Khó khăn mà người học ở trình độ band 5.0 – 6.0 IELTS thường mắc phải khi thực hiện viết bài dạng Causes and Solutions nằm ở cách xây dựng lập luận thuyết phục để tìm ra nguyên nhân và giải pháp tương ứng cho vấn đề mà đề bài yêu cầu, bên cạnh việc sử dụng từ vựng, ngữ pháp linh hoạt và chính xác. Chính vì thế, với bài viết lần này, tác giả sẽ hướng dẫn cách viết dạng bài Causes and Solutions dành cho người học IELTS trình độ band 5.0 – 6.0.
Phân tích đề bài dạng Causes and Solutions
Ví dụ 2: Cycling is more environmentally friendly than other forms of transport. Why is it not popular in many places? And how to increase its popularity? (18/06/2016)
Chủ đề của hai ví dụ đều tập trung vào “cycling” (đi xe đạp), tuy nhiên đối tượng chính và phạm vi của hai đề trên có sự khác nhau. Cụ thể như sau:
Ví dụ 1
Ví dụ 2
Đối tượng
Cyclists and car drivers (người đi xe đạp và người đi xe ô tô)
Cycling (việc đạp xe)
Phạm vi
Share the same road (đi chung làn đường)
More environmentally friendly (than thiện với môi trường)
Cấu trúc
Thông thường các bài viết IELTS Writing Task 2 bất kể ở dạng nào cũng đều được chia thành bốn đoạn lớn, bao gồm:
Introduction (Mở bài),
Body (Hai đoạn thân bài)
Conclusion (Kết bài).
Thực tế, không có yêu cầu bắt buộc mọi thí sinh phải viết theo đúng bốn đoạn như trên, mà thay vào đó thí sinh có thể viết nhiều hơn tùy theo ý thích và khả năng lập luận. Tuy nhiên, với người học ở trình độ cơ bản (cụ thể là band 5.0-6.0), việc chia bài viết thành bốn đoạn sẽ giúp việc phân tích trở nên dễ dàng hơn.
Từ đó, tác giả giới thiệu đến người viết một sườn mẫu trong cách viết dạng bài Causes and Solutions với mức điểm 5.0-6.0 như sau:
Đoạn
Nội dung
Câu mẫu
Mở bài
Paraphrase đề bài và đưa ra câu trả lời đề bài (thesis statement)
My essay below will analyze both causes and feasible solutions to this problem.
Thân bài 1
Đưa ra nguyên nhân
Câu 2: nguyên nhân thứ nhất
Câu 3: giải thích cho nguyên nhân thứ nhất
Câu 4: nguyên nhân thứ hai
Câu 5: giải thích cho nguyên nhân thứ hai
[The topic] is attributed to various factors.
One main cause of this issue is that … (the first cause).
Furthermore, … (the second cause)
Thân bài 2
Đưa ra giải pháp
Câu 2: giải pháp thứ nhất
Câu 3: giải thích cho giải pháp thứ nhất
Câu 4: giải pháp thứ hai
Câu 5: giải thích cho giải pháp thứ hai
There are a number of viable solutions to help tackle this problem.
To begin with, … (the first solution).
In addition, … (the second solution) …
Kết bài
Paraphrase lại câu trả lời đề bài (thesis statement)
In conclusion, there are main contributors to the problem and several measures are suggested to put an end to the situation.
Ngôn ngữ dùng trong bài viết Causes and Solutions
Ngoài việc đưa ra một dàn bài với từng bước lập luận cụ thể, tác giả sẽ giới thiệu tới người đọc những cụm từ được sử dụng phổ biến trong dạng bài Causes and Solutions
Ngôn ngữ nói về nguyên nhân, đồng nghĩa với “cause” (gây ra)
Noun phrases
Verbs
To be the cause of something
To be the reason for something
To be the contributor to something
To cause something
To lead to
To contribute to something
Ngôn ngữ nói về giải pháp, đồng nghĩa với “solve” (giải quyết)
Noun phrases
Verbs
To be the solution to something
To be the remedy for/to something
To (partly) solve/tackle the problem
To alleviate/improve the situation
Cách viết dạng bài Causes and Solutions hoàn chỉnh
Áp dụng toàn bộ lý thuyết ở các phần trên, tác giả tổng hợp lại ba bước quan trọng khi viết bài IELTS Writing Task 2, cụ thể hơn dành cho dạng bài Causes and Solutions như sau:
Ở phần này, tác giả sẽ phân tích một đề mẫu, áp dụng các bước nêu trên:
Đề bài: Students leave high school without learning how to manage their money.
What are the reasons and solutions for this issue?
Bước 1: Phân tích đề bài
Chủ đề: manage money (quản lý tiền)
Đối tượng: students (học sinh)
Phạm vi: leave high school (rời trường cấp 3)
Bước 2: Lên dàn bài
Với những nội dung cố định trong dàn ý, người viết có thể áp dụng để tạo ra một câu hoàn chỉnh cho dàn bài chi tiết ở đây. Tuy nhiên, với phần ý tưởng chi tiết cho từng nguyên nhân và giải pháp, người học đang ở trình độ cơ bản (cụ thể là band 5.0-6.0) có thể sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ để đưa ra lập luận cụ thể và chắc chắn trước khi viết thành bài hoàn chỉnh bằng tiếng Anh.
Đoạn
Nội dung
Mở bài
Paraphrase đề bài:
students leave high school = high school graduates, manage money = skills in money management
Câu trả lời:
This essay will outline a number of reasons for this trend and a number of possible solutions to help tackle the issue.
Thân bài 1
Nguyên nhân 1:
do học sinh cấp 3 thường sống với gia đình và phụ thuộc tài chính vào bố mẹ
Kết quả nguyên nhân 1:
từ đó, họ không nhận thức được tầm quan trọng của việc kiếm tiền và tiết kiệm tiền
Nguyên nhân 2:
tiền mà học sinh cấp 3 thường được nhận là tiền tiêu vặt
Kết quả nguyên nhân 2:
do đó, họ chỉ có thói quen tiêu tiền chứ không thể học được cách quản lý và tiết kiệm tiền
Thân bài 2
Giải pháp 1:
đưa kỹ năng quản lý tiền thành một môn học bắt buộc trong chương trình cấp ba
Giải thích giải pháp 1:
từ đó, giúp học sinh có những kỹ năng cần thiết ngay sau khi rời gia đình để đi học đại học
Giải pháp 2:
bố mẹ nên có trách nhiệm trong việc đảm bảo những kỹ năng quản lý tiền cho học sinh trước khi tốt nghiệp cấp ba
Giải thích giải pháp 2:
từ đó, giúp học sinh tự chủ được tài chính ngay khi rời gia đình
Kết bài
Paraphrase câu trả lời:
In conclusion, there are main contributors to the problem and several measures are suggested to put an end to the situation.
There is a common problem amongst high school graduates these days where students are leaving school without any knowledge or skills in personal money management. This essay will outline a number of reasons for this trend and a number of possible solutions to help tackle the issue.
High school graduates’ lack of money management skills is attributed to various factors. One main cause of this issue is that the majority of high school students live with their parents and are completely financially dependent upon them. Most students do not need to work to earn money while at high school, as their parents pay for all their needs, and therefore do not gain any understanding of the realities of earning and saving money. Furthermore, the only money that students receive is from their parents and this is typically in the form of pocket-money, which is given with the intent on it being spent. Therefore, young people only really learn how to spend money, and not how to earn, save or manage it wisely.
There are a number of viable solutions to help tackle this problem. To begin with, basic money management skills could be included as a compulsory subject for students in their high school years, which would help equip them with the knowledge and skills to manage their own personal finances when they leave school, move out of home and enter employment. In addition, parents need to take responsibility to make sure that their children are adequately educated in such matters to ensure their children maintain a successful and independent financial situation after graduating and leaving home.
Lịch thi thử IELTS (Paper-based) tháng này
Kinh nghiệm phòng thi rất quan trọng và thi thử là cách rất tốt để tích lũy kinh nghiệm. Đề thi IELTS tại ZIM rất sát đề thi thật, đánh giá trình độ chính xác, nhận kết quả ngay sau khi thi, và phần thưởng 1.000.000đ cho giải nhất ….
In conclusion, although money management is a problem for a lot of school leavers, there are a number of viable solutions to counteract this problem.
Tạm kết cho dạng bài Causes and Solutions
Qua bài viết trên, tác giả giới thiệu cách viết dạng bài Causes and Solutions thông qua ba bước căn bản, bao gồm: phân tích đề bài, lên dàn bài và viết bài cũng như cung cấp những nền tảng từ vựng và ngữ pháp căn bản cho dạng bài này. Thông qua các kiến thức trên, người học có thể áp dụng cho bài viết của mình để nâng cao band điểm mong muốn trong quá trình luyện thi IELTS của mình.
Trang Trịnh