặc lời nhắc nhở phù hợp.
      Hướng dẫn cách tạo chữ ký chuyên nghiệp:
    • Trong quá trình gửi mail cho nhiều người, chúng ta có thể sử dụng chức năng CC hoặc BCC;
    • Gửi CC: là kiểu gửi khi người gửi muốn một vài người khác nhận được bản sao của email, nhưng họ không phải người nhận chính, và người nhận có thể thấy danh sách mail những người được nhận;
    • Gửi BCC: là kiểu gửi khi người gửi muốn gửi email đến cho một nhiều người và người nhận không biết được địa chỉ mail của những người khác.
    • Đặt tiêu đề cho email;
    • Đính kèm tập tin vào email (nếu có);
    • Viết nội dung email;
    • Kiểm tra lại nội dung email và file đính kèm một lần nữa;
    • Nhập địa chỉ email người nhận cuối cùng sau khi đã sẵn sàng gửi
    • Thưa gửi và cảm ơn là điều cơ bản cần có trong một email thể hiện sự tôn trọng và lịch sự;
    • Luôn có lời chào mở đầu mail;
    • Tùy vào đối tượng gửi mà ta có lời chào khác nhau như: Dear Mr. A, Kính gửi anh A, Thân gửi anh A;
    • Đối với những đối tượng là tập thể hoặc chưa biết tên đối tượng gửi, chúng ta có thể có lời chào: Dear anh/chị: ; Kính gửi anh/chị …
    • Lời cám ơn tùy trường hợp, hoàn cảnh và nội dung có thể nằm ở đầu mail hoặc cuối mail.

    Một số thủ thuật sử dụng email một các chuyên nghiệp và hiệu quả

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Tạo Danh Mục Tài Liệu Tham Khảo Có Trích Dẫn Trong Microsoft Word
  • Trích Dẫn Và Lập Danh Mục Tài Liệu Tham Khảo Theo Chuẩn Chicago
  • 14 Mẹo Để Viết Requirement Tốt Hơn
  • Nhóm Tài Liệu Cho Ba: User Story, Use Case Và Functional Specification Document
  • Process Documentation: Ý Nghĩa Và Cách Để Viết Tài Liệu Mô Tả Quy Trình
  • Cách Viết Email Follow Up

    --- Bài mới hơn ---

  • Tổng Hợp Các Mẫu Thư Ngỏ Chào Hàng Hay Nhất Hiện Nay
  • Hướng Dẫn Cách Viết Cv Song Ngữ Anh Việt Gây Ấn Tượng Mạnh
  • 18 Mẹo Viết Email Bằng Tiếng Anh Cho Dân Văn Phòng Bạn Cần Biết
  • Cách Viết Email Xin Lỗi Sếp Bằng Tiếng Anh & Tiếng Việt Khôn Ngoan Nhất
  • Cách Viết Mail Xin Nghỉ Phép Bằng Tiếng Anh Đơn Giản Nhất
  • Soạn thảo Email không phải một việc dễ dàng

    Khi viết Email Follow Up, mọi người thường hay dùng những cụm từ như:

    Những từ ngữ như thế này thường được dùng lặp đi lặp lại bởi nhiều người và không có hiệu quả cao. Các cụm từ này không thể hiện được sự nhiệt tình của người viết. Nhìn chung, khách hàng của bạn không chỉ muốn xem qua – mà họ muốn đọc thấy một điều gì đó có giá trị trong Email.

    5 bước để có cách viết email Follow Up hiệu quả

    Trước khi soạn một Email Follow Up, bạn cần làm rõ các mục tiêu của mình là gì? Điều này giúp bạn tạo Call – To – Action phù hợp.

    4 mục tiêu cơ bản của một Email Follow Up là:

    Cung cấp thông tin.

    Email Follow Up giúp bạn hỏi người nhận về thông tin mà bạn chưa nắm rõ, cập nhật tình trạng hợp đồng, hay để quyết định xem bạn có muốn nhận công việc đó hay không.

    Hẹn gặp mặt.

    Bạn có thể sử dụng Email Follow Up để hỏi ý kiến người nhận, mời thầu, xin được giúp đỡ hay khảo sát thái độ của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn.

    Chỉ để hỏi thăm hay cảm ơn.

    Trong trường hợp bạn đã lâu không liên lạc với ai đó nhưng muốn chúc mừng khi công ty họ có tin vui hoặc chia sẻ một dấu mốc quan trọng mà bạn vừa làm được, viết Email Follow Up để hỏi thăm, cảm ơn sẽ có tác dụng lớn.

    Các mẫu email Follow Up chào hàng hiệu quả

    Email Follow Up giúp bạn hẹn một cuộc họp

    Mẫu 1:

    Chủ đề: Cảm ơn chị Mai vì đã dành thời gian nói chuyện hôm nay!

    Cảm ơn chị đã dành thời gian quý báu trong ngày để chia sẻ về công ty cũng như các khó khăn chị đang phải đối mặt và mục tiêu mà chị đặt ra.

    Chi có rảnh vào lúc 1 giờ chiều thứ Ba tới không ạ?

    Cảm ơn chị lần nữa vì ngày hôm nay đã đến nói chuyện với em. Em mong rằng sẽ sớm nhận được phản hồi của chị.

    Bạn và người nhận mail có người bạn chung hay sở thích chung nào không? Nếu hai người không thân thiết với nhau, đề cập đến một điểm chung có thể là cách mở đầu Email khiến họ nhớ đến bạn. Hãy thử nhấn mạnh Email hay lần nói chuyện đầu tiên giữa hai người để họ dễ dàng hồi tưởng và phản hồi hơn.

    Tham khảo những mở đầu của cách viết Email hiệu quả sau đây:

    Mẫu 2:

    Chủ đề: Anh có bất kỳ thắc mắc nào không ạ?

    Lần trước anh có dặn em liên lạc lại để giới thiệu thêm về lợi ích này. Em nghĩ rằng chương trình này đem lại nhiều điều bổ ích cho công việc của anh/chị tại . Hy vọng có thể giúp ích cho việc phát triển website của bạn.

  • Nếu bạn chia sẻ thêm với tôi về đang tìm một đại diện bán hàng đúng không? Mình muốn giới thiệu X cho bạn. X đã từng làm công việc xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh cho . Qua nhóm tuyển dụng trên Facebook, em được biết công ty chị đang tìm kiếm nhân viên cho với .

    – Em đã tìm hiểu và có niềm tin vào sự phát triển của .

    Em hy vọng sớm nhận được phản hồi của chị.

    – 24 giờ

    Gửi Email cảm ơn sau khi tham gia một cuộc họp, phỏng vấn, hội thảo.

    – 48 giờ

    Gửi Email Follow Up sau khi nộp đơn xin việc.

    – 1-2 tuần

    Mời tham gia một cuộc họp hay khi không nhận được thư offer công việc dù đã phỏng vấn.

    – Mỗi 3 tháng

    Hỏi thăm ai đó.

    --- Bài cũ hơn ---

  • How To Write A Friendly Reminder Email
  • 13 Tuyệt Chiêu Giúp Reminder Email Của Bạn Thu Hút Khách Hàng Hiệu Quả
  • 8 Kiểu Reminder Email Nghệ Thuật Không Thể Bỏ Qua
  • 100 Mẫu Câu Thường Dùng Khi Viết Email Bằng Tiếng Anh
  • Gửi Lời Mới Cưới Qua Email Như Thế Nào Cho Lịch Sự ?
  • Cách Viết Email Bằng Tiếng Anh

    --- Bài mới hơn ---

  • Mẫu Thư Cảm Ơn Khi Nhận Được Việc Làm Tốt Nhất 2022
  • Chia Sẻ 3 Mẫu Trả Lời Thư Mời Nhận Việc Khéo Léo Nhất
  • Thư Tín Thương Mại Tiếng Anh Và Một Số Điều Cần Chú Ý
  • Các Bức Thư Cảm Ơn Bằng Tiếng Anh Hay
  • Cách Tạo Và Sử Dụng Các Mẫu Email Trong Outlook 2010
  • Cấu trúc của một email thông thường

    1. Phần chào hỏi

  • Dear Sir / Madam

    Ở phần giới thiệu tổng quát này, bạn cần trình bày rõ lý do viết email. Có nhiều cách để trình bày một lý do, tuy nhiên hãy chọn những văn phong phù hợp với từng đối tượng nhận được email của bạn và ghi nhớ một vài điểm như sau:

    3.1. Không viết tắt I’m

    Trong văn phong trang trọng không nên sử dụng từ viết tắt I’m. Bạn nên viết rõ ràng ra là I am để bày tỏ thái độ lịch sự.

    → Cấu trúc: I am writing to + verb…

    E.g. I am writing to ask for the information about the English courses.

    3.2. Dùng câu hỏi trực tiếp, gián tiếp cho mối quan hệ thân thiết

    Chỉ nên dùng câu gián tiếp trực tiếp trong trường hợp người nhận mail có mối quan hệ thân thiết. Chẳng hạn:

    E.g. I am writing to clarify some points of the contract.

    3.3. Một số cách viết thay thế

    Một số cấu trúc thường dùng khác như:

    • I am writing to + complain
    • I am writing to + explain
    • I am writing to + confirm
    • I am writing to + apologize

    Ngoài ra, để đa dạng được cách viết thư bạn đọc có thể sử dụng một số phép thay thế như sau:

    • Dùng I would like to… thay thế cho I am writing to
    • Có thể dùng I just want to cho trường hợp không trang trọng

    Ở phần Introduction này, sự ngắn gọn là điều cần thiết. Phần chứa không quá nhiều nội dung ý nghĩa cần được tinh gọn. Ngoài ra, hãy chú trọng vào cấu trúc ngữ pháp, các vấn đề chính được diễn tả sẽ đánh giá nội dung của toàn bức thư.

    4. Nội dung chính

    Để kết thúc email, bạn có thể sử dụng một vài kiểu câu như sau:

    1. Let me know if you need anymore information.

    → Hãy cho tôi biết nếu anh cần them thông tin

    3. I look forward to hearing from you soon.

    → Tôi rất mong sớm nghe tin từ bạn.

    5. I would be grateful if you could attend to this matter as soon as possible.

    → Tôi sẽ rất cảm ơn nếu ông/bà có thể giải quyết vấn đề này càng sớm càng tốt.

    6. If you would like any further information, please don’t hesitate to contact me.

    → Nếu ông/bà cần thêm thông tin gì, xin cứ liên hệ với tôi.

    7. I look forward to…

    → Tôi rất trông đợi…

    8. Please respond at your earliest convenience.

    → Xin hãy hồi âm ngay khi các ngài có thể

    Trong trường hợp bạn bắt đầu bằng các kiểu câu như:

    thì bạn nên kết thúc thư bằng cụm sau:

    Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng cụm từ “Please do not hesitate to contact me…”

    → Để thay thế cho ” Feel free to contact me…”

    6. Ký tên [Signing off]

    Thay vì một lá thư bình thường ở Việt Nam, chúng ta thường sử dụng chữ ký. Thì trong email, bạn có thể dùng TÊN kèm theo các dòng chữ:

    6.1. Nếu thư trang trọng

    6.2. Nếu thư không trang trọng

    Các bước để có một email chuyên nghiệp

    Bước 1: Xác định tính trang trọng của email

    Mẫu thư trang trọng hay không trang trọng có nhiều sự khác biệt từ cách bố trí từ ngữ cho đến cách trình bày. Thông thường email trang trọng sử dụng trong các trường hợp: Tìm hiểu thông tin về vấn đề, xin việc, đăng ký học hoặc góp ý.

    Đối với các mẫu email cá nhân thì nên viết một cách thoải mái, không trang trọng. Chủ yếu sử dụng cho gia đình hoặc bạn bè.

    Bước 2: Xác định cấu trúc của email

    Cấu trúc quyết định đến nội dung và ý mà bạn muốn diễn đạt cho người đọc. Một email thông thường bao gồm các phần theo thứ tự như sau:

    • Thư mở đầu
    • Đoạn giới thiệu: gồm lý do hoặc lời cảm ơn
    • Nội dung email: Gồm một hoặc nhiều đoạn khác nhau nêu lên được đầy đủ các ý chính của email
    • Chuẩn bị kết thúc: Nêu những mong đợi từ người nhận thư, yêu cầu phản hồi hoặc một lời đề nghị gặp
    • Chào kết
    • Tên hoặc chữ ký

    Bước 3: Sử dụng các mẫu câu thường dùng khi viết thư

    Chào đầu thư

    Dear Mr / Mrs + Surname

    Hello / Hi + name

    Dear Sir or Madam

    Dear + name

    Bắt đầu nội dung email

    Thank you for your letter/ email about…

    Thanks for your letter/ email.

    Many thanks for your letter / email.

    Thanks for writing to me.

    I am writing to request information about …

    I am writing to tell you about…

    I am writing with reference to your letter.

    Guess what?

    I would like to offer congratulations on…

    How are things with you?/ What’s up?

    Let me congratulate you on…

    How are you? / How was your holiday?

    Chuẩn bị kết Email

    I look forward to hear from you without delay.

    Hope to hear from you soon.

    I look forward to meeting you.

    Looking forward to seeing you from you.

    I hope to hear from you at your earliest convenience

    I can’t wait to meet up soon.

    Chào kết thúc thư

    Yours faithfully

    Best wishes.

    Regards/ Best regards/ Kind regards.

    All the best.

    Những mẫu câu viết email quen thuộc

    1. Mẫu câu trình bày lý do viết email

    Phần trình bày lý do được đưa ra sau các câu chào hỏi thông thường ở phần đầu tiên. Bạn có thể một số mẫu câu quen thuộc như sau:

    I am writing to you regarding… / in connection with…

    → Tôi viết email này để liên hệ về vấn đề

    I am writing to you on behalf of…

    → Tôi thay mặt…viết email này để…

    Might I take a moment of your time to…

    → Xin ông / bà / công ty cho phép tôi…

    Trong các cách viết trên thì cách viết cuối cùng trang trọng nhất. Thường sử dụng trong công việc và là lần đầu tiên liên hệ với đối tác bất kỳ.

    2. Mẫu câu yêu cầu, đề nghị

    Yêu cầu, đề nghị là các mẫu câu phổ biến nhất. Mẫu câu này cần phải lịch sự, ngắn gọn, chuyên nghiệp và quan trọng hơn cả là phải rõ ràng giúp người đọc tránh nhầm lẫn với các vấn đề khác. Có 4 mẫu câu yêu cầu, đề nghị thông dụng trong tiếng anh như sau:

    I would appciate it / be grateful if you could send more detailed information about…

    → Tôi rất cảm kích nếu ông / bà / công ty có thể cung cấp thêm thông tin chi tiết về…

    Would you mind…? / Would you be so kind as to…?

    → Xin ông / bà / công ty vui lòng…

    We are interested chúng tôi we would like to…

    → Chúng tôi rất quan tâm đến… và muốn…

    We carefully chúng tôi it is our intention to…

    → Chúng tôi đã cẩn thận xem xét… và mong muốn được…

    3. Mẫu câu xin lỗi người nhận email

    Trong quá trình kinh doanh, hợp tác rất khó tránh khỏi các sai sót ngoài ý muốn. Để đưa ra lời xin lỗi chân thành, lịch sự trong email, bạn có thể dùng các mẫu câu như sau:

    We regret / are sorry to inform you that…

    → Chúng tôi rất tiếc phải thông báo với bạn rằng…

    Please accept our sincere apologies for…

    → Xin hãy chấp nhận lời xin lỗi chân thành về…

    We truly understand and apologize chúng tôi are given due to…

    → Chúng tôi hoàn toàn hiểu và xin lỗi về những bất tiện đã gây ra cho quý khách do…

    4. Đề cập đến tài liệu đính kèm

    Gửi tài liệu đi kèm email là một trong những yếu tố không thể thiếu. Tuy nhiên một email quá dài và không nhắc nhở sẽ gây ra tình huống người nhận không để ý đến và bỏ sót. Để nhắc nhở người nhận, bạn có thể sử dụng một số mẫu câu như sau:

    Please find attached…

    → Xin lưu ý đến….đã được đính kèm trong email.

    Attached you will find…

    → Bạn sẽ tìm thấy…được đính kèm trong email này.

    I am sending chúng tôi an attachment.

    → Tôi đã đính kèm…

    Can you please sign and return the attached contract by next Friday?

    → Xin vui lòng ký và gửi lại bản hợp đồng đính kèm trước thứ 6 tuần sau.

    5. Mẫu câu kết thúc email

    Should you need any further information, please do not hesitate to contact me.

    → Nếu có bất kỳ vấn đề gì, xin đừng ngần ngại liên hệ với tôi.

    I trust the above detail resolves your queries. Please feel free to contact us if we can be of further assistance.

    → Tôi hi vọng email này đã giải đáp thắc mắc của bạn. Nếu chúng tôi có thể giúp đỡ gì thêm, xin hãy liên hệ.

    Please reply once you have the chance to…

    → Xin hãy hồi âm ngay khi bạn đã…

    We appciate your help in this matter and look forward to hearing from you soon.

    → Chúng tôi đánh giá cao sự giúp đỡ của bạn trong vấn đề này và mong muốn được nghe từ bạn sớm.

    Cách viết email bằng tiếng anh trong công việc

    Trong công việc, đa số các email đều được sử dụng ngôn ngữ trang trọng, không sử dụng cách viết tắt hoặc tiếng lóng trong tiếng anh.

    1. Phần mở đầu

    Chào hỏi, xưng hô với người nhận bằng các mẫu câu:

    1.1. Dear Mr. A / Mrs. A / Miss A

    Nếu người nhận email là phụ nữ thì sử dụng Mrs dành cho phụ nữ đã kết hôn. Sử dụng Miss cho những phụ nữ chưa lập gia đình. Nếu bạn không chắc chắn về tình trạng hôn nhân của người nhận email, có thể sử dụng kiểu câu sau.

    1.2. Dear Sir/ Dear Madam

    Cần lưu ý thêm một vấn đề trong mở đầu, người nhận thư là người nước ngoài, bạn hãy xưng họ với Last Name.

    E.g. Chẳng hạn người nhận thư có tên đầy đủ John Doe. Hãy xưng hô là: Dear Mr.Doe.

    Trong trường hợp người nhận là người Việt Nam, bạn có thể sử dụng Dear + tên riêng, tên đầy đủ, họ và tên.

    E.g. Dear Mrs. Vu Thanh Binh

    2. Phần nội dung chính

    Phần nội dung chính giúp làm rõ vấn đề của email. Hơn 90% thông tin quan trọng sẽ nằm trong phần này. Do đó, bạn cần chú ý đến cấu trúc, cách lập luận và ngôn ngữ sử dụng.

    Trường hợp trả lời email của một ai đó

    Nếu có khách hàng hỏi về các sản phẩm mà công ty bạn đang kinh doanh, bạn có thể ghi ngắn gọn như sau:

    E.g Thanks for contacting Meta Media

    Nếu công ty tuyển dụng gửi email xác nhận những thông tin mà bạn đã gửi trước đó, bạn có thể viết như sau:

    E.g. I am very happy to receive your email.

    Với việc bạn nói “Rất vui khi nhận được email” sẽ giúp cho người đọc cảm thấy được tôn trọng và đối xử lịch sự. Điều này sẽ có tác dụng đối với những email quan trọng.

    Trường hợp bạn chủ động viết email

    Trường hợp mà bạn chủ động viết email cho một ai đó, trước khi thông báo đến người đọc nội dung bạn có thể sử dụng các mẫu câu như sau:

    I am writing to make a hotel reservation to ….

    → Tôi đang viết để đặt phòng khách sạn đến …

    I am writing with regard to your registration of ….

    With reference to our telephone conversation ….

    2.1. Email yêu cầu hoặc hỏi thông tin

    Với nội dung này, bạn có thể bắt đầu bằng các kiểu câu như:

    Could you please let me know…?

    → Bạn có thể cho tôi biết

    I would appciate it if you could please send me ….

    → Tôi sẽ rất vui lòng nếu bạn gửi tôi

    Please let me know…

    → Làm ơn hãy cho tôi biết

    2.2. Email đề nghị giúp đỡ / đề nghị cung cấp thông tin

    We are happy to let you know that …

    → Chúng tôi rất vui mừng thông báo đến bạn rằng …

    We are willing to …

    → Chúng tôi sẵn lòng …

    Should you need any further information, please to contact …

    → Nếu bạn cần thêm bất cứ thông tin gì, vui lòng liên hệ …

    We regret to inform you that …

    → Chúng tôi rất tiếc phải thông báo với bạn rằng …

    2.3. Email nội dung phàn nàn

    I am writing to exps my dissatisfaction with …

    → Viết viết thư này để bày tỏ sự không hài lòng về …

    We regret to inform you that …

    → Chúng tôi rất tiếc phải thông báo đến bạn rằng …

    I am interested to hear …

    → Tôi đang rất quan tâm đến thông tin về …

    2.4. Email với nội dung xin lỗi

    We would like to apologize for …

    → Chúng tôi muốn gửi lời xin lỗi về …

    Please accept our dearest apologies for …

    → Làm ơn chấp nhận lời xin lỗi của chúng tôi cho …

    I am afraid I will not be able to …

    → Tôi e rằng tôi không thể …

    Trước khi kết thúc và ký tên, bạn có thể sử dụng một trong các mẫu câu sau:

    1. Phần mở đầu

    Phần mở đầu bao gồm những lời chào hỏi tương tự như email trong công việc. Bạn có thể sử dụng các mẫu câu như sau:

    2. Phần nội dung chính

    Nếu bạn muốn đi thẳng vào vấn đề

    Just a quick note to …

    → Mình chỉ muốn viết đôi dòng để …

    This is to invite you to …

    → Email này để mời bạn …

    I wanted to let you know that …

    → Mình muốn báo cho bạn biết rằng …

    I’m writing to tell you about …

    → Mình muốn viết thư cho bạn để kể về …

    Nếu bạn đang trả lời một bức thư của ai đó

    Thanks for your e-mail, it was wonderful to hear from you.

    → Cảm ơn về email của bạn, thật là tuyệt vời khi được nghe tin từ bạn

    2.1. Đưa ra yêu cầu, hỏi thêm thông tin

    I was wondering if you could

    → Mình băn khoăn không biết bạn có thể

    Do you think you could

    → Bạn có thể

    Can you call me

    → Cậu có thể gọi cho tớ

    2.2. Đề nghị sự giúp đỡ

    I’m sorry, but I can’t …

    → Tớ xin lỗi, nhưng …

    I’m happy to tell you that …

    → Tôi vui mừng thông báo rằng …

    Do you need a hand with …

    → Bạn có cần tôi giúp một tay với việc …

    → Cậu có muốn tớ …

    2.3. Phàn nàn về vấn đề gì đó

    I’m sorry to say that you’re …

    → Tôi rất tiếc phải nói rằng bạn …

    I hope you won’t mind me saying that …

    → Tôi mong bạn sẽ không buồn khi tôi nói rằng …

    2.4. Thư với mục đích xin lỗi

    • I’m sorry for the trouble I caused. (Tớ xin lỗi vì những rắc rối mà tớ gây ra)
    • I promise it won’t happen again.Tôi hứa điều đó sẽ không xảy ra một lần nữa)
    • I’m sorry, but I can’t Tớ xin lỗi nhưng tớ không thể

    2.5. Thư có tệp đính kèm

    I’m attaching/sending you

    → Tôi đã gửi kèm trong mail

    Sorry, but I can’t open it. Can you send it again in PDF format?

    → Xin lỗi, mình không mở được file đó. Bạn có thể gửi lại ở định dạng PDF không?

    3. Phần kết thúc

    Trước khi kết thúc thư phải thêm các câu sau:

    Hope to hear from you soon.

    → Tớ hi vọng sẽ sớm nghe tin tức từ cậu)

    I’m looking forward to seeing you.

    → Tôi rất mong được gặp bạn)

    Kí tên và kết thúc thư:

    • Thanks, (Cảm ơn)
    • With gratitude, (Với lòng biết ơn)
    • Sincerely/ Sincerely yours/ Yours sincerely/ Yours truly, (Chân thành)
    • Regards/ Best regards/ Fond regards (Trâb trọng)
    • Best wishes (Những lời chúc tốt đẹp nhất)
    • Love (Yêu thương)
    • Take care (Bảo trọng, giữ gìn sức khỏe)

    --- Bài cũ hơn ---

  • 15 Mẫu Thư Mời Dự Tiệc Tri Ân Khách Hàng Ấn Tượng
  • Mẫu Thư Mời Khai Trương Sự Kiện Thành Công Thu Hút Khách Hàng Tham Dự
  • Viết Lá Thư Mời Bạn Đến Dự Tiệc Bằng Tiếng Anh Có Dịch
  • Viết Một Bức Thư Mời Bạn Đến Dự Tiệc Bằng Tiếng Anh.
  • Mẫu Thư Mời Họp Mới Được Sử Dụng Nhiều Nhất 2022
  • Cách Viết Email Marketing Du Lịch

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Sale Tour Du Lịch Qua Điện Thoại Hiệu Quả
  • Quy Trình & Kinh Nghiệm Bán Tour Du Lịch Chuyên Nghiệp, Hiệu Quả
  • Dịch Vụ Email Marketing Du Lịch Gồm Các Loại Nào? Cách Viết Ra Sao?
  • Kỹ Năng Và Quy Trình Sale Tour Du Lịch Giúp Tăng Đơn Hàng
  • Kỹ Năng Và Cách Chốt Sale Tour Du Lịch Online Nhanh Chóng
  • Sử dụng Email làm Marketing không còn quá mới lạ tại Việt Nam, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp du lịch. Nhưng không có nghĩa sử dụng là có khách hàng. Yếu tố quan trọng giúp tăng tỷ lệ khách hàng đọc email và quan tâm tới tour du lịch là nội dung. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách viết email marketing du lịch thu hút khách hàng.

    I. Cách viết email marketing du lịch thu hút

    Để hấp dẫn và kích thích người đọc, bạn có thể tham khảo một số cách đặt tiêu đề như sau:

    – Tiêu đề có tính khẩn cấp

    Ví dụ: Giảm giá 50% tour du lịch Đà Nẵng khi đặt tour trong ngày hôm nay.

    Nhấn mạnh lợi ích của sản phẩm – dịch vụ. Thông thường tiêu đề này sẽ chỉ rõ một kết quả mong đợi.

    Ví dụ: Tránh nóng mùa hè với tour du lịch biển Đà Nẵng.

    Khi gặp một câu hỏi thì phản xạ thông thường là dừng lại và suy nghĩ để tìm câu trả lời. Đó như là một phản xạ tự nhiên của con người.

    Ví dụ: 7 ngày du lịch xuyên Việt được không?

    – Tiêu đề dạng khẳng định

    Ví dụ: nhất định phải tới 3 nơi này trước năm 23 tuổi.

    Vậy để làm sao để làm được điều đó, bạn hãy tạo các chương trình giảm giá, dịch vụ khuyến mãi, các thông tin kinh nghiệm du lịch chẳng hạn.

    Giả sử bạn là khách hàng đi, sẽ ra sao nếu bạn nhận được một email toàn chữ, dài dòng, thật sự là không muốn đọc một tí tẹo nào.

    Một mẹo nhỏ là khi soạn nội dung của email thì hãy nên khung của bài viết, liệt kê các ý chính ra. Như vậy nội dung sẽ không lan man mà đảm bảo đầy đủ các ý cần thiết.

    Nếu trình bày khoa học, bắt mắt sẽ tạo cảm hứng cho người đọc, một bản email marketing cũng như vậy. Hiện nay có rất nhiều mẫu email marketing của các lĩnh vực mà bạn có thể tham khảo.

    II. Các mẫu email marketing du lịch thường gặp

    Là loại email truyền tải thông tin thường sử dụng nhiều nhất trong các doanh nghiệp du lịch lữ hành nhằm nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng.

    Thông thường, khách hàng thường sẽ lên mạng để tìm kiếm địa điểm, giá vé máy may, phương tiện đi lại, chỗ ở. Đây là những cụm từ khóa mà khách hàng du lịch có thể tìm kiếm. Thu thập email của những khách hàng này, có thể hiện tại họ không đặt tour ngay. Nhưng trong thời gian tương lai biết đâu sẽ cân nhắc tới và tiếm hành đặt tour.

    Các doanh nghiệp du lịch thường sử dụng email marketing để truyền tải các thông tin về các chương trình du lịch, bảng giá, trong quá trình tư vấn khách hàng hay sau khi khách hàng đặt mua sản phẩm để cung cấp chi tiết thông tin về các tour du lịch.

    Ngoài ra, email marketing còn giúp doanh nghệp truyền tải tới khách hàng về thông tin khuyến mại, giảm giá, các chương trình đặc biệt và các điểm đến hấp dẫn trong mùa,…

    Email dùng để sale tour là loại hình phổ biến thứ hai trong các công ty du lịch lữ hành.

    Loại email sale này được sử dụng với mục đích giới thiệu các chương trình du lịch, sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp nhằm hấp dẫn khách hàng tăng doanh thu bán hàng trong các mùa du lịch thấp điểm.

    Đây là email được sử dụng nhiều thứ ba trong các công ty du lịch. Đây cũng là cách để giữ chân khách hàng tiềm năng mà các doanh nghiệp đang áp dụng.

    Đánh giá của khách hàng là dữ liệu quan trọng của mỗi công ty du lịch. Đây là cơ sở để tạo nên uy tín, danh tiếng cho doanh nghiệp.

    Sau khi kết thúc mỗi hành trình, công ty du lịch nên gửi một email để cảm ơn khách hàng đã lựa chọn và sử dụng dịch vụ của bạn. Đồng thời hãy gợi ý họ chia sẻ những trải nghiệm tuyệt vời trong chuyến đi. Sử dụng những phản hồi này và public chia sẻ lên mạng xã hội, đảm bảo rằng sẽ thu hút được lượng lớn người quan tâm từ đó chắt lọc chăm sóc biến thành khách hàng tiềm năng. Hoặc có thể trực tiếp biến thành khách hàng của doanh nghiệp.

    Thông thường những email này sẽ kèm theo form thu thập ý kiến, xếp hạng dịch vụ và khuyến khích họ chia sẻ những gì hài lòng và chưa hài lòng với dịch vụ.

    Doanh nghiệp có thể sử dụng những ý kiến này để xem xét lại quy trình dịch vụ và nâng cấp đem lại trải nghiệm tuyệt vời hơn cho khách hàng.

    Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn tạo nên những email sale tour du lịch thu hút khách hàng tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

    Tôi là Phượng, hiện đang là CEO tại Design Webtravel – đơn vị thiết kế website du lịch hàng đầu Việt Nam. Tôi đam mê đi du lịch và thiết kế website. Tôi mong rằng những kiến thức chia sẻ này sẽ giúp mọi người có thể lựa chọn được đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Viết Đơn Xin Nghỉ Phép Đi Du Lịch Song Ngữ
  • Làm Sao Để Đặt Lịch Hẹn Trong Tiếng Anh?
  • Các Mẫu Câu Để Sắp Xếp Một Cuộc Hẹn Bằng Tiếng Anh
  • Cách Tìm Kiếm Khách Hàng Cho Sales Logistics Mới Vào Nghề
  • Cách Tìm Kiếm Khách Hàng Cho Sales Logistics
  • Cách Viết Email Marketing Đúng Chuẩn

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Viết Nội Dung Email Marketing Hiệu Quả
  • Top 5 Nội Dung Email Marketing Hấp Dẫn Khách Hàng Nhất
  • 6 Cách Viết Email Marketing Hiệu Quả Bạn Không Thể Bỏ Qua
  • Cách Viết Mẫu Nội Dung Email Marketing Hiệu Quả
  • Áp Dụng Ngay 8 Mẫu Email Marketing Dưới Đây Để Tăng Tỉ Lệ Mở Lên 50%
  • Có thể thấy Email marketing ngày nay là một công cụ đã được nhiều người biết đến và sử dụng. Để ứng dụng thành công dịch vụ Email Marketing vào chiến lược kinh doanh, bạn phải thực sự đi sâu tìm hiểu từng vấn đề của Email Marketing. Một trong những bước làm Email Marketing cần chú trọng đó là cách viết Email Marketing chuẩn.

    Để nội dung Email Marketing của bạn không bị liệt kê vào danh sách spam khi Email đó được gửi đi thì nội dung Email của bạn phải đảm bảo được các yêu cầu sau:

    • Kích cỡ chữ: Cỡ chữ không được quá nhỏ hay quá lớn, chọn cỡ chữ vừa với mắt người đọc. Chỉ sử dụng cỡ chữ to với những từ nổi bật quan trọng nhất.
    • Hạn chế tối đa việc sử dụng từ ngữ bị cho là spam: Các nhà cung cấp dịch vụ Email ( ESP) cài đặt một bộ lọc từ ngữ riêng để nhận biết xem thư nào là spam như: khuyến mãi, giảm giá, miễn phí…. Bạn nên gửi thử để kiểm tra trước xem thư đó có bị cho vào mục spam hay không.

    Ngoài ra, để tăng hiệu quả của Email Marketing các bạn có thể cải thiện nội dung và áp dụng cách viết Email Marketing chuẩn theo chỉ dẫn sau:

    • Xây dựng dựa trên cấu trúc table để triển khai nội dung Email: Phương pháp trình bày cấu trúc theo table này sẽ giúp thuận tiện, dễ dàng hơn trong việc điều chỉnh mẫu Email. Bạn có thể thay đổi vị trí của nội dung và hình ảnh một cách linh hoạt và đơn giản
    • Cải thiện chất lượng Email: Gửi ít nhưng kết quả thu về lớn. Cách viết Email Marketing hiệu quả đó là thiết kế nội dung thư với mục đích chia sẻ. Điều này khiến người nhận cũng chia sẻ chính thông tin đó đến với bạn bè, người thân của họ… Với cách thức này, bạn sẽ có thêm nhiều khách hàng mới mà không cần tốn quá nhiều công sức.

    Tóm lại, để có một bức Email chuyên nghiệp cần làm tròn 3 tiêu chí sau:

    Cách bố trí hình ảnh và nội dung text đạt tỉ lệ 30:70 là chuẩn định dạng (30% ảnh – 70% text) vì nếu nội dung chứa nhiều hình ảnh sẽ bị nhà cung cấp dịch vụ cho vào spam và nội dung thư sẽ bị cắt bỏ phần hình ảnh.

    Dung lượng hình ảnh quá lớn cũng sẽ bị nhà cung cấp nhòm ngó.

    Cần lưu ý: chứa quá nhiều font chứ lớn cũng có nguy cơ bị đánh Spam.

    Nội dung phải có sự logic, thu hút, tạo nhiều bất ngờ.

    Nội dung nên ngắn gọn, súc tích và tránh truyền tải quá nhiều thông tin

    Đính kèm tất cả các thông tin để khách hàng có thể liên lạc được với bạn: số điện thoại, Skype, Zalo,…

      Các yếu tố cần lưu ý về cách viết Email Marketing hiệu quả.

    Nên để lại một link từ chối nhận thư để tăng tính chuyên nghiệp

    Nên thiết kế Template có kích thước rộng 650px để khi thư gửi đi không bị vỡ định dạng cố định.

    --- Bài cũ hơn ---

  • “bỏ Túi” Cách Viết Email Gửi Cv Bằng Tiếng Anh Độc Đáo
  • Hướng Dẫn Gửi Cv Bằng Email: Gửi Đúng Để Không Bị Loại Từ Vòng Gửi Xe
  • Hướng Dẫn Cách Viết Email Gửi Cv Hiệu Quả
  • Trả Lời Email Chuyên Nghiệp
  • 8 Nguyên Tắc Cơ Bản Để Viết Email Chuyên Nghiệp
  • Cách Viết Email Welcome Hiệu Quả

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Viết Email Welcome Hiệu Quả Trong Một Chiến Dịch Email Marketing
  • 24 Cách Phân Loại Danh Sách Email Nhắm Đúng Nhu Cầu Người Nhận (Phần 2)
  • Cách Xây Dựng Danh Sách Email Marketing Hiệu Quả
  • Cách Viết Email Xin Lỗi Sếp Hợp Tình Hợp Lý (Có Bài Tham Khảo)
  • Cách Viết Đề Xuất Tăng Lương Sếp Không Thể Bỏ Qua
  • Email Welcome là Email đầu tiên mà công ty gửi đến khách hàng sau khi họ đăng ký trên trang web của công ty với mong muốn nhận được các dịch vụ trên mạng, bản tin nội bộ, cập nhật thông tin doanh nghiệp hay các chương trình khuyến mãi sản phẩm…Tuy nhiên không phải công ty nào cũng có chiến lược cách viết Email Welcome cụ thể.

    Trung bình, các Email Welcome có tỉ lệ mở khá cao: khoảng 50% – vì thế Email Welcome hiệu quả hơn 86% so với Emailthông thường. Các Email Welcome giúp xác định và khơi gợi kỳ vọng của những khách hàng đăng kí nhận bản tin và khách hàng mới. Bên cạnh đó Email Welcome còn giới thiệu với khách hàng tiềm năng về sản phẩm và dịch vụ của công ty, cũng như thông báo tần suất nhận Emailsau này.

    Tuy nhiên, để có những Email Welcome hiệu quả, bạn cần nỗ lực để xây dựng ấn tượng ban đầu hoàn hảo vì rất có thể sự thành công của chiến dịch marketing qua Emailcủa công ty bạn phụ thuộc vào việc Email Welcome có hấp dẫn không? Tức là mức độ yêu thích của khách hàng với Email Welcome của bạn.

    Làm thế nào để có cách viết Email Welcome hiệu quả?

    Chiến lược marketing online của hầu hết các công ty đều xoay quanh 4 chữ “giá trị đem lại”. Khách hàng giao cho bạn Email của họ để đổi lại một thứ gì đó có giá trị sử dụng. Vì thế “Email Welcome” nên được thiết kế để phục vụ cho ý tưởng cốt lõi này.

    Email Welcome đóng một vai trò rất quan trọng đối với các một chiến dịch marketing online. Các Welcome Email thường có tỉ lệ mở rất Emailcao vì thế đây là một công cụ mà mọi công ty nên tận dụng.

    Nếu công ty bạn chưa có Email Welcome thì đừng lo lắng bởi vì xây dựng một chiến lược Email Welcome không phải là chuyện một sớm một chiều. Đối với những người mới bắt đầu viết Email Welcome, hãy nghiên cứu cách làm của các công ty khác và tạo ra bộ sườn cách viết Email Welcome phù hợp với nhu cầu của công ty bạn nhất. Hoặc xem hướng dẫn cách viết Email Marketing đúng chuẩn

    2. Hứa hẹn lợi ích cho khách hàng

    Email Welcome nên bao gồm ebook, tặng thời gian dùng sử sản phẩm, quà tặng, mã giảm giá và các quyền lợi khác. Ví dụ: Thương hiệu đệm Eve là một minh chứng điển hình cho chiến lược đem lại giá trị cho khách hàng qua Email Welcome. Chủ đề Email vô cùng hấp dẫn: “100 ngày ngon giấc cùng Eve”.

    Mẫu Email Welcome của Thương hiệu đệm Eve

    Nội dung Email

    Đệm Eve với sứ mệnh đem đến cho bạn giấc ngủ ngon hằng đêm.

    Chào Lorem, đệm Eve chứa đầy bọt xốp thế hệ mới và một lớp lót đàn hồi cao giúp bạn có cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái khi ngủ. Tấm đệm sẽ được đóng gói chân không, gấp và cuộn vừa vặn vào một chiếc thùng màu vàng rồi vận chuyển đến tận nhà cho bạn.

    100 đêm dùng thử tại nhà

    Chuyện chăn gối

    Tại eve, chúng tôi thở, ăn và mơ về những giấc ngủ. Blog của chúng tôi chứa đầy những bài viết hữu ích về chất lượng giấc ngủ và bí quyết để có thói quen ngủ đúng giờ. Bởi vì chúng tôi tin rằng mỗi một ngày tuyệt vời bắt đầu từ đêm trước đó.

    3. Xác định thời gian và tần suất gửi email

    Theo nghiên cứu của một công ty chuyên cung cấp dịch vụ Email Marketing cho biết các nhà bán lẻ gửi nhiều hơn một Email Welcome tới khách hàng sẽ gia tăng lợi nhuận đến 13%. Số liệu thống kê trên MailCharts đã chỉ ra rằng các chủ shop kinh doanh online thường gửi Welcome Email trong vòng hai tuần sau khi khách hàng đăng kí tài khoản trên website. Một vài thương hiệu còn gửi Email Welcome suốt 2 tháng sau ngày đầu tiên khách hàng đăng kí. Bên cạnh cách viết Email Welcome hiệu quả, bạn cũng cần có kế hoạch gửi Emailtheo tần suất nhất định nhằm đạt được mục đích marketing của mình.

    · Email 1: Ngay lập tức sau khi nhận một địa chỉ Email đăng kí.

    · Email 2: 3 ngày sau khi gửi Email đầu tiên.

    · Email 3: 8 ngày sau khi gửi Email đầu tiên.

    · Email 4: 15 ngày sau khi gửi Email đầu tiên.

    · Email 5: 30 ngày sau khi gửi Email đầu tiên.

    · Email 6: 45 ngày sau khi gửi Email đầu tiên.

    · Email 7: 60 ngày sau khi gửi Email đầu tiên.

    4. Chọn ngôn ngữ một cách khôn ngoan

    Trong các phần tiếp theo, bài viết này sẽ đào sâu vào các cách viết Email cụ thể để khơi gợi cảm hứng cho bạn. Tuy nhiên, khi soạn nội dung cho emal, bạn nên ghi nhớ hai điều sau:

    Tiêu đề thư nên được cá nhân hóa. Ví dụ như: gọi tên khách hàng…Tỷ lệ đọc Email Welcome có thể dự đoán mức độ khách hàng tương tác với các Email sau này và số tiền họ sẽ chi để mua sản phẩm của bạn.

    Một vài dòng code để cá nhân hóa Email sẽ gia tăng tỉ lệ người nhận mở, tương tác và đầu tư vào mối quan hệ lâu dài với công ty. Bạn nên chú trọng vào việc cá nhân hóa Email. Càng cá nhân hóa Email Welcome bao nhiêu thì hiệu quả càng tốt bây nhiêu.

    b. Xác định kỳ vọng

    Mẫu Email Welcome của doanh nghiệp B2B: Wistia

    Xem hình để hiểu hơn mẫu Email

    Mẫu Email Welcome của Wistia

    · Nói về những lợi ích khi sử dụng sản phẩm.

    · Cung cấp nguồn và thủ thuật để tận dụng tối đa tính năng của sản phẩm.

    · Xây dựng uy tín, tập trung vào độ tin cậy, dễ sử dụng và tiện lợi của sản phẩm.

    Mẫu Email Welcome cho doanh nghiệp B2C: Coach

    Mẫu Email Welcome của Coach

    Nội dung Email:

    Xin chúc mừng!

    Bạn đã có tên trong danh sách đăng ký bản tin của Coach. Vì bạn đã đồng ý nhận Email của Coach, bạn sẽ được cập nhật tất cả mọi thứ xảy ra trong thế giới của Coach – từ sự trở lại gần nhất của Coach 1941 cho đến các dịch vụ, sự kiện hot và nhiều hơn nữa!!

    · Kích thích khách hàng mua sản phẩm: nói về việc vì sao sản phẩm/dịch vụ của bạn tốt, chất lượng cao, hữu ích, giá cả phải chăng…

    · Giới thiệu những sản phẩm bán chạy nhất của bạn để gây sự chú ý với người tiêu dùng

    · Đính kèm mã giảm giá và tin khuyến mãi.

    Nếu bạn không có một chiến dịch chào mừng khách hàng, đừng chần chờ nữa. Bạn có thể bắt đầu bằng việc đăng kí danh sách nhận Email của đối thủ và theo dõi chiến lược của họ, ghi chú lại những gì họ đang làm và bạn thấy thích (và không thích). Từ đó, bạn có thể vay mượn những điều tốt và cải thiện những bức Email chưa tốt.

    Hãy nhớ rằng: lúc mới bắt đầu viêt Email Welcome, bạn không cần phải cho ra những Email hoàn hảo. Quan trọng nhất là tâm niệm bạn đang gửi lời chào đầu tiên và muốn xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

    Nguồn: Hubspot

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bí Mật Về Email Marketing Mà Dân Sale Cần Biết
  • Cách Viết Thư Tình Cho Ngày Valentine Năm 2022
  • Cách Viết Thiệp Độc Đáo Gửi Chàng Ngày Valentine
  • Cách Viết Email Tiếng Anh Cho Dân Văn Phòng Chuyên Nghiệp
  • Nói “không” Theo Cách Phù Hợp
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100